Vespa GTS Super 2017 - Đậm đặc chất Ý như một miếng pizza nóng hổi

Bạn không cần một chiếc Vespa, bạn MUỐN sở hữu nó.

Không chỉ đơn thuần là một chiếc xe hai bánh

Những buổi sáng chủ nhật tại thị trấn Urbino, một thị trấn cổ xinh đẹp thuộc tỉnh Peraso, thường rất yên bình và có đôi chút trầm mặc. Ánh mặt trời dù rạng rỡ nhưng vẫn chưa đủ để xua tan lớp sương còn ướt đẫm trên những hòn đá cuội lát đường. Người Ý thường thức khuya và dậy muộn, nên nếu khoảng 7 giờ sáng mà bạn ra đường, có lẽ cũng sẽ chỉ thấy một vài khách du lịch đang rảo bước trên những con đường đá cuội xung quanh quảng trường Palazzo Ducale di Urbino, háo hức đón chờ tiếng chuông đầu tiên chào ngày mới tại nhà thờ Chiesa di San Domenico. Urbino không phải là một tụ điểm du lịch lớn như Rome, Venice hay Florence nên sự ồn ào, huyên náo dường như không tồn tại ở nơi đây.

Nhưng buổi sáng chủ nhật hôm nay thì không vậy. Hàng trăm chiếc Vespa với đủ mọi loại màu sắc sặc sỡ và âm thanh pạch pạch quen thuộc đã luồn lách qua từng ngõ ngách nhỏ và tập hợp tại quảng trường Palazzo Ducale di Urbino. Cưỡi trên những chú ong Vespa là những con người với đủ mọi lứa tuổi và mọi kiểu ăn mặc khác nhau: già, râu tóc bạc phơ cũng có, trẻ măng, nom cũng chưa tròn đôi mươi cũng có; những người đàn ông đầu tóc chải chuốt bóng lộn, khoác lên mình những bộ suit đầy lịch lãm cũng có và tất nhiên, không thiếu những anh chàng, cô gái hipster chính hiệu với phong cách ăn mặc chẳng giống ai.

Họ đều có mặt ở Urbino để tham dự một cuộc diễu hành thường niên, hướng về quê hương của Vespa tại Florence. Trong suốt hành trình kéo dài 2 ngày, họ sẽ khám phá vẻ đẹp lãng mạn của các vùng quê nước Ý cũng như được tận mắt chiêm ngưỡng chiếc Vespa đầu tiên, chiếc Vespa 98 ra đời tháng 4 năm 1946. Đây là mẫu xe đã mở ra chương đầu trong hơn 70 năm lịch sử của một biểu tượng 2 bánh: Vespa.

“Đối với người Italia, Vespa, pizza và spaghetti là quốc hồn quốc túy”, anh Gabriele Cavalli, nhà sáng lập câu lạc bộ Vespa Club Cesena 1950 chia sẻ. “Tôi nhắc lại nhé: Vespa, pizza và spaghetti”.

“Hãy nhìn xung quanh xem. Ngay cả các bạn thiếu niên trẻ măng cũng muốn sở hữu một chiếc Vespa cổ. Điều đó cho thấy họ yêu Vespa, họ yêu một biểu tượng của ngành công nghiệp Ý, họ tôn trọng di sản của đất nước. Việc truyền cảm hứng cho giới trẻ thực sự rất quan trọng”.

[ĐÁNH GIÁ XE] Khám phá Côn Đảo với Piaggio Vespa GTS Super thế hệ mới

Đúng vậy, Vespa không chỉ đẹp mà nó còn có ý nghĩa to lớn với nước Ý, với người dân Ý. Vespa ra đời vào đúng thời kỳ đen tối nhất của nước Ý. Những người Italia bước ra khỏi chiến tranh với tình trạng kiệt quệ, nghèo đói, tuyệt vọng và đang cần một cuộc tái thiết hoàn toàn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, lịch sử đã cho ta thấy phép màu có thể xảy ra ngay giữa những thời điểm đen tối và tuyệt vọng nhất.

Kết thúc Thế chiến thứ hai, nước Ý kiệt quệ vì thua trận, vì những án phạt đền bù chiến tranh khổng lồ và vì những thành phố lớn, những khu công nghiệp quan trọng bị tổn hại nghiêm trọng. Với nền công nghiệp sản xuất xe hơi gần như biến mất, nhu cầu về một phương tiện di chuyển có giá thành rẻ hơn ô tô đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Và thế là chú ong hai bánh Vespa ra đời.

Tháng 4 năm 1946, Piaggio trình làng chiếc Vespa đầu tiên. Trong tiếng Ý, Vespa có nghĩa là ong bắp cày, và thiết kế của chiếc xe scooter này cũng được lấy cảm hứng từ hình dáng con ong. Chiếc Vespa đầu tiên này có thể đạt tốc độ tối đa 60 km/h và có giá bán từ 55.000 Lire, một mức giá rất hợp lý tại thời điểm đó. Vespa đã vô cùng thành công ngay từ giây phút đầu tiên dòng xe này được trình làng: chỉ trong 2 năm 1946 và 1947, gần 20.000 chiếc Vespa được bán đến tay khách hàng; tính riêng giai đoạn 1946 đến 1965, đã có tới 3.350.000 chiếc Vespa được sản xuất tại nước Ý, tức là cứ mỗi 52 người dân Ý, sẽ có một người sở hữu Vespa!  

Những chiếc Vespa không chỉ mang đến thành công về mặt thương mại cho Piaggio mà chính bản thân chúng đã trở thành một thứ văn hóa – văn hóa Vespa. Dòng xe này đã trở thành biểu tượng của phong cách, khát vọng tuổi trẻ và trên hết, nó là biểu tượng của sự tự do. Ngồi lên một chiếc Vespa, bạn trẻ trung và tự tin hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời thật đẹp, tự do. Chú ong bền bỉ luôn sẵn sàng cùng bạn “chạy trốn” phố phường đông đúc, cùng bạn khám phá những miền đất mới và hòa mình vào thiên nhiên.

Vespa GTS 300 Super – thiết kế trường tồn với thời gian

Một yếu tố quan trọng mang lại sức hút cho dòng xe Vespa là thiết kế đặc biệt của nó. Khi thấy một chiếc xe với hình dáng “thắt đáy lưng ong” trên phố, gần như ai cũng có thể nhận ra đó là Vespa, dù họ không nhận ra đó là phiên bản nào. Rất ít dòng xe có được nét đặc trưng về mặt thiết kế như những chú ong Vespa, cũng rất ít dòng xe bị … nhái nhiều như Vespa!

Chiếc Vespa đầu tiên được thiết kế bởi Corradino D'Ascanio, một cựu kỹ sư máy bay. Ngay khi chiếc Vespa đầu tiên ra đời, nó đã gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế thép dập nguyên khối đặc biệt của nó – thứ chưa từng xuất hiện trên một mẫu xe 2 bánh nào trước đó. Thân xe, nắp che động cơ và yếm xe đều được làm bằng thép dập và kết nối với nhau thành một khối đồng nhất, tạo nên sự chắc chắn và bền bỉ vượt trội so với kiểu thiết kế khung xe thông thường. Sàn xe phẳng, tay lái cao khiến người lái rất dễ điều khiển chiếc Vespa, dù họ là phụ nữ mặc váy hay những quý ông mặc suit. Hai tấm che động cơ vừa giúp bùn đất không bắn lên quần áo người ngồi, khiến bạn có thể thoải mái sử dụng xe kể cả khi trời mưa.

Vespa GTS 300 chốt giá 120 triệu đồng, Honda SH300i giật mình

Vespa là một trong những chiếc xe scooter được ưa chuộng bậc nhất, và dòng GTS Super là những phiên bản mạnh mẽ, nam tính nhất của Vespa, sở những công nghệ hiện đại nhất. Dòng Vespa GTS kế thừa phong cách “Vespone – xe Vespa kích thước lớn” bất hủ với thân xe bằng thép nguyên khối và kiểu dáng hình con ong đặc trưng. Ra đời năm 2003 với hai phiên bản Vespa GT125 và Vespa GT200, gia đình xe Vespa cỡ lớn đã phát triển mạnh mẽ và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của những người yêu Vespa trên toàn thế giới. Những chiếc Vespa cỡ lớn vừa sở hữu sự lịch lãm trên đường phố nhưng cũng luôn sẵn sàng vi vu trên những nẻo đường thử thách nhất.

Trái với thiết kế khá trung tính (unisex) của các dòng Vespa như LX, Sprint, những chiếc Vespa GTS Super được định hướng rõ ràng đến cánh mày râu, những người trẻ năng động, mạnh mẽ, yêu cảm giác tự do và khoáng đạt. Xe có chiều rộng tay lái lên tới 740mm (GTS 125) và 755mm (GTS 300) cùng khoảng yên ngồi rộng rãi và cao ráo (800mm), rất phù hợp với những gã đàn ông có chiều cao trên 1m7. So với dòng LX cũng rất phổ biến tại Việt Nam, yếm xe của GTS Super vạm vỡ, cơ bắp hơn và được bổ sung khe tản nhiệt ở hai bên. Phần nắp che động cơ cũng to lớn, đậm nét hơn, mang đến ngoại hình đầy cơ bắp nhưng vẫn vô cùng lịch lãm. Yên xe cũng rộng, dài và uốn lượn hơn, đi kèm với ngăn chứa đồ rộng rãi hơn nhiều so với dòng LX.

Xét về tổng thể, thiết kế của Vespa GTS mới không quá khác biệt so với đời 2013, với các chi tiết đặc trưng như đầu đèn tròn, đèn hậu kích thước lớn và dáng vẻ bầu bĩnh, chỉ bổ sung thêm đèn LED định vị ban ngày. So với Honda SH 300i, GTS Super 300 nhỏ và thấp hơn, với kích thước các chiều dài, rộng là 1.950 x 755 mm, chiều cao yên 787 mm, cân nặng 160 kg. Xe vẫn sử dụng bánh nhỏ loại 12 inch thay vì bánh lớn 16 inch như Honda SH 300i.

Vespa GTS Super – Sinh ra để đi đường trường

Piaggio Việt Nam đã rất tinh tế khi chọn Côn Đảo là địa điểm để tổ chức sự kiện trải nghiệm Vespa GTS Super thế hệ mới. Nơi đây vừa là địa điểm du lịch linh thiêng, vừa sở hữu những cung đường chạy dọc bờ biển đẹp mê hồn lại vừa sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt trần. Ngay khi đoàn phóng viên vừa hạ cánh xuống sân bay Cỏ Ống, 20 chiếc xe Vespa GTS Super 125 và 300 đã sẵn sàng cho hành trình trải nghiệm mà chúng tôi mong đợi nhất. Dòng Vespa thân lớn được sinh ra để thực hiện những chuyến đi dài và Côn Đảo là một nơi thích hợp để thử nghiệm khả năng của những chiếc GTS thế hệ mới. 20 chiếc Vespa mới cáu cạnh được vận chuyển từ đất liền ra Côn Đảo bằng đường biển, hành trình trải nghiệm từ sân bay Cỏ Ống đến cảng Bến Đầm cũng được lên kế hoạch và khảo sát chi tiết nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho đoàn phóng viên. Đúng 8h15p sáng, 20 chiếc Vespa đủ màu sắc rực rỡ lần lượt lăn bánh.

Chiếc xe đầu tiên mà tôi trải nghiệm là Vespa GTS Super 125. Phiên bản này được trang bị động cơ iGet quen thuộc, vốn lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu Liberty mới. Động cơ iGet có thiết kế 4 kỳ, 4 van, phun xăng điện tử dung tích 124,7cc cho công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại đạt 11,5Nm tại 6.000 vòng/phút. Khác với động cơ 125cc trang bị trên các dòng xe LX, Primavera, Sprint mới ra mắt của Vespa có thiết kế làm mát bằng gió cưỡng bức cho công suất chỉ 10,5 mã lực, động cơ được trang bị trên GTS 125 có thiết kế làm mát bằng dung dịch với két nước tản nhiệt nằm ngay trên bề mặt động cơ. Thiết kế này giúp động cơ của GTS 125 hoạt động hiệu quả hơn và cho công suất tốt hơn.

Cái tên i-Get là viết tắt của Italian Green Engine Technology, thể hiện sự thân thiện với môi trường của khối động cơ này. Về cơ bản, đây là động cơ 3V nhưng đã được cải tiến ở mọi mặt. Động cơ iGet 125 phân khối là động cơ xy lanh đơn, sở hữu những linh kiện cơ khí và điện tử hoàn toàn mới như trục khuỷu  mới với lực quán tính tăng 24% giúp giảm độ rung đáng kể và tăng độ mượt mà khi vận hành, bộ đề khởi động mới giúp giảm 70% tiếng ồn khi đề, bộ ốp mới giúp giảm tiếng ồn khi xe chạy và tăng độ cứng của toàn khối động cơ, bầu lọc gió dạng giấy dầu mới giúp tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn.

Ấn nút đề, chiếc xe khẽ rung nhẹ một chút và sẵn sàng lăn bánh luôn, không còn tiếng “xoạch xoạch xoạch” rất to của bộ đề cũ trên các phiên bản Vespa cũ. Thú thực, chiếc Vespa có thiết kế hơi quá khổ so với tôi – tôi không thể chống cả 2 bàn chân xuống đất một cách thoải mái. Tuy nhiên, khi đã yên vị trên chiếc yên xe cực êm, tôi lại cảm thấy vô cùng tự tin với tư thế ngồi rất thoải mái mà chiếc Vespa GTS mang lại. Tư thế tay, lưng và hai chân đều rất tự nhiên, không có chút gượng ép hay gò bó nào. Tay lái bọc cao su rất êm và bám tay, cho cảm giác cầm nắm rất “đã”, yên xe cũng có độ bám tốt, ít bị trượt mỗi khi phanh gấp.

Động cơ trọng lượng nhẹ cộng với hệ thống khung kích thước lớn và cứng cáp giúp cho chiếc xe trở nên rất dễ điều khiển và kiểm soát. Trọng lượng lên tới 140 kg và hệ thống treo hiệu quả khiến xe hoạt động vô cùng êm ái và đầm chắc, vượt qua mọi ổ gà một cách rất chắc chắn và không gây mất kiểm soát cho người lái. Xe có khoảng sáng gầm khá tốt và lốp to bản (120/70-12 trước và 130/70-12 sau) giúp tôi có đủ tự tin để vào cua với tốc độ khá cao.

 

 

 

 

 

Những tiện ích mới được bổ sung cho chiếc Vespa GTS Super 125 cũng rất hữu dụng. Để mở yên xe, bạn chỉ cần bấm nút một cách rất đơn giản. Ngăn chứa đồ nhỏ phía trước rộng hơn và được tích hợp cổng sạc USB, chìa khóa thông minh có chức năng tìm xe từ xa và mặt đồng hồ được bổ sung màn hình điện tử, hiển thị các thông tin rất hữu ích.

Khi di chuyển trong khu dân cư, hệ thống tạm dừng động cơ (Start/Stop) hoạt động khá hiệu quả. Khi tôi dừng đèn đỏ, hệ thống tạm dừng và khởi động lại động cơ một cách rất êm ái, tương đương với các mẫu xe ga cao cấp của Honda. Đây là một sự bổ sung cần thiết cho dòng xe Vespa, vốn thường bị coi là chậm chân trong cuộc đua công nghệ. Về mặt an toàn, cả hai phiên bản Vespa GTS Super 125 và Super 300 đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh. Đây được coi là một trong những nâng cấp quan trọng nhất trên phiên bản GTS mới, và nó xứng đáng được tôn vinh như vậy. Hệ thống ABS hoạt động hiệu quả, mang đến sự tự tin cho người lái mỗi khi cần phanh gấp. Kể cả khi bạn phải nhấp phanh khi đi trên đường có cát, hệ thống ABS cũng sẽ khiến chiếc xe an toàn hơn.

Trong ngày trải nghiệm cuối cùng, chúng tôi có nhiệm vụ chinh phục con đường bê tông dẫn lên Đỉnh Thánh Giá. Con đường không quá dài nhưng có độ dốc lên tới 17 độ, cộng với mặt đường khá trơn trượt vì rêu phủ. Đây là thử thách không nhỏ dành cho những chiếc Vespa GTS, nhất là chiếc 125 phân khối mà tôi đang điều khiển. Xe chở 2 người lớn và đồ đạc, nhưng đáng ngạc nhiên là nó vẫn lỳ lợm vượt dốc một cách khá êm ái và đáng tin cậy, nhưng cân nặng 140 kg của chiếc Vespa GTS Super 125 không còn sở hữu độ vọt cần thiết khi lên dốc. Dù vậy, khi trở lại đường bằng phẳng, chiếc Vespa 125 phân khối này có đủ sức mạnh để mang lại sự hứng khởi mỗi khi cầm lái. Qua thử nghiệm thực tế, Vespa GTS Super 125 tăng tốc từ 0 lên 60 km/h trong vòng 6 giây, 0 – 40 km/h trong 3 giây và 40 – 60 km/h trong vòng 4 giây. Nhìn chung, Vespa GTS Super 125 rất phù hợp với nhu cầu đi lại trong đô thị, cũng như đi xa.

Cầm lái phiên bản GTS Super 300 lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Khối động cơ Quasar 4 kì, 4 van, phun xăng điện tử có dung tích 278,3cc chon sức mạnh lên tới 21 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 22Nm tại 5.000 vòng/phút thực sự mang lại trải nghiệm đậm chất thể thao cho phiên bản mạnh mẽ nhất gia đình Vespa. Chỉ cần khẽ vặn ga, chiếc xe đã vọt đi một cách đầy hứng khởi, dù trọng lượng xe lên tới 160 kg. Nhích ga thêm chút nữa, chiếc xe vẫn tăng tốc mãnh liệt dù tốc độ đã chạm mốc 60 km/h.

Ngoài ABS, Piaggio còn trang bị Hệ thống kiểm soát lực kéo ASR điều khiển điện tử cho GTS Super 300, giúp người lái thoải mái cầm cương chiếc xe mạnh mẽ này hơn. Thử nghiệm thực tế cho thấy, ngay khi người lái cố tình vào cua với tốc độ cao và đánh lái hơi gấp một chút, hệ thống đã can thiệp, giảm sức mạnh động cơ để giảm tốc độ xe, cũng như ngăn ngừa trượt bánh, đảm bảo an toàn cho người lái. ASR là một sự bổ sung cần thiết cho Vespa GTS Super, và bạn có thể tắt nó đi qua nút bấm ở tay lái.

Tuy nhiên, thiết kế cánh tản nhiệt đặt 2 bên yếm xe của Vespa GTS Super 300 chưa thực sự phù hợp với điều kiện Việt Nam. Luồng khí nóng phả ra từ két dung dịch làm mát khiến cho người lái đôi khi cảm thấy khá khó chịu. Công bằng mà nói, đối với các nước có khí hậu ôn đới thì đây lại là điểm cộng. Ngoài ra, hệ thống quạt gió của két dung dịch làm mát hoạt động khá ồn mỗi khi xe di chuyển chậm giữa trời nắng nóng. Tuy nhiên, nếu di chuyển trên đường trường với tốc độ cao, người lái thực sự không cảm thấy quá khó chịu với những nhược điểm này.

Vespa GTS Super 2017 – Không dành cho số đông!

Năm 1954, những “chú ong” đầu tiên đã theo chân người Pháp vào Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng đến tột cùng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.

Câu khẳng định ấy vẫn phần nào đúng với thời điểm hiện tại. Tuy giá của những chiếc Vespa đã rẻ hơn rất nhiều so với 20 năm trước, nhưng nó vẫn cao so với mặt bằng chung và những chiếc Vespa vẫn luôn là những chiếc xe tay ga thuộc hàng đắt nhất. Ngày nay, người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều lựa chọn hơn khi định mua một chiếc xe tay ga, điều đó càng khẳng định Vespa chỉ dành cho những ai thực sự đam mê dòng xe có tuổi đời trên 7 thập kỷ này. Và ngay cả trong số rất ít người chọn một chiếc xe Vespa, càng ít người hơn lựa chọn chiếc Vespa GTS Super 300 – phiên bản mạnh mẽ nhất. Lại một lần nữa, tôi muốn khẳng định: bạn không cần một chiếc Vespa, bạn muốn sở hữu nó, đơn giản vì nó là Vespa!

Một số hình ảnh khác về Piaggio Vespa GTS Super 2017:

  

     

  

  

    

  

  

      

 

Tin tức liên quan
Vespa GTS 300 SuperTech - Tốt nước sơn, tốt cả gỗ!

Vespa GTS 300 SuperTech - Tốt nước sơn, tốt cả gỗ!

Đánh giá xe Vespa Sprint S 150 - Biểu tượng thời trang

Đánh giá xe Vespa Sprint S 150 - Biểu tượng thời trang

Đánh giá xe Vespa Racing Sixties - Biểu tượng từ quá khứ

Đánh giá xe Vespa Racing Sixties - Biểu tượng từ quá khứ

Tata Super Ace Diesel - Ngựa thồ thời hiện đại

Tata Super Ace Diesel - Ngựa thồ thời hiện đại

Vespa Top Stylist Contest - cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Vespa Top Stylist Contest - cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Piaggio Vespa 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 76,5 triệu đồng

Piaggio Vespa 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 76,5 triệu đồng