Đánh giá xe Mercedes-Benz S400L - Đẳng cấp là mãi mãi

Mercedes-Benz S400 là một chiếc xe dành cho cả những ông chủ luôn ngồi ghế sau và những người đam mê cầm lái. Đây thực sự là một trong những lựa chọn sáng giá nhất trong phân khúc xe sang cỡ lớn.

 

Trong hơn 50 năm qua, S-Class luôn là dòng xe đỉnh cao của hãng xe Đức Mercedes-Benz. Sáu thế hệ của dòng xe S-Class đều sở hữu những công nghệ hiện đại bậc nhất, những công nghệ chưa từng có trước đó. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử, túi khí SRS, hệ thống treo khí nén và rất nhiều công nghệ khác, những thứ mà phải hơn 10 năm sau mới xuất hiện trên xe bình dân. Nhiều người cho rằng S-Class là biểu tượng của công nghệ và sự sang trọng, tôi cho rằng họ có lý do để nghĩ như vậy.

Đối với nhiều khách hàng Việt Nam, Mercedes-Benz nói chung hay dòng S-Class nói riêng từ lâu đã trở thành sự lựa chọn mặc định. Sự thống trị của Mercedes-Benz trong phân khúc xe sang được tạo nên bởi nhiều yếu tố. Đó là vì họ là thương hiệu xe sang đầu tiên bước chân vào thị trường Việt Nam và quyết tâm làm ăn lâu dài ở dải đất hình chữ S, vì mạng lưới showroom trưng bày và bảo dưỡng xe phủ khắp đất nước, lợi thế lắp ráp xe trong nước v.v..

Dù vậy, yếu tố quan trọng nhất khiến Mercedes-Benz thăng hoa tại Việt Nam là chất lượng của những mẫu xe họ bán ra. S-Class là dòng xe tiêu biểu, đại diện cho những yếu tố làm nên thương hiệu Mercedes-Benz. Hãy cùng khám phá chiếc S-Class 400L, phiên bản có giá bán mềm nhất dòng S-Class tại Việt Nam, “chỉ” 4 tỷ việt nam đồng.

Ngoại thất tinh tế

Khi nói về phần ngoại thất, điều đầu tiên tôi muốn nói là ngôn ngữ thiết kế của chiếc xe này. S-Class là dòng xe thương mại đầu tiên được tạo hình bởi ngôn ngữ thiết kế Sự thuần khiết gợi cảm (tiếng anh là Sensual Purity). Nói một cách đơn giản, đây là ngôn ngữ thiết kế Nóng và Lạnh.

Mercedes-Benz Việt Nam bất ngờ tiết lộ giá bán của S-Class 2018 từ 4,2 tỷ đồng

Nóng là gì? Nóng ở đâu? Hãy để tôi giải thích. Giả sử bạn nhìn thấy một cô gái đẹp ngoài đường, thân hình vô cùng nóng bỏng, vòng nào ra vòng nấy, bạn sẽ gọi cô ấy là hot girl, hay là cool girl? Đúng vậy, khi nhìn thấy một vật thể tuyệt đẹp, ta sẽ yêu nó bằng trái tim, không phải bằng lý trí. Một chiếc Mercedes phải sở hữu vẻ đẹp có thể khiến ta chết mê chết mệt ngay từ cái nhìn đầu tiên, giống như một cô nàng nóng bỏng vậy.

Vậy còn lạnh thì sao? Đó là khi bạn yêu chiếc Mercedes bằng lý trí, bằng khối óc. Một chiếc Mercedes-Benz phải sở hữu những tiện nghi bậc nhất, những công nghệ hiện đại nhất để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho chủ nhân, để họ hoàn toàn an tâm với lựa chọn của mình. Nóng và lạnh, hot and cold, là như vậy.

Sự thuần khiết gợi cảm không chỉ là một triết lý mà ngược lại, nó vô cùng hữu hình. Từ đầu xe cho tới đuôi xe, không hề có một chi tiết thừa nào, tất cả các chi tiết thiết kế đều rất mượt mà và ăn khớp, tạo nên một tổng thể đầy tính thẩm mỹ và cảm xúc. Từ cụm đèn pha LED đến cụm đèn hậu, tất cả đều rất mượt mà và liền mạch, tưởng như chiếc S400 này được điêu khắc bởi bàn tay của mẹ thiên nhiên vậy.

Thiết kế của dòng S-Class không chỉ đẹp mà còn mang đến tính khí động học ưu việt. Dòng S-Class có chỉ số cản gió chỉ 0,24, tốt nhất trong phân khúc xe sang cỡ lớn. Mức cản gió thấp giúp chiếc xe tăng tốc tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và sở hữu khả năng cách âm cực tốt. Mercedes-Benz S-Class được cho là một trong những dòng xe yên tĩnh nhất thế giới, cũng nhờ thiết kế ngoại thất thuôn mượt của nó.

Ở phần đầu xe, những điểm nhấn nổi bật nhất là cụm đèn pha hoàn toàn dạng LED được tạo hình vô cùng thuôn mượt nhằm giảm độ cản gió. Mercedes S-Class là dòng xe đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng đèn LED cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng, cả nội thất và ngoại thất. Cụ thể, 2 cụm đèn pha sở hữu 56 bóng đèn LED, 39 bóng LED tạo nên dàn đèn hậu tuyệt đẹp và hơn 300 bóng LED chiếu sáng khoang nội thất xa hoa của S-Class. Ưu điểm của đèn LED là độ sáng lớn hơn, tuổi thọ dài hơn, lên tới 10.000 giờ chiếu sáng liên tục và trên hết, chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn: hai dàn đèn pha LED của S-Class chỉ tiêu thụ 34 watt/giờ, trong khi đèn halogen truyền thống cần tới 120 watt và đèn xenon cần 84 watt.

Hà Nội: Mercedes-AMG GT Roadster đầu tiên về Việt Nam, giá 10,4 tỷ đồng

Nằm giữa 2 cụm đèn tuyệt đẹp là lưới tản nhiệt với các thanh mạ crôm đặt ngang có tạo hình như một chiếc khiên vững chãi, tạo nên vẻ mặt bề thế đậm chất xe sang cho S400L. Tất nhiên, ta không thể không kể đến logo ngôi sao ba cánh được đặt trang trọng ở mũi xe. Thật khó có thể diễn tả cảm xúc của mình khi nhìn thấy chiếc logo này qua kính lái. Nó khiến tôi thấy dòng S-Class có chút gì sang trọng và xa xỉ hơn các mẫu xe cùng phân khúc. Một điểm cộng nhỏ khác là chiếc logo dựng đứng này cũng khiến việc căn xe dễ dàng hơn.

Mercedes-Benz S400L có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 5.246 x 1.899 x 1.494 (mm), chiều dài cơ sở lên tới 3.165 mm. Những thông số trên đều thuộc top đầu phân khúc, thậm chí chiều dài cơ sở của S400L còn lớn hơn cả Bentley Flying Spur! Do đó, không gian nội thất của S400L là vô cùng thoải mái, thậm chí bạn còn có thể lựa chọn các phiên bản Maybach để tận hưởng thêm tới 200 mm khoảng duỗi chân dành cho hàng ghế sau.

Nội thất sang trọng và hiện đại

Nếu như ngoại thất chiếc S400L vẫn có đôi chút già dặn, thận trọng thì khoang nội thất của nó thực sự là một thế giới hoàn toàn khác. Công bằng mà nói, Nội thất luôn là điểm mạnh của dòng xe S-Class. Ngày cả khi đã trải nghiệm những chiếc xe siêu sang của Bentley hay Rolls-Royce, bạn cũng sẽ ấn tượng trước không gian đầy tính thẩm mỹ và công nghệ mà những chiếc S-Class mang lại, dù đó chỉ là phiên bản S400L có giá bán đề xuất 4 tỷ đồng.

Dù vậy, hơi đáng tiếc là chiếc S400L tôi trải nghiệm có da bọc nội thất màu đen. Nếu như nó có tùy chọn da nâu hoặc vàng đậm thì những đường nét thiết kế uyển chuyển của từng bộ phận nội thất sẽ càng nổi bật hơn.

Thật khó tin khi S-Class thế hệ W222 đã được trình làng từ năm 2013 nhưng khoang nội thất của nó vẫn vô cùng hiện đại và tân thời như vậy. Ta có một chiếc vô lăng hai chấu rất độc đáo, được bọc da, ốc gỗ và kim loại một cách hài hòa và tinh tế. Tôi rất thích các nút bấm bằng kim loại trên vô lăng, chúng mang lại cảm giác bấm rất thích tay.

Phía sau vô lăng là màn hình đôi với kích thước mỗi màn hình là 12,3 inch. Màn mình bên trái hiển thị mọi thông số hoạt động của xe và màn hình bên phải phục vụ nhu cầu thông tin giải trí. S-Class là mẫu xe tiên phong trong việc kết nối 2 màn hình với nhau nhằm mang lại ấn tượng về sự đồng nhất, liền lạc và tinh tế và đến bây giờ, chưa có đối thủ chính nào của Mercedes thực hiện điều này.

Mercedes S-Class 2018 sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 9/12 tới đây

Cũng theo truyền thống của Mercedes-Benz, S-Class là mẫu xe tiên phong sở hữu màn hình đôi, và thiết kế này sẽ dần dần xuất hiện ở các dòng xe thấp hơn như E-Class, C-Class hay thậm chí là CLA-Class. Nếu như màn hình là đại diện cho tính hiện đại, tân thời thì vòng gỗ trang trí bao quanh cabin và những cửa gió điều hòa hình tròn lại gợi nhớ đến chất quý tộc xưa cũ, một chất “Mẹc” rất đặc trưng.

Cả 4 ghế ngồi trên xe đều được tạo hình uyển chuyển và ôm người ngồi rất tốt. Tất nhiên, cả 4 ghế ngồi đều có thể chỉnh độ ngả lưng, mặt đệm bên dưới và có các chế độ sưởi, thông gió và 3 vị trí nhớ. Hai ghế bên ngoài của hàng ghế sau còn có 6 chế độ mát-xa, trong đó có 2 chế độ mát-xa đá nóng nhằm xoa tan những mệt mỏi của ông chủ ngồi phía sau. Có một điểm cần lưu ý là da bọc ghế trên S400L chưa phải là loại cao cấp nhất mà Mercedes-Benz phân phối nhưng nó cũng đã khá mềm và êm.

Nhìn chung, S400L sở hữu một không gian nội thất vô cùng tiện nghi và sang trọng. Mọi chi tiết đều có độ hoàn thiện rất cao và được tạo nên từ những vật liệu xứng với giá bán của mẫu sedan cao cấp của Mercedes. Trải nghiệm xứng tầm

Phiên bản S400L sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất tối đa 333 mã lực, 480 Nm, đi kèm hốp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC PLUS và hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC. Xe tăng tốc lên 100 km/h trong 6,1 giây, đạt tốc độ tối đa 250 km/h (thông số nhà sản xuất). Thực sự, những thông số trên khá phù hợp với điều kiện đường sá ở Việt Nam, nếu không muốn nói là hơi dư thừa.

Đạp nhẹ ga từ vị trí đứng yên, chiếc xe lướt đi một cách êm ái, không hề ì ạch dù xe có tự trọng lên tới 1.940 kg. Đạp ga “lút sàn”, khối động cơ V6 có một khoảng trễ chừng 1 giây rồi tăng tốc khá dứt khoát và liền mạch, hiện tượng trễ tăng áp dù vẫn có thể cảm nhận được nhưng không quá gây khó chịu cho người lái. Khi chuyển sang chế độ Sport và thử vượt xe khi đang chạy ổn định ở tốc độ 60 km/h, khối động cơ V6 phản ứng nhanh lẹ hơn nhiều. Vô lăng của S400 Maybach được trợ lực rất tốt, nhẹ nhàng, chính xác ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao.

Tất nhiên, ta không thể đòi hỏi vô lăng S400L phải có cảm nhận mặt đường giống như vô lăng của những chiếc xe thể thao. Nếu đang tìm kiếm một chiếc xe sang cỡ lớn, thực sự tôi lại không muốn những rung động khi xe đi qua ổ gà hay đường gập ghềnh được truyền qua vô lăng và lên tay tôi. Vì S-Class là một chiếc xe được tối ưu hóa cho độ êm ái nên lựa chọn triệt tiêu hoàn toàn rung động mặt đường là hợp lý.

InterContinental Hanoi Landmark72 tậu loạt 4 xe E200 thế hệ mới gần 10 tỷ đón khách

Độ êm ái và khả năng cách âm của S400L cũng tương đồng với chiếc S400 Maybach mà tôi trải nghiệm trước đây. Những chiếc S-Class luôn có độ cách âm và sự êm ái khi di chuyển hàng đầu trong phân khúc. Ở tốc độ dù là 40 km/h hay 100 km/h, tiếng lốp gần như không lọt vào cabin, tiếng gió rít cũng gần như không thể cảm nhận và nhất là tiếng động cơ thì thực sự mất hút. Chỉ khi bạn đạp thốc chân ga thì tiếng máy mới vọng vào cabin một chút nhưng lại nhanh chóng biến mất khi xe sang số. Nếu những chiếc S-Class đời W222 được nâng cấp hộp số 9 cấp thì chúng còn hoạt động êm ái hơn nữa. Tuy nhiên, có lẽ Mercedes-Benz Việt Nam sẽ phân phối luôn những chiếc S-Class facelift chứ không nâng cấp thế hệ hiện tại.

Một thiếu sót rất đáng tiếc là những chiếc S400L bán tại Việt Nam không sở hữu một trong những công nghệ ấn tượng nhất của dòng S-Class: hệ thống treo thích ứng Magic Body Control. Hệ thống bao gồm 1 camera gắn ở kính chiếu hậu trung tâm, liên tục rà soát bề mặt đường phía trước xe. Máy tính trung tâm sẽ tổng hợp những thông tin về mặt đường phía trước và tự động điều khiển độ cứng của các thanh giảm chấn ở cả 4 bánh xe, khiến chiếc S400 lướt qua mọi ổ gà êm ái hơn.

La-zăng 18 inch khiến lốp khá dày, mang lại sự êm ái tuyệt vời

Gần đây, Rolls-Royce, BMW và Audi cũng áp dụng công nghệ giảm xóc khí nén thích ứng. Có thể hệ thống treo trên Audi A8 thế hệ mới hay Rolls-Royce Phantom hoạt động hiệu quả hơn, nhưng tôi cần trải nghiệm thực tế trước khi đưa ra bất kỳ nhận định nào, và S-Class vẫn là mẫu xe đầu tiên có hệ thống treo thích ứng với mặt đường.

Mercedes-Benz S400 là một chiếc xe khá toàn diện và có mức giá hợp lý tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nó có một điểm hạn chế khá đáng tiếc, đó là sự thiếu vắng của hệ thống Distronic Plus. Một tính năng quan trọng của Distronic Plus là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Những chiếc Mercedes-Benz chính hãng tại Việt nam không có tính năng này, hay nói đơn giản là nó không thể bám đuôi xe phía trước. Mercedes-Benz Việt Nam cho biết lý do nằm ở chỗ tần số sóng của radar phục vụ cho Distronic Plus bị trùng với tần số sóng đã bị trưng dụng trước tại Việt Nam. Điều này khiến cho việc tích hợp lên xe là bất khả thi.

Mercedes-Maybach S500 phối màu đỏ đen duy nhất tại Việt Nam đang tìm chủ nhân

Ngoại trừ sự thiếu vắng đáng tiếc của Distronic Plus thì chiếc Mercedes-Benz S400 gần như không còn một điểm yếu nào đáng kể. Dù sở hữu động cơ V6 dung tích 3.0 lít, công suất tối đa 333 mã lực nhưng trong suốt quá trình trải nghiệm, chiếc xe chỉ tiêu thụ trung bình 12,6 lít trên 100 km đường hỗn hợp. Đây là một thông số khá ấn tượng đối với một chiếc xe sang có trọng lượng hơn 2 tấn. Nhìn chung, Mercedes-Benz S400 là một chiếc xe dành cho cả những ông chủ luôn ngồi ghế sau và những người đam mê cầm lái. Đây thực sự là một trong những lựa chọn sáng giá nhất trong phân khúc xe sang cỡ lớn.

   

 

      

 

Tin tức liên quan
Mercedes-Benz E300 AMG - "Tuyệt tác trí tuệ"?

Mercedes-Benz E300 AMG - "Tuyệt tác trí tuệ"?

Mercedes-Benz C-Class 2021 lộ đèn pha mới

Mercedes-Benz C-Class 2021 lộ đèn pha mới

Mercedes-Benz GLE Coupe 2020 mới lần đầu lộ diện

Mercedes-Benz GLE Coupe 2020 mới lần đầu lộ diện

Mercedes-Benz “nhá hàng” nội thất mới của GLA 2020

Mercedes-Benz “nhá hàng” nội thất mới của GLA 2020

Mercedes-Benz G500 V8 Turbo độ "siêu mạnh" nhờ Brabus

Mercedes-Benz G500 V8 Turbo độ "siêu mạnh" nhờ Brabus

Mercedes-Benz S-Class khai tử bản coupe, cabrio từ 2020

Mercedes-Benz S-Class khai tử bản coupe, cabrio từ 2020