Đánh giá xe Hyundai Tucson 1.6 T-GDI - Cạnh tranh sòng phẳng với xe Nhật

Hai mẫu crossover cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam - Mazda CX-5 và Honda CR-V đều vừa có những phiên bản nâng cấp triệt để. Tuy nhiên, cuộc chơi xe gầm cao đô thị còn có sự góp mặt của một đại diện mạnh mẽ không kém: Hyundai Tucson. Với lợi thế giá bán, công nghệ, có tùy chọn động cơ diesel và tính thanh khoản cao, mẫu xe Hàn Quốc không hề kém cạnh so với 2 đối thủ đến từ Nhật Bản.

 

Hyundai Tucson là một trong những mẫu Crossover thành công nhất thế giới với gần 5 triệu xe bán ra trên toàn thế giới chỉ trong vòng 13 năm phát triển. Tại Việt Nam, Hyundai Tucson hiện tại đang thuộc thế hệ thứ 3 - được giới thiệu đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 8/2015 dưới dạng nhập khẩu đã nhận được nhiều đánh giá cao của khách hàng về thiết kế và tính năng tiện nghi.

Phiên bản Tucson 2017 được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình với quy trình tiêu chuẩn hiện đại bậc nhất của Hyundai toàn cầu. Có thể kể đến dây chuyền hàn rô-bốt tự động hoàn toàn mang đến độ chính xác và bền bỉ tối đa, bên cạnh đó quy trình kiểm tra chất lượng cũng được kết nối với hệ thống Hyundai toàn cầu giúp những chiếc Tucson khi xuất xưởng tại đây có chất lượng không khác biệt với Tucson tại Hàn Quốc hay Mỹ. Qua hành trình trải nghiệm, tôi cũng thấy chiếc xe thực sự có độ hoàn thiện hàng đầu trong phân khúc, gần như không có một chi tiết nội thất nào lỏng lẻo hay cho cảm giác kém chất lượng.

Ngoại thất thực sự ấn tượng

Nhiều người bạn của tôi nhận xét rằng Hyundai Tucson là chiếc CUV có kiểu dáng hiện đại và bắt mắt nhất phân khúc, và tôi đồng tình với họ. Tucson có vẻ ngoài như một chiếc SantaFe thu nhỏ và nó là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy 2.0” của Hyundai.

Hyundai Tucson 1.6L Turbo - Món mới từ xứ Kim Chi

Ngôn ngữ thiết kế này được giới thiệu lần đầu năm 2014 và nó được tạo nên bởi 3 yếu tố chính: sự mượt mà trên từng đường nét thân xe, tính tân thời của từng chi tiết nhỏ tạo nên phần ngoại thất và ấn tượng sang trọng đến từ phần nội thất. Nhìn vào chiếc Tucson 2017, chất “Fluidic Sculpture 2.0” được thể hiện ở lưới tản nhiệt hình thang mạ crôm đầy bóng bẩy, cặp đèn pha sắc lẹm vô cùng sống động và các đường gân, gờ lõm ở hai bên thân xe, tạo ấn tượng xe đang di chuyển dù chỉ đang đứng yên.

“Ngôn ngữ thiết kế mới của chúng tôi bao gồm sự tối giản, sự thân thiện với người dùng, sự thoải mái, độ bền bỉ, an toàn tiên tiến, chất lượng cao và phong cách không thể nhầm lẫn. Tất cả những yếu tố đó nhằm truyền tải hình ảnh về thương hiệu Hyundai thực sự hiện đại và sang trọng”, ông Casey Hyun, Giám đốc Thiết kế Hyundai chia sẻ. Minh chứng cho sự thành công của ngôn ngữ thiết kế mới là giờ đây, những chiếc xe của Hyundai đã không còn nhàm chán và nhạt nhẽo nữa.

Trở lại với chiếc Tucson, đây là một chiếc xe có kích thước rất hợp lý. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.475 x 1.850 x 1.660 mm, chiều dài cơ sở 2.670 mm. Các thông số cơ bản trên đều tương đồng với Mazda CX-5 và Honda CR-V, duy chỉ có khoảng sáng gầm xe là thấp hơn, ở mức 172 mm. Dù vậy, khoảng sáng gầm xe thấp là thứ mang lại kiểu dáng thể thao, vững chãi hơn cho Tucson, nhất là nhìn từ bên thân xe. Mức khoảng sáng gầm xe này cũng không phải là một thứ gì đó quá khiến bạn quá lo lắng khi lái xe trong phố.

Hyundai Tucson 2017 tại Việt Nam khuyến mại lên tới 130 triệu đồng

Đầu xe chắc chắn là phần ngoại thất đẹp và ấn tượng nhất của Tucson. Ở góc nhìn trực diện, có lẽ không ít người sẽ nhầm lẫn Tucson với SantaFe vì thiết kế vừa bề thế, vừa thuôn mượt và cách sắp xếp các bộ phận rất trực quan và thuận mắt. Mặt ca lăng hình thang với 3 nan ngang mạ crôm khiến Tucson sở hữu một “nụ cười” đầy ngạo nghễ và tự tin. Hai cụm đèn pha có thiết kế 2 gương cầu LED và một dải đèn LED định vị ban ngày sắc lẹm.

Hai cụm đèn này được kết nối với mặt ca lăng tạo thành hai “tia sét” hình chữ Z nhìn khá lạ mắt. Tôi rất thích những chiếc xe có thiết kế liền mạch và có điểm nhấn như vậy. Dù vậy, phần đèn sương mù và đèn định vị ban ngày ở cản trước là khá rườm rà. Tôi thích thiết kế kết hợp 2 chi tiết này thành một như Tucson phiên bản 2018 dành cho thị trường Bắc Mỹ hơn.  

Góc nhìn ngang lại là một điểm cộng về thiết kế của Tucson. Mẫu CUV nhà Hyundai vẫn mang kiểu dáng điển hình của một chiếc crossover đô thị nhưng các điểm nhấn tạo nên dáng vẻ đầy thể thao và năng động. Có thể kể đến trụ A rất dốc và thuôn mượt, vòm kính được vuốt cực sắc sảo về phía đuôi xe, đường gân thẳng tắp chạy từ vòm bánh xe trước kéo dài đến đèn hậu và nhất là chữ “Z” cực độc đáo được tạo bởi cánh gió sau và trụ D. Ngay cả các vòm bánh xe bằng nhựa đen cũng được tạo hình khá góc cạnh chứ không phải là 2 đường vòm truyền thống. Chưa hết, bộ la-zăng kích thước 19 inch với 2 tông màu đối lập cũng góp phần tạo nên một chiếc SUV có thiết kế khỏe khoắn và năng động hàng đầu phân khúc.

Phần đuôi xe có phần truyền thống hơn một chút với cánh gió đi kèm đèn báo phanh dạng LED, hai cụm đèn hậu LED có thiết kế đặc trưng của Hyundai và tấm cản sau được tích hợp 1 tấm bảo vệ sơn màu bạc khá bảnh bao. Đối diện với logo Tucson là một logo Turbo đỏ tươi, dấu hiệu cho thấy chiếc Tucson mà chúng tôi trải nghiệm sở hữu động cơ tăng áp 1.6 lít hoàn toàn mới. Nếu kỹ tính một chút thì có lẽ tôi sẽ muốn 2 đầu chụp ống xả được đặt đối xứng hai bên. Nếu như vậy, chiếc xe sẽ cân đối và thể thao hơn nhiều. Dù vậy, đây chỉ là một chi tiết rất nhỏ và nó không ảnh hưởng quá nhiều đến vẻ đẹp đầy hấp dẫn của Hyundai Tucson.

Nội thất đầy đủ “đồ chơi”

Đã từ lâu, xe Hàn luôn cạnh tranh với xe Nhật và xe châu Âu bằng các “đồ chơi” trên xe. Xét tại thị trường Việt Nam thì nói chung, xe Hàn Quốc thường sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hơn các mẫu xe Nhật hay châu Âu cùng giá bán. Hyundai Tucson 2017 cũng không phải là ngoại lệ.

Sự “trang bị đến tận răng” của Tucson được thể hiện ở ngay từ những tiện ích nhỏ nhất: cầm chìa khóa và tiến đến gần xe, đèn chào mừng tích hợp ở gương ngay lập tức sáng lên để bạn thấy rõ đường đi hơn. Ấn nút mở khóa ở tay nắm cửa mạ crôm, gương tự động mở ra, ấn đóng cửa gương lập tức cụp vào. Điều này có vẻ như khá nhỏ nhặt nhưng vẫn có vài chiếc xe Nhật không được trang bị tính năng tự động cụp/mở gương. Bước vào trong xe, bạn sẽ cảm thấy thư giãn bởi không gian nội thất được bao phủ bởi 2 màu đen và be. Đây là hai màu sắc mang lại một chút sang trọng cho khoang nội thất Tucson.

Tìm một vị trí lái thoải mái cũng chẳng hề khó khăn vì ghế lái có độ nâng đỡ tối ưu, bọc da khá mềm mại và chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ cũng chỉnh điện 8 hướng. Vô lăng được bọc da rất mềm và bám tay, chỉnh tay 4 hướng và có đầy đủ phím chức năng mà bạn muốn: điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, điều hướng menu, kiểm soát hành trình. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ và màn hình LCD 4.2 inch khá rõ nét.

Cảm giác ngồi ở vị trí ghế lái là rất thoải mái, dù tầm nhìn ngoài xe là khá hạn chế vì cột B, D khá dày nhằm tăng tính thẩm mỹ và độ an toàn của khung xe. Dù vậy, Hyundai cũng cung cấp đầy đủ 4 cảm biến va chạm phía trước, 4 cảm biến phía sau và 1 camera lùi góc rộng để bù đắp cho tầm nhìn hạn chế.

Bảng táp lô lại là một khu vực “ghi điểm” cho Hyundai Tucson. Mọi chi tiết, nút bấm cũng như màn hình thông tin giải trí 8 inch được sắp xếp rất khoa học và dễ làm quen. Toàn bộ bảng táp lô được bọc nhựa, với phần nhựa đen cứng hơn một chút so với phần nhựa mềm màu be, dù nó cũng không cứng đặc, cạo vào nghe sần sật như nhựa rẻ tiền.

Hyundai Tucson phiên bản máy dầu CKD sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Nếu phải so sánh thì tôi vẫn thích kiểu ốp giả gỗ của Honda CR-V 2018 hơn. Bù lại, màn hình cảm ứng 8 inch của Tucson lại vô cùng mượt mà, nhạy bén và có độ sáng, độ phân giải và màu sắc rất tốt. Giao diện của màn hình cũng khá dịu mắt và được việt hóa hoàn toàn. “Hoàn toàn” nghĩa là từng menu, từng câu chữ là do người Việt viết ra chứ không “ngô nghê” theo kiểu biên dịch cẩu thả từ tiếng Anh sang.

Hơn nữa, phần mềm Bản đồ cũng được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, có dữ liệu đường sá tương đối chi tiết và có hiển thị tốc độ tối đa cho phép. Các thao tác thu/phóng to bản đồ là thực sự mượt mà, thậm chí còn “nuột” hơn nhiều so với bản đồ của nhiều chiếc xe sang khác. Bên cạnh đó là các tiện ích độc đáo và hữu ích dành cho người sử dụng: Hệ thống đại lý 3S và xưởng dịch vụ trên toàn quốc, hệ thống trạm xăng, cửa hàng dịch vụ v.v.. Theo trải nghiệm của tôi thì Hyundai Tucson thực sự sở hữu hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trong phân khúc.

Cụm phím điều khiển hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập cũng rất dễ hiểu và nắm bắt. Ngay bên dưới là 1 cổng kết nối USB, 1 cổng AUX, 1 cổng 12V và 1 tẩu thuốc. Bao quanh cổng USB, AUX và tẩu thuốc là các vòng đèn LED nhỏ màu xanh giúp bạn dễ dàng định vị chúng khi lái xe ban đêm. Bạn còn có một ngăn chứa đồ nhỏ ở dưới cùng, vừa vặn để đặt điện thoại hay ví tiền.

Nhìn vào phần bảng điều khiển trung tâm, ta lại thấy Hyundai tận dụng không gian tốt như thế nào. Cần số bọc da có thiết kế nhỏ gọn, dễ thao tác. Ngay bên cạnh là một ngăn chứa đồ nhỏ. Bên dưới là 2 hộc để cốc cỡ lớn, đi kèm 1 gạt tàn nằm vừa gọn bên trong hộc để cốc.

Cuối cùng là cụm nút tính năng đầy hữu dụng, bao gồm phanh tay điện tử, nút chế độ lái (Eco, Normal, Sport), nút kích hoạt chế độ tự giữ chân phanh khi dừng đèn đỏ, hỗ trợ đổ đèo và tắt cảm biến va chạm. Dù vậy, hơi đáng tiếc là bệ tỳ tay trung tâm không được bọc da mà chỉ được bọc nhựa mềm.

 

 

 

 

 

Không gian dành cho hàng ghế thứ 2 là vô cùng rộng rãi, 2 người lớn cao 1m8 có thể ngồi thoải mái ở phía sau. Vị trí ngồi giữa cũng có tựa đầu to và mềm không kém 2 vị trí ngoài và có tích hợp bệ tỳ tay và hộc để cốc. Hai tiện nghi nữa dành cho hàng ghế sau là cửa gió riêng dành cho hành khách ngồi sau và lưng ghế có thể ngả rất nhiều. Khoang chứa hành lý cũng tương đối rộng rãi với thể tích 513 lít, lên tới 1.503 lít nếu gập hàng ghế thứ 2 theo tỷ lệ 40:60.

Hyundai Grand Starex 2018 chính thức ra mắt với giá chỉ 441 triệu VNĐ

Tựu chung lại, nếu bàn về trang bị tiện nghi và tính năng an toàn, Hyundai Tucson không hề ngán bất cứ đối thủ nào. Có thể kể đến tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, chìa khóa thông minh cùng nút nhấn khởi động Start/Stop Engine, phanh tay điện tử EPD, hỗ trợ phanh Auto Hold, đèn chiếu sáng tự động, cửa cốp điện thông minh chống kẹt, mở được bằng chìa khóa hay nút bấm, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.

Hyundai Tucson được trang bị những công nghệ an toàn hàng đầu với 6 túi khí, thân xe gia cố 51% thành phần thép cường lực AHSS (Advance High Strength Steel) giúp tăng cường khả năng chịu lực và chống va chạm, giúp xe an toàn hơn, giảm thiểu những tác dụng ngoại lực tác động đến hành khách ngồi trong xe trong tình huống va chạm. Các công nghệ an toàn trên xe bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Hệ thống phân bổ lực phanh EBD, Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM, Hệ thống cân bằng điện tử ESC, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC, Hệ thống hỗ trợ đỗ xe PAS, Hệ thống chống trộm Immobilizer và 6 túi khí.

Trải nghiệm Hyundai Tucson với động cơ tăng áp

Hyundai Tucson sở hữu động cơ tăng áp dung tích 1.6 lít cho công suất tối đa 177 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Thoạt nhìn, động cơ của Tucson hơi thua thiệt một chút khi so chỉ số công suất tối đa với CX-5 và CR-V (hai mẫu xe Nhật đều có công suất tối đa 188 mã lực). Tuy nhiên, đại diện Hyundai đã chia sẻ với tôi rằng hệ thống tăng áp của Tucson không có nhiệm vụ “tạo ra nhiều công suất nhất có thể” mà ngược lại, nhiệm vụ chính của hệ thống này là “bổ sung công suất một cách mượt mà và ít gây khó chịu, ít gây “sốc” nhất”.

Lợi thế của Tucson là lực mômen xoắn cực đại đến từ khối động cơ 1.6, lên tới 265 Nm ở dải vòng tua cực thấp và trải rộng: trọn bộ 265 Nm đến ngay từ tua máy 1.500 vòng/phút và duy trì đến 4.500 vòng/phút! Điều này mang lại sự thuận tiện không nhỏ khi bạn vận hành xe trong các tình huống thực tế.

Hyundai Tucson và Genesis được vinh danh mẫu xe mang trải nghiệm tốt nhất

Trên lý thuyết và cả trong thực tế sử dụng hàng ngày, động cơ của Tucson có lợi thế hơn đáng kể so với động cơ nạp khí tự nhiên của Mazda CX-5 hay động cơ tăng áp 1.5L của Honda CR-V. Bạn chỉ cần khẽ nhấp chân ga là chiếc Tucson đã sẵn sàng thể hiện toàn bộ lực kéo 265 Nm, trong khi CX-5 cần tua máy 4.000 vòng/phút để phát huy trọn vẹn lực kéo 251 Nm. Honda CR-V cũng cần tới tua máy 2.000 vòng/phút để đạt lực kéo tối đa 240 Nm.

Như vậy, trong các tình huống di chuyển ở tốc độ thấp, tua máy thấp, rõ ràng Hyundai Tucson cho cảm giác xe “bốc” hơn, vọt hơn khi bạn lái xe trong thành phố. Một lợi thế khác của động cơ tăng áp là khả năng tiết kiệm xăng nếu như bạn điều tiết chân ga hợp lý để ít đánh thức hệ thống tăng áp. Chẳng có gì là miễn phí cả: tăng áp hoạt động > nhiều khí và nhiên liệu nạp vào buồng đốt hơn > tăng công suất, tốn xăng hơn. Tất nhiên, người lái cần 1 khoảng thời gian để làm quen với 1 chiếc xe có động cơ tăng áp, và chắc chắn động cơ nạp khí tự nhiên sẽ cho trải nghiệm mượt mà và dễ nắm bắt nhất.

Một “vũ khí” cũng quan trọng không kém của Hyundai Tucson là hộp số 7 cấp ly hợp kép. Trong khi CX-5 sở hữu hộp số ly hợp đơn 6 cấp với bộ biến mô truyền thống, CR-V được trang bị hộp số CVT thì chắc chắn hộp số ly hợp kép 7 cấp của Tucson là một lợi thế không nhỏ, nhất là đối với nhóm khách hàng trẻ, ưu thích cảm giác lái thể thao.

Chuyển sang chế độ Sport, hộp số của Tucson cho cảm giác sang số thực sự dứt khoát và không hề chậm trễ một chút nào. Lẫy gạt chuyển số trên vô lăng cũng cho cảm giác bấm rất đã – nó kêu “khực khực” với một độ đầm nhất định chứ không kêu “cạch cạch” một cách khá … nhôm nhựa như trên vài mẫu xe tôi từng trải nghiệm.

Khi để chế độ Normal hay Eco, hộp số 7 cấp cũng sang số vô cùng mượt mà, gần như không thể cảm nhận. Tuy nhiên, vì kết cấu ly hợp khô nên trong một số trường hợp, nhất là khi đột ngột tăng tốc ở vận tốc thấp, bạn sẽ thoáng cảm thấy dường như bộ côn bị trượt nhẹ. Dù vậy, trải nghiệm với Hyundai Tucson cũng rất tích cực, hộp số ly hợp kép cho cảm giác lái đầy ấn tượng.

Tucson sở hữu hệ thống treo dạng McPherson trước, liên kết đa điểm sau khá tiêu chuẩn trong phân khúc. Hệ thống treo làm khá tốt nhiệm vụ của nó, cách ly thân xe khỏi dao động dọc và ngang tương đối tốt. Nhờ bộ lốp có bề ngang lên tới 245 mm, lớn hơn CX-5 (225 mm) và CR-V (235 mm), Tucson vào cua khá tự tin với độ vặn xoắn thân xe ở mức chấp nhận được đối với một chiếc CUV đô thị.

Tuy nhiên, vô lăng của Tucson gần như chẳng cung cấp một chút thông tin mặt đường nào. Dù sao thì đây cũng là một chiếc xe gia đình nên có lẽ nhiều người sẽ thích vô lăng êm ái, được cách ly gần như hoàn toàn khỏi rung động mặt đường hơn. Theo thông số nhà sản xuất, chiếc Tucson cũng không hề chậm chạp: tăng tốc lên 100 km/h trong 9,2 giây, đạt tốc độ tối đa 203 km/h. Trên thực tế, chiếc Tucson mà tôi trải nghiệm cho cảm giác nhanh hơn con số trên giấy tờ, phần nhiều vì động cơ tăng áp có lực kéo lớn và hộp số ly hợp kép sang số cực êm.

Hyundai Elantra áp dụng giá 2018 sớm, giảm đến 80 triệu đồng từ ngày 4/12

Nhìn chung, Hyundai Tucson là một chiếc xe rất đáng cân nhắc nếu như bạn đề cao các tiêu chí như thiết kế, vận hành, tiện ích và công nghệ an toàn khi lựa chọn một chiếc CUV. Theo tìm hiểu thì trên thị trường xe cũ, Hyundai Tucson cũng là một trong những chiếc xe giữ giá nhất phân khúc và khá “lành”, ít hỏng vặt. Chiếc Tucson 1.6 T-Gdi mà chúng tôi trải nghiệm hiện đang có giá niêm yết 882 triệu chưa kể ưu đãi, rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ cùng hạng cân. Như vậy, có lẽ cái thời mà chúng ta phải lăn tăn về chất lượng xe Hàn Quốc đã thực sự trở thành dĩ vãng. Hyundai Tucson thế hệ mới nhất đã trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu trong phân khúc thay vì đóng vai trò “dự bị” cho các tên tuối đến từ Nhật hay châu Âu. 

Một số hình ảnh khác về Hyundai Tucson 1.6 T-GDi

      

     

    

  

      

    

 

 

Tin tức liên quan
Hyundai Tucson 2021 lộ chi tiết "lạ" trên đường thử

Hyundai Tucson 2021 lộ chi tiết "lạ" trên đường thử

Hyundai Tucson 2017 trình làng với giá từ 22.700 USD

Hyundai Tucson 2017 trình làng với giá từ 22.700 USD

Hyundai Tucson thế hệ mới “bán chạy như tôm tươi”

Hyundai Tucson thế hệ mới “bán chạy như tôm tươi”

Hyundai bật mí thêm nhiều điều về Tucson thế hệ mới

Hyundai bật mí thêm nhiều điều về Tucson thế hệ mới

Hyundai Tucson "xả hàng" mạnh, giá chỉ bằng sedan hạng C

Hyundai Tucson "xả hàng" mạnh, giá chỉ bằng sedan hạng C

Hyundai Tucson 2020 - cập nhật bảng màu và tính năng tiêu chuẩn

Hyundai Tucson 2020 - cập nhật bảng màu và tính năng tiêu chuẩn