Mercedes AMG G63 - Búa tạ Affalterbach!

Vẫn là G-Klasse nhưng tốt hơn bao giờ hết.

Có lẽ sự xuất hiện của những chiếc G-Class trong series phim Công viên kỷ Jura không hẳn là ngẫu nhiên. Lần đầu xuất hiện vào năm 1979, dòng G-Class của Mercedes-Benz dường như thách thức thời gian với ngoại hình gần như không mấy thay đổi trong gần … 4 thập kỷ! Trong phần 4 của loạt phim Công viên kỷ Jura, các nhà khoa học đã lai tạo ra loài khủng long mới nhằm tạo nên sức hút mới cho công viên khủng long. Trùng hợp làm sao, sau gần 4 thập kỷ, lần đầu tiên Mercedes-Benz thực sự nhào nặn ADN của G-Wagen để tạo ra một thế hệ hoàn toàn mới: G-Class W463.

Công nghệ mới, vẻ đẹp xưa

Theo Mercedes-Benz, tay nắm cửa, hộp lốp dự phòng, tấm chắn nắng và vòi phun nước rửa kính là được chia sẻ chung giữa G-Class hoàn toàn mới và đời cũ, nhưng thoạt nhìn thì ta sẽ thấy G63 AMG mới gần như chẳng thay đổi gì so với mẫu xe tiền nhiệm. Đó là điểm cộng trong mắt tôi vì vẻ ngoài độc đáo là thứ duy nhất khiến G-Class đời đầu tồn tại hàng chục năm dù vẫn mang trên mình những công nghệ cổ xưa. “Đừng sửa cái không hỏng”, đúng không?

Phần đầu xe vẫn luôn là khu vực cuốn hút nhất của G-Class. Vẫn phong cách vuông vức đậm chất nhà binh, vẫn là những đường thẳng đầy nam tính nhưng chiếc G63 2020 này vẫn toát lên vẻ hiện đại nhờ những điểm nhấn đặc biệt. Đầu tiên là 2 cụm đèn pha rất độc đáo. Chúng vẫn giữ được thiết kế tròn đậm chất hoài cổ nhưng bằng 2 vòng tròn LED định vị, người đi đường sẽ dễ dàng nhận biết G63 AMG đời mới. Nằm giữa 2 cụm đèn là mặt ca lăng hình thang với các thanh crôm đặt dọc đặc trưng của các mẫu xe hiệu năng cao AMG. Kiểu mặt ca lăng “Panamericana” này lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc xe đua AMG GT3 và nhanh chóng được phổ biến trên các mẫu AMG đường phố.

Nếu để ý một chút thì ta cũng sẽ thấy logo ngôi sao 3 cánh dạng 3D cũng được trang bị cho mẫu xe này, cho thấy các tính năng như Hỗ trợ phanh khẩn cấp hay Kiểm soát hành trình thích ứng cũng được trang bị đầy đủ cho G63 AMG. Tấm cản trước vạm vỡ với những khe tản nhiệt “thứ thiệt” cũng là nét thiết kế mà tôi rất thích. Bạn biết đấy, những chi tiết thiết kế thực sự mang lại công năng là điều khiến các mẫu AMG tạo ra sự khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn.

Rất ít mẫu xe có thể khiến tôi ấn tượng với thiết kế của … đèn báo rẽ. Hai cụm đèn báo rẽ (đèn xi-nhan) của G63 AMG là chi tiết hoài cổ nhưng lại ẩn chứa những câu chuyện thú vị. Hai cụm đèn này được đặt ở tai xe, nổi bật như hai cụm pháo mini.

Trông thiết kế có vẻ đơn giản nhưng thực tế là Mercedes đã phải chi tới 10 triệu Euro chỉ để thiết kế chúng! Họ phải đảm bảo rằng những tài xế đi phía trước và hai bên có thể dễ dàng nhìn thấy tín hiệu báo rẽ, cũng như thiết kế cơ cấu cơ khí để 2 cụm đèn xi-nhan này tự động thụt xuống trong trường hợp va chạm với người đi bộ. Cái giá để có thiết kế hoài cổ chẳng hề rẻ chút nào.

Nhìn sang phần thân xe, chiếc G63 AMG tiếp tục thể hiện chất việt dã bằng những thiết kế không thể nhầm lẫn. Chúng ta có những đường gân đen chạy dọc thân và nóc xe, chi tiết gợi nhớ đến thiết kế đặc trưng của xe Đức hồi thập niên 80. Ta có những ô cửa sổ vuông vức như cửa nhà và những vòm bánh xe cũng vuông không kém. Thậm chí bản lề của những cửa xe vẫn được thiết kế lộ thiên giống như những chiếc G-Class đầu tiên!

Chỉ có những chi tiết như bộ la-zăng phối 2 màu đặc trưng của AMG và ống xả đặt ngang thân xe mới chỉ ra cá tính thể thao của chiếc G63 AMG. Phần đuôi xe cũng dường như được thiết kế chỉ bằng 1 cái thước kẻ. Tất nhiên, hộp đựng lốp dự phòng cực lớn và cửa cốp mở sang ngang là những chi tiết không thể thiếu của một chiếc G-Class.

Nội thất xứng tầm

Khoang nội thất là một trong những yếu tố nhận nhiều chỉ trích nhất của G-Class phiên bản cũ, đơn giản vì nó không xứng đáng với giá bán của dòng SUV này. Với G-Class hoàn toàn mới và nhất là phiên bản G63 AMG, cuối cùng thì mẫu SUV đắt giá này cũng đã có một khoang nội thất tương xứng. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.784 x 1.983 x 1.966 mm, chiều dài cơ sở 2.890 mm. So với đời cũ, G63 AMG 2020 dài hơn 53 mm, rộng hơn 63,5 mm, tức là rộng hơn tới 7%. Điều đó có nghĩa rằng chiếc G-Class đã có không gian cabin tương xứng với vẻ bề ngoài của nó.

Mercedes-Benz đã tinh chỉnh tỷ lệ thiết kế của xe để nới thêm 38 mm khoảng duỗi chân cho hàng ghế trước và thêm tới 150 mm khoảng duỗi chân cho hàng ghế sau. Cộng với khoảng trống thoải mái trên đầu hành khách, chiếc G63 AMG giờ đây đã mang lại sự thoải mái tối đa cho 4 người lớn trong xe, hoặc là 5 người nếu hành khách phía sau không quá to lớn.

Đây là điểm cộng lớn của G-Class đời mới vì ấn tượng khó phai của tôi khi cầm lái G63 AMG đời trước là: “đây là một chiếc xe to như GLS nhưng chỉ có nội thất nhỏ như GLK!”. Tất nhiên, không khách hàng nào coi G-Class như là xe di chuyển chính của gia đình họ nhưng việc G63 AMG đời mới đã khắc phục được điểm yếu lớn nhất của đời trước cũng là rất đáng hoan nghênh.

Không gian nội thất không phải là cải tiến duy nhất của G-Class đời mới. Đúng như câu đùa “bên ngoài trông rất đơn sơ, bên trong nội thất tiện nghi bất ngờ”, bên trong chiếc G63 AMG chẳng khác nào một quán bar di động. Chúng ta có vô lăng AMG tuyệt đẹp được tạo nên bởi da Nappa, kim loại và những đường chỉ thêu tương phản tuyệt đẹp. Phía sau vô lăng là 2 màn hình 12,3 inch cực lớn có thiết kế dàn ngang đã quá quen thuộc của Mercedes-Benz. Độ sắc nét, độ sáng, chống phản chiếu, độ mượt mà và giao diện của 2 màn hình này là hàng đầu trong phân khúc.

Những chi tiết khác trong khoang nội thất cũng được nâng cấp triệt để. Bảng táp lô được bọc da toàn bộ và được ốp những miếng các-bon vân đỏ cực kỳ độc đáo. Kiểu phối vân đỏ này chỉ có trên các phiên bản G63 AMG First Edition xuất xưởng trong lô đầu tiên mà thôi.

Các cửa gió điều hòa cũng được thiết kế tỉ mỉ đến từng nan gió nhỏ, từng nút bấm cũng được gia công chỉn chu và cao cấp, vượt trội so với các nút nhựa chia sẻ chung với GLK của G-Class đời trước. Những chi tiết khác như các màng loa Burmester hay đồng hồ cơ IWC cũng tương đương với các mẫu S-Class cao cấp.

Các ghế ngồi trong xe cũng là điểm sáng của khoang nội thất. Loại ghế thuộc gói nâng cấp Active Multicontour Seat này có thiết kế tuyệt đẹp với kiểu phối màu đen đỏ rất thẩm mỹ. Chúng cũng đi kèm tính năng mát-xa và sấy nóng, làm mát và 3 vị trí nhớ. Hàng ghế sau cũng có tính năng sấy nóng và có các cửa gió điều hòa riêng. Chỉ có điểm trừ nho nhỏ là phần tựa tay bao quanh cửa gió ghế sau vẫn làm bằng nhựa cứng. Dù vậy, chiếc G63 AMG 2020 vẫn sở hữu khoang nội thất hoàn toàn vượt trội so với phiên bản trước đó.

Nâng cấp cơ khí

Mercedes-Benz công bố rằng G63 AMG 2020 đã được ăn kiêng và giảm t ới 170 kg trọng lượng so với thế hệ cũ. Họ đã phân tích và tái thiết kế mọi bộ phận trên xe để giảm cân. Phần khung gầm dạng khung liền thân được tái thiết kế để giảm trọng lượng, các bộ phận như nắp ca pô, tay xe và các cánh cửa được làm bằng nhôm. Thêm vào đó, phần nóc xe và khu vực lắp thanh giảm chấn trước được chế tác bằng công nghệ hàn laser tiên tiến, góp phần tăng 55% độ cứng xoắn của toàn khung xe so với G-Class đời trước. Độ cứng xoắn tốt hơn là một trong những yếu tố khiến thay đổi chiếc G63 AMG đời mới theo hướng tích cực.

Hệ thống treo của G63 AMG đời 2 cũng thay đổi hẳn trải nghiệm của cả người lái cũng như hành khách ngồi trong xe. Nghe có vẻ khó tin nhưng trong gần 40 năm tồn tại, những chiếc G-Class đời đầu tiên vẫn sử dụng hệ thống treo trước dạng phụ thuộc mà dân chơi xe vẫn thường gọi là “cầu cứng”! Đúng vậy, rất khó để tin rằng 1 chiếc xe nhiều tỷ đồng như G-Class lại sử dụng hệ thống treo phụ thuộc ở cả 4 bánh xe. Kết cấu này cùng với hệ dẫn động 4 bánh và 3 khóa vi sai (trước, trung tâm, sau) khiến G-Class dễ dàng chinh phục những cung đường off-road khắc nghiệt nhất.

Tuy nhiên, sự “bá đạo” trên địa hình sỏi đá, bùn lầy thì cũng tương ứng với trải nghiệm không mấy êm ái trên đường nhựa. Thế hệ thứ 2 khắc phục điều đó bằng cấu hình treo trước dạng tay đòn kép đi kèm giảm chấn thủy lực và vẫn giữ lại treo sau phụ thuộc và 3 khóa vi sai. Điều đó khiến trải nghiệm trên đường nhựa với G63 AMG êm ái hơn rất nhiều và cũng tăng sự linh động của mẫu SUV này khi vào cua ở tốc độ cao. Thực sự mà nói thì ở Việt Nam, rất ít người đi off-road nặng đô với G-Class nên thay đổi này là cần thiết.

Tôi không có cơ hội để chạy off-road với chiếc G63 AMG mới cứng này nên không thể nhận xét rằng việc chuyển sang hệ thống treo trước tay đòn kép ảnh hưởng đến khả năng off-road của G-Class mới như thế nào. Dù vậy, theo thông số hãng công bố, cả đời cũ và đời mới đều có khoảng sáng gầm xe lên tới 241 mm, hành trình hoạt động của giảm chấn trước đạt mức 185 mm, hành trình giảm chấn sau 223 mm. G63 AMG 2020 có góc tới 31 độ, góc thoát 30 độ, góc vượt dốc 26 độ - cả 3 thông số này đều tốt hơn đời cũ khoảng 1 độ.

Như đã nhắc ở trên, bộ ba khóa vi sai được giữ nguyên trên G-Class đời mới, duy trì lực bám đường tối ưu dù G-Class rơi vào tình huống chỉ có 1 bánh xe có ma sát. Một nâng cấp khác là hộp số phụ có tỷ số truyền được tinh chỉnh (2,93:1 so với 2,1:1 của đời cũ), giúp chiếc xe càng tận dụng tốt hơn lực mô-men xoắn của khối động cơ V8. Nhìn chung, chỉ có một vài chiếc xe off-road hạng nặng mới có thể so sánh với G-Class trên đường địa hình và chúng không có sự sang trọng và trải nghiệm êm ái như G63 AMG.

Tất nhiên, một cỗ máy hơn 2,5 tấn như G63 AMG cần có một trái tim tương xứng. Đó là cỗ máy V8 4.0L tăng áp kép đặc trưng của những chiếc xe AMG thứ thiệt. Với cấu hình 2 cụm tăng áp dạng twin-scroll đặt giữa 2 hàng xy-lanh (kiểu bố trí “hot-V” đặc trưng của xe hiệu năng cao) và hàng loạt công nghệ giảm ma sát và tối ưu phối khí, cỗ máy V8 này sản sinh công suất tối đa 577 mã lực tại 6.000 vòng/phút và lực mô-men xoắn lên tới 850 Nm tại dải vòng tua 2.500 – 3.500 vòng/phút.

Nhờ nguồn năng lượng khổng lồ này, chiếc xe to lớn nhà Mercedes tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 4,5 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h mặc cho kiểu dáng vuông vức của nó. Một phép so sánh vui: chiếc G-Class đầu tiên chỉ có sức mạnh 71 mã lực và khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong … 22 giây.

Đạp thốc ga chiếc G63 2020, tôi thực sự sốc. Làm sao mà một cục sắt 2,5 tấn có thể tăng tốc mãnh liệt như thế này được! Chiếc xe lao về phía trước mà không chần chừ một chút nào, thách thức mọi định luật vật lý. Hộp số 9G-Tronic được lập trình bởi AMG sang số dứt khoát và cũng không kém mượt mà. Hai lẫy chuyển số sau vô lăng có thiết kế rất đẹp nhưng hơi thừa thãi vì ở bất kỳ cấp số nào, bất kỳ dải tốc độ nào, khối V8 cũng có thừa lực xoắn để đẩy chiếc xe tiến về phía trước với gia tốc khiến người ngồi bên phải bấu chặt tay nắm cửa.

Cảm giác vô lăng của G-Class cũng khiến tôi bất ngờ. Nó chân thật và chính xác hơn những gì tôi kỳ vọng. Rõ ràng cải tiến ở hệ thống treo trước cùng “ma thuật” của các kỹ sư AMG khi tinh chỉnh hệ thống trợ lực vô lăng điện các yếu tố khiến 1 chiếc xe cách mặt đất gần 25 cm lại có thể cho cảm giác phấn khích sau vô lăng đến như vậy. Tất nhiên, việc chuyển từ hệ thống lái dạng hộp lái (recirculating ball) của thế hệ cũ sang hệ thống thanh răng – bánh răng cũng quan trọng không kém. Tất nhiên, nếu ôm cua với tốc độ quá cao thì bạn sẽ thấy ngay ví dụ thực tiễn nhất về 3 định luật chuyển động của Newton. Đáng may là hệ thống cân bằng điện tử của G63 sẽ kìm hãm mọi cuộc vui quá đà.

Kết luận

Mercedes G63 AMG là chiếc xe dường như chống lại mọi yếu tố tạo nên một chiếc xe lái hay. Nó rất nặng nề, trọng tâm cao, thiết kế không có chút khí động học nào. Tuy nhiên, chỉ cần đạp ga và đánh thức khối động cơ V8, mọi định kiến sẽ tan biến. G63 AMG 2020 phát huy mọi điểm mạnh của thế hệ trước và bổ sung những điểm hấp dẫn mới. Vẫn là G-Klasse, nhưng tốt hơn bao giờ hết. 

 

Tin tức liên quan
Mercedes-AMG G63 Edition 1 màu trắng đầu tiên cập cảng Việt Nam

Mercedes-AMG G63 Edition 1 màu trắng đầu tiên cập cảng Việt Nam

Mercedes-AMG G63 2020 bọc thép của Inkas với thân xe cực dài

Mercedes-AMG G63 2020 bọc thép của Inkas với thân xe cực dài

Mercedes-AMG G63 2019 "hoà nhã" hơn bản Edition-1 cập bến Việt Nam

Mercedes-AMG G63 2019 "hoà nhã" hơn bản Edition-1 cập bến Việt Nam

Mercedes-AMG G63 2020 như "hổ thêm cánh" với gói nâng cấp off-road mới

Mercedes-AMG G63 2020 như "hổ thêm cánh" với gói nâng cấp off-road mới

"Giáp mặt" Mercedes-AMG G63 Edition 1 độ bodykit Brabus "kịch độc" tại Việt Nam

"Giáp mặt" Mercedes-AMG G63 Edition 1 độ bodykit Brabus "kịch độc" tại Việt Nam

Đánh giá xe Mercedes-AMG G63 2021 - Biểu tượng off-road trường tồn với thời gian!

Đánh giá xe Mercedes-AMG G63 2021 - Biểu tượng off-road trường tồn với thời gian!