Urus - Chiếc Lamborghini của thế giới SUV

Ngày 4/12 vừa qua, Lamborghini đã chính thức vén màn chiếc Urus, mẫu SUV được chờ đón cũng như đã gây ra nhiều tranh luận nhất của hãng xe Ý trong vài năm gần đây.

Lamborghini dự đoán với sự xuất hiện của Urus, họ sẽ tăng gấp đôi doanh số trong năm 2018, lên mức 7.000 xe/năm. Để đạt được mục tiêu doanh số này, Lamborghini đã đầu tư rất mạnh tay cho Urus. Hãng xe Ý đã đưa ra hàng loạt con số ấn tượng: khu vực nhà máy sản xuất Urus chỉ cần 18 tháng để thi công, cần tới 200.000 tấn bê tông, 5.600 tấn thép, diện tích sàn lên tới 80.000 mét vuông. Trong nhà máy có 23 trạm lắp ráp, 72 xe chở đồ chuyên dụng và có tới 3.600 nhân viên làm việc.

Những con số kể trên khẳng định tham vọng chen chân vào phân khúc SUV siêu sang/siêu thể thao của Lamborghini. Trong vài năm gần đây, Porsche đã mở đầu trào lưu, Bentley, Jaguar, Maserati, Aston Martin, thậm chí là Rolls-Royce và Ferrari cũng không thể ngồi yên. Có thể thấy, việc sớm thương mại hóa một chiếc SUV với nhiều thứ “nhất thế giới” là một lựa chọn khôn ngoan của Lamborghini nhằm chiếm lĩnh thị trường và tạo sức ép lên đối thủ.

Kẻ thừa hưởng mọi công nghệ của VAG

Chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini, LM002 sở hữu khối động cơ V12 huyền thoại được “nhấc” thẳng ra từ Countach, điều khiến nhiều fan Lamborghini hy vọng rằng Urus cũng sẽ sở hữu động cơ V12 Aventador, hay chí ít là V10 từ Huracan. Đáng tiếc là mẫu SUV hiện đại của hãng xe Ý “chỉ” được trang bị động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít.

Siêu SUV Lamborghini Urus - thách thức mọi đối thủ

Khối động cơ này chắc hẳn sẽ khiến nhiều người nghĩ ngay đến Audi RS6, RS7, Bentley Continental GT hoặc Porsche Cayenne Turbo, dù Lamborghini một mực khẳng định động cơ Urus là độc nhất, không hề chia sẻ với bất kỳ mẫu xe nào trong tập đoàn Volkswagen. Bằng chứng mà họ đưa ra là âm thanh ống xả mãnh liệt và có âm vực cao hơn hẳn so với các mẫu xe kể trên. Tuy nhiên, đường kính xy lanh và hành trình pít-tông của khối V8 trên Urus lại giống hệt với động cơ Porsche Cayenne Turbo “một cách ngẫu nhiên” (đều là 86 mm x 86 mm)! Đây cũng là khối động cơ V8 không hybrid có công suất lớn nhất trong gia đình VAG, với công suất tối đa 650 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 850 Nm.

Đây là khối động cơ tăng áp đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Lamborghini và nó đủ mạnh để khiến Urus tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 3,6 giây, 0-200 km/h trong 12,8 giây và đạt tốc độ tối đa 305 km/h, hơn Bentley Bentayga đúng 4 km/h. Như vậy, nếu các con số của Lamborghini là chính xác thì Urus sẽ trở thành chiếc SUV nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Khối V8 4.0L này được giới hạn vòng tua ở 6.800 vòng/phút, và có thể đạt lực kéo tối đa ở tua máy khá thấp, chỉ 2.250 vòng/phút.

Lamborghini còn trang bị tính năng tạm dừng 1 hàng xy-lanh, khiến chiếc xe có thể di chuyển với chỉ 4 xy-lanh. Tính năng này sẽ tự động kích hoạt nếu người lái chọn chế độ Strada (Comfort) và vòng tua dưới ngưỡng 3000 vòng/phút. Ở trạng thái này, lực mô-men xoắn tối đa của động cơ Urus chỉ đạt mức 226 Nm nhằm tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Dù vậy, chỉ cần đạp dứt khoát chân ga là người lái có thể kích hoạt toàn bộ sức mạnh của Lamborghini Urus.

Nhiều độc giả có lẽ sẽ tự hỏi rằng vì sao có nhiều hãng xe lại bám lấy con số màu nhiệm 4.0 lít như vậy. Câu trả lời hợp lý nhất là tất cả các hãng xe đều đang nhắm tới thị trường Trung Quốc, nơi mà những chiếc xe có động cơ lớn hơn 4.0 lít sẽ bị đánh thuế rất cao.

“Trung Quốc” cũng là câu trả lời mà ông Maurizio Reggiani, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Lamborghini dành cho báo giới khi được hỏi rằng vì sao Urus chỉ được trang bị động cơ V8. Theo ông, thị trường Trung Quốc cũng có độ ảnh hưởng không kém gì Bắc Mỹ và châu Âu. Lamborghini đã quyết định thực hiện chiến lược “một sản phẩm”, tức là sẽ không có các phiên bản “rút gọn” dành cho các thị trường riêng biệt. Đó có lẽ là một tin buồn đối với người hâm mộ hãng siêu xe Ý, vì những "tiếng thét" đặc trưng của khối động cơ V10 hay V12 nạp khí tự nhiên đã trở thành một phần không thể thiếu của thương hiệu Lamborghini.

Siêu SUV Lamborghini Urus chính thức trình làng, giá dự kiến 200.000 USD

Lamborghini Urus được lắp ráp trên nền tảng MLBevo quen thuộc, vốn đang được chia sẻ với Audi Q7, Porsche Cayenne, Bentley Bentayga, thậm chí là những mẫu sedan của Audi như A4, A5, A7, A8. Khi so sánh với những người anh em “gầm cao”, Lamborghini Urus với chiều dài tổng thể 5.113 mm, dài hơn 43 mm so với Audi Q7 và hơn tới 187 mm so với Porsche Cayenne Turbo. Với chiều cao chỉ 1.638 mm và chiều rộng lên tới 2.016 mm (không tính gương), Urus cũng thấp hơn và rộng hơn nhiều so với các mẫu xe chia sẻ khung gầm – đây là điểm mấu chốt mang lại ngoại hình đậm chất thể thao của Urus. Mẫu SUV nhà Lamborghini cũng nhẹ cân nhất, chỉ 2.200 kg, điều góp phần khiến nó trở thành mẫu SUV có hiệu năng mạnh mẽ nhất nhà Volkswagen.

Một điểm mới khác của Urus chính là hộp số tự động ZF 8 cấp với … bộ biến mô (torque converter). Đúng vậy, không phải là hộp số ISR của Aventador với khả năng mang lại những pha chuyển số giật cục đến đau điếng, cũng không phải là hộp số ly hợp kép cực nhanh và mượt mà của Huracan. Lamborghini không đưa ra lời giải thích cụ thể cho quyết định dùng hộp số ZF thông thường, nhưng có lẽ vì đây là một chiếc xe sẽ được sử dụng thường xuyên hơn so với Aventador và Hurcan nên sự mượt mà, êm ái khi cần thiết, nhất là ở tốc độ thấp, cũng rất đáng giá.

Song hành cùng hộp số và động cơ mới cũng là một hệ dẫn động bốn bánh hoàn toàn mới. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Urus có tích hợp vi sai trung tâm hạn chế trượt (LSD) và vi sai cầu sau có khả năng điều hướng mô-men xoắn riêng biệt cho bánh sau bên trái và bên phải. Ở trạng thái bình thường, tỷ lệ phân phối mô-men xoắn là 40/60 trước/sau nhưng trong một số tình huống vận hành nhất định, mô men xoắn có thể chia tối đa 70% cho bánh trước hoặc tối đa 87% cho bánh sau.

Khả năng phanh của Urus cũng ấn tượng không kém: xe chỉ cần 33,7 mét để giảm tốc từ 100 km/h về vị trí đứng yên (với lốp Pirelli P Zero được phát triển riêng cho Urus). Để đạt được điều đó, Lamborghini Urus sở hữu bộ phanh gốm các-bon “khủng” nhất từ trước đến nay với cấu hình: đĩa phanh trước kích thước 440 mm x 40 mm, cùm phanh 10 xy-lanh thủy lực, đĩa phanh sau 370 mm x 30 mm, cùm phanh 6 xy-lanh thủy lực. Đây là hệ thống phanh trên xe thương mại có các đĩa phanh lớn nhất thế giới, thậm chí còn lớn hơn cả các siêu xe đắt tiền như Lamborghini Aventador, Ferrari LaFerrari hay Porsche 918 Spyder. Thậm chí, theo chia sẻ của ông Maurizio Reggiani thì Lamborghini sẽ lắp bộ phanh lớn hơn nữa nếu họ có thể nhét vừa nó vào bộ vành 21 inch tiêu chuẩn!

Để có thể mang lại cảm giác lái thể thao, Lamborghini trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng cho Urus với khả năng tùy chỉnh khoảng sáng gầm từ 158mm cho tới 248m. Bên cạnh đó, ta còn phải kể đến hệ thống ổn định thân xe cơ điện chủ động (Electromechanical Active Roll Stabilization), vốn hoạt động tương tự như hệ thống Bentley Dynamic Ride trên Bentayga hay Porsche Dynamic Chasis Control trên Cayenne. Vậy, hệ thống “thần thánh” vốn có nguồn gốc từ Porsche này hoạt động như thế nào?

Dàn siêu xe Lamborghini hóa trang Halloween vui nhộn gây xôn xao trên đường phố

Khi bất kỳ một chiếc xe 4 bánh nào vào cua, thân xe luôn có xu hướng nghiêng sang 2 bánh xe phía bên ngoài cua. Điều đó có nghĩa là trọng lượng dồn lên 4 bánh xe là không đều nhau và lực bám đường của chúng cũng không đều nhau. Như vậy, để duy trì lực bám và trọng lượng tương đối đồng đều giữa 4 bánh xe khi vào cua, Lamborghini (hay nói đúng hơn là Porsche) đã áp dụng thanh cân bằng trước được “cắt” đôi và 2 phần của thanh cân bằng được nối với nhau bằng một mô tơ điện (thanh cân bằng phía sau cũng có kết cấu tương tự). Nhờ hệ thống bánh răng hành tinh và hoạt động với dòng điện 48V, 2 mô tơ điện này có thể sản sinh lực mô-men xoắn lên tới 1.300 Nm mà chỉ cần điện trở 30 ampe, thay vì cần tới 120 ampe nếu dùng điện 12V. Lực mô-men khủng khiếp này được tận dụng để thay đổi trạng thái của các thanh giảm chấn khi xe vào cua.

Ví dụ khi Urus vào cua trái, thân xe sẽ có xu hướng nghiêng sang bên phải do tác động của lực ly tâm, 2 bánh ngoài cua (và 2 thanh giảm chấn tương ứng) sẽ có xu hướng bị ấn xuống mặt đường (tức là thanh giảm chấn bị nén lại), trong khi 2 bánh trong cua sẽ có xu hướng bị nhấc lên khỏi mặt đường (tức là thanh giảm chấn dãn ra). Mô tơ điện sẽ tác động tới thanh cân bằng để “kéo dãn” thanh giảm chấn của bánh ngoài cua, cũng như “nén” thanh giảm chấn của bánh trong cua lại. Kết quả là thân xe đạt trạng thái cân bằng và ổn định khi vào cua giống như đang chạy trên đường thẳng vậy.

Bên cạnh hệ thống cân bằng chủ động đầy ấn tượng, hệ thống lái bốn bánh tương tự với Aventador S cũng khiến Lamborghini Urus linh hoạt hơn khi vào cua, cũng như có thể xoay trở dễ dàng hơn trong những cung đường đô thị. Theo Lamborghini, hai bánh sau có thể xoay cùng chiều hoặc ngược chiều với bánh trước với biên độ + - 3 độ.

Nội thất chiếc Lamborghini Urus sở hữu nhiều công nghệ có nguồn gốc từ Audi nhưng mọi chi tiết đều được thiết kế với phong cách không thể nhầm lẫn của hãng siêu xe Ý. Chúng ta có một chiếc vô lăng vành mỏng, đáy bằng và được trang điểm bằng một chiếc cờ Ý đầy kiêu hãnh. Tổng cộng có tới 3 màn hình LCD kích thước lớn: một chiếc đóng vai trò như cụm đồng hồ phía sau vô lăng, một chiếc là màn hình thông tin giải trí và bên dưới nó là màn hình cho hệ thống điều hòa và các tính năng khác, tương tự như cách sắp xếp trên Range Rover Velar.

Phần yên ngựa trung tâm được bố trí dày đặc nút bấm, nổi bật nhất là nút đề được che bằng một tấm kim loại đỏ theo phong cách máy bay chiến đấu. Phía bên trái là nút ANIMA quen thuộc với 6 chế độ lái: Strada (Êm ái), Sport (Thể thao), Corsa (Đua), Sabbia (Chế độ chạy trên cát), Terra (Sỏi đá) và Neve (Tuyết). Hy vọng là chủ xe sẽ không chọn nhầm chế độ lái!

Ghế ngồi mang thiết kế ấn tượng và đậm chất hình học giống như các mẫu Lamborghini trước đó. Khách hàng có thể lựa chọn vật liệu Alcantara hoặc da bóng với lựa chọn ghế cao cấp: 22 hướng điều chỉnh và có chức năng sưởi, làm mát (chức năng làm mát lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Lamborghini, và chỉ tương thích với tùy chọn da bóng). Hàng ghế sau có tùy chọn 2 hoặc 3 chỗ ngồi, với thể tích khoang chứa đồ tương ứng là 616 lít (5 chỗ ngồi) và 574 lít (4 chỗ ngồi). Cuối cùng thì bạn cũng có thể “nhét” cả gia đình nhỏ của mình vào một chiếc Lamborghini!

Lamborghini ADN?

Về mặt thiết kế, Urus không khiến người hâm mộ thất vọng. Urus phiên bản thương mại giữ được những đường nét vô cùng sắc sảo của chiếc Urus phiên bản concept được trình làng năm 2012. Vẫn là kiểu đèn pha chữ Y quen thuộc, vẫn là những đường xẻ, cắt đầy táo bạo, vẫn là đường nóc mái vô cùng dốc và phần đuôi gồ ghề, nhìn từ mọi góc độ, ta không khó để nhận ra đây là một chiếc Lamborghini. Chúng ta có quyền gọi Urus là chiếc Lamborghini của thế giới SUV vì thiết kế đặc sắc và hiệu năng hàng đầu mà chiếc xe này sở hữu.

Trong lễ ra mắt Urus, hãng xe Ý liên tục nhắc đến cụm từ “100% Lamborghini”. Vậy, “trăm phần trăm Lamborghini” là như thế nào? Điều ấy còn tùy thuộc vào các tiêu chí đánh giá của bạn. Nếu nhìn chiếc Urus dưới góc nhìn kỹ thuật, chiếc SUV nhà Lamborghini chẳng khác nào một sản phẩm được tạo nên từ những gì tinh túy nhất của tập đoàn Volkswagen, từ động cơ, hộp số, khung gầm đến hệ thống điện. Tuy nhiên, đó lại là điều tốt cho Lamborghini nói chung và Urus nói riêng vì những chiếc Lamborghini giờ đây mạnh mẽ, hiện đại, tiên tiến và bền bỉ hơn bao giờ hết. Cơ khí Đức kết hợp với thiết kế Ý, còn gì tuyệt vời hơn nữa?     

 

Tin tức liên quan
Lamborghini chính thức chào hàng SCV12 - Siêu xe Lamborghini V12 mạnh nhất lịch sử xuất hiện

Lamborghini chính thức chào hàng SCV12 - Siêu xe Lamborghini V12 mạnh nhất lịch sử xuất hiện

Siêu xe triệu đô nhà Lamborghini bất ngờ lộ diện

Siêu xe triệu đô nhà Lamborghini bất ngờ lộ diện

Nghe tiếng pô như "mãnh thú" của siêu xe Lamborghini Centenario

Nghe tiếng pô như "mãnh thú" của siêu xe Lamborghini Centenario

Siêu xe Lamborghini Aventador Roadster chuẩn bị "nhập khẩu" Hà Nội

Siêu xe Lamborghini Aventador Roadster chuẩn bị "nhập khẩu" Hà Nội

"Tóm gọn" siêu xe Lamborghini Huracan dạo chơi tại Đà Nẵng

"Tóm gọn" siêu xe Lamborghini Huracan dạo chơi tại Đà Nẵng

Lamborghini chế tạo siêu xe mới dành cho những người mê game

Lamborghini chế tạo siêu xe mới dành cho những người mê game