Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Bảy triệu năm trăm ba mươi sáu nghìn bảy trăm tám mươi lăm (7.536.785) là doanh số cộng dồn của dòng xe Ford Explorer chỉ tính riêng tại Bắc Mỹ qua 5 thế hệ (tính đến hết tháng 11 năm 2017). Quả thật đây là những con số biết nói.

 

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990. Nhìn ở một góc độ nào đó, Ford Explorer là chiếc xe khởi đầu sự bùng nổ của dòng xe thể thao đa dụng ngay từ đầu thập niên 90 và kể từ đó, dòng xe SUV/crossover trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp xe hơi.

Ford Explorer thế hệ đầu tiên vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định (vì khung gầm chia sẻ với Ford Ranger chưa được tối ưu triệt để) nhưng vẫn được chào đón nồng nhiệt. Với doanh số 159.626 đơn vị ngay trong năm đầu tiên được bán ra (trên thực tế, đó là doanh số chỉ trong 9 tháng cuối năm vì Explorer thế hệ đầu được trình làng vào tháng 3/1990). Sau 7 năm có mặt trên thị trường, Explorer đã đạt mốc 3 triệu xe bán ra trên toàn cầu và tính đến thời điểm hiện tại, Ford Explorer được phân phối chính hãng tại hơn 100 quốc gia và vũng lãnh thổ. Với nhiều ưu điểm về thiết kế, tiện nghi và hiệu năng, dòng xe Explorer đã tạo nên một cơn sốt rất “nặng” trên phạm vi toàn cầu.

Ford Ranger giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam

Cơn sốt đó chỉ tạm lắng xuống khi khách hàng, nhất là khách hàng Mỹ dần lựa chọn những mẫu crossover được sản xuất dựa trên khung gầm xe du lịch thay vì khung gầm xe bán tải. Họ ưu ái một chiếc xe gia đình êm ái, rộng rãi và ít quan tâm đến khả năng tải nặng hay sự cứng cáp trên các cung đường xấu, đơn giản vì họ gần như chỉ di chuyển trong thành phố, trên đường nhựa. Dù vậy, sự thống trị của Explorer cũng được tái thiết lập khi Ford quyết định áp dụng khung gầm nguyên khối (unibody) thay vì khung gầm kiểu thân trên khung (body-on-frame) cho Explorer thế hệ thứ năm.

Explorer thế hệ thứ năm đã lấy lại động lực tăng trưởng cho dòng xe quan trọng này, nhưng cuộc chơi SUV 7 chỗ nay đã không còn là sân chơi của riêng Ford. Trong bối cảnh những đối thủ như Jeep Grand Cherokee, Dodge Durango, GMC Acadia, hay Nissan Pathfinder đã có những sự chuyển mình mạnh mẽ, Ford cũng trình làng bản facelift của thế hệ thứ 5 trong năm 2016. Với những thay đổi cần thiết, Ford Explorer mới nhất vẫn có đủ "vũ khí" để duy trì sức cạnh tranh trước những đối thủ hùng mạnh kể trên. Doanh số trong năm 2017 (tính đến hết ngày 30/11) tại thị trường Bắc Mỹ của Ford Explorer lên tới 242.564 - hơn 25.491 đơn vị so với đối thủ gần nhất: Jeep Grand Cherokee.

Sự hòa trộn giữa thiết kế và công năng

Dung hòa giữa vẻ đẹp thị giác và công năng là bài toán khó mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng phải đau đầu giải quyết. Có những chiếc xe nhìn vô cùng đẹp đẽ, nhất là khi bạn ngắm nó qua ảnh – nhưng lại mang đến trải nghiệm không mấy dễ chịu khi bạn thực sự sử dụng nó ngoài đường. Ngược lại, có những xe trông khá cục mịch nhưng lại đem đến sự thoải mái và tiện dụng mỗi khi bạn cầm lái. May mắn thay, bạn không cần hy sinh công năng hay vẻ đẹp khi lựa chọn Ford Explorer.

Ford Explorer có kích thước cơ bản (dài x rộng x cao) lần lượt là 5.036 mm, 2.004 mm, 1.778 mm và chiều dài trục cơ sở ở mức 2.865 mm. Thiết kế của Explorer 2017 đậm chất Mỹ với nhiều đường thẳng dứt khoát, gân guốc và khỏe khoắn. So với phiên bản 2011, bản 2017 chỉ sử dụng chung phần kính lái, mái nóc và cửa xe, những bộ phận khác đã được tạo hình hiện đại, tân thời hơn. Hai cụm đèn pha vuông vức và đẹp hơn hẳn với các dải đèn đờ mi LED hình chữ L, hòa nhập hoàn hảo với lưới tản nhiệt crôm có các họa tiết khuyết vát. Explorer 2017 sử dụng cụm đèn pha hoàn toàn dạng LED nhằm tăng hiệu suất chiếu sáng và giảm điện năng tiêu thụ. Đèn pha LED cũng mang đến vẻ đẹp hiện đại và sang trọng hơn, nhất là khi bạn chạy xe buổi tối. 

Chưa hết, Ford còn bổ sung hai đèn sương mù dạng LED hình chữ C ở tấm cản sốc trước. Chi tiết này kết hợp với đèn đờ mi LED trong cụm đèn pha, tạo nên tổng thể đầu xe hài hòa khá hiện đại và ấn tượng. Tất nhiên, những chi tiết ở phần đầu xe không phải chỉ để cho đẹp. Nếu để ý kỹ, ta sẽ thấy 2 hốc nhỏ nằm cạnh đèn sương mù, có tác dụng hướng gió vòng qua vòm lốp trước, cải thiện 5% độ cản gió của Explorer 2017 so với phiên bản 2011.

EcoSport, Ranger, Transit và Explorer giúp Ford Việt Nam tăng trưởng 6% trong tháng 11

Phần đuôi xe sở hữu 2 cụm đèn hậu LED với đèn báo rẽ cũng được tạo hình chữ C, được kết nối bằng một thanh nẹp crôm được dập nổi dòng chữ Explorer khá tinh tế. Chưa hết, cánh lướt gió gắn liền nóc xe và hai ống xả đặt đối xứng giúp tăng thêm vẻ thể thao và bề thế cho chiếc SUV 7 chỗ. Điểm nhấn cuối cùng về mặt ngoại thất của Explorer 2017 là bộ la-zăng hợp kim kích thước 20-inch. Nhờ thiết kế vuông vức, Explorer có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn đạt 596 lít và có thể tăng thêm khi gập hàng ghế thứ ba và thứ hai lần lượt là 1.243 và 2.314 lít, vô cùng rộng rãi cho những chuyến đi chơi xa dài ngày hay dã ngoại cuối tuần.

Về phần nội thất, những thay đổi tích cực về vật liệu gia công và không gian rộng rãi, thoáng đãng mang đến cảm giác sang trọng và sự thoải mái ngay từ giây phút đầu tiên bạn bước vào xe. Khoảng không gian trần và khoảng trống để chân dành cho cả 3 hàng ghế rất rộng rãi, thậm chí hai người trưởng thành có chiều cao 1m7 có thể ngồi tương đối thoải mái ở hàng ghế thứ 3.

Nội thất xe là sự pha trộn giữa 2 màu da đen và be với điểm nhấn là các thanh nẹp mạ crôm và phủ vân gỗ bao quanh cabin. Bảng đồng hồ trung tâm có thiết kế tương tự Ford Ranger với đồng hồ tốc độ ở giữa, hai màn hình phụ ở hai bên. Khu vực bảng táp lô được tạo hình cân xứng và liền mạch, các nút bấm được bố trí rất thuận tiện và màn hình cảm ứng MyTouch Ford chạy giao diện Sync 3 kích thước 8-inch cho trải nghiệm khá nhạy bén và mượt mà. Ngay bên dưới màn hình cảm ứng là hệ thống các nút bấm cơ học điều khiển điều hòa và hệ thống âm thanh Sony 12 loa cao cấp.

Về mặt công nghệ và tiện nghi trên xe, Explorer được trang bị nhiều tiện ích đáng giá. Tất cả những thành phần như ghế trước, gương, vô lăng đều điều chỉnh bằng điện. Ghế trước còn có chức năng bơm hơi tựa lưng, sưởi ấm, làm mát và cả khả năng massage theo ba mức, đầy tiện nghi và thoải mái. Hàng ghế thứ hai thiết kế rộng rãi, trang bị ba tựa đầu và có hai màn hình DVD kèm tai nghe không dây. Tuy nhiên, cặp màn hình này có độ phân giải không cao và thao tác điều khiển cũng chưa thực sự trực quan và dễ dàng.

Hàng ghế thứ ba còn có thể điều chỉnh điện với công nghệ PowerFold độc quyền. Chỉ với một thao tác bấm nút, hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng hoàn toàn để chứa đồ. Chưa hết, 3 hàng ghế rộng rãi kết hợp với hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập mang lại sự thoải mái cho mọi hành khách trên xe. 

Ford F-Series Super Duty 2018 gây choáng với 1.266Nm mô-men xoắn cực đại

Ta cũng không thể không nhắc đến một “rừng” các cổng kết nối trên xe. Có tổng cộng 4 cổng 12V, 2 cổng USB sạc nhanh và 1 giắc cắm 230V 3 chấu trên xe, Bluetooth, DVD, AUX. Các tiện ích khác bao gồm gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, cửa sổ trời toàn cảnh dành cho 2 hàng ghế, tính năng mở cốp xe chỉ bằng thao tác gạt chân và hàng loạt cải tiến nhỏ khác khiến Ford Explorer 2017 thực sự trở thành một căn nhà nhỏ di dộng dành cho 7 hành khách.

Trải nghiệm trên cả mong đợi

Ở một đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, tính năng khởi động xe từ xa của Explorer 2017 thực sự đáng giá. Chỉ cần khởi động trước 2, 3 phút là khoang cabin đã mát rượi. Đối với thời tiết sẽ lạnh của mùa đông, tính năng này cũng vô cùng hữu dụng và thậm chí, vô lăng cũng được sưởi ấm.

Một tính năng thú vị khác của Explorer tương tự như "người anh em" F150 là khả năng mở cửa bằng mã số SecuriCode. Người lái hoặc bất cứ hành khách nào cũng có thể mở cửa lấy đồ trong xe nếu điền đúng mã khóa 5 số, dễ dàng như mở khóa điện thoại vậy. Tất nhiên, bạn cũng phải cẩn thận, không để kẻ gian biết được mã số được cài cho xe. Chủ xe có thể sử dụng mã mặc định được cung cấp kèm theo xe hoặc tự đặt mã riêng (bộ nhớ của hệ thống chứa được tối đa là 5 mã). Khi nhập mã, bạn cần ấn từng nút một cách không quá nhanh nhưng … cũng không quá chậm, tốt nhất là nhập 5 mã số với khoảng thời gian giữa các lần bấm chừng 3 giây. Với tôi thì tính năng SecuriCode này không quá hữu dụng, nó chỉ mang lại chút thú vị ban đầu mà thôi. Tôi vẫn thích tính năng khởi động từ xa hơn.

Trước khi lên đường, tôi luôn thắc mắc liệu một động cơ 4 xi-lanh có đủ "công lực" để khiến một chiếc xe SUV cỡ trung, 7 chỗ ngồi hoạt động hiệu quả hay không? Hiện tại, Ford Việt Nam chỉ phân phối phiên bản Explorer sở hữu động cơ EcoBoost 2.3L 4 xy-lanh. Hiện tại, Ford Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch phân phối phiên bản động cơ V6 3.6L EcoBoost. 

Nếu bạn thấy cấu hình động cơ 2.3L EcoBoost nghe khá quen thuộc thì đúng vậy, đây chính là động cơ được trang bị cho xe thể thao Ford Mustang EcoBoost. Trên Explorer 2017, động cơ tăng áp này cho công suất tối đa 280 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 420 Nm. So với động cơ 2.0L EcoBoost của phiên bản trước, động cơ 2.3L mạnh hơn 40 mã lực, 54 Nm và đi kèm tùy chọn dẫn động cầu trước và cả bốn bánh, trong khi phiên bản cũ chỉ được gắn với hệ dẫn động cầu trước. Hộp số tự động 6 cấp vẫn được giữ nguyên trên phiên bản 2017 nhưng Ford đã bổ sung lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng để người lái chủ động và tự tin hơn trên mỗi cung đường.

Ford Mustang 2018 ấn tượng hơn với la-zăng mới và vòm bánh xe loe rộng

Khi di chuyển trong phố, Explorer giấu chiều rộng lên tới 2 mét, chiều dài 5 mét của mình khá tốt nhờ vô lăng trợ lực điện rất nhẹ nhàng và khá nhanh nhạy. Nhờ kết cấu khung gầm unibody và hệ thống treo cải tiến, Explorer kiểm soát dằn xóc và các ổ gà trên đường khá tốt, cũng như cách âm khỏi hầu hết âm thanh không mấy dễ chịu trên đường phố. Khi lái xe, tôi chỉ cần giữ tốc độ vòng tua dưới 2.000 vòng/phút, khối động cơ nhỏ gọn của Explorer hoạt động rất êm ái, gần như không lọt tiếng ồn vào cabin. 

Nếu bạn không tự tin vào khả năng đỗ xe của mình, tính năng tự động "lùi chuồng" (cả lùi chuồng song song và vuông góc) sẽ giúp bạn đánh lái, bạn chỉ cần chọn số, điều chỉnh chân ga và phanh theo hướng dẫn. Môi trường đô thị cũng là nơi tính năng đóng/mở cửa sau bằng thao tác gạt chân phát huy hiệu quả, nhất là trong tình huống bạn dẫn cả gia đình đi siêu thị cuối tuần.

Khi tôi đạp mạnh chân ga ở tốc độ thấp, cỗ máy đồ sộ này khá lưỡng lự ở vận tốc dưới 50 km/h. Ở vận tốc cao hơn, khối động cơ EcoBoost 280 mã lực thực sự tỉnh giấc, hệ thống tăng áp bắt đầu làm việc hiệu quả ở tua máy trên 2.000 vòng/phút và chiếc xe trở nên khá nhanh lẹ và linh hoạt. Ở tốc độ 100 km/h, tiếng gió, tiếng lốp dội được kiểm soát khá tốt và trong hầu hết tình huống cần vượt xe, lực kéo 420 Nm của khối động cơ chỉ 2.3 lít là quá đủ. 

Cụm đồng hồ cơ và điện tử mang lại đầy đủ thông tin cho người lái

Có thể nói, chỉ khi thường xuyên đi xa với Explorer, bạn mới thực sự trân trọng công suất tuyệt vời của khối động cơ 2.3L EcoBoost cũng như hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống chống trượt, ổn định chống lật AdvanceTrac, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, kiểm soát áp suất lốp. Tôi thấy quyết định không cung cấp tùy chọn động cơ V6 3.6L của Ford Việt Nam là đúng đắng vì động cơ 2.3 lít phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng Việt đối với một chiếc xe gia đình.

Nếu nổi hứng offroad, Ford Explorer cũng có thể chinh phục những địa hình hiểm trở với hệ thống kiểm soát địa hình TMS 4 chế độ, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, camera trước sau góc rộng 180 độ với hệ thống rửa đèn tự động. Nếu bạn là một người đàn ông của gia đình, Ford Explorer cũng sẽ là một người bạn đồng hành an toàn với 10 túi khí, bao gồm cả túi khí đầu gối lái xe và 2 túi khí tích hợp trên dây an toàn cho hàng ghế thứ hai.

Với dáng vẻ mạnh mẽ đúng chất Mỹ, một loạt những trang bị ngoại-nội thất hiện đại, an toàn tuyệt đối, cũng như tính năng vận hành vượt trội, Ford Explorer 2017 thật sự là một chếc xe nhập khẩu "đáng đồng tiền bát gạo" với giá bán đề xuất 2,18 tỷ đồng. Đây là chiếc xe dành cho những khách hàng có gia đình đông thành viên đang tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và an toàn.

Một số hình ảnh khác về Ford Explorer Limited 2017

   

       

  

        

  

Tin tức liên quan
Đánh giá xe Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Đánh giá xe Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Chi tiết Ford F-150 Limited 2018 đầu tiên về Việt Nam

Chi tiết Ford F-150 Limited 2018 đầu tiên về Việt Nam

Ford F-150 Limited 2019 chính thức trình làng với nhiều cập nhật

Ford F-150 Limited 2019 chính thức trình làng với nhiều cập nhật

Ford F-Series Super Duty Limited - Limousine của dòng xe bán tải cỡ lớn

Ford F-Series Super Duty Limited - Limousine của dòng xe bán tải cỡ lớn

Ford Explorer 2020 lộ mặt với phong cách Toyota Highlander

Ford Explorer 2020 lộ mặt với phong cách Toyota Highlander

Ford Explorer 2020 tiếp tục lộ diện rõ ràng hơn

Ford Explorer 2020 tiếp tục lộ diện rõ ràng hơn