[ĐÁNH GIÁ XE] Mazda 6 2020 - Vẫn là lựa chọn tối ưu

Mazda 6 2020 là phiên bản nâng cấp mà người dùng Việt Nam mong chờ từ lâu. Xe có giá bán từ 889 triệu đến 1,049 tỷ đồng.

 Mazda 6 2020 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thuộc thế hệ thứ 3 của mẫu xe này, ra mắt vào tháng 6/2020 tại Việt Nam. Trong lần cải tiến năm nay, Mazda 6 2020 có sự đổi mới mạnh mẽ về thiết kế, nhiều trang bị công nghệ hiện đại và dù vẫn sử dụng khối động cơ – hộp số cũ nhưng cũng có sự tinh chỉnh nhanh nhạy hơn. Tuy vậy, liệu Mazda 6 facelift có phải là “bình mới rượu cũ”?

Thiết kế Kodo 2.0

Cùng phong cách với “đàn em” Mazda 3 2020 mới, Mazda 6 2020 lược bỏ gần như mọi chi tiết trang trí thêm thắt để đạt được sự tinh giản nhất. Thiết kế Mazda 6 2020 chủ yếu được tạo tác bằng những đường nét “linh hồn của sự chuyển động” KODO đầy uyển chuyển, sống động, cho cảm giác sang trọng rất thời trang.

Nếu Honda Accord như lão tướng đĩnh đạc, Toyota Camry như một quý ông lịch lãm, VinFast Lux A2.0 như đấng mày râu đạo mạo, thì Mazda 6 lại như một chàng trai hiện đại, nóng bỏng, cực kỳ quyến rũ với những đường nét thiết kế chỉn chu, lịch lãm nhưng không kém phần cuốn hút.

Phần đầu xe có nhiều sự thay đổi nhất so với phiên bản 2019. Cụm đèn pha LED của phiên bản 2020 có thiết kế mỏng hơn. Giống như đàn em Mazda 3, “ánh mắt” của Mazda 6 giờ đây đã sắc sảo và tự tin hơn thế hệ trước. Những chiếc Mazda mang trong mình ngôn ngữ Kodo mới đều có chung một ánh mắt như vậy. Cụm đèn LED của Mazda 6 bản Signature Premium không chỉ đẹp mà còn rất thông minh, nó có thể tự động cân bằng góc chiếu và có chế độ đèn pha thích ứng thông minh ALH.

Mặt ca lăng hình khiên của Mazda 6 cũng tinh tế hơn nhiều so với đời cũ với điểm nhấn là các mắt lưới có thế kế đa chiều, hiện đại hơn nhiều so với kiểu nang ngang của đời trước. Nếu để ý kỹ hơn thì bạn sẽ thấy phần logo Mazda cũng được đặt trên một tấm nhựa trong. Kiểu thiết kế này trông đẹp và sang hơn kiểu cũ và phần nhựa trong cũng tạo không gian cho cảm biến của hệ thống i-ActivSense làm việc.

Những chi tiết khác ở phần đầu xe như thanh nẹp crôm “Signature Wing” hay tấm cản trước vô cùng điệu đà cũng góp phần khiến Mazda 6 có bộ mặt bảnh bao nhất phân khúc. Thiết kế ngoại thất luôn là điểm “ăn tiền” của Mazda.

Phần thân xe Mazda 6 2020 vẫn có thiết kế uốn lượn và tinh tế giống như thế hệ trước. Sự khác biệt là không nhiều, ngoại trừ bộ la-zăng 19 inch mới có thiết kế tỏa quạt. Phần đuôi cũng vậy, sự khác biệt lớn nhất là cụm đèn LED có thiết kế 3D tinh tế và cuốn hút hơn. Nhìn tổng quát chiếc xe, tôi chỉ muốn phân tích một điều đặc biệt của Mazda khi so với đối thủ: màu sơn đỏ Soul Red Crystal tuyệt đẹp!

Màu đỏ đẹp nhất thế giới

Lịch sử của Mazda gắn liền với những màu sơn đỏ. Từ chiếc R360 Coupe – chiếc xe thương mại đầu tiên của Mazda ra đời năm 1960, cho đến những chiếc Mazda khoác lên mình màu Soul Red Crystal, màu đỏ luôn là màu đặc trưng của Mazda. Đỏ luôn là màu có vai trò quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nó được coi là màu của sức mạnh, đam mê và cũng là màu của mặt trời trong quốc kỳ Nhật.

Ông Keiichi Okamoto, chuyên gia hàng đầu trong dự án chế tạo màu sơn Soul Red Metallic và Machine Gray Metallic đầu tiên, nói rằng ông muốn “tạo ra màu đỏ đẹp nhất thế giới”. “CX-5 là mẫu xe đầu tiên sở hữu màu sơn Soul Red Crystal thế hệ mới. Đây là mẫu xe đặc trưng cho triết lý ‘ít hơn là nhiều hơn’ nên chúng tôi đã không cố nhồi nhét những đường gân nổi bật vào thiết kế xe. Chính vì lẽ đó, Mazda cần một màu sơn đặc biệt có thể lột tả sự uyển chuyển của thân xe. Tôi muốn tạo ra một màu đỏ tuyệt đẹp như một viên ruby”.

Takakazu Yamane chịu trách nhiệm hiện thực hóa yêu cầu của ông Keiichi. Takakazu là người đóng vai trò chủ đạo trong việc sáng chế ra phương pháp sơn 3 lớp ướt độc đáo và cả quy trình sơn Aqua-tech của Mazda, vốn được đánh giá là một trong những quy trình sơn hiệu quả và thân thiện với môi trường nhất thế giới. “Để hiện thực hóa ý tưởng của ông Keiichi, chúng tôi buộc phải biến ý tưởng đó thành những con số có thể đo đạc được”, anh Takakazu chia sẻ.

Takakazu và cộng sự đã sử dụng một dụng cụ quang học chuyên dùng trên vệ tinh để đo đạc, dò tìm khoáng sản trên bề mặt trái đất. Anh đặt dụng cụ này ngang với tầm mắt của ông Keiichi và đo quang phổ của ruby, pha lê đỏ và rất nhiều vật thể màu đỏ khác mà anh cho rằng chúng đại diện cho màu đỏ mà ông Keiichi muốn.

Có rất nhiều loại màu đỏ khác nhau. Thứ màu đỏ “hoàn hảo” mà đội ngũ Mazda nhắm tới sẽ cho một vùng sáng lóng lánh một chút cam như màu nham thạch. Trong khi đó, vùng tối sẽ phải là một màu đỏ thuần khiết có thể nhấn mạnh hình dáng khỏe khoắn của ngôn ngữ KODO.

Khi chúng ta nhìn vào một màu đỏ rất đậm, đa số sẽ nhìn thấy một sắc xanh nhẹ. Tuy nhiên, đội ngũ của Takakazu đã đo đạc và nhận thấy rằng sắc xanh đó chỉ là ảo giác mà bộ não con người tạo ra chứ trong màu sơn đỏ không hề có thuốc nhuộm xanh. Họ cũng nhận thấy rằng nếu trộn thêm bất cứ màu sắc nào, nó cũng sẽ khiến màu đỏ bị đục và không còn long lanh nữa. Do đó, mục tiêu của đội ngũ Mazda là rất đơn giản: tạo ra màu đỏ thuần khiết nhất có thể. “Ít hơn là nhiều hơn cũng đúng với màu sơn xe”, ông Keiichi nói.

Tuy nhiên, thử thách lớn nhất mà đội ngũ Mazda phải vượt qua chính là làm sao để sản xuất hàng loạt màu sơn đỏ thuần khiết này với máy móc và quy trình sơn Aqua-tech 3 lớp. Để tạo ra màu sơn đỏ đúng với ý tưởng của ông Keiichi Okamoto, họ cần tới 4 lớp sơn. Điều này đòi hỏi chiếc xe phải đi qua dây chuyền sơn 2 vòng, vừa tốn thời gian, công sức, giảm năng suất sơn và tăng thiệt hại tới môi trường.

“Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó, và khó khăn đã nảy sinh ý tưởng mới”, ông Keiichi chia sẻ. Chúng tôi đã trộn những hạt nhôm có độ sáng cao và những hạt hấp thụ ánh sáng vào một lớp sơn duy nhất. Những hạt này được tính toán kỹ lưỡng về cả kích thước và hình dáng để khiến lớp sơn bóng đẹp như vừa được đánh bóng bằng tay bởi một nghệ nhân lành nghề, dù trên thực tế, lớp sơn được thực hiện bởi robot. “Kích cỡ hạt nhỏ nhất mà mắt con người có thể phân biệt ở khoảng cách nhìn 30 cm là khoảng 25 micron. Chúng tôi sử dụng các hạt lóng lánh có kích cỡ chỉ từ 12 đến 15 micron”, ông Keiichi tiết lộ. Kết quả là màu sơn đỏ đẹp nhất thế giới.

Nội thất tinh tế

Nhìn toàn cảnh, khoang nội thất của Mazda 6 cho ấn tượng rằng đây là không gian bên trong một chiếc xe sang chứ không phải là xe bình dân nữa. Khoang nội thất của Mazda 6 áp dụng triệt để triết lý lấy con người làm trung tâm và đặt sự thoải mái khi lái xe làm tiêu chí hàng đầu. Vì lẽ đó, những chi tiết, dù là nhỏ nhất cũng được tính toán tỉ mỉ để mang đến sự thỏa mãn cho cả người lái và hành khách.

Nếu có một tính từ có thể lột tả hết ấn tượng của tôi về khoang nội thất Mazda 6, đó sẽ là “tinh tế”. Sự tinh tế xuất hiện trên những chi tiết từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Hãy bắt đầu từ những chi tiết có kích thước lớn. Đó là bộ ghế da có thiết kế đẹp chẳng kém gì ghế BMW hay Mercedes. Ghế ngồi được bọc da nappa cao cấp, có độ mềm và thoáng khí rất tốt, kiểu dáng ghế cũng ôm người, mang lại sự nâng đỡ tốt nhưng không quá gò bó như ghế thể thao.

Đặc biệt, hàng ghế trước còn có tính năng thông hơi làm mát – trang bị vô cùng hữu ích khi hè về. Ghế lái có thể chỉnh điện 10 hướng và có 2 vị trí nhớ. Mazda cũng rất tinh tế khi họ khắc chữ trên nút nhớ theo hướng nhìn từ trên xuống của người lái và bố trí các đốm nhựa ở vị trí nhớ ghế 1 2 – họ là hãng xe duy nhất tinh ý như vậy! Bên cạnh đó, ghế hành khách phía trước cũng chỉnh điện, hàng ghế sau có bệ tỳ tay cực rộng, tích hợp 2 cổng sạc USB.

Sự tinh tế còn được thể hiện ở vật liệu cấu thành khoang nội thất. Mọi vị trí bạn sờ vào, từ vô lăng, bảng táp lô, táp pi cửa cho đến cần số đều được bọc vật liệu mềm. Đa phần là da mềm, chỉ những vị trí xa như đỉnh táp lô hay các góc khuất thì mới là nhựa mềm. Nhìn chung, vật liệu khoang nội thất của Mazda 6 là trên tầm so với tất cả đối thủ cùng phân khúc, từ Camry cho đến Optima.

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những chi tiết nhỏ nhưng không hề kém phần quan trọng. Đó là những nút bấm và những núm xoay. Điều khiến tôi ngạc nhiên là mọi nút bấm trên xe đều có một độ đầm như nhau, mọi núm xoay đều được khía rãnh và có chung lực xoay như nhau! Thực tế mà nói, sự chỉn chi đến từng tiểu tiết như thế này là chưa từng xuất hiện trong giới xe bình dân.

Những chi tiết khác như màn hình trung tâm 8 inch có Apple Carplay và Android Auto, đế sạc không dây, hiển thị kính lái, bảng đồng hồ tuyệt đẹp hay gương chiếu hậu không viền đều góp phần tạo nên trải nghiệm thực sự ấn tượng.

Không chỉ đẹp từ trong ra ngoài mà Mazda 6 2020 còn là chiếc xe sở hữu nhiều tính năng an toàn chủ động nhất phân khúc. Đây là gói công nghệ toàn diện của Mazda, tương đương với Honda Sensing hay Toyota Safety Sense. Trên Mazda 6, i-ActivSense bao gồm những công nghệ sau:

- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM - Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA - Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường LDWS - Hệ thống hỗ trợ giữ làn LAS - Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh SBS - Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh phía trước và phía sau SCBS-F/R - Kiểm soát hành trình thích ứng - Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

Trải nghiệm thực tế

Từ đầu bài viết đến giờ, có lẽ bạn đọc sẽ có ấn tượng rằng “Mazda 6 chính là chiếc xe hoàn hảo nhất phân khúc!”. Điều đấy cũng gần đúng đối với tôi – cho đến khi tôi trực tiếp cầm lái Mazda 6. Phiên bản cao nhất này được trang bị máy I4 2.5L nạp khí tự nhiên cho công suất tối đa 188 mã lực và 252 Nm. Đây là mức công suất vừa vặn cho một chiếc sedan hạng D và rất tương đồng với đối thủ (Camry 2.5Q là 184 mã lực, 235 Nm; Honda Accord là 188 mã lực, 260 Nm).

Khi đạp ga nhẹ nhàng, động cơ phản ứng khá nhanh nhạy và kéo chiếc xe tiến lên phía trước một cách êm ái. Hộp số 6 cấp cũng hoạt động ở mức ổn, không quá nhanh chóng khi chuyển số nhưng bù lại thì họ cũng rất êm ái. Xe được trang bị cửa kính 2 lớp (chỉ 2 kính trước) và bộ lốp cao cấp Bridgestone Turanza T005A nên khả năng cách âm của Mazda 6 cũng thuộc hàng đầu phân khúc.

Tuy nhiên, điều khiến tôi thất vọng nhất là cảm giác vô lăng của chiếc xe. Mazda luôn nổi tiếng là ưu tiên trải nghiệm lái hơn là cảm giác êm ái, nhưng cảm giác vô lăng nhẹ nhàng, hời hợt của Mazda 6 2020 thì lại thích hợp với một chiếc Camry hơn! Vô lăng Mazda 6 2020 thậm chí còn kém đầm chắc và tự tin hơn so với đời cũ và với tôi, điều đó là không thể chấp nhận với Mazda, hãng xe lấy tiếng kêu của động cơ làm slogan biểu trưng – “zoom zoom company”!

Kết luận

Dù vậy, tôi chỉ là thiểu số. Chẳng mấy ai mua sedan hạng D mà lại đặt cảm giác lái làm tiêu chí cao nhất cả! Khi đánh giá Mazda 6 dưới con mắt của một người mua xe đại chúng, chiếc xe này lại rất hấp dẫn. Nó có thiết kế tuyệt đẹp từ trong ra ngoài, nhiều công nghệ tiện ích, chất lượng gia công tốt và trải nghiệm êm ái, thoải mái. Thêm vào đó, Mazda 6 có giá rẻ hơn đối thủ cạnh tranh rất nhiều và đây là điều khiến Mazda 6 luôn bán chạy tại Việt Nam. Mazda 6 không thể thỏa mãn những kẻ nghiện ôm vô lăng – nhưng đây là chiếc sedan gần như hoàn hảo trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Tin tức liên quan
Đánh giá xe  Mazda 6 2016 - tiếp tục cuộc chiến xe 1 tỷ tại Việt Nam

Đánh giá xe Mazda 6 2016 - tiếp tục cuộc chiến xe 1 tỷ tại Việt Nam

Mazda tung bộ ảnh của crossover chạy điện MX-30 2020

Mazda tung bộ ảnh của crossover chạy điện MX-30 2020

"Siêu chiến binh" Rezvani Tank 2020 mạnh hơn 1.000 mã lực được ra mắt tháng 6/2020 vừa qua

"Siêu chiến binh" Rezvani Tank 2020 mạnh hơn 1.000 mã lực được ra mắt tháng 6/2020 vừa qua

Mazda RX-9 sẽ chính thức bán ra thị trường năm 2020

Mazda RX-9 sẽ chính thức bán ra thị trường năm 2020

Tháng 6/2020: Honda City lên ngôi trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam

Tháng 6/2020: Honda City lên ngôi trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam

MINI Cooper S Clubman 2020 - Mẫu xe 6 cửa độc đáo ra mắt tại Việt Nam

MINI Cooper S Clubman 2020 - Mẫu xe 6 cửa độc đáo ra mắt tại Việt Nam