Đánh giá xe] Mazda CX-5 2016 - SUV "ăn khách" giá từ 1,039 tỷ đồng tại Việt Nam

Mazda CX-5 2016 đã được làm mới lại với nhiều tinh chỉnh như cải thiện vật liệu nội thất, sửa đổi hệ thống treo, bổ sung cách âm và một giao diện thông tin giải trí nâng cấp. Bài đánh giá chi tiết ưu nhược điểm xe sẽ giúp bạn nên hay không mua.

Giới thiệu chung - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Mazda CX-5 2016 là một chiếc SUV cỡ nhỏ với sức hấp dẫn lớn đến từ khoang chứa đồ rộng rãi, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, ghế lái cao cùng vận hành nhanh nhẹn, mạnh mẽ.

Nằm trong phân khúc phổ biến và đông các thành viên nhất, Mazda CX-5 vẫn tự tin đứng trong hàng ngũ một trong những chiếc SUV cỡ nhỏ được yêu thích nhất hiện nay.

Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu cốt lõi kể trên, CX-5 còn tự hào khi sở hữu một khoang cabin độc đáo, hiện đại, đạt mức xuất sắc trong an toàn, vận hành êm ái và yên tĩnh cũng như chỗ ngồi thoải mái, tầm nhìn rộng.

Với động cơ mới, CX-5 không chỉ có khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu. Cho dù bạn đang đi làm hay đưa đón những đứa trẻ nhà bạn đi đâu đó, Mazda CX-5 cũng đều đáp ứng được một cách dễ dàng và thoải mái nhất, chiếc xe luôn chứng minh nó là người bạn đường đáng tin cậy.

Đối với phiên bản 2016, Mazda đã nâng cấp cho CX-5 không ít như thiết kế phần mặt trước và sau xe, phanh đỗ xe điện tử, cách âm để giảm tiếng ồn, hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp, cùng hệ thống treo điều chỉnh giúp chuyến đi thoải mái hơn.

Mazda cũng đã cải thiện ghế ngồi cho hành khách trên xe, ở hàng ghế sau được trang bị đệm đáy ghế lớn hơn.

Tuy nhiên, điểm trừ hiếm hoi cho CX-5 chính là động cơ 2.0L có sẵn trên bản Sport với hộp số thường sản sinh khá ít sức mạnh, dù được cho là khá tiết kiệm nhiên liệu thì động cơ này vẫn không được đánh giá cao. Nếu chiếc xe của bạn thường được sử dụng với mục đích đi đồi nhiều hay chở đầy đủ hành khách thì hãy lựa chọn động cơ 2,5L.

Ngoài Mazda CX-5, có rất nhiều sự lựa chọn tốt trong phân khúc crossover cỡ nhỏ như Honda HR-V với không gian nội thất rộng rãi, vật liệu chất lượng cao, điều khiển xe dễ dàng nhưng đáng tiếc ở Việt Nam chưa được chào đón thành viên mới này từ Honda, hay Ford Escape có khoang nội thất hàng đầu cùng động cơ mạnh mẽ, Toyota RAV4 cũng sở hữu khoang cabin rộng rãi, đặc biệt thoải mái khi di chuyển trên đường cao tốc, và đặc biệt nếu ai muốn một chiếc SUV cỡ nhỏ có thể off-road tốt thì Jeep Cherokee và Subaru Forester là 2 cái tên không thể bỏ qua.

Ngoại thất - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Vẫn mang hơi thở của ngôn ngữ thiết kế KODO, CX-5 2016 khoác lên mình một cái nhìn mạnh mẽ và đầy quyến rũ. Đầu xe với lưới tản nhiệt hình bậc thang đầy táo bạo thay vì mắt lưới như trước, cùng với đó cụm đèn pha vuốt ngược sang hai bên trông vô cùng thể thao.

Xe được trang bị bộ la-zăng thiết kế dạng phay bóng pha đen 5 chấu kích cỡ 19 inch tạo hiệu ứng 3D khi xe lăn bánh khá thú vị.

Phần đuôi xe của Mazda CX-5 bản 2016  không có gì mới ngoài cụm đèn sau thiết kế lại theo dạng vuốt tương tự như các hãng xe khác hiện nay và sử dụng công nghệ LED.

Nội thất - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Dù ở bất kỳ biến thể nào, Mazda CX-5 2016 cũng thể hiện rõ tham vọng trở thành một chuẩn mực mới về nội thất trong việc sử dụng chất liệu cao cấp, kết hợp giữa công nghệ tiên tiến với sự tỉ mỉ của kỹ thuật chế tác thủ công trong các chi tiết nội thất và đặc biệt là trang bị tiện nghi hiện đại mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người sử dụng.

Bảng điều khiển trung tâm với điểm nhấn là các tấm ốp trang trí kim loại có kích thước lớn, màn hình hiển thị được đẩy lên cao phía trên, vô-lăng thể thao bọc da, bảng đồng hồ gọn và cân xứng đồng thời có nền đen chữ trắng cũng giúp người lái dễ đọc hơn.

Phiên bản 2016 của CX-5 sở hữu một hệ thống thông tin giải trí được cải thiện và nâng cấp nhiều với một màn hình 7 inch và hệ thống nút xoay điều khiển Mazda Connect phía dưới cần số, giúp các thao tác điều khiển trở nên dễ dàng và nhanh chóng.

Bên cạnh đó hầu hết các tài xế đều sẽ cảm thấy thoải mái với vị trí ghế lái của CX-5. Không gian phía trước được đánh giá là lý tưởng cho ngay cả những chuyến đi đường xa.

Đồng thời hàng ghế sau cũng rất rộng rãi và nhiều chỗ để chân cho hành khách. Đặc biệt trên Touring và Grand Touring, hàng ghế phía sau có thể gập theo tỷ lệ 40:20:40 để gia tăng không gian chứa hành lý cho những hành trình dài ngày; bạn cũng có thể hạ ghế hành khách phía trước xuống để đặt một tấm ván lướt sóng cho chuyến dã ngoại của mình chẳng hạn.

Khoang hành lý rộng rãi tiêu chuẩn của Mazda CX-5 2016 có sức chứa là 966L, khi gập gọn hàng ghế sau cùng con số này tăng lên là 1.835L.

Các phiên bản và trang bị chi tiết - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Mazda CX-5 2016 là một chiếc crossover nhỏ gọn 5 chỗ được cung cấp dưới 3 cấp độ: Sport, Touring và Grand Touring. Tất cả đều được đi kèm lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Những trang bị tiêu chuẩn trên CX-5 Sport gồm có động cơ 2.0L, hộp số sàn, bánh xe hợp kim 17 inch, phụ kiện hiệu suất, hệ thống điều hòa, kiểm soát hành trình, ghế tài xế có thể điều chỉnh độ cao, vô lăng gật gù, ghế sau chia 60/40, kết nối Bluetooth, hệ thống âm thanh 4 loa cùng một máy nghe nhạc CD, jack cắm âm thanh và giao diện USD/iPod.

Ngoài ra, vẫn còn một phiên bản thể thao khác với động cơ 2,5L và hộp số tự động. Các tính năng tiêu chuẩn cũng được cung cấp nhiều hơn, bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch, núm điều khiển đa chức năng, radio HD, radio Pandora Internet, tự động phát hiện tai nạn và cảnh báo, đọc tin nhắn văn bản SMS và điều khiển bằng giọng nói.

Camera chiếu hậu (tùy chọn trên các phiên bản CX-5 trước) hiện tại đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho chiếc Mazda CX-5 2016.

Trong khi đó, bản Touring sở hữu toàn bộ những tính năng trên cùng với việc bổ sung đèn sương mù, chìa khóa thông minh, giám sát điểm mù và cảnh báo va chạm sau, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, một ghế hành khách có thể điều chỉnh độ cao, hàng ghế sau chia tỷ lệ 40/20/40, nội thất bọc vải, vô lăng bọc da và hệ thống âm thanh 6 loa.

Tùy chọn cho CX-5 Touring là cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống âm thanh Bose 9 loa hiệu suất cao.

Cuối cùng, Mazda CX-5 Grand Touring sẽ bao gồm tất cả những trang bị kể trên, điểm khác biệt nằm ở la-zăng 19 inch, đèn pha tự động, cần gạt nước tự động, gương tự sấy, hệ thống điều hòa 2 vùng, radio vệ tinh, nội thất bọc da và ghế trước sưởi điện.

Tùy chọn sẵn có trên cả Touring và và Grand Touring là gói Technology gồm có hệ thống định vị, hệ thống hỗ trợ phanh khi di chuyển trong thành phố Smart City Brake Support, đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù và đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED, cùng với đó là công nghệ gương chiếu hậu chống chói.

Bên cạnh đó, Mazda cũng không quên dành cho bản cao cấp nhất một gói tùy chọn riêng có tên i-ActiveSense. Gói nâng cấp này bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ phanh thông minh, cảnh báo sai làn và hệ thống đèn pha chùm cao tự động.

Truyền động và hiệu suất - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Với hệ dẫn động cầu trước, Mazda CX-5 2016 Sport được cung cấp 2 lựa chọn truyền động. Khách hàng có thể chọn mua động cơ 2.0L 4 xi-lanh ít mạnh mẽ với công suất 155 mã lực và 203Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số sàn 6 cấp; hoặc động cơ 2,5L 4 xi-lanh sản sinh 184 mã lực và 251Nm mô-men xoắn kết hợp cùng hộp  số tự động 6 cấp.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian là tùy chọn trên bản Sport động cơ 2,5L – đây cũng là động cơ tiêu chuẩn trên Touring và Grand Touring.

Theo EPA, Mazda CX-5 Sport FWD bản 2.0L có mức tiêu thụ nhiên liệu là 8,1L / 100km đường kết hợp, con số này cũng là kết quả tìm thấy trên CX-5 FWD động cơ 2,5L, trong khi đó nếu sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian mức tiêu thụ sẽ là 9.0L / 100km đường kết hợp.

Trong thử nghiệm của Edmunds, chiếc CX-5 2,5L với dẫn động cầu trước có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 8.0 giây, nhanh hơn đối thủ HR-V tới 1,7 giây, đây là một thành tích rất đáng nể trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Công nghệ an toàn - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên mazda CX-5 2016 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát ổn định thân xe, lực kéo, độ bám đường, các túi khí phía trước và bên rèm, cùng với tính năng tự động cảnh báo tai nạn (tùy chọn trên Sport) và hệ thống cảnh báo va chạm sau, giám sát điểm mù.

Ngoài ra, trên 2 biến thể Touring và Grand Touring khách hàng còn nhận được sự giúp đỡ từ hệ thống phanh thông minh trong thành phố SCBS (Smart City Brake Support). một cảm biến laser nhằm phát hiện các chướng ngại vật hoặc xe ở phía trước, qua đó đưa những lệnh hợp lý cho đĩa phanh những tình huống có thể có va chạm.

SCBC có thể tự động kích hoạt phanh, đồng thời giảm tốc độ di chuyển của động cơ trong trường hợp người điều khiển phương tiện không kịp có bất cứ phản ứng nào trong một không gian hẹp, nhằm tránh một vụ va chạm vốn thường xảy ra ở những thành phố đông đúc.

Với sự hỗ trợ này, hãng xe Nhật hy vọng, có thể góp phần giảm thiếu những vụ va quệt từ phía sau khi các xe đang di chuyển với tốc độ thấp.

Trong khi đó, Grand Touring sẽ đặc biệt được nhận gọi tùy chọn công nghệ hỗ trợ lái chủ động i-ACTIVSENSE. Đây là gói giải pháp nâng cao độ an toàn và hạn chế tối đa những va chạm cho xe.

Thực chất i-Activsense là một gói giải pháp bao gồm nhiều ứng dụng công nghệ an toàn bao gồm lái xe an toàn, hỗ trợ nhận diện nguy hiểm, tránh va chạm/giảm thiệt hại. Hai trong những chức năng nổi bật của i-Activsense là Mazda Radar Cruise Contro và Smart Brake Support.

Hệ thống này sử dụng sóng radar milimet và camera để hỗ trợ quá trình điều khiển giúp người lái kiểm soát hành trình cảnh báo nguy hiểm, kiểm soát làn đường (Lane Departure Warning System) và đèn pha thích ứng với điều khiển tự động (High Beam Control System).

Chưa hết, Mazda CX-5 Grand Touring còn có thể khởi động từ xa bằng điện thoại có tên Mazda Mobile Start, đây là một công nghệ mới của hãng xe Nhật. Ứng dụng này cho phép dùng khởi động máy, kiểm tra xem cửa đã đóng chưa và tìm vị trí xe thông qua hệ thống định vị vệ tinh GPS từ xa.

Trong thử nghiệm phanh của Edmunds, CX-5 Grand Touring có khả năng phanh gấp từ 96 km/h về trạng thái tĩnh trong quãng đường gần 37m, kết quả này là khá tốt trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Trong thử nghiệm va chạm của chính phủ, CX-5 nhận được đánh giá 4 sao bảo vệ tai nạn toàn diện, 4 sao cho bảo vệ va chạm trước và 5 sao cho tổng tác động va chạm.

Và CX-5 cũng rất tự hào khi “ẵm về” nhận xét “Tốt” đến từ IIHS – Viện an toàn xa lộ trong các bài thử tác động trước, tác động trên, sườn xe và độ bền mái.

Cảm giác lái và vận hành - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Được trang bị tiêu chuẩn là động cơ 2.0L, Mazda CX-5 chắc chắn sẽ khiến nhiều fan phải thất vọng. Đối với đa số những khách hàng có nhu cầu mua một chiếc crossover cỡ nhỏ, động cơ 2,5L 4 xy-lanh luôn là sự lựa chọn tối ưu hơn đem lại sức mạnh vượt trội hơn và vân có mức tiêu thụ nhiên liệu như nhau.

Hơn nữa, đi cùng động cơ 2,5L là hộp số tự động 6 cấp có khả năng xử lý linh hoạt và nhanh nhẹn hơn rất nhiều.

Ở phiên bản CX-5 2016, chế độ lái thể thao Sport Mode và chức năng i-Stop được trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản, nâng cao sự tiện nghi và các trải nghiệm mới mẻ cho người sử dụng.

Ngay ở nền tảng phát triển sản phẩm, dòng xe SUV 5 chỗ của Mazda đã đặt ra mục tiêu chinh phục những khách hàng đam mê cảm giác lái thể thao và tốc độ. Do đó, CX-5 2016 ra đời với nhiều cải tiến hơn để nâng cấp thành một chiếc crossover có hiệu suất vận hành cao nhưng đồng thời vẫn duy trì được sự êm ái và mượt mà khi cầm lái.

Chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển như đi làm đi đón con mỗi ngày trong khu vực đô thị mà còn dễ dàng xử lý những khúc cua gấp hay những đoạn đường gồ ghề, khó đi.

Giá bán và đối thủ cạnh tranh - Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm Mazda CX5 2017

Hiện tại Mazda CX-5 2016 đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Theo công bố, Mazda CX-5 2016 sẽ có giá bán 1,039 tỷ đồng cho phiên bản động cơ 2.0L 2WD, 1,069 tỷ đồng bản 2.5L 2WD và cuối cùng là phiên bản động cơ 2.5L AWD có giá bán 1,098 tỷ đồng.

Về đối thủ cạnh tranh, ngoài Mazda CX-5, có rất nhiều sự lựa chọn tốt trong phân khúc crossover cỡ nhỏ như Honda HR-V với không gian nội thất rộng rãi, vật liệu chất lượng cao, điều khiển xe dễ dàng (tuy nhiên hiện Honda chưa đưa mẫu SUV này về Việt Nam), hay Ford Escape có khoang nội thất hàng đầu cùng động cơ mạnh mẽ, Toyota RAV4 cũng sở hữu khoang cabin rộng rãi, đặc biệt thoải mái khi di chuyển trên đường cao tốc, và đặc biệt nếu ai muốn một chiếc SUV cỡ nhỏ có thể off-road tốt thì Jeep Cherokee và Subaru Forester là 2 cái tên không thể bỏ qua.

Tin tức liên quan
Xuất hiện hình ảnh được cho là Mazda CX-8, thiết kế "na ná" CX-5

Xuất hiện hình ảnh được cho là Mazda CX-8, thiết kế "na ná" CX-5

"Mục sở thị" crossover 7 chỗ "hàng hot" Mazda CX-9 2016 tại Việt Nam

"Mục sở thị" crossover 7 chỗ "hàng hot" Mazda CX-9 2016 tại Việt Nam

Đánh giá xe Mazda CX-3 2016 - chiếc crossover cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu nhất

Đánh giá xe Mazda CX-3 2016 - chiếc crossover cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu nhất

Chi tiết Mazda CX-5 2021 với phiên bản Carbon Edition đặc biệt hơn

Chi tiết Mazda CX-5 2021 với phiên bản Carbon Edition đặc biệt hơn

Mazda CX-5 2020 cho đặt hàng tại Anh với giá từ 33.000 USD

Mazda CX-5 2020 cho đặt hàng tại Anh với giá từ 33.000 USD

Mazda hạ giá sốc loạt xe 'hot' tại Việt Nam: CX-8 giảm 200 triệu, CX-5 rẻ nhất phân khúc

Mazda hạ giá sốc loạt xe 'hot' tại Việt Nam: CX-8 giảm 200 triệu, CX-5 rẻ nhất phân khúc