Honda Civic Type R 2020 - Nhạy bén và êm ái hơn

Sở hữu một số nét thiết kế đặc trưng thường thấy trên Civic bản tiêu chuẩn, Honda Civic Type R 2020 hướng đến một phong cách thể thao và nam tính hơn cùng khối động cơ mạnh mẽ, đem lại cảm giác lái cực kỳ phấn khích.

Ngoại hình của Honda Civic Type R 2020 được nâng cấp triệt để nhưng vẫn bao gồm một số chi tiết thiết kế nâng cấp từng được giới thiệu trên Civic bản tiêu chuẩn và Si. Có thể kể đến bộ lưới tản nhiệt mới với khả năng làm mát tốt hơn, cụm đèn pha được nâng cấp để tối ưu khả năng chiếu sáng và các đường nét thiết kế góc cạnh, sắc nét tạo cảm giác thể thao và ưu việt hơn.

Đến với khoang cabin của Honda Civic Type R 2020, có thể nhận thấy vô-lăng đã được nâng cấp với chất liệu da Alcantara đắt tiền cùng các nút bấm bằng nhôm đẹp mắt trên cần số. Để khiến cho khoang nội thất của Civic Type R trở nên thể thao hơn, Honda sử dụng chất liệu da 2 tông màu đỏ/đen kết hợp, đặc biệt là khoang lái với vô-lăng mang phong cách nam tính và tràn đầy năng lượng. 

Điều đáng quan tâm nhất chính là tuổi thọ của chất liệu da Alcantara được sử dụng để bọc vô-lăng cho Honda Civic Type R 2020. Cụ thể, các chất liệu da lộn nhân tạo như Alcantara có xu hướng thấm mồ hôi từ tay người lái, lâu dần sẽ khiến cho vô-lăng trở nên nhăn nheo và mang lại cảm giác khó chịu nếu cầm lái quá lâu. Có lẽ Honda nên cung cấp vô-lăng bọc da Alcantara như một gói option hoặc một phụ kiện tùy chọn khi lắp đặt tại các đại lý ủy quyền, thay vì trang bị tiêu chuẩn trên Civic Type R 2020.

Hệ thống ghế ngồi trên Honda Civic Type R 2020 xứng đáng nhận được điểm cộng nhờ thiết kế theo phong cách thể thao, ôm sát lưng người ngồi mang tới cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất. Không chỉ vậy, toàn bộ ghế ngồi còn được bọc bằng da màu đen, đi kèm với các điểm nhấn màu đỏ tương phản khiến không gian nội thất được nâng tầm lên, vượt xa phong cách truyền thống trên các dòng xe sedan.  

Mặc dù hệ thống thông tin giải trí trên Civic Type R 2020 không được Honda chú trọng nâng cấp, nhưng lại được bổ sung thêm tính năng Logo R hoàn toàn mới, cho phép người lái dễ dàng theo dõi những dữ liệu của xe thông qua thiết bị di động iPhone hay Android. Tính năng Honda LogR trên Civic Type R 2020 hứa hẹn mang tới những trải nghiệm tiện lợi và thông minh hơn với các chức năng tương tự như máy ghi dữ liệu hiệu suất Performance Data Recorder của General Motors.

Kể từ những ngày đầu ra mắt cho đến nay, Honda Civic Type R vốn đã được coi là chiếc xe dẫn động cầu trước có khả năng xử lý nhanh nhạy cùng cảm giác lái thú vị nhất tại thị trường Bắc Mỹ. Phiên bản 2020 thậm chí còn đưa Civic Type R lên một tầm cao hoàn toàn mới nhờ hệ thống treo nâng cấp. Theo đó, Honda đã hiệu chỉnh bộ giảm chấn thích ứng trên Civic giúp cải thiện đáng kể khả năng xử lý nhạy bén với mọi điều kiện đường xá, hứa hẹn mang đến những cảm giác lái chính xác và linh hoạt hơn rất nhiều.

Để giúp Civic Type R 2020 có được khả năng vận hành hiệu suất cao đậm chất thể thao nhưng vẫn đảm bảo được sự êm ái, các kỹ sư của Honda đã sử dụng thiết lập hệ thống treo trước Dual Axis McPherson và hệ thống treo sau dạng đa điểm độc lập, thay vì dạng thanh xoắn như trên phiên bản tiêu chuẩn. Nhờ có thiết lập hệ thống treo đặc biệt này, Honda Civic Type R 2020 có thể giải quyết được hiện tượng lệch lái thường thấy trên các dòng xe dẫn động cầu trước. Không chỉ vậy, hệ thống treo trước dạng Dual Axis McPherson còn giúp tăng cường độ bám đường và ổn định khi vào cua ở tốc độ cao.

Honda Civic Type R 2020 sở hữu hệ thống phanh Brembo với đĩa trước đục lỗ có đường kính 350mm cùng đĩa sau đường kính 305mm. Đáng chú ý hơn cả là thiết kế đĩa phanh trước đục lỗ, giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát trong quá trình sử dụng. Không chỉ vậy, dạng thiết kế đục lỗ này còn khiến hệ thống phanh trên Civic Type R 2020 hoạt động ổn định, hiệu quả hơn nhờ phân tán đều lực phanh và tăng ma sát với má phanh, tránh được tình trạng nứt vỡ tại một số điểm nhất định.

Về sức mạnh, nằm dưới nắp capo của Civic Type R 2020 vẫn là khối động cơ 2.0L tăng áp, 4 xi-lanh đặt thẳng hàng, sản sinh công suất tối đa 306 mã lực và momen xoắn cực đại 400 Nm - quá đủ để thúc đẩy một chiếc xe nặng 1406 kg. So sánh với Civic bản tiêu chuẩn, Type R 2020 mạnh hơn đến 133 mã lực và 174 Nm. 

Động cơ 2.0L tăng áp mạnh mẽ trên Civic Type R 2020 khiến cho việc cầm lái và đạp ga trở nên phấn khích và hào hứng hơn bao giờ hơn. Mặc dù khối động cơ 2.0L tăng áp này thiếu đi những đặc tính thường thấy trên động cơ VTEC hút khí tự nhiên của Honda, nhưng nó cung cấp sức mạnh táo bạo và tràn đầy năng lượng theo một cách rất riêng mà những động cơ cũ không có. Bên cạnh đó, một trong những bổ sung độc đáo cho Civic Type R 2020 chính là hệ thống Active Sound Control có khả năng cải thiện âm thanh tự nhiên đến từ khối động cơ 2.0L dưới nắp capo, mang đến hiệu ứng âm thanh đầy uy lực và thu hút.

Giá bán cho Honda Civic Type R 2020 khởi điểm từ 36.995 USD (~ 861 triệu VNĐ), chưa bao gồm chi phí vận chuyển bắt buộc là 955 USD (~ 22 triệu VNĐ) - cao hơn 400 USD (~ 9.3 triệu VNĐ) so với thế hệ tiền nhiệm. Tương tự như phiên bản 2019, Civic Type R 2020 không cung cấp thêm bất cứ gói option chính hãng nào từ Honda.

 

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Nguồn: Motor1

Tin tức liên quan
Sau bản Type R, Mugen "tăng nhiệt" cho Honda Civic Hatchback 2020

Sau bản Type R, Mugen "tăng nhiệt" cho Honda Civic Hatchback 2020

Honda Civic Type R sẽ có phiên bản hybrid vào năm 2021

Honda Civic Type R sẽ có phiên bản hybrid vào năm 2021

BMW 128ti 2021 trình làng "đe doạ" vị trí của Honda Civic Type R

BMW 128ti 2021 trình làng "đe doạ" vị trí của Honda Civic Type R

Honda Civic Type R Limited Edition "cháy hàng" chỉ sau 4 phút mở bán

Honda Civic Type R Limited Edition "cháy hàng" chỉ sau 4 phút mở bán

Honda Civic Type R Mugen Concept mới ra mắt thị trường Đông Nam Á

Honda Civic Type R Mugen Concept mới ra mắt thị trường Đông Nam Á

Chiếc Honda Civic Type-R đầu tiên tại Mỹ đang được đấu giá 200.000 USD

Chiếc Honda Civic Type-R đầu tiên tại Mỹ đang được đấu giá 200.000 USD