Ford và dự định khai tử Fusion

Chỉ trong vòng một tuần, Ford đã chứng tỏ hàng loạt động thái muốn rút chân chiếc Fusion khỏi nhiều thị trường, trong đó có cả Mỹ.

Theo thông tin được từ Autonews đăng tải, Ford đã gửi thông điệp tới các nhà cung ứng của mình rằng hãng sẽ không tiếp tục lắp ráp Fusion tại Mexico, đồng thời phiên bản Fusion của châu Âu là chiếc Mondeo cũng sẽ bị ngưng sản xuất tại Valencia, Tây Ban Nha.

Đồng thời, trước đó, tập đoàn Mỹ cũng đã khẳng định rằng họ không bao giờ có ý định nhập khẩu ngược Fusion từ Trung Quốc về Mỹ.

Cứ cho rằng Ford không nói dối, vậy có nghĩa là Fusion Bắc Mỹ và châu Âu sẽ phải lắp ráp tại một địa điểm khác hoặc ngưng hoàn toàn trong tương lai gần.

 

Ford và dự định khai tử Fusion - Ảnh 1.

Ford thừa nhận kế hoạch ngưng lắp ráp Fusion tại nhiều nhà máy. Ảnh: AutoNews.

Ford cho biết họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, thế nhưng Giám đốc điều hành Jim Hackett trong tuần trước đã sớm hé lộ ý định của hãng, rằng Fusion sẽ sớm theo bước các dòng xe như Freestyle hay Fairmont.

Ông thậm chí còn nói thẳng thừng với tờ Autonews: "Tôi sẽ đưa cho mọi người một gợi ý" khi được hỏi về vị trí của Fusion trong dòng sản phẩm của Ford. "Trước giờ, các hãng xe (tại Mỹ - PV) vẫn lắp ráp dòng sedan như một tùy chọn ‘kinh tế’ cho khách hàng bên cạnh các dòng bán tải hay SUV chủ lực. Thế nhưng giờ đây với động cơ EcoBoost, hộp số 10 cấp cùng các công nghệ tân tiến khác, Ford, cũng như các đối thủ của mình, đã bắt đầu tìm ra giải pháp thay thế và thu ngắn đáng kể khoảng cách về hiệu suất nhiên liệu giữa các dòng xe du lịch và xe thương mại".

 

Ford và dự định khai tử Fusion - Ảnh 2.

Lợi thế từ hiệu suất nhiên liệu vượt trội của các dòng sedan trong quá khứ so với bán tải/SUV nay không còn nhiều. Ảnh: CarAndDriver.

"Việc cân bằng giữa sedan và các dòng xe khác trong quá khứ thiên về hướng kinh tế nhiên liệu nhiều hơn là ý thích của khách hàng, và giờ nếu bạn có thể gạt bỏ sự khác biệt, bạn sẽ dần giải tỏa được áp lực ‘phải lắp ráp’ một dòng xe nào đó", ông nói thêm.

Có thể thấy việc miêu tả Fusion như một dòng xe Ford "buộc phải có" tại Bắc Mỹ không công bằng với chính mẫu xe này. Thế nhưng phải thừa nhận một điều rằng vào thời điểm hiện tại, vị giám đốc điều hành không sai.

Tất cả ưu thế mà các dòng sedan từng nắm giữ so với các dòng xe khác giờ không còn đáng kể. Dù rằng giá Fusion vẫn rẻ hơn Escape hay Edge (crossover) nhưng việc ngày càng có nhiều khách hàng chọn mua theo cách trả phí lâu dài hàng tháng đã khiến sự khác biệt này không còn quá quan trọng bởi con số chênh lệch hàng tháng thực sự nhỏ.

Đa dụng? Sedan trước giờ vẫn thua xa SUV, bán tải hay thậm chí hatchback. Độ tiện nghi của các dòng sedan bây giờ cũng chẳng hơn SUV/crossover là bao, thậm chí ở mảng này các dòng bán tải cũng đang thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Kích cỡ? Các dòng crossover cỡ nhỏ là bài toán thay thế không thể tốt hơn. Hiệu suất nhiên liệu? Như vừa nói tới ở trên, cách biệt giờ không còn đáng kể, chưa kể giá xăng hiện nay vẫn ở mức thấp.

 

Ford và dự định khai tử Fusion - Ảnh 3.

 

Doanh số Fusion đã liên tục đi xuống tại Bắc Mỹ trong những năm qua. Ảnh: Ford.

Tính từ đầu năm 2017 tới nay, doanh số Fusion đã giảm 22%, nghĩa là 3 năm liên tiếp mẫu xe này đã là "gánh nặng" cho Ford tại Mỹ. Tại phân khúc của mình, Fusion cũng chỉ thuộc top 2 khi top đầu ngự trị những cái tên sừng sỏ như Toyota Camry hay Honda Accord. Hyundai Sonata cũng vừa được nâng cấp, Mazda6 chuẩn bị nhận bản tăng áp mới. Quá nhiều vật cản đang nằm trước mặt Fusion vào thời điểm này.

Thậm chí, việc là mẫu xe tự lái thử nghiệm của Ford cũng sẽ không khiến Fusion tồn tại lâu, đơn giản bởi chính hãng trước đó đã khẳng định từ 2021 sẽ sử dụng một dòng xe tự lái khác. Trớ trêu là, chính hãng thừa nhận Fusion "không đạt chuẩn", cả về chở hàng lẫn chở hành khách theo tiêu chuẩn của mình.

Từ nay tới 2020 vẫn còn là một quãng thời gian khá dài, và Ford vẫn có thể lựa chọn giới thiệu một thế hệ sedan cỡ trung mới hoặc một dòng xe hoàn toàn khác thay thế tại Mỹ hay đơn giản hơn, loại bỏ dòng xe này. Từ những gì mà hãng (và CEO Hackett) thể hiện, có thể thấy phương án thứ 3, loại bỏ Fusion, là giải pháp mà họ đang nhắm tới.

Doanh số bết bát, Cadillac bỏ dòng sedan phổ thông, dồn sức cho SUV

Tin tức liên quan
Bí ẩn chiếc xe Adrenaline mới của Ford

Bí ẩn chiếc xe Adrenaline mới của Ford

Ford Ranger là chiếc xe “đậm chất Mỹ” nhất 2020

Ford Ranger là chiếc xe “đậm chất Mỹ” nhất 2020

Đánh giá xe Ford Ranger Raptor 2019 - Vua bán tải!

Đánh giá xe Ford Ranger Raptor 2019 - Vua bán tải!

Hyundai trì hoãn sản xuất xe bán tải cạnh tranh Ford Ranger

Hyundai trì hoãn sản xuất xe bán tải cạnh tranh Ford Ranger

Đánh giá xe Ford Tourneo Titanium 2019 - Sẵn sàng đi muôn nơi

Đánh giá xe Ford Tourneo Titanium 2019 - Sẵn sàng đi muôn nơi

Ford Focus 2017 - chiếc xe nhỏ gọn kinh tế nhưng chất lượng

Ford Focus 2017 - chiếc xe nhỏ gọn kinh tế nhưng chất lượng