So sánh cuộc canh tranh nảy lửa giữa Mercedes-AMG GLE 63 S và BMW X5 M Competition

Trong suốt chiều dài lịch sử, giữa BMW M và Mercedes-AMG đã liên tục xảy ra các cuộc cạnh tranh khốc liệt với các dòng xe sedan và coupe. Mỗi cuộc cạnh tranh đều sẽ mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới, nơi mà 2 bên đưa ra các kinh nghiệm cho bản thân và cải tiến nhằm sớm quay lại cuộc chiến. Hiện nay, BMW M và Mercedes-AMG đang cạnh tranh trong phân khúc xe Crossover với hàng loạt dòng xe CUV hiệu suất cao.

Trong khi ở phân khúc sedan diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa E63 và M5, thì Mercedes-AMG GLE 63 S cùng BMW X5 M Competition đang được tái thiết kế và nâng cấp để có thể tiếp tục bước vào “cuộc chiến” này. Mỗi chiếc crossover này đều được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, sản sinh công suất 600 mã lực trở lên, công nghệ treo tiên tiến và hàng tá các tính năng hiện đại khác.

Động cơ và hệ truyền động

Hãy bắt đầu với khối động cơ giữa 2 dòng xe crossover này. “Trái tim” của Mercedes-AMG GLE 63 S và BMW X5 M Competition đều là khối động cơ V8 tăng áp kép. Và đây cũng là điểm tương đồng duy nhất giữa 2 mẫu xe này.

Mercedes trở nên nổi bật với hệ thống EQ Boost, một máy phát khởi động được tích hợp giúp loại bỏ hầu như mọi độ trễ từ khối động cơ V8 tăng áp kép mạnh mẽ. Mercedes-AMG GLE 63 S có khả năng đạt mức công suất tối đa 603 mã lực và momen xoắn cực đại 850 Nm, cho phép tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ trong 3.7 giây ngắn ngủi.

BMW vẫn chưa thực hiện điện hóa động cơ của X5 M Competition, nhưng các thông số kỹ thuật lại tạo cảm giác như nó đã hoàn toàn được điện hóa, với mức công suất 617 mã lực và momen xoắn cực đại 750 Nm. Vòng tua máy của BMW X5 M có thể đạt đến con số 7200 vòng/phút, mang đến một đặc tính mạnh mẽ phù hợp với một chiếc xe hơi thể thao hơn là một chiếc SUV cao cấp. Chỉ hơi mớm chân ga, X5 M đã ngay lập tức vọt về phía trước một cách đầy mạnh mẽ. 

Lợi thế về momen xoắn của GLE 63 S bù lại cho dải công suất thấp trước đối thủ BMW X5 M Competition. Tuy nhiên với mức công suất cực đại tại khoảng vòng tua 2500 đến 4500 vòng/phút, GLE mang lại cảm giác như một chiếc xe cơ bắp thực thụ. 

Âm thanh đến từ động cơ 4.0L của AMG được đánh giá cao hơn hẳn so với chiếc X5 M, bởi nó mang đến cảm giác như từ một chiếc xe cơ bắp đầy mạnh mẽ. Dù là di chuyển với vận tốc trung bình trong đô thị hay là những cú “vít ga” hết nấc, Mercedes-AMG GLE 63 S vẫn mang lại những âm thanh “sướng tai”. Trong khi đó, BMW X5 M Competition lại chưa thực sự tạo được ấn tượng rõ ràng ở hạng mục này.

Hệ thống treo và cảm giác lái

Trên mẫu xe X5 M Competition, BMW M đã loại bỏ hệ thống treo khí nén của X5 tiêu chuẩn. Thay vào đó là một thiết lập hoàn toàn mới mang lại sự cân bằng giữa hiệu suất vận hành mạnh mẽ và khả năng xử lý - hệ thống treo trước dạng tay đòn kép và hệ thống treo sau đa liên kết với giảm chấn thích ứng ở cả 4 góc, hệ thống thanh chống lật chủ động, hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive mới nhất, bộ vi sai cầu sau chủ động và hệ thống lái trợ lực điện. AMG GLE 63 S sở hữu hệ thống treo khí nén với giảm chấn thích ứng, thanh chống lật chủ động được cung cấp bởi hệ thống điện 48V, hệ thống dẫn động bốn bánh của AMG và bộ vi sai hạn chế trượt.

Tất cả điều trên cho thấy rằng 2 đối thủ nặng ký này có đầy đủ khả năng trở nên vượt trội hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, Mercedes-AMG GLE 63 S sở hữu thiết lập thông minh hơn nhờ vào hệ thống treo khí nén và thanh chống lật chủ động tiên tiến hơn, được gọi là AMG Active Ride Control (Hệ thống kiểm soát lái chủ động AMG).

Trải nghiệm lái thực tế trên các cung đường off-road gồ ghề của GLE vẫn được đánh giá cao hơn hẳn. Với bánh xe 22 inch cùng bộ giảm chấn thích ứng được cài đặt ở mức cao nhất, hệ thống treo khí nén trên GLE vẫn đảm bảo đem đến khả năng vận hành ổn định và mượt mà. Và nếu những tác động của điều kiện đường xá gồ ghề chỉ gây ra ở 1 bên xe, các thanh xoắn chống nghiêng xe sẽ ngay lập tức hoạt động, che giấu toàn bộ cảm giác khó chịu khi di chuyển off-road.

Mặc dù cả hai chiếc SUV đều bị đánh giá thấp về khả năng phản hồi thông qua bánh xe, nhưng BMW X5 M lại có phần kém hơn hẳn. Ở tốc độ cao, toàn bộ trọng tâm sẽ dồn về trung tâm - ngay cả với hệ thống treo chắc chắn như vậy, trọng tâm cao sẽ không đem lại cho X5 M cảm giác lái sắc bén và nhanh nhạy khi vào cua. Đặc biệt là khi góc lái tăng, trọng lượng xe cũng tăng đáng kể, toàn bộ phản hồi từ vô-lăng đến hệ thống treo và bánh xe đều biến mất. 

Vô-lăng của X5 M mang lại cảm giác như một chiếc vô-lăng đồ chơi có giá chỉ 100$ trên Xbox hay Playstation. Nó siêu nặng và thể hiện rõ sự chậm chạp trong vận hành, đặc biệt là trong các tình huống khó xử lý. Hệ thống trợ lực điện tử Servotronic sẽ phải hoạt động hết công suất để tìm ra tỉ lệ phù hợp với đầu vào từ vô-lăng. Các thanh xoắn chống lật của X5 M cũng hoạt động kém tinh vi hơn khi di chuyển ở tốc độ cao, nó dường như phải “cật lực” chống lại trọng lượng gần 2449kg của chiếc xe. 

Có thể đánh giá rằng GLE là một trong những dòng xe SUV có khả năng xử lý tốt nhất nhờ các thanh chống lật tiên tiến, một hệ thống cực kỳ phức tạp sử dụng một cặp bộ truyền động cơ điện. GLE thể hiện độ chính xác trong vận hành nhờ được điều khiển bằng laser ở các góc, mặc dù còn thiếu sự linh hoạt thường thấy trên X5 M. Sở hữu bộ lốp xe lớn với kích thước 285/40-22 inch phía trước và 325/35-22 inch phía sau; Mercedes-AMG GLE 63 S có khả năng phản hồi cực tốt khi vào cua.

Tính năng công nghệ

Công nghệ cũng chính là một ưu điểm quan trọng đối với 2 mẫu xe SUV hiệu suất cao này. AMG GLE 63 S và X5 M đều sở hữu khoang cabin với tràn ngập công nghệ kỹ thuật số như những “người anh em” trong “đại gia đình” Mercedes và BMW. Tuy nhiên, M và AMG đều đã tinh chỉnh các hệ thống công nghệ để phù hợp với khả năng vận hành hiệu suất cao. 

Thiết lập hệ thống công nghệ trên AMG được đánh giá là gọn gàng và dễ dàng sử dụng, nhờ vào nghệ thuật sắp đặt khi tách biệt hầu hết hệ thống chế độ lái khỏi màn hình thông tin giải trí trung tâm. Một công tắc nằm trên mặt taplo cùng các nút bấm trên vô-lăng cho phép người dùng dễ dàng lựa chọn chế độ lái, bao gồm: Comfort, Sport, Sport Plus, Individual, Race, Trail, và Sand. 

Ngoài ra, các bảng điều khiển với loạt nút bấm nằm ngay phía sau tựa tay có thể kích hoạt chế độ hộp số sàn, thay đổi độ cao ghế lái, điều chỉnh hệ thống treo, kích hoạt chế độ xả lớn hơn và hệ thống cân bằng điện tử.

Điểm trừ trên BMW X5 M Competition nằm ở chế độ lái. Thay vì cung cấp những chế độ lái sẵn có và đã được thiết lập như trên phiên bản tiêu chuẩn (bao gồm: Sport, Sport Plus, Eco, Comfort); BMW M đã lược bỏ toàn bộ và khiến người lái phải tự thiết lập chế độ lái phù hợp với nhu cầu cá nhân. 

Thiết kế khoang nội thất

Cả hai chiếc SUV này đều được phát triển dựa trên thế hệ tiền nhiệm có mức giá rẻ, phải chăng hơn. Điều này khiến AMG GLE 63 S và X5 M Competition cùng gây ra sự hạn chế trong quá trình nâng cấp, sửa đổi nội thất. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều chi tiết thay đổi ở khu vực xung quanh người lái: Ghế ngồi, vô-lăng và lẫy chuyển số, hoặc cần số đối với BMW X5 M. 

Ghế ngồi trên 2 chiếc SUV này nhận được nâng cấp lớn nhất và có những tính năng tương tự nhau, bao gồm: chỉnh điện 20 hướng, sưởi ấm và thông gió 3 cấp độ cùng tính năng massage hiện đại.

Tuy nhiên, X5 M lại sở hữu ghế lái vượt trội hơn với tựa đầu êm ái. Bên cạnh đó, ghế được nâng cao hơn, đem lại phạm vi điều chỉnh rộng lớn hơn, đảm bảo người lái luôn tìm được vị trí ngồi ổn định và thoải mái nhất. Trong khi đó, ghế ngồi của AMG GLE 63 S cung cấp diện tích lớn hơn, phù hợp sử dụng để di chuyển trong các chuyến hành trình dài. 

Vô-lăng của Mercedes-AMG GLE 63 S lại ghi được điểm trong mắt người dùng với thiết kế đáy phẳng quen thuộc và có phần phá cách so với vô-lăng tiêu chuẩn của GLE. Trong khi đó, vô-lăng của BMW X5 M lại mang đến cảm giác tương tự như trên X5 phiên bản tiêu chuẩn, cả về hình dáng lẫn độ dày và lớp đệm/da. 

Giá bán

Mức giá bán cho một mẫu siêu SUV 600 mã lực chắc chắn không hề rẻ. Cả hai chiếc SUV đến từ thương hiệu Đức này đều có mức giá vượt qua 6 con số: Mercedes-AMG GLE 63 S khởi điểm từ 113.950 USD (tương đương khoảng 2,644 tỷ đồng) và BMW X5 M Competition khởi điểm từ 114.100 USD (tương đương khoảng 2,648 tỷ đồng).

Tuy nhiên, ngoài mức giá bán cơ sở, điều đáng chú ý nằm ở loạt options trên X5 M và GLE 63 S. Đối với BMW X5 M, gói option M Driver’s Package sẽ có mức giá 2.500 USD với một số cải tiến về mặt động cơ, giúp chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 177 mph (tương đương khoảng 284.9 km/h), thay vì 155 mph (tương đương khoảng 249.4 km/h) trên phiên bản tiêu chuẩn. 

Đối với Mercedes-AMG GLE 63 S, khách hàng có thể lựa chọn các gói options như: bổ sung vỏ động cơ bằng sợi carbon (1.500 USD), bánh xe 22 inch (1.250 USD), trần xe bọc da Alcantara cao cấp (1.600 USD),...

Mức giá sau khi đã full options của 2 chiếc SUV không chênh lệch là bao, chỉ 4.830 USD. BMW X5 M Competition được trang bị đầy đủ option sẽ có giá là 128.245 USD, trong khi đó của GLE 63 S là 133.075 USD. 

Tổng kết lại, mặc dù GLE 63 S không thực sự năng động và vượt trội như X5 M Competition, nhưng nó phù hợp để trở thành một phương tiện sử dụng để di chuyển hàng ngày. Có thể thấy rằng, BMW M đang ngày càng chứng tỏ bản thân mình khi cho ra mắt X5 M Competition - một mẫu SUV có đủ công nghệ cạnh tranh với đối thủ Mercedes. Mức giá bán chênh lệch không quá lớn giữa GLE 63 S cùng X5 M Competition càng khiến người mua phải cân nhắc kỹ càng hơn khi phải xét đến những yếu tố bên lề như thiết kế, công nghệ, động cơ và tiện nghi sang trọng.