Mercedes X-Class và Renault Alaskan - một nền tảng, hai đẳng cấp

Điểm chung giữa Mercedes X-Class và Renault Alaskan là cả hai mẫu xe này đều dựa trên Nissan Navara NP300, nhưng trong ngành công nghiệp ô tô, mỗi sự kết hợp lại cho ra một kết quả khác nhau.

Bài viết này đang so sánh một phiên bản xe trưng bày (concept) và một phiên bản sản xuất, nhưng chắc hắn X-Class khi đi vào sản xuất cũng sẽ không khác biệt nhiều với phiên bản concept này. Thêm vào đó, đây là một phép so sánh thú vị về cách hai công ty khác nhau hoàn toàn tiếp cận ý tưởng về xe bán tải khởi nguồn từ một nền tảng giống nhau. Trong khi Mercedes phát hiện thấy cơ hội trong phân khúc xe bán tải hạng sang (một trong số ít những “góc khuất” chưa được các thương hiệu xe sang khai thác), thì hãng xe Pháp Renault lại dùng một cách tiếp cận đường bệ và dữ dằn hơn.

Nhìn bề ngoài, Renault Alaskan trông cơ bắp hơn, trông như một con ngựa thồ sẵn sàng hành động. Thậm chí so với X-Class Powerful Adventurer, mẫu xe của Renault trông vẫn có vẻ háo hức chinh phục địa hình hơn và không ngần ngại bị bẩn. Trái lại, Mercedes gần như đã tạo ra một mẫu xe bán tải phong cách hoàn hảo với phiên bản X-Class – chở ít hơn, chạy địa hình tốt hơn; mặc dù vậy, trên thực tế X-Class vẫn có thể làm được tất cả những gì Renault hay Nissan có thể làm.

  

Phía sau ngoại hình dễ gây hiểu nhầm của X-Class là một số chi tiết gợi nhớ đến Navara, đặc biệt là nếu nhìn từ mặt cắt vỏ xe. Hình dáng của phiên bản cabin kép cũng như thùng chứa đồ không hề bị che đậy bởi một thiết kế khác biệt hay bóng bẩy hơn, và Alaskan cũng tương tự. Tuy nhiên, hai mẫu xe lại là hai câu chuyện khác nhau.

[VIDEO] Renault Alaskan – Phiên bản Navara của người Pháp

Cả X-Class và Renault đều có phần đầu xe ấn tượng và mạnh mẽ với những logo cỡ lớn, tuy nhiên Mercedes đã đưa nó lên một cấp độ cao hơn. Lưới tản nhiệt của X-Class cũng dữ dằn và đồ sộ hơn của Renault. Hơn nữa, trong khi Renault ưu tiên sử dụng kết cấu nằm ngang, với cụm đèn pha nối với lưới tản nhiệt, thì Mercedes lại dùng mui xe gọn hơn, cho phép cụm đèn góc cạnh của xe có vị trí cao hơn và có vẻ hơi thụt ra sau một chút.

 

  

Phiên bản sản xuất của X-Class có thể sẽ có đèn pha thể thao lớn hơn và cản trước thiết kế lại, cũng như một phần đuôi xe khác. Khác với Alaskan (hay thậm chí là Navara), phần đuôi xe của X-Class Stylish Explorer có đèn hậu tích hợp với cốp sau của xe. Có lẽ chi tiết thiết kế này sẽ không được đưa vào sản xuất, vì X-Class sẽ gần như đi theo công thức của Alaskan và có kết cấu giống với hai phiên bản Alaska và Navara (vì lí do chi phí), ngoại trừ phần cốp sau được thiết kế lại một chút.

   

Bên trong xe, Mercedes X-Class đi kèm với buồng lái và cabin hoàn toàn mới. trong khi Alaskan dùng nội thất y hệt Navara, thì X-Class lại đặc trưng với một bảng điều khiển mới, một trung tâm điều khiển mới, và thậm chí là các tấm cửa cũng mới. Xe còn có một màn hình thông tin giải trí cảm ứng đặt phía trên các lỗ thông khí trung tâm, giống như hầu hết những chiếc xe Mercedes, thay vì dùng màn hình gắn ở điều khiển trung tâm.

  

[VIDEO] Xe bán tải mới của Mercedes-Benz: kết tinh giữa AMG và Nissan Navara

Đánh giá phiên bản X-Class concept thứ hai, có tên gọi chưa chính thức là Powerful Adventurer, mẫu xe của người Đức có thể sẽ là một phiên bản “họ hàng” của G-Class với khả năng vượt địa hình khó (off-road) cực tốt, nhưng đồng thời cũng là một phiên bản hạng sang. Mặt khác, Alaskan vẫn duy trì là một mẫu xe “ngựa thồ” khiêm tốn sẽ hoà lẫn trong những mẫu xe bán tải chính thống trên thị trường.

  

Dù thích hay không thì thói làm sang bằng các thương hiệu vẫn cứ tồn tại. Không biết đến khi nào mới có một thương hiệu xe sang đi theo con đường mà Mercedes đã tiên phong, và mẫu xe ấy sẽ như thế nào.