Piaggio Medley ABS S 125cc 2018 - Yêu và ghét

Thứ duy nhất mà các hãng xe Ý làm tốt hơn đối thủ là khả năng khơi gợi cảm xúc của người cầm lái. Bạn có thể yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, hoặc ghét cay ghét đắng những sự bất tiện không đáng có. Tôi thì sao? Tôi vừa yêu, lại vừa ghét Piaggio Medley ABS.

Trải nghiệm của tôi với những chiếc xe tay ga Piaggio trước đây thực sự không mấy tốt đẹp. Hồi còn là một cậu học sinh cấp 3, tiếng chuông báo thức bất đắc dĩ của tôi là một tràng dài những tiếc XOẠCH XOẠCH XOẠCH chói tai phát ra từ chiếc Liberty của chị hàng xóm. Chị chỉ cố khởi động chiếc xe chứ không cố tình chọc tức tôi đâu!

Lên đại học, vẫn là tiếng xoạch xoạch quen thuộc phát ra từ dàn Vespa bóng bẩy của những cô bạn cùng lớp. Còn gì “vui” hơn việc phải nghe một tràng dài những âm thanh đó sau khi đầu bạn đã gần như nổ tung sau tiết Ngữ pháp tiếng Anh nâng cao? Khi đi làm, tôi lại có một anh đồng nghiệp sở hữu một chiếc Vespa cổ – định nghĩa không thể hoàn hảo hơn của câu “vừa đi vừa đẩy”. Thế đấy! Trong mắt tôi, những chiếc xe tay ga Piaggio chẳng khác nào những cô nàng Italia đỏng đảnh và khó chiều (nhưng mà đẹp mê hồn!).

Piaggio Medley ABS 2018 chính thức ra mắt khách hàng Việt, giá từ 72,5 triệu đồng

Cái định kiến ấy của tôi đã phần nào dịu bớt khi tôi thực hiện bài đánh giá Liberty ABS, chiếc xe đầu tiên lắp ráp trong nước được trang bị hệ thống ABS. Không còn sự ồn ào của bộ đề và động cơ, Liberty lướt nhẹ nhàng trên phố trong sự ngỡ ngàng của tôi. Định kiến đó lại càng giảm khi tôi trải nghiệm Vespa GTS tại Côn Đảo. Ôi! Những chiếc tay ga Piaggio sao lại hiện đại đến thế, thậm chí còn sở hữu một số tính năng đi trước các đối thủ Nhật Bản! Giờ đây, đến lượt Medley thế hệ mới. Sau hơn 1 tuần đồng hành cùng chiếc Medley ABS S 125cc và hơn 600 km đã đi được, tôi đã hiểu “em ý” đủ sâu sắc để vừa yêu, lại vừa ghét em theo những cách vừa lý tính nhưng cũng lại đầy cảm tính.

Thiết kế

Tôi tin vào tình yêu sét đánh, bởi đó chính là cách tôi bị Medley “hớp hồn” ngay từ giây chạm mặt đầu tiên. Cái dáng lả lướt thướt tha từ đầu xe đến đuôi xe, cùng những đường gờ, vệt lõm uyển chuyển như được tạo hình bởi mẹ thiên nhiên thay vì khuôn đúc thô cứng, chu choa!

Piaggio Medley ABS 2018 và Honda SH 125i đều đẹp theo những cách riêng. Nếu coi SH là một nữ gymer khỏe khoắn, “chắc nịch” thì Medley chẳng khác nào một siêu mẫu Victoria’s Secret thắt đáy lưng ong. Số đo ba vòng của gymer SH (dài x rộng x cao) là 2.020 mm x 725 mm x 1.225 mm, trục cơ sở 1.355 mm, độ cao yên 785 mm, trọng lượng 140 kg. Trong khi đó, siêu mẫu Medley cũng dài 2.020 mm, rộng 705 mm, trục cơ sở 1.390 mm, độ cao yên 799 mm, trọng lượng 140 kg. Các thông số của hai chiếc xe là rất tương đồng.

Phần đèn xe Medley có thiết kế thuôn đặc trưng của Piaggio, phần nhựa che tay lái được vuốt gọn với 2 mắt kiểm tra mực dầu phanh được giấu khá tinh tế. Yếm trước đủ rộng để đẩy bay mọi luồng gió tác động đến chân người lái nhưng không quá bành trướng như Honda SH.

[ĐÁNH GIÁ XE] Vespa GTS Super 2017 - Đậm đặc chất Ý như một miếng pizza nóng hổi

Cụm đồng hồ có thiết kế truyền thống, kết hợp cả đồng hồ cơ và màn hình LCD. Nhìn sang 2 cụm nút điều phiển ở tay lái, có thể thấy cụm công tắc của hệ thống tạm dừng động cơ Stop&Go, công tắc nháy đèn passing, nút chuyển chế độ hiển thị màn LCD và nút khóa điện mở yên.

Móc treo đồ có thể gập lại, rất tiện dụng

Bên dưới cổ xe là móc treo đồ có thể gập lại, khá tinh tế. Bên trong yếm xe là khoang chứa đồ nhỏ và 1 cổng USB sạc điện thoại. Nhìn về phía đuôi xe, tay dắt có thiết kế rất chắc chắn và dễ cầm nắm, cụm đèn hậu dạng LED với 2 dải LED ban ngày hình chữ V tương tự như đèn LED ban ngày ở yếm trước.

Nhìn về tổng thể, Medley phiên bản đặc biệt được phối màu cực kỳ “chuẩn” trong mắt tôi. Có hai màu đen nhám và trắng nhám, hai màu sơn hoàn hảo để lột tả những đường nét thiết kế đậm chất yÝ của chiếc xe kiều diễm này. Thêm vào đó là những chi tiết điểm nhấn với 3 màu sắc đỏ – trắng – xanh lấy cảm hứng từ quốc kỳ Ý và các đường nét màu đỏ nổi bật vô cùng. Có lẽ Giovanni Battista De Rolandis và Luigi Zamboni, 2 sinh viên trường đại học Bologna, 2 người đồng thiết kế lá cờ Il Tricolore mà sau này được công nhận là quốc kỳ Ý sẽ vô cùng tự hào khi biết thiết kế của họ lắp vào xe gì … cũng đẹp!

Yêu là vậy, nhưng tôi cũng ghét Medley về khoản thiết kế ngoại hình. Hãy cứ gọi tôi là “cáo chê nho xanh” nếu muốn, nhưng thực sự chiều cao yên lên tới 799 mm là hơi quá khổ đối với tôi và một bộ phận lớn người Việt Nam. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy chiều cao trung bình của người Việt hiện tại chỉ là 164 cm (nam giới), 153 cm (nữ giới). Hiển nhiên, một chiếc xe cao như Medley là quá khổ đối với phần đông người Việt Nam.

Điểm tôi không ưng tiếp theo là vành sau chỉ có kích thước 14 inch, không lớn như vành trước (16 inch). Cả hai vành trước sau đều có thiết kế 6 chấu kép tuyệt đẹp, đẹp hàng đầu phân khúc! Tuy nhiên, vì Medley có thiết kế đuôi vểnh cao đặc trưng nên bánh sau nhỏ sẽ khiến hai thanh giảm xóc sau phài làm dài hơn khiến phần đuôi xe hơi trống trải. Đại diện của Piaggio Việt Nam giải thích rằng thiết kế của khối động cơ và khung gầm hiện tại chỉ cho phép vành sau tối đa là 14 inch mà thôi.

Khoảng trống dưới yên là khá trống trải, đây là tình trạng tương tự Honda Air Blade hay Yamaha NVX

Thêm nữa, những thiết kế sau cũng không khiến tôi hài lòng. Đó là đèn báo rẽ trước sau vẫn là đèn halogen, ngay cả đèn chiếu sáng chính cũng là bóng halogen.

Qua quá trình sử dụng thực tế cho thấy đèn pha của Medley tương đối nóng, dù tôi vẫn chưa thể khẳng định tình trạng đục chóa đèn vì sức nóng của bóng halogen của một số model Vespa đời trước có tái diễn hay không.

Gá để chân cho người ngồi sau có thiết kế giấu trong thân xe tương đối khó gạt ra. Tôi đã không dưới một phần phải dùng tay để mở cái gá này cho người ngồi sau vì họ loay hoay mãi mà không thể dùng chân gạt nó ra. Dù vẫn còn một vài điểm chưa ưng ý nhưng chắc chắn rằng nếu nói về thiết kế của Medley, tôi yêu nhiều hơn ghét.

Trải nghiệm

Một chiếc xe đâu phải chỉ để ngắm, đúng không? Trước khi chính thức bước lên Medley thế hệ mới, tôi đã hơi do dự. Liệu Medley có tiếp bước Liberty ABS, Vespa GTS và hoàn toàn xóa tan định kiến trong tôi, hay em sẽ khiến tôi thất vọng về khả năng vận hành? Gạt chân chống, bóp nhẹ cần phanh được trợ lực dầu rất đầm tay, ấn nhẹ nút đề. Chiếc Medley khẽ rung nhẹ rồi ngay lập tức sẵn sàng lăn bánh. Không hề có một tiếng “xoạch xoạch” nào, êm như … xe Nhật! Chỉ với vài nước ga đầu tiên, mọi lo âu trong lòng tôi tan biến. Tôi thực sự yêu em, yêu cả dáng hình lẫn tâm hồn.

Tôi yêu trái tim i-get của em. Động cơ i-get (Italian Green Experience Technology) có dung tích 124,7 cc, 4 van, có hệ thống phun xăng điện tử, tính năng tạm dừng xy-lanh Stop&Go và bộ đề tích hợp thẳng vào bánh đà. Động cơ i-get của Medley còn hiện đại hơn cả động cơ Vespa thế hệ mới và Liberty ABS nhờ hệ thống làm mát bằng dung dịch với lưới tản nhiệt tích hợp thẳng vào lốc máy, giúp giảm trọng lượng và tăng hiệu quả kiểm soát nhiệt động cơ. Kết quả là khối động cơ i-get của Medley cần ít thời gian để đạt nhiệt độ tối ưu hơn so với động cơ làm mát bằng không khí. Hệ thống làm mát dung dịch của Medley rất hiệu quả, tôi chưa bao giờ thấy đồng hồ báo nhiệt độ động cơ vượt quá 85 độ C, dù có phải bon chen tắc đường dưới cái nắng 36 độ C.

Động cơ nhanh chóng đạt ngưỡng nhiệt độ tối ưu và luôn được làm mát hiệu quả

Medley ABS S 125cc có công suất tối đa 9kW (12,2 mã lực) tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11.1 Nm tại 6.500 vòng/phút. Tuy nhiên, giống như việc một trang lẻ không thể diễn tả hết nội dung của một quyển sách, thông số công suất tối đa cũng chỉ phản ánh một phần hiệu năng của chiếc xe. Thứ mang lại thông tin bao quát hơn là bảng dyno.

Nguồn: Piaggio.com

Nhìn vào đường màu đỏ, có thể thấy 80% lực mô-men xoắn đã đạt được ngay từ tua máy 3.000 vòng/phút, tức là chỉ hơn tua máy cầm chừng một chút. Lực mô-men xoắn cực đại hoặc tiệm cận cực đại được duy trì rất tốt ở khoảng tua 5.500 đến 8.000 vòng/phút. Đây là đặc điểm rất đáng chú ý của động cơ i-get vì đây là khoảng tua bạn cần để vượt xe khác một cách nhẹ nhàng, hay nói dễ hiểu hơn: là lúc bạn cần tăng tốc từ 40 lên 60 km/h hoặc 50 – 70 km/h. Công suất của động cơ (đường màu xanh) cũng tăng một cách lũy tiến, điều có nghĩa rằng xe duy trì độ vọt rất tốt, và khả năng tăng tốc tăng dần cùng vòng tua máy, hay độ ngửa của cổ tay phải của bạn.

Cận cảnh chi tiết Piaggio Medley S 150 trị giá 86 triệu đồng vừa ra mắt

Những thông số trên phản ánh trực tiếp trải nghiệm của tôi với "siêu mẫu Victoria’s Secret". Xe rất vọt và tay ga được căn chỉnh rất nhạy và chính xác. Tôi thích cảm giác tay ga nhạy nhưng vẫn đủ đầm của Medley, điều khiến tôi dễ dàng căn chỉnh mức độ ga cần thiết, không thừa, không thiếu. Cho dù là tăng tốc từ vị trí đứng yên hay vượt xe, cảm giác tay ga và sự phản ứng tức thời của khối động cơ i-get khến tôi rất hài lòng.

Đương nhiên, Medley 125 cc không thể tăng tốc đầy hứng khởi như phiên bản 150 cc nhưng hiệu năng của phiên bản động cơ nhỏ vẫn thừa dùng trong phố hay ngoại ô. Hộp số CVT với tỷ số truyền dao động từ 1:2,7 đến 1:0,81 hoạt động rất êm ái và dường như luôn tìm được tỷ số tối ưu. Hệ thống tạm dừng động cơ Stop&Go làm việc hiệu quả, khi xe dừng chờ đèn đỏ 3 giây là động cơ tắt đi rất nhẹ nhàng và chỉ cần khẽ nhích ga là Medley lại vọt đi êm ái.

Nút nháy đèn xin vượt là trang bị rất tiện dụng

Bước lên xe hơi khó khăn nhưng một khi đã yên vị trên chiếc yên mềm mại, tư thế ngồi của tôi là rất thoải mái với lưng thẳng, vai thả lỏng, khuỷu tay hơi chùng, chân cũng được thả lỏng. Tất nhiên, tôi vẫn “nghiện” kẹp bình xăng nhưng nếu cần di chuyển thường xuyên trong phố và thường xuyên chở thêm người ngồi sau, một chiếc xe tay ga như Medley là phương tiện hai bánh phù hợp nhất. Một điều mà chủ xe Medley phải chấp nhận là người ngồi sau sẽ thường xuyên than phiền rằng bước lên xe rất bất tiện.

Hệ thống giảm xóc trước sau kết hợp với bộ lốp kích cỡ 100/80 trước, 110/80 sau làm việc rất hiệu quả, mang lại trải nghiệm êm ái dù nhiều đoạn đường Hà Nội đã bị cày nát bởi xe tải. Xe êm, cực kỳ êm khi bon bon trên mặt đường tương đối đẹp cho đến xấu … vừa vừa. Khi vấp phải hố ga hay ổ trâu cỡ lớn (tôi cố tình nhé!), hệ thống giảm xóc lại có dịp chứng minh năng lực bằng cách duy trì sự cân bằng tương đối tốt và tôi gần như không bao giờ phải nghe những tiếng “kịch” do giảm xóc hết hành trình. Bộ lốp cho độ bám đường tốt khiến việc hơi nghiêng xe vào cua cũng không mấy khó khăn. Tay lái cũng rất êm ái, gần như không cảm thấy độ rung từ động cơ và rung động mặt đường ngay cả khi tăng tốc gấp lên 70 km/h. Khi phải lái xe trong ngõ hẹp, dù xe nặng tới 140 kg nhưng vẫn tương đối thanh thoát. Trong video dưới đây, tôi bất đắc dĩ phải điều khiển xe bằng một tay (đừng thử ở nhà nhé!).

Video lượn xe trong ngõ

 

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng chứng minh giá trị thiết yếu của mình bằng việc can thiệp rất hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lết bánh. Thực tế mà nói, hệ thống phanh của Medley hoạt động rất tốt, hóa giải đa số tình huống gấp trên đường mà chưa cần ABS “ra tay”.

Chỉ một lần duy nhất tôi cần dựa vào ABS để tránh va chạm khi tham gia giao thông là khi phanh cực gấp để tránh ninja bật xi-nhan phải nhưng lại rẽ trái đột ngột. Cũng thú thực rằng trong tình huống đó tôi đã không có đủ sự tập trung nên phản xạ chậm trễ hơn đôi chút. Bạn nên luôn tập trung tối đa khi lái xe máy và giữ khoảng cách, ABS là một cái lưới an toàn rất hiệu quả nhưng không nên quá dựa dẫm vào nó.

Bình xăng 7 lít của Medley được chuyển xuống sàn xe giúp hạ trọng tâm xe và tạo ra cốp xe lớn kỷ lục trong phân khúc xe tay ga bánh lớn. Thể tích cốp xe lên tới 36,2 lít, chỉ kém 1 chút xíu so với Honda Lead thần thánh, nhưng vượt trội hoàn toàn so với Honda SH. Cốp Medley thừa sức chứa 2 mũ bảo hiểm ¾ đầu, hoặc một túi đựng laptop 15,6 inch đi kèm 1 mũ nửa đầu hoặc 1 chiếc tripod gọn nhẹ và một túi máy ảnh hoặc vô số đồ đạc khác bạn có thể nghĩ ra.

Sàn xe dù đi kèm bình xăng cỡ lớn nhưng phần sống lưng cũng không quá cao, bạn vẫn thoải mái để chân giống như các mẫu xe tay ga sàn phẳng khác. Cốp xe Medley là chi tiết tôi “ưng” tuyệt đối, đơn giản vì không một đối thủ nào có khả năng chứa đồ tuyệt vời như Medley.

Két nước tản nhiệt được tích hợp vào lốc máy

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, Piaggio Medley lại khiến tôi bất ngờ với mức tiêu thụ trung bình chỉ 2,5 lít/100 km. Đây là kết quả rất tốt vì tôi thường chạy xe để khám phá giới hạn của nó chứ không quá “nắn nót” để có mức tiêu hao nhiên liệu đẹp nhất. Hơn nữa, chiếc Medley tôi điều khiển đã đến hạn thay dầu lần đầu tiên, hứa hẹn sẽ còn tiết kiệm xăng hơn nữa. Nếu chạy từ tốn hơn, Medley hoàn toàn đạt mức 2 lít/100 km hoặc thậm chí còn tốt hơn tùy theo cách chạy xe của mỗi người.

Còn về điều mà tôi ghét thì sao? Có nhiều chứ! Đầu tiên là 2 chiếc gương rất đẹp, đi kèm dòng chữ nhắc nhở rằng vật thể đằng sau là gần hơn so với ảnh phản chiếu trong gương. Rất đẹp, nhưng 2 cái gương này cho góc nhìn rất hẹp, hẹp đến khó chịu.

Chưa hết, xe vẫn chỉ có ổ khóa cơ, không phải ổ và chìa thông minh Keyless như Honda SH, thậm chí Honda Airblade cũng có. Đã thế ổ khóa cơ của Medley lại được “giấu” trong góc chết, tôi đã không ít lần phải nhảy xuống xe để mò mẫm đút chìa vào ổ khóa! Nhìn vào cụm đồng hồ, tôi vẫn muốn có chế độ hiển thị lượng xăng tiêu thụ trung bình, hoặc tiêu thụ theo thời gian thực. Đèn pha có độ sáng tốt, nhưng chế độ chiếu gần lại quá cao, cao quá gương của những chiếc xe số đi trước và chế độ chiếu xa thì … lên tới ngọn cây!

Đèn pha của Medley có góc chiếu chưa quá hợp lý

Ổ sạc USB được "giấu" rất kỹ khiến tôi khó cắm sạc. Hơn nữa, cái cốp này là nhựa cứng khiến tôi hơi xót điện thoại mỗi khi nghe tiếng cộc cộc liên hồi trong cốp. Chưa hết, tốc độ sạc cũng không mấy ấn tượng.

Dù vẫn còn một số điểm bất hợp lý kể trên nhưng tôi vẫn rất hài lòng với Piaggio Medley thế hệ mới. Chiếc xe đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi, mỗi sáng sớm bước ra đường, tôi lại có một hành trình hứng khởi và khi về nhà buổi tối, tôi đều ngoái lại nhìn cô bạn đồng hành đáng tin cậy một lần nữa trước khi bước vào thang máy.

Hiện tại, Piaggio Medley ABS S 125cc bản đặc biệt đang có giá bán lẻ đề xuất 73,5 triệu đồng, cá nhân tôi thấy đây là một mức giá xứng đáng, nhất là khi tình trạng thổi giá đối với Honda SH vẫn chưa chấm dứt. Đây là chiếc xe bạn nên trải nghiệm để trực tiếp cảm nhận những giá trị của nó. À mà thôi, đừng thử! Bạn sẽ yêu nó đấy, như tôi.

 

Tin tức liên quan
Piaggio Medley S 125 2020 - Lãng mạn và thực dụng

Piaggio Medley S 125 2020 - Lãng mạn và thực dụng

Piaggio Medley 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 75 triệu đồng

Piaggio Medley 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 75 triệu đồng

Honda MSX 125cc 2020 trình làng tại Việt Nam, giá sấp sỉ 50 triệu đồng

Honda MSX 125cc 2020 trình làng tại Việt Nam, giá sấp sỉ 50 triệu đồng

Piaggio Việt Nam nhận "cú đúp" giải thưởng tại khu vực châu Á năm 2020

Piaggio Việt Nam nhận "cú đúp" giải thưởng tại khu vực châu Á năm 2020

Piaggio Vespa 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 76,5 triệu đồng

Piaggio Vespa 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 76,5 triệu đồng

Kawasaki Versys X-300 ABS 2021 ra mắt tại Việt Nam: Thêm tem mới với giá từ 145 triệu đồng

Kawasaki Versys X-300 ABS 2021 ra mắt tại Việt Nam: Thêm tem mới với giá từ 145 triệu đồng