Đánh giá xe BMW X7 xDrive40i 2019 - Khủng long đầu đàn!

BMW X7 là cái tên mới nhất trong phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn. Với giá bán niêm yết 7,5 tỷ đồng và hàng loạt trang bị cao cấp, X7 là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz GLS và Lexus LX570.

Mười hai năm là một quãng thời gian rất dài. Đó là “1 giáp”, đủ để bạn gọi người đối diện là chú (hoặc cháu), đủ để 1 đứa trẻ ẵm ngửa trở thành trung phong trong đội tuyển U12 Việt Nam. Đó cũng là quãng thời gian để BMW tạo ra một thứ gì để để trả lời mẫu SUV cỡ lớn của Mercedes: GL-Class. Điều gì khiến BMW mất tới 12 năm để tạo ra X7? “Chúng tôi phải đảm bảo rằng mình có thể thiết kế một chiếc SUV cỡ lớn nhưng vẫn mang lại trải nghiệm đậm chất BMW”. Đó là câu trả lời của Daniel Nowicki, Kỹ sư động năng của hãng xe xứ Bavaria.

BMW đã quyết định “chơi lớn” khi lần đầu tiên dấn thân vào phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn, sân chơi truyền thống của Mercedes-Benz GLS-Class, và Thaco cũng rất nhanh chân đưa mẫu SUV này về Việt Nam. Cụ thể, BMW Việt Nam sẽ phân phối phiên bản X7 xDrive40i Pure Excellence với giá bán lẻ đề xuất 7,49 tỷ đồng. Liệu mẫu xe này có gây được tiếng vang lớn tại thị trường Việt Nam, nơi mà Lexus LX570 và Range Rover đang “làm trùm”?

Ngoại thất khác biệt

Khi nói về BMW X7, tôi muốn nhắc đến kích thước của nó đầu tiên. Đây là mẫu xe to lớn nhất mà BMW từng sản xuất với kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 5.151 x 2.000 x 1.805 mm, chiều dài cơ sở lên tới 3.105 mm. Khi so với GLS thế hệ hiện tại, BMW X7 dài hơn 21 mm, rộng hơn 66 mm, thấp hơn 45 mm và có chiều dài cơ sở dài hơn 30 mm. So sánh với Lexus LX570, X7 cũng dài hơn 71 mm, rộng hơn 20 mm, thấp hơn 60 mm và có chiều dài cơ sở hơn tới 255 mm. Như vậy, xét về kích thước tổng thể thì BMW X7 không “ngán” bất cứ đối thủ nào trong phân khúc, và chiều cao thấp hơn khiến BMW X7 có dáng vẽ bớt cồng kềnh hơn 1 chút so với Mercedes GLS và Lexus LX570.

Thiết kế của BMW X7 sẽ luôn là chủ đề được bàn tán bởi người yêu xe. Có người thích, có người chê, nhưng điểm chung là bất cứ ai cũng đồng tình rằng đây là mẫu xe có thiết kế khác biệt nhất của BMW trong vài năm qua. Đối với tôi thì thiết kế ngoại thất BMW X7 là sự kết hợp ấn tượng giữa kiểu dáng bề thế và những đường nét đậm chất thể thao. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình quả thận có kích thước lớn nhất từ trước đến nay. Cá nhân tôi đã dùng thước và đo được bề ngang của lưới tản nhiệt này dài tới 82 cm! Để tiện so sánh thì lưới tản nhiệt của BMW E30 M3 chỉ có chiều ngang đạt 29 cm.

Bên trong lưới tản nhiệt là 14 nan dọc có khả năng đóng mở để tăng khả năng làm mát khi động cơ hoạt động với mức hiệu suất cao hoặc giảm thời gian làm nóng động cơ khi trời lạnh. Lưới tản nhiệt Active Grille của X7 giúp tăng 18% hiệu suất làm mát và tăng 12% hiệu suất khí động học so với kích cỡ lưới tản nhiệt truyền thống trên các mẫu xe trước đây của BMW.

Cụm đèn trước dạng LED kết hợp với đèn laser là điểm nhấn tạo ra khác biệt cho BMW X7 xDrive40i. Với đèn pha laser, chùm sáng tập trung đạt cường độ sáng lớn gấp 10 lần so với nguồn sáng thông thường như halogen, xenon hay LED. Đèn Laserlight của BMW có khoảng cách chiếu sáng lên tới 600 mét, gấp đôi so với đèn pha sử dụng công nghệ cũ. Hệ thống này cũng tiết kiệm điện 30% so với đèn LED.

Ngoài ra, đi-ốt phát quang trong đèn laser nhỏ hơn 10 lần so với đèn xenon hay đèn LED thông thường, cho phép thiết kế đèn pha nhỏ gọn và đẹp mắt hơn. Vì cường độ ánh sáng rất mạnh nên ánh sáng Laser chỉ hoạt động ở chế độ chiếu xa và chỉ được kích hoạt khi xe di chuyển với tốc độ từ 60 km/h trở lên. Tính đến thời điểm hiện tại, BMW là hãng xe trang bị tùy chọn đèn Laser trên nhiều dòng sản phẩm nhất trên thế giới.

Phần đầu xe được hoàn thiện bởi tấm cản trước với dải crôm đặt ngang và vuốt lên cao tuyệt đẹp. Tuy nhiên, X7 chính hãng tại Việt Nam không được trang bị tính năng Ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control), Hỗ trợ giữ làn đường v.v.., bằng chứng là ta không thấy cụm cảm biến đặt ở giữa tấm cản trước. Đây là nhược điểm không đáng có vì xe nhập bởi showroom không chính hãng lại có các tính năng này và thậm chí, ngay cả những chiếc Mazda CX-5 mà Thaco lắp ráp cũng có Ga tự động thích ứng.

Phần thân xe BMW X7 cũng rất nổi bật với những đường nét vuông vắn và dứt khoát. Các đường gân dập nổi mạnh mẽ và táo bạo ở phần thân xe tạo nên một chiếc SUV bề thế và ấn tượng, xứng đáng với vị thế của xe gầm cao đắt giá nhất mà BMW từng sản xuất.

Những điểm nhấn khác ở phần thân xe là tấm nẹp cửa hình gậy golf tương tự mẫu sedan cao cấp 7 Series, bậc thềm bước lên xe nẹp nhôm và bộ la-zăng đa chấu kích thước lên tới 21 inch. Cột D của BMW X7 vẫn rất nổi bật với móc khuyết Hofmeister Kink được cách điệu. Đây là đường nét thiết kế đặc trưng của xe BMW trong nhiều năm qua.

Phần đuôi xe mang nhiều nét tương đồng với mẫu Series 7 của BMW, đặc trưng là dải đèn hậu dạng LED có thiết kế to bản, được kết nối bởi 1 thanh nẹp mạ crôm trải dài chiều ngang của xe. BMW X7 thừa hưởng kiểu cốp chia đôi của đàn em X5 G05 và cả 2 mảnh đều đóng mở bằng nút bấm điện hoặc bằng 1 cái gạt chân dưới gầm xe.

Nếu dựng cả 3 hàng ghế, thể tích khoang chứa đồ là 326 lít, nếu gập hàng 3 là 720 lít, gập tiếp hàng 2 thì khoang chứa đồ vô cùng rộng, lên tới 2.120 lít. Cụm ống xả đôi ở hai bên cũng là “hàng thật” với họng xả cỡ lớn ẩn sau 2 miếng chụp mạ crôm. Cá nhân tôi vẫn đánh giá cao việc BMW duy trì ống xả cỡ lớn với các mẫu xe của họ, trong bối cảnh mà cả Audi lẫn Mercedes-Benz đều không làm được điều đó. Nhìn chung, chiếc BMW X7 có thiết kế ngoại thất thuộc hàng ấn tượng nhất phân khúc và có đủ sự khác biệt so với X5 G05.

Nội thất chuẩn mực

Kích thước ngoại cỡ khiến chiếc xe này sở hữu một khoang nội thất cực kỳ rộng rãi và sang trọng. Hãy tập trung phân tích về phần không gian trước khi chúng ta đi sâu vào từng chi tiết nhỏ trên xe. BMW X7 dài hơn X5 229 mm và có trục cơ sở dài hơn 130 mm, nên khoảng không gian trong xe là rất rộng (X5 cũng không phải là một chiếc xe nhỏ, với các chỉ số nhỉnh hơn Mercedes GLE và Audi Q7). Rộng như thế nào? Chúng ta hãy cùng so sánh với Mercedes GLS 2018 và Lexus LX570.

BMWW X7 có khoảng cách từ mặt ghế đến trần xe (headroom) của hàng ghế trước đạt mức 1.064 mm, hơn GLS 18 mm (1.046), hơn Lexus LX570 92 mm (972), khoảng đặt chân ở hàng ghế trước của X7 là 1.010 mm, kém GLS 13 mm (1.023), kém LX570 79 mm (1.089). Như vậy, vì cùng là SUV fullsize nên 3 mẫu xe này có không gian dành cho người lái không hơn kém nhau là bao.

Ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3, ba mẫu xe này cũng chỉ hơn kém nhau vài chục mili-mét và đều rất rộng rãi cho 7 người lớn ngồi trên xe. Sự khác biệt nằm ở chỗ mọi ghế ngồi trên BMW X7 đều được chỉnh điện, thậm chí người ngồi ở hàng 3 cũng có 2 vùng điều hòa độc lập và cửa sổ trời dành riêng cho họ. Hai ghế ngồi ở hàng thứ 3 cũng được bọc da Merino cao cấp giống như 2 hàng ghế trên và bệ tỳ tay kèm bậu cửa sổ ở hàng 3 cũng được bọc loại da cao cấp này, trong khi với GLS và LX570, bậu cửa sổ là nhựa cứng.

Như vậy, BMW mang lại không gian toàn diện hơn so với đối thủ, nhất là khi mọi chiếc BMW X7 chính hãng đều có tùy chọn da nội thất Merino Individual cao cấp nhất. Đây là loại da tự nhiên được xử lý đặc biệt nhằm lưu giữ độ mềm, dẻo dai và thoáng khí tốt nhất. Những ghế ngồi trên xe được thêu họa tiết quả trám đặc trưng của BMW, có thể chỉnh điện ở mọi vị trí ngồi và hàng ghế trước còn đi kèm tính năng nhớ vị trí, mát xa, làm mát và sưởi ấm.

Trở về với vị trí người lái, bạn sẽ thấy một sự tương đồng không hề nhỏ với BMW X5 G05, nếu không muốn nói là giống hệt. Ta sẽ có 1 chiếc vô lăng bọc da Nappa tuyệt đẹp, đi kèm các nút bấm được khắc gọt tỉ mỉ. Phía sau vô lăng là màn hình LCD 12,3 inch có độ phân giải rất tốt (1920x720 pixel) và độ sáng tối ưu. Giao diện của màn hình này cũng rất trực quan và có thể hiển thị bản đồ ở giữa. Dù vậy, là một người luôn đánh giá cao cụm đồng hồ cơ 4 vòng tròn của các mẫu BMW cũ, tôi cảm thấy khó làm quen với kiểu đồng hồ vòng tua máy chạy ngược kim đồng hồ của X7. Sẽ tốt hơn nếu ta có tùy chọn hiển thị kiểu 4 vòng đồng hồ cổ điển.

Liếc sang khu vực bảng táp lô, thứ thu hút sự chú ý của tôi đầu tiên là màn hình trung tâm cũng có kích thước 12,3 inch, chạy giao diện iDrive 7.0. Hệ điều hành iDrive đã tiến những bước dài trong những lần nâng cấp, và bản 7.0 thực sự là tất cả những gì tôi cần về 1 hệ điều hành thông minh trên 1 chiếc xe hơi. Các tab thông tin được sắp xếp khoa học, hiệu ứng xếp chồng, trượt, chuyển cảnh rất mượt mà và đẹp mắt. Bạn có thể thao tác với màn hình bằng cách cảm ứng, bằng cử chỉ (Gesture Control) hay bằng các nút vật lý được sắp xếp thành cụm rất tiện dụng. Bên dưới màn hình là cụm điều hòa được gộp lại thành các nhóm nút rất dễ làm quen. Các cửa gió điều hòa cũng có thiết kế mới rất bắt mắt.

Điểm nhấn khác biệt của BMW X7 so với X5 tại Việt Nam là gói tùy chọn Crafted Clarity. BMW đã hợp tác với hãng pha lê Áo Swarovski để cung cấp tùy chọn thay các chi tiết nhựa trên cần số, con xoay iDrive, nút đề máy và nút âm lượng bằng pha lê Swarovski thứ thiệt. Khác với các Volvo dùng 1 khối pha lê Orefors trơn nhẵn trên cần số của XC90, các mặt cắt thực sự mang lại sự long lanh và xa xỉ cần thiết của pha lê đắt tiền. Đặc biệt, nếu chọn đúng góc nắng, bạn sẽ thấy các chi tiết pha lê thực sự tỏa sáng như 1 vật trang trí đắt giá chứ không chỉ là 1 cái cần số nữa. Giá để có Crafted Clarity trên X7 tại Việt Nam là gần 100 triệu đồng.

Về vật liệu gia công, bạn sẽ không phải thất vọng trước những gì BMW X7 sở hữu. Gần như mọi chi tiết trong khoang cabin được chế tác tỉ mỉ từ da Merino, da Dakota, kim loại và gỗ tần bì tự nhiên, mang lại cảm giác sang trọng cần thiết cho một chiếc SUV có giá bán 7,5 tỷ đồng. Da Merino là loại da cao cấp nhất mà BMW trang bị cho mọi mẫu xe của hãng, vậy nó đặc biệt như thế nào?

Đây là loại da top-grain semi-aniline, có chất lượng cực cao, chỉ thua 1 chút so với những loại da hảo hạng nhất trên xe Bentley hay Rolls-Royce. Da semi-aniline vẫn giữ được sự mềm mại, khả năng truyền nhiệt cùng nhiều đặc tính đáng giá của da aniline nhưng bền màu hơn, bền bỉ hơn và chống xước tốc hơn. Các hãng da đều áp dụng phương pháp sản xuất da semi-aniline như nhau: phủ một lớp vật liệu kết dính siêu mỏng, 1 lớp màu và 1 lớp coating bảo vệ lên trên bề mặt tấm da – ba thành phần này gọi là “finish”. Lớp phủ thêm này phải đảm bảo độ mỏng và độ trong suốt nhất định để không che đi phần vân tự nhiên nhưng vẫn phải bảo vệ tốt lớp da nhạy cảm bên dưới. Một loại da semi-aniline hảo hạng phải có lớp coating đủ tốt để không bít quá nhiều lỗ chân lông và vân da để “khoe” gần như trọn vẹn vẻ đẹp của da tự nhiên.

Nếu nhìn kỹ vào phần ghế ngồi của BMW X7, bạn sẽ thấy BMW khéo léo kết hợp da Dakota và da Merino để tạo nên những chiếc ghế vừa êm ái, vừa giảm chi phí sản xuất. Phần lưng ghế và mặt ghế là da Dakota đột lỗ, trong khi tựa đầu, hông ghế và đệm đùi là da Merino cao cấp hơn. Kiểu thiết kế này thông minh ở chỗ: khi ta ngồi vào ghế, quần áo của chúng ta sẽ tiếp xúc với các mảng da Dakota và thực sự mà nói, sẽ rất khó để phân biệt độ mềm mại của da Dakota và Merino qua lớp quần áo. Ngược tại, những mảng da Merino được bố trí ở hai bên xe trực tiếp chạm vào da thịt, mang lại cảm giác mềm mại, sang trọng. Nếu thực sự kỹ tính, bạn có thể chọn gói Merino Full Leather để phủ toàn bộ khoang nội thất bằng da Merino cao cấp.

Nhìn chung, BMW X7 mang lại một không gian nội thất vừa rộng rãi, vừa sang trọng bậc nhất phân khúc. Nếu đòi hỏi những gì ngoài khả năng của BMW X7, có lẽ bạn phải tìm đến những mẫu xe siêu sang đến từ Anh Quốc.

Trải nghiệm trọn vẹn

Vì BMW X7 là 1 chiếc xe gia đình nên đầu tiên, tôi sẽ trải nghiệm chiếc xe này như một mẫu xe gia đình thuần túy. Điều đó có nghĩa là đạp ga nhẹ nhàng, đánh lái chậm rãi – hoàn toàn trái ngược với những lần tôi trải nghiệm xe BMW trước đó.

Khẽ gạt cần số để vào vị trí D, tôi mới thấy tùy chọn cần số pha lê mới thú vị làm sao. Nó không chỉ còn là 1 cái cần số nữa mà đây là một vật trang trí tuyệt đẹp, khiến bạn thêm yêu chiếc xe của mình mỗi khi cần lái. Nhích chân phanh, chiếc xe khẽ lướt đi như quên rằng bản thân nó, cộng với tôi và 1 bình xăng đầy, có trọng lượng vượt quá 2,3 tấn. Khối động cơ I6 340 mã lực, 450 Nm cực êm ái ở chế độ Comfort nhưng không hề trễ nải, luôn cung cấp đủ lực kéo ở mọi vòng tua để tôi không cần phải nhích chân ga sâu hơn. Hộp số 8 cấp dường như biết “tàng hình”, luôn ẩn mình sau cánh gà, âm thầm lựa chọn cấp số phù hợp với nhu cầu hoạt động của xe.

Về khả năng vận hành khi đi hằng ngày, tôi khó đòi hỏi được thêm điều gì, và về sự thoải mái thì lại càng không. Ghế ngồi cực êm ái, điều hòa mát lạnh, dàn âm thanh Harman Kardon đủ hay để tận hưởng những bài nhạc ưa thích. Tính năng mát-xa, làm mát, làm ấm ghế cùng hương nước hoa thoang thoảng là quá đủ để tôi lái xe nhiều giờ không chút mệt mỏi. Khả năng cách âm của BMW X7 là trên cả tuyệt vời. Độ ồn tôi đo được ở 100 km/h chỉ là 60 dB! Tính năng Executive Drive Pro khiến mọi cung đường dường như bằng phẳng hơn. Máy tính trung tâm sẽ thu thập dữ liệu mặt đường 15 mét trước đầu xe bằng 1 camera gắn sau kính lái để điều chỉnh độ giảm chấn cho hệ thống treo khí nén. Hệ thống còn tiếp nhận thông tin định vị GPS để xác định những khúc cua phía trước để chuẩn bị “đối phó” với chúng.

Điều khiến tôi bất ngờ nhất về khả năng vận hành của X7 là sự linh hoạt của nó trong địa hình hẹp. Đó là nhờ hệ thống đánh lái bánh sau Integral Active Steering (IAS). Ở tốc độ dưới 50 km/h, bánh sau sẽ bẻ lái ngược hướng bánh trước với góc tối đa 2,5 độ để khiến chiếc xe dễ xoay trở hơn, giảm bán kính vòng quay xuống còn 6,5 mét. Khi xe vào cua ở tốc độ cao, bánh sau sẽ bẻ lái cùng hướng bánh trước để tăng độ cân bằng và êm ái. Kết hợp với hệ thống trợ lực lái biến thiên theo tốc độ, điều khiến ở tốc độ thấp, bạn chỉ cần quay 2,2 vòng vô lăng X7 là hết lái trái phải, IAS khiến X7 thậm chí còn xoay trở ở đường hẹp dễ dàng hơn X5 không có IAS, thật khó tin!

Vậy trải nghiệm ở hàng ghế thứ 2 thì sao? Bạn có 1 cặp màn hình 10,2 inch có độ phân giải gần Full HD (1920 x 720 pixel). Bạn có thể xem phim, lướt web, theo dõi tình trạng hoạt động của xe bằng cặp màn hình này. Bạn còn có cơ hội ngắm cửa sổ trời Panoramic Sky Lounge bao gồm 15.000 chấm sáng nhỏ được chiếu sáng bởi 4 cụm đèn LED ở 4 góc, có thể đổi 6 màu tùy theo màu đèn nền ambient light. Trải nghiệm ở hàng ghế thứ 3 cũng không kém sang là bao với cửa gió độc lập và cửa sổ trời riêng. Nói chung, BMW X7 là tất cả những gì bạn muốn trên 1 chiếc xe gia đình 7 chỗ hạng sang.

Thế nhưng, nếu như cảm hứng chợt đến mỗi khi xung quanh bạn không còn là vợ con, không còn những bộn bề công việc – chỉ có bạn, chiếc xe và 1 cung đường đẹp. Lúc đó thì sao? Liệu BMW X7 có đủ khả năng để thỏa mãn niềm đam mê lái xe, đủ tốt để trở thành bạn đồng hành của bạn trong khoảnh khắc lái xe thuần túy hiếm hoi đó? Câu trả lời là: X7 cho trải nghiệm như một chiếc X5 Plus, và đó là 1 thành công lớn đối với mẫu xe fullsize này!

Khối động cơ I6 tên mã B58 vẫn cho phản ứng sắc lẹm và lực kéo dồi dào ở mọi dải tua vòng, hộp số Steptronic 8 cấp vẫn vào số dứt khoát và hiệu quả hệt như bạn mong đợi và hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive làm rất tốt việc truyền trọn vẹn 450 Nm lực xoắn của động cơ xuống mặt đường. Tài liệu hãng thống kê rằng xe cần 6,1 giây để chạm mốc 100 km/h và sẽ đạt tốc độ tối đa 245 km/h nhưng những con số này không quan trọng bằng cái cách BMW X7 phản ứng với từng cú đạp ga, từng pha bẻ lái của bạn. Tôi chưa từng đồng hành cùng 1 chiếc SUV sang fullsize nào sẵn sàng nhảy múa như BMW X7. Không phải là Mercedes GLS, không phải Lexus LX570 cũng như Lincoln Navigator, chỉ có thể là BMW X7.

Kết luận

BMW X7 là một chiếc xe dành cho những doanh nhân thành đạt đang tìm kiếm một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn cho trải nghiệm vừa êm ái, vừa hiện đại mà lại thể thao nhất hiện nay. 7,5 tỷ đồng là một con số không nhỏ, nhưng BMW X7 hoàn toàn xứng đáng với giá bán này, nhất là so ông hoàng phân khúc: Lexus LX570.

Điểm: 9/10

Ưu điểm:

- Nội thất rộng rãi, tiện nghi - Khả năng cách âm tuyệt vời - Trải nghiệm năng động nhất phân khúc

Nhược điểm:

- Giá bán cao hơn dự đoán - Vẫn thiếu một số trang bị hữu ích - Thiết kế quá phân cực

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)   

 

Tin tức liên quan
BMW 7-Series 2022 sẽ "vay mượn" phong cách từ BMW X7 iPerformance concept

BMW 7-Series 2022 sẽ "vay mượn" phong cách từ BMW X7 iPerformance concept

Hongqi E-HS9 - Xe Trung Quốc xuất trận đấu BMW X7

Hongqi E-HS9 - Xe Trung Quốc xuất trận đấu BMW X7

Lộ diện Mercedes-Benz GLS 2020 - Đối trọng khó nhằn của BMW X7

Lộ diện Mercedes-Benz GLS 2020 - Đối trọng khó nhằn của BMW X7

BMW X7 Dark Shadow Edition 2021 trình diện với vẻ đẹp mê hoặc

BMW X7 Dark Shadow Edition 2021 trình diện với vẻ đẹp mê hoặc

Diện kiến SUV hạng sang 7 chỗ BMW X7 iPerformance hoàn toàn mới

Diện kiến SUV hạng sang 7 chỗ BMW X7 iPerformance hoàn toàn mới

Mercedes-Benz GLS 2020 - "Kẻ huỷ diệt" BMW X7 lộ hàng trước ngày ra mắt

Mercedes-Benz GLS 2020 - "Kẻ huỷ diệt" BMW X7 lộ hàng trước ngày ra mắt