2 xe sắp về Việt Nam Kia Seltos, Telluride bán chạy không ngờ, cứu Kia khỏi khủng hoảng COVID-19

2 mẫu SUV mới là Seltos và Telluride đã giúp Kia hạn chế phần nào tầm ảnh hưởng của COVID-19.

Kia đã tăng trưởng đều đặn trong nhiều thập kỷ qua nhưng phải đến giữa thập kỷ vừa rồi, đội hình của họ mới thật sự sở hữu tính cạnh tranh thuộc diện hàng đầu phân khúc. 2020 khởi đầu thập kỷ mới theo cách vô cùng khó khăn khi COVID-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền công nghiệp ô tô nói riêng.

Dù vậy, nếu nhìn vào những số liệu vừa được Kia công bố, tình hình không phải là quá tệ với hãng xe Hàn Quốc trong quý I. Thành công lớn nhất của họ là doanh thu tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái (gấp gần 3 lần so với Hyundai ở 7%) nhờ 2 chủ lực SUV mới là Kia Seltos và Kia Telluride.

2 xe sắp về Việt Nam Kia Seltos, Telluride bán chạy không ngờ, cứu Kia khỏi khủng hoảng COVID-19 - Ảnh 1.

Đánh giá Kia Telluride: Đây là lý do Ford Explorer phải dè chừng 'đàn anh Sorento'

Trong khi Seltos đã và đang là mẫu SUV cỡ nhỏ bán chạy hàng đầu tại nhiều thị trường đang phát triển, nơi xe đã mở bán như Ấn Độ với mức giá cạnh tranh, Telluride lại được các khu vực phát triển như châu Âu và Bắc Mỹ ưa chuộng nhờ độ sang trọng tiệm cận xe sang cùng nội thất rộng rãi và thiết kế bắt mắt. Danh hiệu Xe Thế giới của năm 2020 cũng cho thấy giới chuyên môn đánh giá cao chiếc SUV Kia tới nhường nào.

Tuy vậy, doanh số hãng giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm từ 661.355 xuống 648.685 xe, trong đó doanh số ngoài Hàn Quốc giảm 2,6%. Bên cạnh đó, lợi nhuận vận hành của họ giảm 25,2% và lợi nhuận ròng giảm sâu hơn nữa ở 59% do các đại lý và nhà máy đóng cửa.

Quý II tới dự đoán sẽ là giai đoạn khó khăn nhất mà các hãng xe toàn cầu phải đối mặt trong nhiều thập kỷ trở lại đây, thậm chí hơn cả giai đoạn đại suy thoái trước kia. Dù vậy, ít nhất Hyundai và Kia cũng có 2 chỗ dựa vững chắc là thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đã bắt đầu hồi phục mạnh mẽ.