Đánh giá xe "Người mới" Kia Stinger tự tin đối đầu "lão làng" BMW 430i Gran Coupe

Sau khi được ra mắt tại Triển lãm Detroit 2017, Kia Stinger đã nhanh chóng trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc nhờ kiểu dáng trẻ trung và tính thể thao ấn tượng. Sức hút của Stinger thậm chí còn khiến chiếc sedan sang trọng của BMW phải lo lắng.

Với kiểu dáng gọn gàng đẹp mắt, cảm giác lái thú vị và giá bán chỉ nằm trong khoảng 40.000 USD (~ 909 triệu VNĐ), BMW 430i Gran Coupe cũng có thể được xem như một đối thủ của Stinger GT1. Bài viết này sẽ làm rõ thêm từng điểm mạnh / yếu của hai chiếc sedan đến từ hai quốc gia - Đức và Hàn Quốc.

Hệ truyền động của Kia Stinger mạnh mẽ hơn

Tuy có cùng phân khúc giá và định hướng thị trường nhưng hệ truyền động của BMW 430i Gran Coupe và Kia Stinger GT1 lại khác nhau. BMW 430i GC chỉ sở hữu công suất 248 mã lực và 350Nm mô-men xoắn cực đại từ cỗ máy tăng áp 2.0 lít 4 xi-lanh. Trong khi đó, Kia Stinger GT1 lại mạnh mẽ hơn đáng kể khi có được động cơ tăng áp kép V6 cho ra 360 mã lực và 510Nm.

Dù có ít sức mạnh hơn nhưng trong điều kiện lái thường (không phải Track hay Drag Strip), chiếc sedan của BMW vẫn khá nhanh. 430i GC có thể tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong vòng 5,6 giây. Ngoài ra, 4-Series còn tự hào với khả năng phản ứng nhanh nhạy hàng đầu phân khúc cùng việc sang số mượt mà, trơn tru của hộp số tự động 8 cấp của BMW.

Với sản lượng đầu ra chênh lệch đáng kể so với 430i GC, Stinger GT1 chỉ cần khoảng 4,5 giây để thực hiện việc chạy nước rút từ 0 - 96 km/h, sự bổ sung của các ống xả thể thao đem đến các âm thanh đã tai. Như đã nói ở trên, sự liên kết, mượt mà trong việc sang số trên Stinger chắc chắn không thể bằng được chiếc sedan đến từ Đức.

Xét về mức tiêu thụ nhiên liệu, cũng vì có một động cơ nhỏ hơn, BMW 430i GC có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn so với cỗ máy V6 của Kia. Cụ thể, 430i GC chỉ tiêu tốn 10,23 lít / 100km với đường thành phố, 7,13 lít / 100km đường cao tốc. Hai con số tương ứng trên Kia Stinger là 12,38 lít / 100km và 9,41 lít / 100km.

Cảm giác lái và xử lý trên đường đi

Là một nhà sản xuất ô tô lớn của Đức, BMW luôn biết cách làm thế nào để mang lại một sự cân bằng gần như hoàn hảo về cả chất lượng lái cũng như xử lý các tình huống trên đường. Điều này chắc chắn đúng với chiếc Gran Coupe đang được nói đến.

Hệ thống treo linh hoạt của 430i GC hoàn toàn có khả năng ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất từ bên ngoài khi xe đi qua những con phố đông đúc, hỗ trợ cho các tính năng lái của 430i GC chính là bộ la-zăng kích cỡ 18 inch tương đối thanh lịch.

Sự nhanh nhẹn của BMW 430i GC được thể hiện ở phản ứng gần như ngay lập tức khi nhận được yêu cầu thay đổi hướng đi. Mặt khác, vô lăng của 430i được đánh giá là khá đầm tay, với độ chính xác khá cao, và mặc dù hơi cứng ở trung tâm nhưng chiếc sedan vẫn mang đến cảm giác lái thể thao nhất.

Đối với Kia, khó khăn đầu tiên và lớn nhất mà Stinger gặp phải chính là mỗi khi vào cua, tuy nhiên hãng xe Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng khắc phục được điều này nhờ việc nâng cấp hệ thống lái cùng các chế độ vận hành.

Kia Stinger GT 2018 rẻ hơn 250 triệu VNĐ so với đối thủ BMW 4-Series Gran Coupe

Về chất lượng lái xe, Stinger không mang dáng vẻ lịch thiệp như 430i GC, thay vào đó là sự năng động và trẻ trung cuốn hút, tính thể thao của Stinger càng được làm rõ hơn với các bánh xe 19 inch tiêu chuẩn. Khả năng lái tiếp tục được cải thiện nhờ bộ lốp bốn mùa.

Phiên bản cơ sở của Kia Stinger hoàn toàn mới có hệ thống treo được thiết lập để mang lại sự cân bằng giữa tính thể thao và êm ái. Trong khi đó, các biến thể GT của Stinger được trang bị hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh, cùng bộ phanh Brembo.

Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc vẫn chưa loại bỏ được tiếng ồn liên tục từ hệ thống treo, điều này dễ gây ra cảm giác khó chịu cho tài xế cũng như hành khách bên trong xe, ngay cả khi không hoạt động ở tốc độ quá cao những tiếng ồn từ hệ thống treo vẫn xuất hiện đều đặn, thậm chí còn lớn hơn.

Về kiểu dáng

Diện mạo chính là phần để cá tính của những chiếc xe được thể hiện rõ rệt nhất. BMW 430i Gran Coupe sở hữu kiểu dáng đẹp mắt, với đường mái xe hơi dốc, giúp phân biệt nó với 3-Series. Tuy nhiên, thiết kế của 430i GC vẫn khá thông thường và bị không ít người đánh giá là còn quá bảo thủ và khá nhàm chán.

Là chiếc xe mạnh mẽ nhất của Kia ở thời điểm hiện tại, Stinger hấp dẫn nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn nhờ kiểu dáng thể thao và năng động. Chiếc sedan bốn cửa Hàn Quốc sở hữu mặt trước ấn tượng với lưới tản nhiệt mới và nắp ca-pô dài, thu hút người đối diện ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Các trang bị nội thất và tính thực tiễn

 

Chiếc BMW 430i GC được đem so sánh với Stinger trong bài viết này xuất hiện với khoang nội thất cấu hình màu Tan và đen. Chiếc sedan sang trọng của BMW sở hữu các ghế ngồi tuyệt vời, có thể điều chỉnh được kích thước và kiểu dáng thân ghế, hỗ trợ tối đa để người ngồi không bị cảm giác quá ôm. Vô lăng tiêu chuẩn của BMW 430i GC hơi dày nhưng vẫn đủ đẹp và phù hợp với không gian của khoang cabin.

Về hệ thống thông tin giải trí, 430i Gran Coupe được trang bị hệ thống iDrive 6 cung cấp các tính năng tốt hơn nhờ có phần mềm xử lý mạnh mẽ hơn so với thiết lập của Kia. Tuy nhiên, BMW 4-Series mất ưu thế so với Kia Stinger khi sở hữu một màn hình nhỏ hơn, kém cập nhật hơn, và phải trả phí 300 USD (~ 6,8 triệu VNĐ) nếu muốn có tính năng tương thích với Apple CarPlay.

Xét về không gian, Kia Stinger đã giành lấy một điểm nhờ chiều dài thân xe hơn khoảng 8 inch so với đối thủ của BMW, do đó khoang ghế phía sau và dung tích cốp xe cũng rộng hơn đáng kể.

Giống như kiểu dáng bên ngoài, nội thất của Stinger cũng rất trẻ, với da bọc màu đỏ kết hợp với màu đen và bạc, đem đến một diện mạo khá táo bạo ở bên trong.

BMW 430i Gran Coupe cải thiện diện mạo nhờ M Performance

Như đã nói ở trên, không gian bên trong của Kia Stinger rộng rãi hơn so với 430i, đặc biệt ở khoảng để khuỷu tay phía trước. Ghế lái của Stinger cũng khá thoải mái và có tính hỗ trợ cao mặc dù nó có ít khả năng điều chỉnh hơn so với đối thủ đến từ Đức.

Nhìn chung, nội thất của Stinger mới sở hữu một thiết kế mới mẻ hơn, hiện đại hơn, với các cửa điều hòa tinh chỉnh, bổ sung sự thú vị trực quan cho bảng táp-lô rộng, đi kèm màn hình cảm ứng lớn. Cách bố trí bộ điều khiển gọn gàng dễ sử dụng, đặc biệt với giao diện riêng dành cho điện thoại thông minh của người dùng.

Chắc chắn sẽ có nhiều người không thích việc Kia sử dụng quá nhiều vật liệu nhựa đen trong khoang cabin của Stinger, nhưng nhìn chung, tổng thể của Stinger đã rất tuyệt vời, nó hòa trộn gần như đồng đều giữa sự thể thao và sang trọng (theo tỷ lệ 60/40).

Về giá bán

Biến thể xDrive của BMW 430i GC có giá bán khởi điểm từ 45.000 USD (~ 1,02 tỷ VNĐ), và tăng dần lên theo từng cấp độ. Chiếc xe trong bài viết này đã nhận được một số tùy chọn bổ sung, vì thế nó có giá khoảng 54.000 USD (~ 1,22 tỷ VNĐ).

BMW cung cấp cho khách hàng của mình ba gói tùy chọn dành cho 430i là Luxury, Premium, và Executive, với giá trọn bộ là 6.250 USD (~ 142 triệu VNĐ). Ngoài ra, chiếc sedan cũng có thể được nâng cấp hơn với các tùy chọn lẻ như sạc không dây, hàng ghế sau có sưởi điện, hoặc gói M Sport giúp xe có khả năng bứt tốc từ 0 - 96 km/h ngang ngửa như 440i.

Tất nhiên, chiếc sedan Hàn Quốc sẽ có lợi thế về giá cả so với 430i GC. Phiên bản Stinger GT1 với động cơ tăng áp kép V6 và hệ dẫn động AWD có giá bán bắt đầu từ 45.450 USD (~ 1,03 tỷ VNĐ).

Ngoài ra, Kia cũng giới thiệu cho Stinger gói Advanced Driver Assistance trị giá 2.000 USD (~ 45,4 triệu VNĐ), bao gồm kiểm soát hành trình thông minh, cảnh báo va chạm trước và phanh tự động, hỗ trợ duy trì làn đường cùng nhiều công nghệ tiên tiến khác.

Các trang bị tiêu chuẩn đáng chú ý khác của Kia Stinger GT1 gồm có hệ thống định vị, màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống âm thanh Harman Kardon, wifi trong xe, sạc không dây, ghế trước và vô lăng có tính năng sưởi. Như vậy, một chiếc Stinger được trang bị đầy đủ tính năng từ Kia sẽ có giá là 48.350 USD (~ 1,09 tỷ VNĐ), rẻ hơn 430i GC đáng kể.

Kết luận

Sau những phân tích trong bài viết này, có thể thấy rõ ràng rằng Kia Stinger thực sự là một chiếc xe thú vị hơn so với BMW 430i Gran Coupe. Chiếc sedan đến từ xứ Kim Chi sở hữu hệ truyền động mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao và không gian nội thất lớn hơn. Trong khi, BMW 430i GC vẫn vậy, nó xuất hiện quen thuộc với sự tinh tế được đề cao, phong cách an toàn và nội thất hiện đại, tiện nghi.

 

Tin tức liên quan
Kia Stinger đặt chung "mâm" Ferrari Portofino và McLaren 720S ở giải thưởng thiết kế đẹp nhất

Kia Stinger đặt chung "mâm" Ferrari Portofino và McLaren 720S ở giải thưởng thiết kế đẹp nhất

Chi tiết Kia Stinger 2021 tại Hàn Quốc: Tăng công nghệ, tăng sức mạnh và đẹp mắt hơn

Chi tiết Kia Stinger 2021 tại Hàn Quốc: Tăng công nghệ, tăng sức mạnh và đẹp mắt hơn

Kia Stinger 2021 bổ sung nhiều nâng cấp, liệu có "cứu vát" được số phận "hẩm hiu" của chính mình ?

Kia Stinger 2021 bổ sung nhiều nâng cấp, liệu có "cứu vát" được số phận "hẩm hiu" của chính mình ?

KIA Sonet 2021 - "Đàn em" của KIA Seltos nhận hơn 6000 đơn hàng trong 1 ngày

KIA Sonet 2021 - "Đàn em" của KIA Seltos nhận hơn 6000 đơn hàng trong 1 ngày

Kia Stonic 2021 - "Đàn em" của Kia Seltos ra mắt Đông Nam Á với giá từ 354 triệu VNĐ

Kia Stonic 2021 - "Đàn em" của Kia Seltos ra mắt Đông Nam Á với giá từ 354 triệu VNĐ

 Kia Sorento 2021 - Xứng đáng dẫn đầu!

Kia Sorento 2021 - Xứng đáng dẫn đầu!