Đánh giá nhanh Honda City 2021 giá từ 529 triệu đồng

Với mức giá không đổi và nhiều nâng cấp đáng kể, Honda City 2021 dường như đã có đủ mọi yếu tố để trở lại với cuộc đua doanh số ở phân khúc sedan hạng B.

Với sự ra đời của thế hệ thứ nhất năm 1996, Honda City là mẫu xe đầu tiên của Honda được phát triển hướng tới khu vực châu Á. Thiết kế của Honda City được nghiên cứu và phát triển dựa trên các đặc điểm của thị trường và thị hiếu của khách hàng tại khu vực này. Sau hơn 20 năm, Honda City đã trở thành mẫu xe chiến lược của Honda ở châu Á và vinh dự nhận được nhiều giải thưởng uy tín như Mẫu xe sedan dưới 1.500cc tốt nhất Thái Lan 2019, Mẫu xe cỡ nhỏ tốt nhất Malaysia 2019, Giải vàng mẫu xe cỡ nhỏ của năm tại Malaysia 2019.

Tại Việt Nam, Honda City luôn là mẫu xe được người tiêu dùng yêu mến, bằng chứng là trong vòng 3 năm 2018 – 2020, hơn 25.000 chiếc Honda City thế hệ thứ 4 đã được giao đến tay khách hàng, giúp mẫu xe này luôn nằm trong Top 3 xe bán chạy nhất phân khúc B tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước sự trỗi dậy của các mẫu xe crossover gầm cao, cũng như sự thay đổi lớn của những đối thủ chính như Vios hay Accent, Honda City dần rơi khỏi bảng xếp hạng bán chạy hàng tháng.

Dù vậy, Honda Việt Nam đã quyết tâm lấy lại thị trường với một phiên bản Honda City thế hệ thứ 5 với nhiều thay đổi đáng giá. Xe có 3 phiên bản, 6 tùy chọn màu ngoại thất ở thị trường Việt Nam (G, L và RS) với giá bán lần lượt là 529, 569 và 599 triệu đồng. Các phiên bản City L và RS có màu sơn đỏ đặc biệt sẽ đắt hơn giá tiêu chuẩn 5 triệu đồng. Honda City 2021 sẽ có mặt tại các đại lý Honda trên toàn quốc từ tháng 1/2021, đồng nghĩa với việc không được hưởng ưu đãi 50% thuế trước bạ.

Ngoại thất thể thao đặc trưng

Những mẫu xe của Honda luôn sở hữu thiết kế ngoại thất vô cùng trẻ trung và phong cách, trái ngược với vẻ điềm đạm, trung tính của hãng xe đồng hương Toyota. Honda City 2021 tiếp tục được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Solid Wing Face với một tấm crôm cỡ lớn bao trọn bề ngang đầu xe. Trên phiên bản RS, chi tiết này được sơn đen bóng, kết hợp với các mắt lưới hình lục giác nhằm tạo nên dấu ấn thể thao cho phiên bản cao cấp nhất này.

Mặt ca-lăng ấn tượng kết hợp với cụm đèn pha LED chia khoang đặc trưng của Honda tạo nên một gương mặt đầy cảm xúc cho Honda City 2021. Những chi tiết khác như tấm cản trước góc cạnh, tấm chia gió trước có họa tiết các-bon và nắp capo dạng vỏ sò được điểm thêm 2 đường gân khỏe khoắn khiến Honda City RS thực sự nổi bật khi so với các đối thủ cùng phân khúc. Tôi sẵn sàng đánh giá rằng “gương mặt” của Honda City 2021 là đẹp mắt và trẻ trung nhất trong phân hạng sedan cỡ B.

Những chi tiết tạo nên thiết kế thân xe City 2021 vẫn sắc sảo và sắc lẹm giống như phiên bản trước đó. Chúng ta có một đường gân đậm nét chạy dọc thân xe, kéo dài từ cụm đèn pha tới đèn phanh, một phong cách rõ ràng được thừa hưởng từ Honda Accord. Điểm nhấn tiếp theo là bộ vành hợp kim 16 inch có thiết kế đa chấu cắt vát kim cương đẹp mắt, đi kèm lốp Yokohama BluEarth 185/55R16. Đây là dòng lốp có phẩm cấp tương đương với dòng Bridgestone Turanza của City thế hệ trước, nhưng có độ bám đường ướt nhỉnh hơn, đổi lại là dòng BluEarth sẽ ồn hơn một chút.

Bộ vành mới của Honda City 2021 có thiết kế khá dày dặn và phủ kín một phần lớn bề mặt bánh xe, che đi “khuyết điểm” bánh sau chỉ có phanh tang trống. Liệu phanh tang trống có ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe không, chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.

Trở lại với thiết kế phần đuôi xe, cá nhân tôi thấy đây là một sự nâng cấp rất đáng giá so với City thế hệ trước. Dải đèn phanh LED hình chữ C khiến chiếc xe toát nên vẻ hiện đại và bắt mắt. Nhiều người cho rằng dải đèn này là có “học hỏi” từ một mẫu xe sang Đức nhưng với tôi, điều đó không mấy quan trọng vì chí ít, phần đuôi City 2021 đẹp hơn rất nhiều so với bản 2020 với cụm đèn halogen! Những chi tiết như cánh gió sau, đèn phản quang đặt dọc hay tấm khuếch tán gió sau vân các-bon càng khiến chiếc City hấp dẫn hơn trong mắt người trẻ. Tất nhiên, những chi tiết “khí động học” trên chỉ mang tính chất thẩm mỹ mà thôi.

Nội thất rộng rãi và tiện nghi

Honda City 2021 có kích thước tổng thể chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là: 4.553 x 1.748 x 1.467 mm. Những thông số này đều nhỉnh hơn hai đối thủ trực tiếp là Hyundai Accent và Toyota Vios. Chiều dài cơ sở của xe đạt mức 2.600 mm, bằng với Accent và hơn Toyota Vios (2.550 mm). Khi trực tiếp ngồi vào khoang nội thất của City, tôi cảm thấy khoang sau rộng rãi hơn hẳn so với chiếc xe quốc tịch Hàn Quốc và tương đương với đối thủ đồng hương Vios. Nhìn chung, về không gian nội thất thì Honda City hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu chở 4 người lớn hằng ngày, hoặc 5 người lớn khi di chuyển quãng ngắn.

Về mặt thiết kế nội thất, Honda luôn biết cách khiến sản phẩm của mình đặc biệt hơn đối thủ cùng phân khúc. Khoang nội thất của các mẫu xe họ bán ra đều toát ra vẻ chỉn chu, lịch lãm nhưng không thiếu một chút dấu ấn thể thao.

Bước vào trong chiếc Honda City RS 2021, bạn sẽ thấy những điểm nhấn rất đáng khen như vô lăng 3 chấu bọc da thêu chỉ đỏ, có thể điều chỉnh 4 hướng và tích hợp lẫy chuyển số, màn hình giải trí cảm ứng 8 inch thay cho 6,8 inch ở thế hệ cũ, có hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto. Chưa hết, cụm điều khiển điều hòa với 3 núm tròn có thiết kế rất đẹp mắt và tiện dụng – đây là thiết kế thừa hưởng từ Honda Accord. Ngay bên dưới cụm điều hòa là 2 cổng USB và 1 cổng 12V, người dùng có thể sạc nhiều điện thoại và sử dụng các thiết bị ngoại vi khác.

Về chất liệu nội thất, cá nhân tôi thấy những chi tiết nào được bọc da trên City thì đều có loại da cao cấp hơn đối thủ cùng phân khúc, dù các bộ phận bằng nhựa cứng thì tương đối thô và dễ xước. Một thiếu sót khác đáng tiếc nữa là mặt ghế và lưng ghế chỉ được bọc vải nỉ, dù chi tiết này là khá phù hợp với âm hưởng thể thao của phiên bản RS. Dù vậy, đó là điều chấp nhận được vì dù sao, đây cũng là một chiếc xe hạng B có giá bán dưới 600 triệu đồng.

So với các đối thủ như Accent hay Vios, Honda City cho cảm giác như bạn đang bước vào một chiếc xe thực sự “full” với đầy đủ trang bị tiện nghi. Thậm chí, xe còn có ghế lái chỉnh điện 6 hướng và hệ thống âm thanh 8 loa. Người ngồi sau cũng có cửa gió điều hòa riêng và 2 cổng 12V. Dù xe vẫn sử dụng phanh tay cơ, cụm đồng hồ cơ (Accent đồng hồ LCD toàn phần) nhưng nhìn chung, khoang nội thất của Honda City RS 2021 là một sự nâng cấp đáng kể đối với phiên bản trước.

Về tính năng an toàn, hai phiên bản City G và City L có 04 túi khí, trong khi bản City RS có đầy đủ 6 túi khí. Xe cũng có nhiều tính năng an toàn chủ động như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử VSA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, ga tự động Cruise Control. Camera lùi 3 góc hình cũng là trang bị tiêu chuẩn của City L và City RS.

Khả năng vận hành

Gần như mọi đại diện của Honda ở các phân khúc đều mang lại trải nghiệm lái thuộc top đầu phân khúc và Honda City cũng không phải là ngoại lệ. Cả 3 phiên bản Honda City thệ hệ mới tại Việt Nam đều được trang bị động cơ 1.5L DOHC i-VTEC 4 xy-lanh thẳng hàng, cho công suất cực đại 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT.

Thông số công suất của Honda City là tốt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Accent hay Vios trong khi cân nặng giữa 3 chiếc xe này chỉ chênh nhau tầm 20, 30kg nên không khó hiểu khi Honda City là chiếc xe cho cảm giác tăng tốc tốt nhất. Phiên bản 2021 của City còn sử dụng động cơ có trục cam đôi (DOHC), là sự nâng cấp lớn đối với động cơ trục cam đơn (SOHC) của phiên bản trước đó. Tuy nhiên, nhược điểm về độ ồn và rung của động cơ mới của City, nhất là ở vòng tua cao, có vẻ như chưa được khắc phục triệt để.

Bài thử được tạo ra ở Đồng Mô là tương đối ngắn nên trải nghiệm của tôi đối với chiếc xe là chưa đủ lâu. Dù vậy, ngoài động cơ khá mạnh mẽ thì ấn tượng lớn nữa mà tôi có với chiếc xe này là hệ thống treo tuyệt vời của nó. Ở bài cua vòng tròn ở vận tốc 40 km/h, chiếc xe có sự kiểm soát thân xe tuyệt vời, không chòng chành như 2 đối thủ Vios và Accent. Thử đánh lái ở tốc độ 50 km/h, chiếc xe cũng lấy lại sự cân bằng rất nhanh và không mất nhiều nhịp. Cảm giác vô lăng là không có nhiều, nhưng vô lăng của City vẫn có độ đầm chắc và chính xác tốt hơn đối thủ. Nói ngắn gọn thì đây là chiếc xe cho trải nghiệm lái thú vị nhất phân khúc.

Sơ kết

Honda City vẫn luôn là mẫu xe cho trải nghiệm lái thú vị nhất phân khúc sedan hạng B, nơi mà cảm giác lái không hẳn là một yếu tố được các hãng xe chú trọng phát triển. Có thể nói rằng trải nghiệm sau vô lăng chính là thứ khiến Honda City khác biệt so với phần còn lại. Phiên bản 2021 cũng bổ sung thêm những tiện nghi cần thiết kế City không “hụt hơi” so với các đối thủ Hàn Quốc, bên cạnh đó là độ rộng rãi của nội thất và vẻ đẹp của thiết kế ngoại thất. Với mức giá từ 529 triệu đồng, thật khó để tìm ra một mẫu xe cho trải nghiệm tổng thể tốt như Honda City 2021.

Tin tức liên quan
Honda City 2021 bắt đầu nhận cọc, có thể ra mắt vào tháng 11 tới

Honda City 2021 bắt đầu nhận cọc, có thể ra mắt vào tháng 11 tới

Honda City Hatchback 2021 thể thao và cá tính hơn hẳn với gói độ chính hãng Modulo

Honda City Hatchback 2021 thể thao và cá tính hơn hẳn với gói độ chính hãng Modulo

Đặt lên "bàn cân" Toyota Vios 2021, Honda City 2021 và Nissan Sunny 2021: Vios là mẫu xe có giá trị nhất

Đặt lên "bàn cân" Toyota Vios 2021, Honda City 2021 và Nissan Sunny 2021: Vios là mẫu xe có giá trị nhất

Đánh giá xe Honda City 1.5TOP 2017 - Thực sự đáng tiền

Đánh giá xe Honda City 1.5TOP 2017 - Thực sự đáng tiền

Honda City RS 2020 lột xác hoàn toàn dưới bàn tay của NKGarage

Honda City RS 2020 lột xác hoàn toàn dưới bàn tay của NKGarage

Nhờ Jazz và City, Honda tiếp tục "oanh tạc" thị trường Ấn Độ

Nhờ Jazz và City, Honda tiếp tục "oanh tạc" thị trường Ấn Độ