Đánh giá xe Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

Volkswagen Touareg là mẫu xe đắt nhất trong danh mục sản phẩm của Volkswagen, với giá bán niêm yết tại Việt Nam là 2,889 tỷ đồng (giá tại đại lý chỉ khoảng 2,6 tỷ đồng). Touareg sử dụng chung khung gầm với mẫu xe SUV thể thao Porsche Cayenne nhưng lại được định hướng thấp hơn, hướng tới nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi, bền bỉ và có khả năng offroad đáng nể.

Dù Toyota, Volkswagen hay General Motors mới là những tập đoàn lớn nhất nhưng trong mắt người tiêu dùng, đó vẫn chỉ là những thương hiệu bình dân. Đa phần người tiêu dùng mua xe của Toyota hay VW đơn giản vì họ cần một chiếc xe bền bỉ để phục vụ nhu cầu di chuyển. Có thể thấy, hình ảnh thương hiệu là vô cùng quan trọng, đó là một trong những nguyên nhân chủ đạo khiến Toyota tạo ra Lexus hay Volkswagen vung tiền mua hàng loạt thương hiệu xe sang. Vậy, những chiếc xe đắt tiền của một thương hiệu bình dân như Volkswagen Touareg có điều gì hấp dẫn người tiêu dùng?  

Ngoại thất đẹp nhưng không khoa trương

Volkswagen Touareg không sở hữu ngoại hình hào nhoáng, không sở hữu sức hút khiến người đi đường phải trầm trồ thán phục. Tuy nhiên, sau 4 ngày đồng hành cùng chiếc xe to lớn này, tôi càng ngày càng có cảm tình với nó. Nó như một người bạn đồng hành đáng tin cậy, sở hữu trong mình chất xe Đức nhưng không khoa trương, không thu hút quá nhiều sự chú ý như các mẫu xe sang của BMW hay Mercedes-Benz. Với nhiều người, nhất là ở Việt Nam, sự “ẩn danh” này đôi khi lại là điểm cộng.

Ngắm Volkswagen Beetle Convertible 2017 vừa "cập bến" Việt Nam

So với thế hệ đầu tiên, Touareg thế hệ thứ hai vẫn giữ được tỷ lệ thiết kế đậm chất SUV. Xe có kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.795 x 1.940 x 1.709 mm, chiều dài trục cơ sở 2.893 mm. Volkswagen Touareg được lắp ráp trên nền tảng PL71, vốn cũng là nền tảng mà Audi Q7 và Porsche Cayenne thế hệ đầu sử dụng. Nền tảng PL71 là thành quả của 300 nhân viên của Volkswagen, Audi và Porsche, đứng đầu dự án là ông Klaus-Gerhard Wolpert và dự án được phát triển tại Trung tâm phát triển xe đua của Porsche đặt tại Weissach.

Mẫu SUV cao cấp nhất của Volkswagen sở hữu thiết kế vạm vỡ, bề thế nhưng không kém phần thanh lịch và hiện đại. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt 4 thanh ngang mạ crôm sáng bóng, chỉ cần nhìn qua ta cũng nhận ra đây là thiết kế được tiên phong bởi mẫu Volkswagen Golf. Phần đầu xe được tái thiết kế mang lại chỉ số cản gió chỉ 0.37 Cd, tốt hơn mức 0.38 Cd của thế hệ trước.

Tấm cản trước của xe cùng gồm các thanh ngang tương tự lưới tản nhiệt, tạo nên sự đồng nhất trong thiết kế. Đèn sương mù được hạ thấp và thiết kế hình ovan tạo nên cảm giác thể thao cho xe. Cụm đèn pha Bi-xenon sắc sảo với chức năng tự động điều chỉnh dải sáng, kết hợp cùng đèn chiếu sáng ban ngày dạng viền công nghệ LED tạo nên bộ mặt rất bảnh bao cho Volkswagen Touareg. Một điểm nhấn đáng chú ý khác là dải nẹp crôm bao quanh xe. Chi tiết nhấn nhá này mang lại vẻ sang trọng cần thiết cho mẫu SUV cỡ trung nhà Volkswagen.

Volkswagen Touareg thế hệ mới sẽ được ra mắt vào cuối năm nay

Phần thân xe được thiết kế thuôn mượt từ cột A kéo dài đến đuôi xe, với điểm nhấn là thanh nẹp mạ crôm chạy dọc thân xe. Phần đuôi xe có thiết kế khá đơn giản, dễ nhìn với điểm nhấn là 2 cụm đèn hậu dạng LED và 2 chụp ống xả mạ crôm khá thể thao và nam tính. Tấm lướt gió liền nóc xe có thiết kế khá bắt mắt và góp phần giúp Touareg có diện mạo thể thao hơn. Dù vậy, tôi vẫn thấy Touareg sẽ đẹp hơn nếu phần đuôi được “bơm” thêm một chút cá tính, một chút phá cách thay vì sở hữu những đường cong khá an toàn như vậy.

Touareg thế hệ thứ 2 tuy vẫn sử dụng chung nền tảng với thế hệ đầu tiên nhưng nó đã được giảm tới 203 kg trọng lượng. Trọng lượng khô của Touareg 2017 nay chỉ còn 2.103 kg, dù không phải là mẫu xe nhẹ nhất phân khúc nhưng việc được giảm cân nhiều như vậy cũng khiến Touareg đời mới hoạt động tốt hơn khá nhiều. Độ cứng xoắn của thân xe cũng được tăng cường, tốt hơn đời cũ 5% và thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc. Điều ấy cho phép các kỹ sư Volkswagen thiết kế hệ thống treo bằng thép hoàn toàn mới, giúp xe giảm 43 kg trọng lượng và mang lại cảm giác lái cũng như độ êm ái tốt hơn hẳn.

Nội thất … cũng không khoa trương

Nếu như ngoại thất chủ yếu để người ta ngắm nhìn thì khoang cabin là nơi chủ xe tiếp xúc hằng ngày. Một chiếc xe có thể không sở hữu ngoại hình quá bắt mắt nhưng nó phải có một khoang nội thất đủ đẹp, đủ tiện nghi để phục vụ cho chủ xe cũng như hành khách đi cùng. Thực sự, tôi không thể dùng từ đẹp khi miêu tả về nội thất chiếc Volkswagen Touareg. Thiết kế nội thất có phần hơi già cỗi và hơi “nồi đồng cối đá”, thiếu đi nét trẻ trung và hiện đại. Dù vậy, nhìn một cách tổng thể và đi vào một số chi tiết như nút khởi động hay bảng đồng hồ, Touareg khá tương đồng với các mẫu SUV đời trước của Audi.

Volkswagen Atlas tạm thời là kẻ dẫn đầu trong phân khúc SUV tại Mỹ

Volkswagen Touareg có thiết kế nội thất không thực sự bắt mắt nhưng chất lượng vật liệu lại sang trọng một cách bất ngờ. Táp lô và táp pi được bọc da khá mềm và mịn, các tấm gỗ ốp Vavona dày dặn, có vân gỗ rất sắc nét và độ nổi khối cao. Các nút bấm, núm vặn được gia công tốt, chắc chắn và có độ phản hồi tốt. Cả hai hàng ghế ngồi đều được bọc da Vienna cao cấp nhất của Volkswagen và các tấm đệm rất êm ái, nâng đỡ tốt. Hai ghế ngồi phía trước được chỉnh điện 14 hướng, có đệm đỡ bên hông vô cùng dày dặn và chắc chắn, ghế lái có 3 vị trí nhớ. Các bộ phận tạo nên khoang nội thất Touareg được lắp đặt rất chắc chắn, khi ấn mạnh vào các điểm tiếp nối thì không có cảm giác ọp ẹp.

Vô lăng có kích thước vừa phải, cho cảm giác cầm nắm tốt. bảng đồng hồ có thiết kế 4 cụm đồng hồ rất dễ nhìn và trực quan. Tuy nhiên, màn hình thông tin giải trí trung tâm có kích thước khá nhỏ và thao tác cảm ứng không được nhạy bén cho lắm. Giao diện màn hình cũng khá lỗi thời, dù các tính năng được sắp xếp khá hợp lý và dễ làm quen.

Tuy nhiên, điều khó làm quen nhất với chiếc Touareg mà tôi trải nghiệm là mẫu xe này … không có cả kết nối Bluetooth và cổng USB! Tôi cũng phải mất một lúc mới tìm được cổng AUX để kết nối điện thoại và nghe những bản nhạc ưa thích. Loại đi khả năng kết nối Bluetooth của Touareg là quyết định khá khó hiểu của hãng nhập khẩu Volkswagen tại Việt nam. Chiếc Touareg này thậm chí còn có phím đàm thoại rảnh tay trên vô lăng nhưng lại không có kết nối Bluetooth.

Touareg thế hệ thứ hai có chiều dài cơ sở dài hơn thế hệ cũ 40 mm và điều ấy mang lại một khoang cabin rất rộng rãi. Hàng ghế thứ 2 có thể ngả lưng ghế cũng như trượt lên xuống, hành khách cao hơn 1m8 vẫn có thể ngồi rất thoải mái ở hàng ghế này. Volkswagen không trang bị hàng ghế thứ 3 cho Touareg, một điểm khá đáng tiếc, nhất là khi không ít đối thủ cùng phân khúc có hàng ghế thứ 3. Bù lại, khoang chứa đồ của Touareg rất rộng rãi, lên tới 907 lít (1.814 lít nếu gập phẳng hàng ghế thứ 2).

Volkswagen Touareg sở hữu đầy đủ trang bị an toàn, bao gồm 6 túi khí, bao gồm túi khí rèm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống trượt bánh khi tăng tốc ASR, hệ thống cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo EDTC, chức năng khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo, phanh tay điện tử với chức năng Auto Hold, hệ thống camera 360 quan sát xung quanh xe, hệ thống giám sát mức độ tập trung của tài xế, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control.

Trải nghiệm đậm chất xe Đức

Không sở hữu nhiều “đồ chơi” như xe Hàn, cũng không mang lại cảm giác sang trọng như nhiều mẫu xe châu Âu khác nhưng phải thực sự cầm lái Touareg thì bạn mới nhận thấy “chất Đức” của chiếc xe này.

Bước vào trong xe, vị trí ngồi lái rất cao so với mặt đường, trụ A, B có kích thước rất hợp lý, cán gương cũng khá mảnh nên tầm quan sát của người lái là rất tốt, ít góc chết. Chất lượng ghế ngồi thì không phải bàn cãi: đệm ghế êm, da mềm, 2 đệm đỡ bên hông vô cùng dày dặn và chắc chắn – chúng khiến tôi liên tưởng đến những chiếc ghế ngồi của những chiếc xe thuộc hàng sang trọng.

Hơn nữa, ghế lái và ghế hành khách phía trước có thể hạ được rất thấp, giúp những người lái có chiều cao quá khổ không cảm thấy bí bức vì thiếu khoảng trống trên đầu. Các nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm và vô lăng cũng được bố trí khoa học và dễ làm quen. Tuy nhiên, khi tắt máy, vô lăng và ghế ngồi không tự động thụt lại để bạn bước ra khỏi xe dễ dàng hơn.

Lật nắp capô, ta có thể thấy ngay kích thước nhỏ gọn của khối động cơ VR6

Volkswagen Touareg 2017 sở hữu động cơ V6 tăng áp, dung tích 3.6 lít với công nghệ phun nhiêu liệu trực tiếp FSI, cho công suất tối đa 280 mã lực tại 6.200 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 360 Nm tại 3.200 vòng/phút. Động cơ V6 nhỏ gọn này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4MOTION mang đến khả năng vận hành khá êm ái cho Touareg. Thành thực mà nói, công suất của mẫu xe đắt nhất nhà Volkswagen không mấy ấn tượng khi so với công suất của một số đối thủ cùng phân khúc vì khối V6 3.6 không sở hữu hệ thống tăng áp. Tuy nhiên, động cơ V6 3.6 với góc xy lanh cực kỳ hẹp của Touareg cũng sở hữu những lợi thế nhất định.

Trên thực tế, động cơ VR6 của Touareg gần với định nghĩa của động cơ I6 hơn là V6. Sáu xi lanh của động cơ này gần như nằm trên 1 đường thẳng, với góc lệch chỉ 10,6 độ (thông thường, 1 động cơ V có góc lệch thường thấy là 60 hoặc 90 độ). Cả 6 xi lanh cũng sử dụng chung 1 hệ thống trục cam thay vì phải có 2 cụm trục cam giống như các mẫu động cơ V6 thường thấy. Thiết kế này giúp động cơ của Volkswagen Touareg chạy mượt mà hơn động cơ V6 của các mẫu xe khác, cũng như giảm thiểu chi phí vật liệu và sản xuất. Ưu điểm lớn nhất của động cơ VR6 là nó cực kỳ nhỏ gọn cả về chiều dài và chiều rộng cũng như chiều cao: chỉ lớn hơn một chút so với động cơ I4 và gọn hơn rất nhiều so với I6 hay V6 truyền thống. Một chi tiết thú vị khác là tất cả động cơ W12 trên xe Bentley thực chất là 2 động cơ VR6 ghép lại với nhau và được bổ sung hệ thống tăng áp.

Đạp mạnh ga, chiếc Touareg tăng tốc ngay lập tức, không hề có độ trễ. Tất nhiên, nó không vọt nhanh và bốc như các mẫu xe mạnh mẽ hơn như GLE hay BMW X5 nhưng bù lại, động cơ nạp khí tự nhiên của Touareg rất dễ kiểm soát. Xe cần 7,8 giây để chạm mốc 100 km/h, đạt tốc độ tối đa 228 km/h. Những thông số này chẳng mấy ý nghĩa đối với một chiếc xe vốn không có thiên hướng thể thao. Di chuyển trong thành phố, khả năng cách âm của xe là rất tốt. Touareg cách âm khỏi âm thanh xung quanh tốt, khi đạp ga sâu một chút thì tiếng máy cũng không gây khó chịu cho hành khách. Hệ thống treo khí nén của Touareg cũng êm ái một cách đáng khen ngợi. Nó "nuốt trọn" từng ổ gà một cách hoàn hảo, kết hợp với khung gầm chắc nịch khiến bạn thực sự cảm thấy mình đang ngồi trên một chiếc xe Đức.

Tuy nhiên, một số người sẽ cảm thấy hơi khó chịu và dễ say xe hơn khi ngồi trên những chiếc xe êm ái như thế này. Khi đi phố, tính năng tạm giữ phanh khi dừng đèn đỏ (Auto Hold) cũng khá hữu dụng, khiến việc lái xe đỡ mệt mỏi hơn một chút. Hệ thống camera toàn cảnh (camera 360) với rất nhiều góc nhìn khác nhau khiến việc đỗ xe cũng như xoay sở trong chỗ hẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ra đường cao tốc, cái “chất Đức” mà tôi thường nhắc tới thực sự được thể hiện ở tốc độ cao. Vô lăng trợ lực dầu cho cảm giác vô cùng chắc chắn và chính xác. Cảm nhận mặt đường cũng rất tốt, dù điều ấy chưa chắc lúc nào cũng là điểm cộng trên các con đường ở Việt Nam – nhiều người không thích có quá nhiều rung động dội vào tay qua vô lăng. Tôi thì lại thích. Vô lăng là điểm kết nối quan trọng nhất giữa người và chiếc xe họ lái, tôi luôn ưu tiên những chiếc xe cho mình cảm xúc và độ chính xác vô lăng chân thực nhất.

Xe rất ổn định và chắc chắn ở tốc độ 100 km/h, cách âm khỏi tiếng lốp và tiếng gió cũng rất khá. Hộp số Tiptronic 8 cấp sang số mượt mà và đáng tin cậy, nhưng nếu xe có trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng thì thao tác vượt xe sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhìn chung, Volkswagen Touareg là một chiếc xe rất thích hợp để thực hiện những chuyến đi xa với 4 hoặc 5 người.

Cái tên Touareg được lấy cảm hứng từ tộc người Tuareg sống chủ yếu ở sa mạc Sahara, vốn nổi tiếng với khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt và sức khỏe tuyệt vời. Vì vậy, không trải nghiệm khả năng offroad của Touareg thì tôi cũng hơi … bứt rứt một chút. Chuyển xe sang chế độ Offroad, tôi cho xe từ từ leo lên con dốc 42 độ quen thuộc tại Đồng Mô. Volkswagen Touareg sở hữu khả năng offroad khá đáng nể với khoảng sáng gầm xe tối đa 222 mm, góc tới, góc thoát lần lượt là 30 độ, khả năng leo dốc cao 31 độ và khả năng lội nước sâu 580 mm.

Thực sự, những bài thử leo dốc, chạy hố bập bênh hay đi nghiêng tại Đồng Mô là không đủ để làm khó Touareg. Mẫu SUV này có thể đi địa hình xấu khá tốt, nhưng nó chưa phải là một chiếc xe offroad đỉnh cao vì thiếu đi hộp số phụ, cũng như khóa vi sai. Dù vậy, bạn vẫn hoàn toàn yên tâm trèo đèo lội suối với chiếc xe này, chỉ đừng tham gia VOC với nó mà thôi!

Kết luận

Dù Volkswagen Touareg sở hữu nhiều ưu điểm về mặt vận hành và có giá bán khá hấp dẫn, chỉ từ 2,6 tỷ đồng nhưng khá khó để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam mua Touareg. Phần đông người mua xe sẽ lựa chọn một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn, nhưng là xe thuộc thương hiệu danh tiếng hoặc bỏ ra một khoản tiền lớn hơn khá nhiều để sở hữu một chiếc xe cùng hạng với Touareg (nhưng là xe sang). Rõ ràng dù Touareg bán khá chạy tại châu Âu hay Mỹ, lợi thế về giá bán và giá trị của nó không thực sự phù hợp ở Việt Nam, nơi nhiều người tiêu dùng có tâm lý “đã sang thì sang hẳn, không thì tôi đi xe cỏ cũng được”. Tuy nhiên, những người lựa chọn Volkswagen Touareg chắc chắn sẽ không phải thất vọng, đơn giản vì đây là một chiếc xe rất “CHẤT”.

Một số hình ảnh khác về Volkswagen Touareg 2017

 

Tin tức liên quan
Volkswagen Touareg đạt sức mạnh 380 mã lực nhờ ABT Sportline

Volkswagen Touareg đạt sức mạnh 380 mã lực nhờ ABT Sportline

Volkswagen Touareg R - siêu Plug-in Hybrid SUV với sức mạnh 455 mã lực

Volkswagen Touareg R - siêu Plug-in Hybrid SUV với sức mạnh 455 mã lực

Volkswagen Touareg ONE Million 2020 ra đời, đánh dấu cột mốc 1 triệu xe xuất xưởng

Volkswagen Touareg ONE Million 2020 ra đời, đánh dấu cột mốc 1 triệu xe xuất xưởng

Volkswagen Scirocco R - Không dành cho số đông

Volkswagen Scirocco R - Không dành cho số đông

Volkswagen Tiguan 2022 - Thay đổi để trẻ trung hơn

Volkswagen Tiguan 2022 - Thay đổi để trẻ trung hơn

Volkswagen hé lộ Passat 2020 cạnh tranh Toyota Camry

Volkswagen hé lộ Passat 2020 cạnh tranh Toyota Camry