Đánh giá xe Kia Optima/K5 2016 - Nâng cấp để hoàn thiện

So với thế hệ trước, Kia Optima/K5 2016 mang xu hướng sang trọng và lịch thiệp với điểm nhấn là một kiểu dáng thể thao và những trang bị tiện nghi hiện đại hơn. Những giá trị mạnh mẽ có được trên xe giúp Optima/K5 dễ dàng đánh bại được những đối thủ trong phân khúc sedan tầm trung. Và trong bài đánh giá nay, chúng ta sẽ cùng làm rõ những nhận định trên về Kia Optima/K5 2016.

Giới thiệu

Phân khúc sedan hạng trung vốn đã cực kỳ khốc liệt với những cái tên nổi tiếng như Camry, Accord, hay Fusion và Kia Optima/K5 luôn bị coi là "chiếu dưới" mặc dù đã được bán tại Mỹ kể từ năm 2001. Thế nhưng chỉ trong những năm gần đây, thương hiệu Hàn Quốc mới có thể tự "vực dậy", và điển hình nhất là Kia Optima 2016 thế hệ mới. Chiếc xe sở hữu vẻ ngoài chắc chắn và hoàn toàn có thể bảo đảm cho Kia Optima/K5 2016 "tiếp bước" kẻ tiền nhiệm để thay đổi nhận thức thương hiệu trong nửa thập kỷ qua.

Kia Optima/K5 2016 không thực sự thay đổi nhiều về ngoại hình. So với "kẻ tiền nhiệm", Optima 2016 dài hơn, rộng hơn và cao hơn một chút. Tuy nhiên phần đầu của xe đã được “sửa lại”, nhưng sẽ rất khó để phát hiện ra những khác biệt. Dưới lớp vỏ ngoài ít thay đổi của xe là một câu chuyện khác. Thép cường lực được sử dụng nhiều trong hệ thống khung gầm, giúp xe có được cấu trúc cứng cáp tốt hơn, ổn định và khả năng xử lý ở tốc độ cao. Ngoài động cơ tiêu chuẩn 2.4 lít, động cơ tăng áp 1.6 lít sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Tùy chọn động cơ tăng áp 2.0 lít là một sự lựa chọn thể thao trong “đội hình” của Kia Optima/K5 tuy có công suất và mô-men xoắn không thực sự ấn tượng. 

So với những chiếc xe khác trong cùng phân khúc, về giá cả, Optima vẫn là một lựa chọn tuyệt vời. Optima LX tiêu chuẩn đi kèm với những lựa chọn phong phú về trang bị tiện ích, trong khi ở những phiên bản cao cấp hơn lại sở hữu những tính năng ít phổ biến ở phân khúc này, bao gồm kiểm soát hành trình, phanh khẩn cấp tự động, ghế da, cửa sổ trời panoramic và camera 360 độ. 

Honda Accord 2016 đã được làm mới hoàn toàn vào năm nay, với phong cách mới táo bạo và hệ truyền lực tuyệt vời của mình. Mazda 6 2016 lại mang dáng vẻ "sành điệu" và sự thú vị khi lái xe, nhưng không có sự lựa chọn động cơ mạnh mẽ hơn ngoài động cơ 2.5 lít "chưa đủ mạnh". Toyota Camry 2016 có một chút “yếu đuối” hơn, nhưng danh tiếng của xe về độ tin cậy là chưa mẫu xe nào sánh kịp. Thậm chí khi so sánh với người anh em của mình, Hyundai Sonata 2016, thì Optima/K5 2016 với sự pha trộn của hiệu suất, phong cách và giá trị - là “chuẩn mực” trong sự hòa trộn với những chiếc sedan gia đình tầm trung tinh hoa hiện nay.

Phong cách, phiên bản và tùy chọn

Kia Optima 2016 là chiếc sedan tầm trung với không gian dành cho 5 hành khách, xuất hiện trong 4 phiên bản, bao gồm LX (phân biệt một chút giữa động cơ 2.4 lít tiêu chuẩn và động cơ 1.6T), EX, SX và SXL.

LX tiêu chuẩn đi kèm với bộ la-zăng hợp kim 16 inch, đầy đủ những phụ kiện sức mạnh, kiểm soát hành trình, điều hoà không khí, ghế ngồi chỉnh điện 6 hướng (với tựa thắt lưng chỉnh điện), vô lăng điều chỉnh 4 hướng, ghế ngồi phía sau 60/40, camera lùi, màn hình hiển thị trung tâm 5 inch, kết nối âm thanh và Bluetooth điện thoại, hệ thống âm thanh 6 loa với đầu CD, radio vệ tinh, cổng USB và giắc cắm âm thanh phụ trợ.

Gói tùy chọn Convenience của LX bổ sung thêm ghế người lái chỉnh điện 8 hướng (với điều chỉnh tựa thắt lưng bằng điện 4 chiều), cửa sổ phía trước nhiều lớp, gương chỉnh điện và tự sấy, gương chiếu hậu tự động làm mờ và nhớ vị trí lái. Ngoài ra, gói tùy chọn cũng trang bị một số tính năng an toàn như giám sát điểm mù, cảm biến lùi và cảnh báo vật thể băng ngang đường (RCTA).

Với phiên bản LX 1.6T bạn sẽ có động cơ tăng áp 1.6 lít, cửa sổ trước nhiều lớp, gương sấy và cụp điện từ gói trang bị Convenience, vô lăng được bọc da, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm. 

Gói trang bị 1.6T Technology sẽ vẫn sẽ duy trì những tính năng từ Convenience của LX, nhưng thêm vào đó là đèn hậu LED, hai cổng sạc USB, kiểm soát khí hậu hai vùng, cửa gió điều hòa phía sau và màn hình cảm ứng 8 inch đi kèm với radio HD, hệ thống định vị và hệ thống giải trí Uvo của Kia.

Với EX, xe sở hữu những tính năng tương tự với LX 1.6T nhưng với động cơ tiêu chuẩn, bộ mâm hợp kim 17 inch, đèn ban ngày LED, vô lăng tích hợp chức năng sưởi, ghế bọc da và tất cả tính năng từ Technology, trừ gương chiếu hậu tự làm mờ, màn hình cảm ứng 8 inch và tùy chọn giám sát điểm mù/cảnh báo vật thể băng ngang đường (RCTA) và cảm biến lùi. 

Gói tùy chọn Premium của EX trang bị cho EX với những tính năng trên (tự động làm mờ gương, màn hình cảm ứng 8 inch và những tính năng an toàn) cộng với cửa sổ trời panoramic, đèn LED khoang nội thất, ghế hành khách chỉnh điện 8 hướng (với chỉnh điện tựa thắt lưng) và ghế phía trước có chức năng sưởi và làm mát. Bên cạnh đó, bạn có thể có thêm gói Premium Audio, bao gồm ghế sau có chức năng sưởi, tấm che nắng cho cửa sau và hệ thống âm thanh đẳng cấp Harman Kardon 10 loa.

So với Optima EX, SX sử dụng động cơ tăng áp 2.0 lít, bộ vành hợp kim 18 inch, hệ thống ống xả kép, hệ thống treo thể thao đã được điều chỉnh, đèn pha xenon thích ứng, gương chiếu hậu tự động làm mờ, đèn đuôi LED, kiểu dáng ngoại thất độc đáo, đồng hồ đo tốc độ được nâng cấp, đèn khoang nội thất, lẫy chuyển số gắn trên vô lăng, màn hình hiển thị 8 inch và che nắng cho cửa sổ phía sau.

Gói Premium Technology có sẵn bao gồm toàn bộ gói Premium và Premium Audio của EX. Không chỉ dừng lại ở đó, gói trang bị này còn có thêm đèn pha tự động điều chỉnh, kiểm soát hành trình, hệ thống camera đỗ xe 360 độ và phanh đỗ xe điện tử. Nhiều tính năng an toàn hơn cũng được thêm vào xe, bao gồm hệ thống cảnh báo chênh lệch làn đường và hệ thống giảm thiểu va chạm với phanh tự động.

Phiên bản cao cấp nhất SXL trong phạm vi Optima bao gồm tất cả những tính năng trên. Và cũng bao gồm những điểm nhấn chrome ở ngoại thất, gói trang trí nội thất độc đáo và ghế bọc da cao cấp.

Hệ truyền động và hiệu suất

 

Tất cả các phiên bản Kia Optima 2016 đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước. LX và EX đi kèm với tiêu chuẩn là động cơ 4 xy-lanh 2.4 lít sản sinh 185 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Như tên gọi của mình, LX 1.6T sẽ sở hữu khối động cơ tăng áp 1.6 lít 4 xy-lanh sản sinh công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 264 Nm kết hợp với hộp số tự động 7 cấp đem lại khả năng vận hành mượt mà. 

Động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xy-lanh cung cấp 245 mã lực và mô-men xoắn cực đại 353 Nm là động cơ tiêu chuẩn trên SX và SXL đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Trong bài kiểm tra hiệu suất, Kia Optima/K5 SX 2016 chạy nước rút từ 0 – 100 km/h trong vòng 6,7 giây, nhanh hơn một chút so với thời gian trung bình để hoàn thành cùng nhiệm vụ tăng tốc trên ở những đối thủ cùng phân khúc. 

Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ ước tính chỉ số tiết kiệm nhiên liệu với động cơ 2.4 lít là 8,4 lít/100km đường kết hợp (9,8 lít/100km đường thành phố và 6,72 lít/100km đường cao tốc). Đối với những động cơ tăng áp, xếp hạng chỉ số tiết kiệm nhiên liệu là 7,35 lít/100km đường kết hợp (8,4 lít/100km đường thành phố/ 6,03 lít/100km) cho động cơ 1.6 lít và 9,41 lít/100 km đường kết hợp (10,69 lít/100km đường thành phố và 7,35 đường cao tốc) cho động cơ 2.0 lít.

An toàn

Những tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Kia Optima 2016 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát độ ổn định và bám đường, túi khí bên hông ghế trước, túi khí đầu gối người lái và túi khí bên rèm. Camera chiếu hậu tiêu chuẩn, trong khi những tính năng tùy chọn bao gồm camera quan sát xung quanh 360 độ, cảm ứng đỗ xe phía sau, cảnh báo vật thể băng ngang đường (RCTA), hệ thống giám sát điểm mù, cảnh báo chênh lệch làn đường với phanh tự động khẩn cấp.

Hệ thống thông tin giải trí Uvo được trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các phiên bản, và bao gồm hỗ trợ bên lề, thông báo va chạm và giới hạn một số tính năng cho tài xế phụ. 

Trong buổi thử nghiệm, Optima/K5 SX phanh khi ở 100km/h đến khi dừng hẳn mất 35 m, một trong những quãng đường phanh tốt nhất mà chúng ta đã từng ghi nhận cho một chiếc xe trong phân khúc này với bộ lốp bốn mùa.

Thiết kế nội thất và các tính năng đặc biệt

Bước vào trong chiếc Kia Optima 2016, bạn sẽ bị ấn tượng bởi khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi. Cabin bao trùm những công nghệ cao cấp và dễ tiếp cận. Ở khu vực tay nắm cửa, phần giữa được ốp nhựa mềm giả da trong khi phần viền xung quanh lại được trang bị nhựa cứng giống như những chiếc xe khác trong phân khúc. Ghế trước cho cảm giác ngồi khá thoải mái, mặc dù hãng xe không cung cấp nhiều hỗ trợ về vật liệu, ngay cả ở phiên bản hiệu suất SX. SXL phiên bản cao cấp sẽ được trang bị ghế bọc da bông mềm chất lượng cao tạo ra những trải nghiệm êm ái hơn so với những chiếc sedan tầm trung điển hình.

Những hành khách cao lớn ngồi phía sau có thể sẽ gặp khó khăn để tìm được một vị trí ngồi thoải mái, bởi vì viền mái thon gọn làm giảm khoảng không phía sau. Cửa sổ trời panoramic được trang bị trên nhiều phiên bản cũng gây khó khăn cho những hành khách cao lớn ngồi phía trước, vì cửa sổ trời cũng “chen chân” vào khoảng không trên đầu của họ. Mặt khác, có rất nhiều không gian duỗi chân và ghế ngồi rộng rãi hơn. Khoang hành lý có dung tích 447 lít.

Màn hình cảm ứng 8 inch cỡ lớn, các nút bấm cảm ứng dễ bấm với hình ảnh hiển thị rõ ràng, sắc nét. Optima sử dụng nút bấm vật lý cho điều hướng các chức năng hàng đầu, bởi vì chúng cần ít sự tập trung hơn từ người lái giúp cho họ tránh bị phân tâm khi lưu thông trên đường. Optima/K5 2016 còn được tích hợp điện thoại thông minh với phần mềm Android Auto và Apple CarPlay.

Trải nghiệm cảm giác lái

Động cơ 2.4 lít không được đánh giá cao bởi quá ồn và khá mờ nhạt. Trong khi đó, động cơ tăng áp 1.6 lít là một lựa chọn ưu tiên cho sức mạnh tổng thể và tiết kiệm nhiên liệu. Sự sang số nhanh chóng của hộp số 7 cấp sẽ khiến cho phần lớn khách hàng yêu thích. Mặc dù giống với sức mạnh của động cơ V6 trên Camry hay Accord, nhưng động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xy-lanh của Optima/K5 mạnh mẽ hơn, mượt mà hơn và linh hoạt hơn.

Optima/K5 2016 có một khả năng cách âm "đáng nể", xe hạn chế tối đa tiếng ồn dội từ ngoài vào khoang lái khi lưu thông trên đường. Với kính trước nhiều lớp, hệ khung gầm mới, cabin của xe trở nên yên tĩnh hơn ngay cả khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Thậm chí tiếng thì thầm của bạn có thể truyền xuyên suốt khoang cabin.

Mặc khác, vô lăng của Optima nhẹ hơn và êm ái hơn khi lựa chọn chế độ lái Normal - thông thường. Cảm giác lái của vô lăng trở nên rõ ràng hơn khi lựa chọn chế độ Sport - thể thao. 

Hệ thống treo thể thao trong các biến thể trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít dường như đã được sửa đổi lại trên Optima/K5 mới nhất. Điều này giúp cho những trải nghiệm không thoải mái trước đó ở thế hệ trước đã không còn nữa. 

Kia Optima/K5 2016 được bán ra tại thị trường Mỹ với giá từ 21.840 USD (~ 496 triệu VNĐ) cho phiên bản LX và được kỳ vọng sẽ sớm được đưa về Việt Nam trong năm 2016. Hiện tại Kia K5 2015 được bán tại Việt Nam với giá khoảng hơn 900 triệu đồng. 

Tin tức liên quan
Kia K5 (Optima cũ) 2021 chốt giá 544 triệu VNĐ tại Mỹ

Kia K5 (Optima cũ) 2021 chốt giá 544 triệu VNĐ tại Mỹ

Kia Optima/K5 2021 bất ngờ "lộ hàng" trước ngày ra mắt

Kia Optima/K5 2021 bất ngờ "lộ hàng" trước ngày ra mắt

Ảnh thực tế Kia Optima/K5 2021 tại Hàn Quốc - Kẻ đe doạ Mazda6

Ảnh thực tế Kia Optima/K5 2021 tại Hàn Quốc - Kẻ đe doạ Mazda6

Kia Optima/K5 2021 tiếp tục hé lộ qua hình ảnh Teaser đầy ma thuật

Kia Optima/K5 2021 tiếp tục hé lộ qua hình ảnh Teaser đầy ma thuật

Kia trình làng phiên bản Optima 2016 mui trần "ăn mừng" Halloween

Kia trình làng phiên bản Optima 2016 mui trần "ăn mừng" Halloween

Kia Optima/K5 2021 lộ diện qua bản dựng đầu tiên - "Lột xác" đến bất ngờ

Kia Optima/K5 2021 lộ diện qua bản dựng đầu tiên - "Lột xác" đến bất ngờ