Đánh giá xe Honda City 1.5TOP 2017 - Thực sự đáng tiền

Sở hữu hàng loạt nâng cấp cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng Việt Nam, Honda City 2017 thực sự là mẫu xe đáng tiền nhất trong phân khúc sedan hạng B tại thời điểm hiện tại. Phiên bản City 1.5 có giá 568 triệu đồng và bản cao cấp 1.5TOP có giá 604 triệu đồng.

 

Chính thức được giới thiệu đến thị trường Việt Nam từ tháng 9/2014, City thế hệ 6 đã rất thành công khi là một trong những xe sedan cỡ nhỏ bán chạy nhất phân khúc B với ưu điểm về vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Năm 2016, City là mẫu xe có mức tăng trưởng về doanh số bán và thị phần cao nhất trong phân khúc.

Thành công của Honda City đã được minh chứng bằng những con số cụ thể: Trong tháng 7 vừa qua, Honda Việt Nam đã bàn giao 724 chiếc City đến tay khách hàng, vượt xa doanh số trung bình 6 tháng đầu năm. Khoảng cách doanh số của Honda City với “ông hoàng” Toyota Vios cũng không còn quá xa, khoảng 200 xe (chỉ tính phiên bản Vios số tự động vì bản số sàn đa số chỉ phục vụ giới khách hàng doanh nghiệp).

Gần đây, Honda Việt Nam đã thể hiện quyết tâm làm chủ phân khúc xe cỡ nhỏ bằng việc giới thiệu phiên bản facelift City 2017 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Với quyết định loại bỏ phiên bản số sàn, cải tiến một số thiếu sót ở phiên bản trước theo nguyện vọng của khách hàng Việt, Honda Việt Nam đã trình làng một chiếc xe hứa hẹn trở thành kẻ dẫn đầu trong phân khúc. Hãy cùng tìm hiểu về nó, Honda City 2017.

[VIDEO] Đánh giá xe Honda City 1.5Top 2017 giá 604 triệu

Thiết kế ngoại thất năng động, hiện đại và trẻ trung

Honda City bản facelift mang trên mình kiểu dáng tổng thể giống như phiên bản 2016, nhưng từng chi tiết cụ thể đã được nâng tầm cả về kiểu dáng và chất lượng. Xe vẫn giữ nguyên kích thước Dài x Rộng x Cao lượt là 4.440 x 1.694 x 1.477 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 mm, thừa sức dẫn đầu phân khúc. Khoảng sáng gầm xe là 135 mm, bán kính quay vòng 5,61 m. Xe có trọng lượng không tải 1.124 kg, trọng lượng toàn tải 1.530 kg.

Phần đầu xe sở hữu nhiều nét mới đáng chú ý nhất. Mặt ca lăng mới hình lục giác với lưới tản nhiệt dạng tổ ong, nhìn bảnh bao và sắc cạnh hơn kiểu thanh nan của phiên bản City 2016. Trong mặt ca lăng là thanh mạ crôm “Solid Wing Face” nhìn sắc cạnh và thanh thoát hơn, chỉ “ôm” 1 nửa logo Honda thay vì bao trọn cả logo giống như phiên bản 2016. Ngay cả bản thân chiếc logo Honda cũng được làm to hơn, dày dặn và đẹp mắt hơn.

Thanh mạ crôm của City 2017 cũng dựng đứng hơn, gần như vuông góc với mặt đường thay vì được vát hướng lên trên như bản 2016. Cá nhân tôi thấy đây là một thiết kế rất thông minh và tinh tế: bề mặt crôm sẽ phản chiếu mặt đường là chủ yếu nên nó luôn sáng bóng, rất đẹp mắt. Ngược lại, thanh mạ crôm trên bản 2016 thường xuyên phản chiếu … mây trời, nhà cửa hay cây cỏ hai bên đường nên nhìn khá nham nhở. Tấm cản trước cũng được làm mới, góc cạnh hơn và hốc đèn sương mù có thiết kế thể thao hơn.

Honda Việt Nam tổ chức thành công "Hội thi Kỹ thuật viên sửa chữa Ôtô xuất sắc năm 2017"

Một nâng cấp đáng giá nữa trên Honda City 2017 là cụm đèn trước hoàn toàn bằng đèn LED (bản 1.5TOP), với đèn pha, đèn cốt, đèn chạy ban ngày DRL và cả đèn sương mù ở tấm cản trước đều do các phần tử LED đảm nhiệm. Hiện tại, Honda City là mẫu xe duy nhất trong phân khúc B sở hữu đèn full LED, thậm chí nhiều mẫu xe thuộc phân khúc trên cũng chưa được trang bị hệ thống đèn tân tiến này. Cụm đèn của Honda City có thiết kế hình ngũ giác sắc sảo được lấy cảm hứng từ đàn anh Civic và được kết nối bởi thanh mạ crôm, tạo nên thiết kế tổng thể rất hiện đại, góc cạnh và hài hòa. Đèn LED là trang bị đáng giá lần đầu xuất hiện trên một chiếc xe trong phân khúc, mang đến khả năng chiếu sáng ưu việt và vẻ đẹp hiện đại cho Honda City 2017.

Nhìn từ bên hông, Honda City 2017 không khác biệt nhiều so với phiên bản 2016. Những đường nét gân guốc và phá cách vẫn được duy trì trên bản facelift 2017. Khác biệt rõ ràng nhất là bộ vành hợp kim 16 inch có thiết kế đa chấu cắt vát kim cương đẹp mắt, đi kèm lốp Bridgestone Turanza 185/55R16. Bộ vành này khá dày dặn và phủ kín một phần lớn bề mặt bánh xe, che đi “khuyết điểm” bánh sau chỉ có phanh tang trống. Liệu phanh tang trống có ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe không, chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.

Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu vẫn giữ nguyên thiết kế tinh xảo và góc cạnh mang tính nhận diện cao. Thay đổi đáng chú ý nhất là tấm cản sau đã được làm thể thao hơn với mặt lưới tổ ong và 2 tấm phản quang hai bên cũng nằm trong 2 hốc hình boomerang đầy kiểu cách, tương tự như 2 hốc đèn sương mù ở đầu xe. Nhìn chung, chiếc Honda City 2017 nhìn bảnh bao hơn nhiều so với mẫu xe tiền nhiệm và theo cảm nhận cá nhân của tôi, đây là chiếc xe có ngoại thất đẹp nhất, cá tính nhất và mang nhiều nét thể thao nhất trong phân khúc sedan hạng B.

*Một số hình ảnh khác về ngoại thất xe Honda City 2017

Đèn LED, camera lùi 3 góc quay và 4 cảm biến lùi là những trang bị đáng giá trên Honda City 1.5TOP

Màu sơn có nhũ khá "xịn" trên chiếc City mà chúng tôi trải nghiệm. Màu sơn này thay đổi tùy theo ánh sáng môi trường, điều được thể hiện qua bộ ảnh trong bài

Những chi tiết nhỏ như thế này góp phần tạo nên một chiếc Honda City khá tinh tế và bắt mắt

Đèn sương mù LED, gương tích hợp đèn báo rẽ, nút bấm mở cửa nhanh, ăn ten hình vây cá mập là những chi tiết tô điểm thêm vẻ hiện đại cho Honda City

Nội thất tiện nghi và rộng rãi

Thiết kế tổng thể của khoang nội thất Honda City 2017 mang nhiều điểm tương đồng với đàn anh Honda Civic. Với phiên bản 1.5TOP, toàn bộ 2 hàng ghế ngồi đều được bọc da. Chất lượng da khá ổn, dù nó dường như không mềm mại như da trên mẫu xe Civic. Tuy nhiên, ghế da sẽ đem lại cảm giác ngồi mát mẻ hơn và đem lại sự cao cấp cho chiếc City 2017. Vật liệu cấu thành khoang nội thất cũng nhỉnh hơn các mẫu xe hạng B với táp lô ốp nhựa mềm, táp pi cửa bọc da một phần.

Các kỹ sư Honda đã rất khéo léo bố trí rất nhiều hộc để cốc và chứa đồ ở khu vực cần số và hai bên cánh cửa, mang lại sự tiện dụng khi sử dụng xe hằng ngày. Bên cạnh đó, Honda còn bố trí hai khe chứa đồ nhỏ ở bên cạnh cần phanh tay, có thể chứa vừa điện thoại hay ví tiền. Đây là thiết kế rất phù hợp với nhu cầu thực tế và tận dụng tốt không gian tưởng như thừa thãi ở cạnh cần phanh tay. Bệ tì tay trung tâm được bọc da mềm mại và khoang chứa đồ bên dưới cũng có kích thước khá lớn.

Vô lăng City 2017 vẫn giữ nguyên thiết kế vừa vặn, nhỏ nhắn của bản 2016 và mang lại cảm giác cầm nắm tốt. Phiên bản 1.5TOP có vô lăng bọc da, càng mang lại sự thú vị khi cầm lái. Mọi tính năng cần thiết đều được tích hợp trên vô lăng: đàm thoại rảnh tay, bộ nút điều khiển hệ thống âm thanh, lẫy chuyển số thể thao và nhất là nút điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Đây lại là một điểm cộng đáng khen nữa, lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc B. City 2017 cũng sở hữu tính năng khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh, với nút bấm khởi động có đèn nền giống với các mẫu xe Honda cao cấp hơn.

Honda City 2017 được trang bị màn hình giải trí trung tâm kích cỡ lên tới 6,8 inch đa chức năng, có thể kết nối với điện thoại thông minh qua cổng HDMI, USB hay Bluetooth. Màn hình có giao diện hiện đại, trẻ trung với giao diện tổ ong và màu chủ đạo xanh dương khá dịu mắt. Thao tác cảm ứng khá mượt mà nhờ công nghệ cảm ứng điện dung, dù độ nhạy chưa đạt đến tầm thực sự mượt mà như màn hình Honda Civic. Màn hình này cũng hơi ngửa lên một chút nên sẽ khó nhìn hơn khi bạn chạy xe giữa trưa nắng. Dù vậy, màn hình to và đẹp này cũng là một điểm cộng đáng kể của Honda City 2017. Phiên bản 1.5TOP còn sở hữu dàn âm thanh 8 loa cho âm thanh khá ổn, không có gì phải phàn nàn (bản tiêu chuẩn 4 loa).

Ngay bên dưới màn hình là một màn hình cảm ứng khác dành cho hệ thống điều hòa (chỉ có trên bản 1.5TOP). Đây tiếp tục là một tính năng chỉ mình Honda City 2017 sở hữu trong phân khúc B. Những nút cảm ứng trên màn hình này rất rõ ràng, dễ nhìn và được sắp xếp hợp lý, dễ làm quen. Dù nhiều người vẫn sẽ cảm thấy thoải mái khi thao tác với nút vật lý hơn nhưng lớp khách hàng trẻ, vốn đã quen với thao tác cảm ứng trên điện thoại hay máy tính bảng, sẽ cảm thấy thú vị hơn với giải pháp cảm ứng tiên tiến trên Honda City.

Honda bất ngờ nâng cấp SUV cỡ nhỏ HR-V

Bước vào hàng ghế sau, Honda City 2017 chào đón bạn bằng một hàng ghế vô cùng rộng rãi, với khoảng đặt vai, khoảng để chân và đầu gối tốt hơn nhiều so với các mẫu xe hạng B cùng giá tiền. Hơn nữa, Honda City còn sở hữu cửa gió hàng ghế sau, trang bị vô giá tại một đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Hàng ghế sau cũng được cải thiện rất nhiều so với phiên bản 2016: lưng ghế ngả nhiều hơn bản 2016 tới 27 độ, 3 tựa đầu dày dặn và rất êm ái (bản 2016 chỉ có 2 tựa đầu) và nhất là có sự bổ sung của bệ tỳ tay tích hợp 2 hộc để cốc (bản 2016 không có bệ tỳ tay ở giữa). Chưa hết, hàng ghế này thông với cốp sau và có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60/40 để chứa những đồ vật dài như cần câu, bộ gây golf v.v.. Bản thân cốp xe phía sau cũng có thể tích “vô địch”, lên tới 536 lít, lớn hơn cốp của Vios (490 lít). Sẽ không ngoa khi khẳng định Honda City 2017 sở hữu hàng ghế sau thoải mái và tiện nghi nhất phân khúc.

 

 

 

 

 

Cốp xe có dung tích 536 lít, rất rộng rãi

Về tính năng an toàn, Honda City 2017 đã nhận được chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Một điểm cộng không thể không nhắc tới là hệ thống 6 túi khí (bản 1.5TOP): bên cạnh túi khí cho người lái đã có thêm túi khí bên ở hàng ghế đầu và túi khí rèm. Camera lùi 3 góc quay và 4 cảm biến lùi là trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 phiên bản. Honda City 2017 vẫn sử dụng khung xe hấp thụ lực G-Con, tác dụng giảm thương tích khi va chạm, tựa đầu giảm chấn ghế trước cùng với các trang bị cân bằng điện tử VSA, khởi hành ngang dốc HAS, cảnh báo cài dây an toàn cho ghế phụ, phanh ABS, EBD, hỗ trợ phanh BA. Có thể thấy Honda City 2017 sở hữu đầy đủ các tính năng an toàn mà khách hàng mong đợi.

Dù vẫn còn một vài thiếu sót như gương không tự cụp khi bạn rời xe, ghế lái chỉnh cơ nhưng phải nói rằng, Honda City là mẫu xe sở hữu nhiều trang bị tiện ích nhất trong tầm giá khảng 600 triệu đồng. Nếu City được trang bị “hết nấc” thì giá bán có khả năng sẽ đắt hơn những đối thủ cùng phân khúc quá nhiều. Đó chính là vấn đề mà Honda Civic đang mắc phải: đây là một chiếc xe rất tốt, nếu không muốn nói là tốt nhất phân khúc C – nhưng lại bán chậm vì giá tại Việt Nam quá cao.

Có thể nói, phiên bản City 1.5TOP mà chúng tôi trải nghiệm có khoang nội thất thực sự đã tiệm cận tới phân khúc C cả về kích thước và trang bị tiện nghi, thậm chí nó còn sở hữu nhiều “đồ chơi” mà một số mẫu xe hạng C phổ biến còn chưa được trang bị. Nhìn chung, Honda City 2017 vẫn giữ nguyên được thế mạnh về không gian nội thất và được bổ sung thêm hàng loạt trang bị và tính năng đáng giá.

*Một số hình ảnh khác về nội thất xe Honda City 2017

Điều hòa sau - món quà vô giá trong ngày hè oi ả!

Túi khí bên hông ghế hành khách phía trước (bản 1.5TOP)

Những phím bấm chức năng trên vô lăng

Cổng USB và HDMI ở ngay bên cạnh màn hình. Tuy nhiên, thiết kế này sẽ khiến việc kết nối điện thoại hơi bất tiện một chút

Trải nghiệm đậm chất Honda

Honda City 2017 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ xăng i-VTEC 4 xy lanh 1,5L cho công suất 117 mã lực tại 6.600 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 145Nm tại 4.600 vòng/phút. Lực kéo được truyền ra cầu trước nhờ hộp số CVT. Những thông số này cũng không hoàn toàn vượt trội khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng mấu chốt cho khả năng vận hành ấn tượng của Honda City là kết cấu trục cam đơn (SOHC). Dù trên lý thuyết, động cơ có trục cam đôi DOHC sẽ cho hiệu suất tốt hơn ở vòng tua cao nhưng động cơ SOHC lại “bốc” hơn, cho khả năng tăng tốc tốt hơn ở vòng tua thấp và tốc độ thấp. Điều này hoàn toàn đúng trên những mẫu xe nhẹ và có động cơ dung tích nhỏ. Vì Honda City – đúng như tên gọi của nó – là mẫu xe được tối ưu để hoạt động trong phố nên khả năng tăng tốc ở tua vòng thấp tất nhiên sẽ hữu ích hơn.

Hộp số CVT trên Honda City hoạt động rất hiệu quả nhờ kết cấu đặc biệt của nó. Các kỹ sư Honda đã bố trí bộ biến mô – thứ thường xuất hiện ở hộp số tự động thông thường – vào hộp số của City. Kết quả là Honda City phản ứng khá tốt với chân ga của người lái, gần như không cảm nhận được hiện tương dây chun khi điều khiển chiếc xe này - hiện tượng khó chịu đặc trưng của hộp số CVT truyền thống. Gạt cần số xuống vị trí S và tận dụng tính năng số ảo 7 cấp của hộp số CVT, Honda City sẵn sàng thể hiện những pha tăng tốc khá ấn tượng, mang đến trải nghiệm xứng đáng với chất thể thao mà Honda luôn tự hào. Vô lăng của City khá nhẹ nhưng chính xác, bạn hoàn toàn có thể tự tin điều khiển Honda City bon chen từng mét đường lúc tan tầm.

Khi điều khiển xe trên đường trường, xe vẫn còn khá ồn nhưng đã đỡ hơn so với đời 2016. Theo quan sát của chúng tôi, các gioăng cửa đã được làm dày dặn và khít hơn, dẫn đến cách âm gió tốt hơn đời trước một chút. Khi dồn “số” và đạp ga, tiếng động cơ vọng vào khoang lái khá nhiều – một điều có thể chấp nhận khi mua xe ở tầm tiền khoảng 600 triệu đồng. Khi bạn chạy với tốc độ ổn định thì ngược lại, tiếng máy khá êm ái nhờ hộp số CVT tối ưu vòng tua rất tốt: theo quan sát của tôi, vòng tua máy chưa đạt tới 2.000 vòng/phút ở tốc độ 100 km/h với chế độ ECON, một con số rất ấn tượng, tương đương với hộp số nhiều cấp. Kích hoạt chế độ Cruise Control, chiếc xe chỉ tiêu thụ chưa tới 5 lít cho 100 km đường trường. Trong suốt quá trình trải nghiệm với vô vàn pha tăng tốc gấp, phanh gấp và bon chen giờ tan tầm, chiếc Honda City tiêu thụ trung bình 10,6 lít xăng/100 km. Tất nhiên, đây là một chiếc Honda City mới cứng và mức tiêu thụ sẽ thay đổi tùy theo cách chạy xe của mỗi người.

Cruise Control là một tính năng đáng giá trên Honda City 2017

Có hai điều mà nhiều người đang quan tâm đến Honda City băn khoăn, đó là việc xe chỉ sử dụng phanh tang trống cho bánh sau và liệu “bệnh” điều hòa trên phiên bản 2016 có còn xuất hiện trên bản 2017 hay không. Về vấn đề phanh tang trống, trên thực tế, những chiếc Honda City đời 2013 có phanh đĩa ở cả 4 bánh, nhưng chính điều đã đã khiến xe giật cục vì phanh quá ăn khi người lái chỉ vừa đạp nhẹ chân phanh, gây ra sự khó chịu không nhỏ trong cách tình huống hoạt động trong đô thị.

Phanh tang trống trên những chiếc City đời 2014 trở đi có độ “mượt” cần thiết để khiến quá trình giảm tốc không còn khó chịu như trước. Honda City là một chiếc xe nhẹ, trọng lượng khô chỉ 1.124 kg và trong khi phanh, lực hãm chỉ được phân bổ 30% xuống bánh sau nên trang bị phanh đĩa cho bánh sau chưa chắc đã là cần thiết. Hơn nữa, Honda City 2017 vượt qua tất cả các bài thử nghiệm truyền thống của chúng tôi, bao gồm cả bài thử ABS: phanh từ 100 km/h và đánh lái tránh chướng ngại vật. Do đó, phanh tang trống không phải là điểm đáng ngại trên chiếc Honda City 2017.

Thời gian vừa qua, nhiều chủ xe Honda City gặp phải hiện tượng hệ thống điều hòa bị “đuối” khi lái xe trong thành phố vào những ngày nắng nóng. Công bằng mà nói, nhiều mẫu xe trước đây cũng có “bệnh” này và hiện tượng điều hòa yếu chỉ xuất hiện khi xe di chuyển ở tốc độ rất chậm vào những ngày rất nắng nóng, và chủ xe kích hoạt chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECON. Nếu xe bạn có hiện tượng này thì bạn có thể tìm được cách chữa trên các diễn đàn về xe tại Việt Nam và tự mình thực hiện một cách rất đơn giản.

Với phiên bản 2017, có vẻ như Honda đã khắc phục hiện tượng này một cách triệt để. Chúng tôi đã tái tạo tình huống gần với thực tế nhất: xe nổ máy đỗ bên đường vào một ngày nắng to, điều hòa mở ở nhiều mức nhiệt độ khác nhau. Kết quả là điều hòa vẫn làm mát rất tốt, hoàn toàn không có dấu hiệu hụt hơi. Kết quả này rất khả quan, dù vẫn phải chờ những chủ nhân của xe City 2017 chạy xe một thời gian và kiểm chứng lại, vì đa phần những chiếc City 2015 – 2016 có hiện tượng này đều là xe đã đi được một số kilômét nhất định.

Kết luận

Honda City 2017 thực sự là một mẫu xe có tính cạnh tranh rất cao trong phân khúc xe hạng B tại Việt Nam. Bản tiêu chuẩn vẫn được trang bị những tính năng cần thiết, có giá bán 568 triệu đồng rất hợp lý và phiên bản 1.5TOP cao cấp (có giá 604 triệu đồng) hoàn toàn xứng đáng là chiếc xe hạng B đáng mua nhất tại thời điểm hiện tại. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu một chiếc xe gia đình rộng rãi, tiện nghi nhưng vẫn sở hữu cá tính riêng và vẻ đẹp cuốn hút, Honda City thực sự là lựa chọn số một. 

 

 

 

Tin tức liên quan
Cận cảnh Honda City 2017 phiên bản "ăn" 3,9 lít/100 km mới ra mắt Đông Nam Á

Cận cảnh Honda City 2017 phiên bản "ăn" 3,9 lít/100 km mới ra mắt Đông Nam Á

Đánh giá nhanh Honda City 2021 giá từ 529 triệu đồng

Đánh giá nhanh Honda City 2021 giá từ 529 triệu đồng

Honda City RS 2020 lột xác hoàn toàn dưới bàn tay của NKGarage

Honda City RS 2020 lột xác hoàn toàn dưới bàn tay của NKGarage

Nhờ Jazz và City, Honda tiếp tục "oanh tạc" thị trường Ấn Độ

Nhờ Jazz và City, Honda tiếp tục "oanh tạc" thị trường Ấn Độ

Chiêm ngưỡng Honda City RS 2020 - kẻ dẫn đầu phân khúc sedan hạng B

Chiêm ngưỡng Honda City RS 2020 - kẻ dẫn đầu phân khúc sedan hạng B

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda