Đánh giá xe Bentley Bentayga - Kỳ quan công nghệ!

Hãy khoan so sánh Bentayga và Cullinan vì đây chẳng khác nào cuộc chiến giữa hổ và sư tử. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao Bentayga chính là mẫu xe quan trọng nhất của Bentley trong thế kỷ 21.

Kỳ quan công nghệ - phép màu thiết kế!

Với bất kỳ chiếc xe nào, những gì bạn nhìn thấy ở ngoại thất và khoang nội thất xe chỉ là một phần của câu chuyện. Thiết kế thẩm mỹ của những miếng gỗ ốp táp lô, của lớp da ghế thượng hạng là thứ quan trọng để thuyết phục khách hàng nhưng ít ai biết đến những thứ ẩn phía sau những thứ tuyệt mỹ đó. Đó là một thế giới ẩn phía sau tấm màn nhung, là các chi tiết cơ khí tạo nên khả năng chống va chạm, sự vững chắc của khung gầm, sự êm ái của trải nghiệm hành khách trong xe. Trong phần mở đầu này, ta sẽ khám phá những thiết kế ẩn sau thiết kế tuyệt đẹp của chiếc Bentley Bentayga.

Tại nhà máy của Bentley đặt tại Crewe có một phòng máy chiếu đặc biệt. Căn phòng được xây dựng với mô hình rạp chiếu phim với các ghế xếp tầng và một máy chiếu độ phân giải 4K cần công suất điện lên tới 10.000 watt để hoạt động. Đây là nơi nhữung nhóm trưởng thiết kế của Bentley ngồi họp 2 giờ 30 phút mỗi sáng thứ 4 hàng tuần để chốt thiết kế xe. Chiếc Bentley Bentayga bản thương mại cần tới 79 buổi họp như vậy để hoàn thiện thiết kế.

“Cần ít nhất 48 tháng để thiết kế một chiếc xe mới hoàn toàn”, ông Crispin Marshfield, Giám đốc Thiết kế của Bentley, chia sẻ. “Chúng tôi bắt đầu bằng những bản vẽ ý tưởng trên giấy, rất, rất nhiều bản phác được vẽ ra. Chúng tôi sẽ chọn 2 hoặc 3 bản vẽ đẹp nhất rồi thiết kế mô hình 3D và tiêu bản đất sét. Cần nhiều tháng để hoàn thiện những mẫu xe đất sét này và chốt thiết kế chung, những điểm mốc tạo nên nền tảng của một chiếc xe.”

Các nhà thiết kế và kỹ sư cần ít nhất 12 tháng nữa để chính thức ấn định kích thước tổng thể và thiết kế xe, nhưng đó vẫn chỉ là phần bề ngoài. Cần hàng chục cuộc họp nữa và tổng cộng 22 tháng để hoàn toàn số hóa chiếc Bentley Bentayga và tạo ra một tiêu bản đất sét chi tiết như xe thật. Thậm chí tiêu bản này cũng được sơn với quy trình tương tự sơn xe thật để phản ánh chân thực mọi đường nét và mảng khối của xe thương mại. Quá trình này sẽ tốn thời gian hơn nhiều nếu không có sự hỗ trợ của phòng máy chiếu của Bentley cũng như các phần mềm thiết kế CAD, phần mềm mô phỏng khí động học CFD và hầm gió thực tế.

“Chỉ một bộ phận như mặt ca lăng cũng kể cho ta nhiều câu chuyện về những thử thách mà nhà thiết kế phải đối mặt khi tạo hình chiếc xe”, Nick Game, Trưởng nhóm thiết kế tấm cản trước của Bentley, nói. “Bạn có thể sẽ nghĩ rằng việc tạo hình cho mặt ca lăng với các mắt lưới kim cương của Bentley là quá đơn giản nhưng thực tế không dễ dàng như vậy”.

Giống như mọi hãng xe khác, Bentley cũng phải tuân thủ các quy định về việc giảm thiếu chấn thương cho người đi bộ khi có va chạm. Bằng hệ thống máy chiếu giả lập, các nhà thiết kế có thể mô phỏng lực tác động của chân người lớn cũng như trẻ nhỏ khi đập vào tấm cản trước. Đúng vậy, họ “đâm” chiếc Bentayga trong thế giới ảo hàng trăm lần để tìm ra giải pháp cân bằng giữa thẩm mỹ của chiếc xe và an toàn cho người đi bộ.

Các quy định an toàn ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế của chiếc xe cũng như thiết kế của hệ động lực ẩn sau lưới tản nhiệt. Bentley đã thiết kế đường lấy gió động cơ nằm song song với mặt đất, ngay sát dưới nắp capô. Bộ phận này làm bằng loại nhựa có độ đàn hồi vừa đủ để nếu có va chạm, nó sẽ hấp thụ một lượng lực tác động vừa đủ để bảo vệ đầu gối của người bị đâm. “Tại vận tốc 40 km/h, chân người sẽ tạo ra lực tác động 13 kg lên một diện tích rất nhỏ ở tấm cản trước cũng như mặt ca lăng, chúng tôi cần thiết kế chúng để vừa chịu lực tốt, vừa bảo vệ người bị đâm, tất nhiên là đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Tất nhiên là không có cái chân nào bị tổn thương trong quá trình thử nghiệm xe”, Nick Game chia sẻ.

Khu vực tai xe cũng ẩn chứa nhiều bộ phận được bố trí khéo léo vào một không gian hữu hạn. Mặt trong của tai xe không cần phải bóng bẩy như mặt ngoài, nhưng nó vẫn cần các giải pháp thiết kế và gia công thông minh. Một yêu cầu hiển nhiên là tai xe và vòm bánh xe phải tạo ra đủ không gian để bánh xe 22 inch và hệ thống treo lực lưỡng của Bentayga không chạm vào khung xe ngay cả khi đánh hết lái hay vấp ổ gà. Dù vậy, bánh xe không phải là thứ khó nhất khi thiết kế khu vực này – đó là hệ thống đèn pha.

“Bố trí cụm đèn pha là thử thách lớn nhất khi thiết kế chiếc Bentayga”, ông Chris Marshfield tiết lộ. “Với vô vàn tính năng như tự động cân bằng góc chiếu, mở rộng góc chiếu theo góc vô lăng, LED ma trận … hệ thống đèn pha to hơn nhiều so với tưởng tượng của bạn. Bên cạnh đó là rất nhiều linh kiện khác, từ thanh giảm chấn của hệ thống treo, đường dẫn khí cho các túi khí nén, hộp nước rửa đèn. Tất cả đều cần thiết kế tỉ mỉ để tiết kiệm không gian, nhất là khi khối động cơ W12 6.0L chiếm phần lớn diện tích đầu xe”.

Hình trên mô tả khu vực nóc xe đoạn gần cột B. Ẩn chứa bên dưới là hệ thống túi khí trần xe và hàng loạt doăng cao su, ray trượt cho cửa sổ trời, giá gắn đồ trên nóc v.v.. Bạn có thể nhìn kỹ hình ảnh này để thấy mọi chi tiết phức tạp như thế nào. “Khu vực tiếp giáp giữa cửa xe và khung xe là nơi rất dễ gây ra tiếng cót két khi xe đi đường xấu”, ông Jonathan Layfield, Giám đốc động năng xe của Bentley, chia sẻ. “Đó là lý do vì sao chúng tôi cần cân nhắc áp dụng các loại thép và nhôm có độ cứng riêng biệt, cũng như bố trí đủ doăng cách âm để hạn chế tiếng động không mong muốn”.

Có lẽ chừng đó thông tin là đã đủ để bạn đọc thấy được vì sao thiết kế một chiếc xe, nhất là xe đắt tiền, lại tốn thời gian và công sức đến vậy. Các kỹ sư cần đảm bảo cả công năng, thẩm mỹ và độ an toàn không chỉ cho hành khách trong xe mà những người xung quanh nữa. Về mặt thẩm mỹ, cá nhân tôi thấy Bentley Bentayga là một thiết kế thành công khi nó truyền tải được “gen thiết kế” đặc trưng của hãng xe Anh nhưng vẫn tạo ra được dấu ấn riêng. Nếu bạn muốn tạo dấu ấn riêng cho chiếc xe của riêng mình thì cũng chẳng hề khó khăn chút nào. Bentley Bentayga có tới 133 tùy chọn màu sơn, 11 mẫu la-zăng. Những khách hàng khó tính cũng có thể gõ cửa Mulliner nếu như hàng trăm lựa chọn kể trên vẫn là chưa đủ.

Nội thất xa xỉ

Như thường lệ, khoang nội thất là điểm sáng của mọi chiếc Bentley. Bảng táp lô được thiết kế đối xứng từ trái qua phải tựa như đôi cánh trong biểu tượng của hãng. Khách hàng có thể chọn 5 kiểu phối màu nội thất, 15 màu da, 15 màu thảm sàn, 8 loại gỗ ốp khác nhau. Các nghệ nhân gỗ của Bentley sẽ mất 14 giờ để gia công 1 bộ gỗ ốp cho Bentayga và cần tới 15 bộ da bò để bọc kín toàn bộ khoang cabin của Bentayga.

Nhắc đến Bentley, người ta nghĩ ngay đến chất lượng hàng đầu của các bộ phận bằng gỗ và da. Gỗ dùng để ốp nội thất xe Bentley được lấy ở phần gốc cây chỗ có đường kính to nhất (root ball), phần có chất lượng, độ hiếm và hoa văn tốt nhất của nhiều loại cây khác nhau. Bước vào khu vực chế tác gỗ trong nhà máy Bentley, nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy một không gian y hệt một xưởng gỗ truyền thống với máy bào, máy tiện, cưa máy và các nghệ nhân làm việc thủ công. Từng lô gỗ được lưu trữ trong một kho giữ ẩm khổng lồ ngay tại nhà máy Crewe nhằm duy trì độ dẻo và độ bền của chúng. Bentley là một trong số ít những hãng xe vẫn lưu trữ gỗ hảo hạng ngay tại nhà máy.

Gỗ ốp Madrone từ cây ô liu, Vanova từ cây gỗ đỏ cổ thụ, gỗ óc chó, gỗ khuynh diệp hay gỗ anh đào là những loại gỗ ốp đã làm nên danh tiếng của Bentley từ trước tới nay. Năm 2017, Bentley giới thiệu thêm 1 loại gỗ ốp mới: Liquid Amber – gỗ Bạch đàn Hoa Kỳ (American Red Gum), một loài cây quý hiếm chỉ xuất hiện ở vùng Bắc Mỹ. Thớ gỗ có độ mịn và các đường gân tự nhiên tuyệt đẹp và màu nâu đỏ đặc trưng. Nhựa cây còn là nguyên liệu quý trong ngành công nghiệp nước hoa. Tất cả các loại gỗ quý mà Bentley sử dụng đều được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên. Vào mùa lá rụng, toàn bộ lá sẽ được bón ngay tại những gốc cây, mỗi cây gỗ khi đủ tuổi khai thác (trung bình khoảng 80 năm) người ta lại tiếp tục trồng tiếp những cây con mới cùng loại vào đúng vị trí đó.

Những tấm gỗ ốp do nhà cung cấp Italia tuyển chọn sơ bộ được cắt mỏng 0,6 mm. Những thớ gỗ này được chuyển đến nhà máy Bentley tại Pyms Lane, Crewe. Tại đây, với những quy trình lựa chọn nghiêm ngặt các nghệ nhân chế tác gỗ của Bentley chỉ lựa chọn theo tỷ lệ từ 30-35 mét vuông gỗ có hoa văn đẹp nhất cho mỗi lô hàng 72.000 mét vuông.

Nếu đã “chán” gỗ ốp, khách hàng của Bentley có thể lựa chọn ốp đá lên chiếc Bentayga của họ. Theo thống kê, 90% trữ lượng đá thạch anh và đá cẩm thạch cao cấp được khai thác chủ yếu tại Rajasthan và Pradesh. Đã từ lâu, đây là nguồn cung cấp đá thạch anh cho người Ấn Độ sử dụng để trang trí cho những công trình vĩ đại và xa hoa của họ, ví dụ như đền Taj Mahal. Gần đây, Bentley đã bổ sung tùy chọn ốp nội thất bằng đá thạch anh. Những phiến đá thạch anh có độ tuổi lên tới 200 triệu năm được lựa chọn kỹ càng theo một quy trình nghiêm ngặt bởi các nghệ nhân Bentley.

Các phiến đá được bào thành những tấm mỏng 0,1mm rồi gia cố thêm bằng sợi thủy tinh để ốp trên táp lô xe Bentley với bốn tùy chọn màu khác nhau xanh Galaxy, trắng Autumn White, đỏ Terra Red và đồng Copper. Đây là một trong những tùy chọn sang trọng và tinh xảo và độc đáo nhất từng xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hơi.

Nếu như đá thạch anh là một sáng tạo mới thì da hảo hạng vẫn luôn là tinh hoa của Bentley trong 1 thế kỷ qua. Trên một chiếc Bentley, mọi bộ phận bạn có thể nhìn thấy và sờ thấy đều được bọc da và những vật liệu đắt tiền khác. Trung bình mỗi chiếc Bentayga cần tới 15 bộ da bò hoàn chỉnh, được cắt thành hơn 300 miếng da lẻ.

Quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt dành cho gỗ cũng được áp dụng khi các nghệ nhân chế tác lựa chọn da. Da bò được sử dụng để bọc nội thất xe Bentley chủ yếu là da bò thuần Âu và là da bò đực vì chúng không bị kéo dãn vì sinh nở giống như da bò cái. Chúng được chăn thả tự do tại các cao nguyên ở Tây Đức, nơi có không gian rộng và khí hậu lạnh để hạn chế vết côn trùng đốt, cũng như vết xước trên da do hàng rào thép. Những tấm da hoàn hảo nhất được thuộc theo phương pháp truyền thống để tăng cường mùi thơm tự nhiên.

Tất nhiên, Bentley không thể tự nuôi bò và thuộc da. Từ xưa đến nay, Bentley vẫn luôn đồng hành cùng Bridge of Weir, một trong những xưởng thuộc da uy tín nhất thế giới. Bridge of Weir là một công ty sản xuất da có tuổi đời đã hơn 1 thế kỷ, với nguồn gốc bắt đầu từ tận thế kỷ 18. Bridge of Weir là một ngôi làng nhỏ tại miền trung Scotland, có dân số chỉ hơn 4000 người. Kể từ khi ngôi làng này được thành lập từ năm 1770, những người dân nơi đây đã tạo dựng tên tuổi cho quê hương bằng nghề thuộc da, tạo ra những tấm da hảo hạng nhất chuyên bọc xe ngựa kéo cho giới hoàng gia và quý tộc thời đó. Năm 1905, ông Arthur Muirhead đã sáng lập công ty Bridge of Weir Leather Company, kế thừa di sản nghề làm da mà tổ tiên để lại. Kể từ đó, những tấm da Bdrige of Weir đã đồng hành cùng những chiếc xe danh giá nhất trong lịch sử công nghiệp xe hơi.

Ngay cả những vị trí khuất tầm mắt như bệ ghế cũng được bọc da cao cấp

Đây là xưởng da thủ công lâu đời nhất ngành xe và là một công ty gia đình đúng nghĩa. Hiện tại, con cháu đời thứ 6, 7 và 8 của dòng họ Muirhead đang trực tiếp điều hành công ty, tiếp nối truyền thống gia đình bắt đầu từ những năm 1758. Một truyền thống đặc biệt vẫn được Bridge of Weir bảo tồn và phát huy là nghệ thuật thuộc da bằng thảo mộc. Đa số da dùng trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay đều được thuộc bằng muối crôm để giảm giá thành, giảm thời gian sản xuất. Bridge of Weir vẫn duy trì cách thức thuộc da bằng vỏ cây sồi, cây trinh nữ và vỏ cây keo đen. Thế nên, đừng hỏi vì sao da thượng hạng lại đắt!

Bridge of Weir có một phòng thí nghiệm ngay tại nhà máy đặt tại Scotland. Ở đó, họ thử nghiệm tất cả các mẫu da. Thậm chí, họ còn đặt các mẫu vật trong phòng điều nhiệt trong vòng 8 tuần, liên tục nâng và giảm đến nhiệt độ cực nóng, cực lạnh để quan sát độ bền tầm da. Bên cạnh đó còn là những bài thử nghiệm kéo dãn, mài mòn, thậm chí là thử độ chống bám bẩn với các vật thí nghiệm như son môi hay xốt cà chua. Các kỹ sư của Bridge of Weir còn thử kéo dây đai an toàn qua 1 phần vai ghế 1.000 lần để nghiên cứu sự mài mòn ở vị trí này. Không phải ngẫu nhiên mà Bridge of Weir được chọn làm nhà cung cấp da ghế cho Tòa nhà Quốc hội Anh quốc, nội thất máy bay siêu thanh Concorde, nội thất siêu tàu du lịch Queen Elizabeth đệ nhị và nhiều công trình danh tiếng khác.

Trải nghiệm đẳng cấp

Bentley Bentayga sử dụng động cơ W12 rất khác biệt so với đối thủ, vốn được trang bị động cơ V8 hoặc V12. Động cơ W12 hoàn toàn mới này nhẹ hơn động cơ của dòng Continental GT đời thứ 2 tới 30 kg dù cùng có dung tích 6.0L. Động cơ của Bentayga sản sinh công suất tối đa 608 mã lực và 900 Nm ngay từ tua máy 1.350 vòng/phút. Nhờ động cơ này và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, Bentayga chỉ cần 4,1 giây để tăng tốc lên 100 km/h, đạt tốc độ tối đa 301 km/h, chính thức trở thành chiếc SUV nhanh nhất thế giới tại thời điểm ra mắt. Danh hiệu này đã thoáng chốc thuộc về Lamborghini Urus nhưng mẫu Bentayga Speed mới nhất cũng đã đòi lại nó.

Khối động cơ W12 đặc biệt hơn nhiều so với công suất khổng lồ nó sở hữu. Có lẽ nhiều người đang thắc mắc rằng “tại sao lại là W12 chứ không phải V12”? Vào đầu những năm 80, Volkswagen phải giải quyết một bài toán hóc búa: làm thế nào để nhét một khối động cơ 6 xy-lanh vào một chiếc xe cỡ nhỏ vốn chỉ được thiết kế để sở hữu động cơ 4 xy-lanh.

Câu trả lời đầu tiên là động cơ V6 với góc xy-lanh 60 độ. Tuy nhiên, nó vẫn quá lớn để xếp ngang khoang động cơ của 1 chiếc Golf. Hơn nữa, góc xy-lanh 60 độ đồng nghĩa với việc khối V6 đó sẽ không linh hoạt, không thể chia sẻ nền tảng với động cơ V8, vốn cần góc xy-lanh tối ưu nhất là 90 độ. Điều đó có nghĩa là chi phí nghiên cứu và sản xuất rất đắt đỏ và Volkswagen phải tìm một giải pháp khác.

Đó là động cơ VR6 của riêng tập đoàn này. Động cơ VR6 có góc xy-lanh cực nhỏ, chỉ 15 độ, nên nó nhỏ gọn hơn hẳn so với động cơ V6 thông thường. Góc xy-lanh nhỏ có nghĩa rằng 2 hàng xy-lanh có thể chia sẻ chung nắp máy, qua đó giảm chi phí sản xuất động cơ. Khi Volkswagen sở hữu thương hiệu Bentley, họ cần 1 khối động cơ mạnh hơn VR6. Câu trả lời cũng rất đơn giản: chập 2 khối VR6 lại và voila, chúng ta có động cơ W12!

Với dung tích lên tới 6.0 lít, khối W12 trên Bentley Bentayga quả là một trái tim khổng lồ. Khối động cơ này cần 12,5 giờ và 10 trạm lắp ráp tại nhà máy Crewe để hoàn thiện. Cần tới 2.600 linh kiện cấu thành nên khối động cơ phức tạp hàng đầu thế giới xe này. Máy bơm nước làm mát của khối W12 cũng thuộc hàng “khủng long” và có thể bơm đầy 1 bồn tắm tiêu chuẩn chỉ trong 90 giây. Tại vận tốc tối đa 301 km/h mà chiếc Bentayga có thể đạt được, cứ mỗi giây đồng hồ trôi qua, có tới 4.000 lít không khí chảy qua dàn nóng của hệ thống làm mát khối động cơ W12 háu đói! Mọi thông số liên quan đến khối W12 6.0L đều vô cùng ấn tượng.

Vậy cảm giác khi bạn trực tiếp điều khiến khối W12 này thì sao? Trái tim 6000 phân khối này sẽ khiến bạn phân vân không hiểu vì sao một chiếc SUV 2,5 tấn lại có thể tăng tốc mãnh liệt đến thế. Đạp thốc chân ga, chiếc Bentayga chồm lên phía trước với gia tốc của một chiếc xe thể thao đích thực. Thông số trên giấy tờ cho thấy chiếc Bentayga chỉ cần 4,1 giây để đạt tốc độ 100 km/h nhưng trải nghiệm thực tế còn nhanh hơn thế. Phần nhiều vì lực kéo khổng lồ của khối động cơ W12 nhưng cũng vì hệ thống dẫn động 4 bánh hoạt động rất hiệu quả, truyền thẳng hơn 600 con ngựa xuống mặt đường mà không gây trượt bánh.

Cảm giác vô lăng cũng tốt hơn so với kỳ vọng của tôi, nhất là so với đối thủ Cullinan. Vô lăng tương đối đầm chắc và hệ thống lái có tỷ lệ truyền tương đối nhanh so với các mẫu xe sang khác, điều khiến tôi có thể hướng chiếc Bentayga vào quỹ đạo cua một cách tự tin và chính xác. Sự hứng khởi sau vô lăng là sự khác biệt lớn nhất giữa Bentayga và Cullinan. Mọi hệ thống, từ vô lăng, hộp số cho đến động cơ của Bentayga đều linh hoạt hơn, phản ứng nhanh hơn Cullinan. Rõ ràng là Bentley Bentayga được thiết kế để phục vụ những ông chủ thích cầm lái, còn trải nghiệm ở hàng ghế sau Cullinan là không thể so sánh.

Kết luận

Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan là cuộc so tài mà rất nhiều người chờ mong. Hai mẫu SUV đầu tiên của hai đối thủ truyền kỳ, quả thực là chúng như được sinh ra để so kè nhau. Tuy nhiên, trải nghiệm của tôi cho thấy đây là hai mẫu xe phục vụ những nhóm khách hàng vô cùng khác biệt. Rolls-Royce Cullinan dành cho ông chủ ngồi sau, còn Bentley Bentayga dành cho những doanh nhân đang tìm kiếm cảm giác lái hứng khởi nhưng không muốn từ bỏ sự sang trọng đậm chất quý tộc Anh.

Tin tức liên quan
Bentley Bentayga - Mẫu SUV nhanh nhất thế giới

Bentley Bentayga - Mẫu SUV nhanh nhất thế giới

Bentley Bentayga 2021 lộ diện - Đẹp và công nghệ hơn?

Bentley Bentayga 2021 lộ diện - Đẹp và công nghệ hơn?

Bentley Bentayga 2017 - SUV nhanh nhất, sang trọng bậc nhất

Bentley Bentayga 2017 - SUV nhanh nhất, sang trọng bậc nhất

Trình làng SUV nhanh nhất thế giới - Bentley Bentayga Speed 2021

Trình làng SUV nhanh nhất thế giới - Bentley Bentayga Speed 2021

Siêu phẩm Bentley Bentayga sắc nét hơn với phiên bản Styling Specification

Siêu phẩm Bentley Bentayga sắc nét hơn với phiên bản Styling Specification

Bentley Bentayga 2021 chính thức chào sân - Nâng tầm SUV siêu sang

Bentley Bentayga 2021 chính thức chào sân - Nâng tầm SUV siêu sang