Volkswagen Scirocco R - Không dành cho số đông

Nếu vẻ bề ngoài của một chiếc Volkswagen Golf là quá nhàm chán đối với bạn, hãy tìm đến dòng Scirocco. Nó sở hữu vẻ đẹp đầy cá tính nhưng vẫn giữ được nhiều ưu điểm của dòng Golf “thần thánh”.

Được đặt tên theo luồng gió nóng bắt nguồn từ hoang mạc Sahara và thường xuất hiện ở khu vực Địa Trung Hải, Scirocco thực sự là một làn gió “mát” về mặt thiết kế đối với phần còn lại của đại gia đình Volkswagen. Nó là một chiếc coupe với thiết kế hatchback đầy thú vị và sở hữu cá tính sống động hơn nhiều so với các mẫu SUV dù tiện dụng, nhưng có phần hơi nhàm chán của Volkswagen. Scirocco thế hệ thứ 3 là một tác phẩm để đời của Giorgetto Giugiaro, nhà thiết kế tài năng đến từ Xử sở hình chiếc ủng, Italia.

Tại thị trường Việt Nam, Volkswagen phân phối 2 phiên bản: Scirocco GTS với giá bán từ 1,619 tỷ đồng và Scirocco R với giá bán từ 1,769 tỷ đồng. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm phiên bản thể thao nhất Scirocco R - chiếc xe không dành cho số đông.

Ngoại thất đầy phong cách

Với nhiều người, mức giá xấp xỉ 1,7 tỷ đồng cho một chiếc xe thể thao gầm thấp của Volkswagen là khá cao nhưng thực tế mà nói, Scirocco là chiếc coupe có ngoại hình ấn tượng nhất trong phân khúc và tầm giá của nó. Tôi đang so sánh với Toyota 86/Subaru BRZ, Mazda MX-5. Thậm chí khi so với các mẫu xe có giá bán cao hơn nhiều như Audi TT, BMW M2 hay Alfa Romeo 4C, vẻ đẹp ngoại thất của Volkswagen Scirocco cũng không hề kém cạnh.

Từ tháng 6/2017 đến nay, xe Volkswagen tại Việt Nam đã giảm giá đến 400 triệu đồng

Scirocco phiên bản R có phần đầu xe vô cùng dữ dằn với mặt ca lăng màu đen được phân làm 2 tầng tách biệt. Phần lưới tản nhiệt phía trên kéo qua hai bên đi cùng biểu tượng "R" được đặt ở góc trái đầy kiêu hãnh. Trong khi đó phần lưới tản nhiệt bên dưới được chia làm ba với 3 cánh gió, góp phần thể hiện phong cách thể thao rõ nét. Tất cả đều được sơn đen bóng, tương phản với màu sơn xanh đậm bao phủ toàn chiếc xe. Đèn pha Bi-Xenon khá đẹp mắt với dải đèn LED ban ngày và sở hữu tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp chức năng rửa đèn. Điểm nhấn cuối cùng ở phần đầu xe là hai hốc hút gió ở hai bên khá sắc sảo, đi kèm dải đèn báo rẽ dạng LED đối xứng hai bên.

Nhìn từ bên hông, chiếc xe bộc lộ rõ kiểu dáng coupe lai hatchback với chiều cao tương đối, giúp không gian khoang nội thất không quá thấp, tạo sự thoải mái và rộng rãi mỗi khi bạn bước vào xe. Về kích thước tổng thể, Volkswagen Scirocco R có chiều dài 4.248 mm, rộng 1.820 mm, cao 1.398 mm, chiều dài trục cơ sở 2.578 mm, khoảng sáng gầm 129 mm và trọng lượng 1.450 kg. Phần thân xe sở hữu một số điểm nhấn góp phần tạo nên dáng vẻ thể thao của Scirocco như các vòm bánh xe mở rộng, ốp gương màu bạc, đường dập lõm khá cá tính ở phần dưới cửa xe và bộ la-zăng Cadiz 19 inch đa chấu.

Có thể thấy khoảng cách giữa bánh trước và mũi xe, cũng như bánh sau và đuôi xe rất ngắn, nhường trọn chiều dài xe cho không gian nội thất và khoang chứa đồ. Cũng nhờ thiết kế hatchback với bề ngang vô cùng “nảy nở” mà Scirocco R có khoang chứa đồ sau khá rộng rãi, 310 lít. Dù con số này không thể so với một chiếc hatchback đơn thuần như Golf nhưng so với các mẫu coupe 2 cửa khác cùng phân khúc, khoang chứa đồ của Scirocco vẫn rộng hơn, và nhất là nó có thể gập 2 ghế sau để tăng thể tích khoang chứa đồ lên tới 1.006 lít. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao nhưng vẫn tiện dụng và rộng rãi, Scirocco là một lựa chọn sáng giá.

"Con bọ" Volkswagen Beetle Dune đầu tiên ra biển tại Hà Nội

Ở phần đuôi xe, ta vẫn thấy những đường nét thiết kế tròn trịa và đậm nét quen thuộc như cánh lướt gió đặt cuối nóc xe, đèn hậu LED hình chữ C nổi bật, cột C khá mỏng tạo cảm giác thông thoáng cho nội thất và tấm cản sau được tạo hình với các mảng dập nổi sắc sảo. Ở hai bên là hai khe thoát gió đặt dọc, tạo ấn tượng thị giác về chiều rộng của xe. Tuy nhiên, đây chỉ là các chi tiết mang tính thẩm mỹ, không mang ý nghĩa khí động học vì nó chẳng thông với vòm bánh xe sau. Điểm nhấn cuối là hệ thống ống xả đôi khá to bản với các phần chụp đầu ống được mạ crôm. Hệ thống xả này cho âm thanh đầy uy lực ở cả dải vòng thấp và cao, một yếu tố mang lại trải nghiệm thể thao cho người lái.

Nội thất tiện dụng

Volkswagen Scirocco R sở hữu không gian nội thất rộng rãi và trang bị tiện nghi thời trang với các vật liệu như da tổng hợp và các chi tiết mạ crom được trang trí khá bắt mắt. Thật khó để tìm ra điểm bất hợp lý trên khoang nội thất của Scirocco R – tất cả nút bấm đều ở đúng vị trí bạn muốn, tất cả lẫy gạt, phím chức năng đều được sắp xếp rất khoa học và logic. Cụm đồng hồ trên táp-lô được hiển thị đèn trắng trên nền đen, viền đồng hồ mạ crôm cũng rất dễ nhìn và hiển thị đủ những thông tin cần thiết. Viền vô lăng cũng có độ dày vừa phải, có đủ phím bấm rảnh tay và có thiết kế khá đẹp với các điểm nhấn như logo R ở chấu dưới cùng và phần chỉ trắng tương phản thêu trên vô lăng.

Màn hình thông tin giải trí ở giữa bảng táp lô có kích thước 6.5 inch, không quá lớn so với các mẫu xe cùng giá tiền. Màn hình có độ nhạy và độ phân giải chỉ dừng ở mức trung bình nhưng góc nhìn và độ sáng khá ổn. Các nút bấm của hệ thống điều hòa được sắp xếp hợp lý và dễ làm quen. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập của Scirocco R làm mát khá nhanh, nhưng sẽ tốt hơn nếu các cửa gió điều hòa có thiết kế đẹp và độc đáo hơn. Một điểm nhấn khác khá độc đáo ở khoang nội thất của Scirocco R là một bảng 3 đồng hồ cơ đặt trên bảng táp lô. Ba đồng hồ này hiển thị nhiệt độ dầu máy, thời gian và áp suất khí nén của hệ thống tăng áp. Đồng hồ ở giữa còn có chức năng đếm giờ, góp phần tạo nên sự thú vị mỗi khi bạn bước vào trường đua. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hằng ngày thì các đồng hồ này không mang nhiều ý nghĩa.

 

Điểm khiến tôi hài lòng nhất về không gian nội thất của Volkswagen Scirocco R là độ rộng rãi của nó và sự thoải mái mà các ghế ngồi mang lại. Khoảng trống trần xe và khoảng duỗi chân dành cho 2 ghế trước là rất thoải mái, trong khi khoảng trống dành cho hàng ghế sau cũng khá đáng kể. Ghế lái và ghế hành khách phía trước chỉnh điện 12 hướng, có hệ thống sưởi riêng.

Nóc xe phẳng, không quá dốc cũng giúp bạn bước vào hàng ghế thứ 2 dễ dàng hơn, nhất là so với các mẫu xe có thiết kế thuôn về phía sau như Audi TT hay Peugeot RCZ. Dù người trưởng thành cũng sẽ không thực sự thoải mái khi ngồi ở ghế sau nhưng ít nhất, 2 chiếc ghế này còn hữu dụng hơn khá nhiều so với các mẫu coupe 2+2 khác. Ghế sau cũng có thể gập lại để tăng diện tích khoang chứa đồ.

Về các công nghệ an toàn, xe được tích hợp hệ thống cảnh báo áp suất lốp, chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh (BA), kiểm soát cự ly đổ xe (PDC), cân bằng điện tử (ESP), kiểm soát hành trình Cruise Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), khóa vi-sai điện tử (EDL) và hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), camera lùi, cảm biến đỗ xe trước sau, hệ thống giám sát áp suất lốp.

Chưa hết, xe còn có hệ thống tự động khóa cửa trung tâm (Keyless Entry), hệ thống chống trộm, trang bị 6 túi khí an toàn, khung và hai cửa bên hông xe được gia cố lại nhằm hấp thụ xung lực va chạm trước/sau, trợ lực lái điện tử thay đổi theo tốc độ và hệ thống treo mới có điều chỉnh độ giảm chấn (Adaptive Chassis Control).

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất trong khoang nội thất của Scirocco R là nó không tạo được cho tôi cảm giác sang trọng xứng đáng với giá bán xấp xỉ 1,7 tỷ đồng. Hầu hết khoang cabin được ốp nhựa cứng, các nút bấm cũng không cho cảm giác chạm thực sự đáng tiền. Tất nhiên, so sánh chất lượng nội thất của một chiếc xe thể thao như Scirocco R với các mẫu sedan hạng sang thuần túy thì hơi thiệt thòi cho mẫu coupe nhà Volkswagen, nhưng Volkswagen có thể làm tốt hơn về phần nội thất để tăng sức hút cho Scirocco R.

Trải nghiệm thực sự thể thao

Tôi luôn muốn nhấn mạnh rằng Volkswagen Scirocco R là một chiếc xe thể thao, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe sang, sở hữu nhiều đồ chơi thì chắc chắn Scirocco R không dành cho bạn. Scirocco R 2017 được trang bị khối động cơ phun xăng trực tiếp kết hợp với hệ thống tăng áp TSI, 4 xy-lanh, dung tích 2.0 lít, công suất tối đa 280 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 2.500 – 5.000 vòng/phút. Khối động cơ mạnh mẽ này đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép DSG 6 cấp, mang lại khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ 5,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 250 km/h (thông số nhà sản xuất).

Với tôi, thông số trên giấy chẳng quan trọng bằng cảm nhận bằng chính những giác quan của mình, và chiếc Volkswagen Scirocco R không làm tôi thất vọng. Ấn nhẹ nút khởi động, cỗ máy 4 xy-lanh bừng tỉnh giấc, phát ra những âm thanh trầm nhưng đầy uy lực qua 2 ống xả ở sau lưng tôi. Đúng vậy, một chiếc xe thể thao phải thể hiện được cá tính thể thao ngay cả khi nó đứng yên. Gẩy lẫy chuyển số trên vô lăng và chỉ hơi đệm ga một chút, chiếc xe đã vọt đi một cách nhanh chóng. Động cơ của Scirocco R khá mạnh mẽ và linh hoạt, cung cấp đủ lực kéo ở dải tua thấp nhưng lại không “hụt hơi” ở dải tua cao. Trong tầm giá 1,7 tỷ đồng, thực sự tôi không tìm được một chiếc xe mới nào có động cơ thú vị và mạnh mẽ như Scirocco R.

Với một chiếc xe dẫn động cầu trước và sở hữu trên 200 mã lực, có 2 điều tôi luôn muốn thử nghiệm đầu tiên. Đó là hiện tượng torque steer – xe lệch lái về một bên khi đạp ga mạnh, và độ linh hoạt của xe khi vào cua. Có thể nói, đây là hai trong những yếu tố khiến nhiều người yêu xe thích cầm lái xe thể thao dẫn động cầu sau hơn là xe cầu trước. Dù vậy, các hãng xe cũng áp dụng nhiều phương pháp để hạn chế tối đa các yếu điểm của xe dẫn động cầu trước. Với chiếc Scirocco R, Volkswagen đã trang bị cho nó vi sai điều khiển điện XDS để chống lại hiện tượng torque steer và giúp phân bổ lực kéo đến hai bánh trước tốt hơn khi vào cua. Theo trải nghiệm của tôi, XDS khá hữu dụng trong việc loại bỏ hiện tượng torque steer. Vô lăng của xe cũng được trợ lực khá nhẹ nhàng và chính xác, đủ để bạn tự tin luồn lách nơi đường hẹp.

Volkswagen Scirocco R cũng là một trong số ít những mẫu xe thể thao giá rẻ được trang bị hệ thống treo điều khiển điện có thể thay đổi độ giảm chấn. Đó là hệ thống treo Dynamic Chassis Control – DCC, với 3 chế độ Comfort, Normal và Sport. Tuy nhiên, theo trải nghiệm của tôi thì Volkswagen phải đặt tên 3 chế độ này là Cứng, Rất Cứng và Cực kỳ Cứng thì mới chuẩn xác. Có lẽ họ đã hy sinh một chút sự êm ái để đổi lấy hiệu năng và cảm giác thể thao cho chiếc xe. Chiếc Scirocco R chinh phục các bài thử slalom của chúng tôi một cách dễ dàng, cảm giác vào cua cũng rất chắc chắn đúng chất xe thể thao, nhưng trải nghiệm khi xe đi vào đường xấu thì cũng không êm ái cho lắm. Có lẽ việc xe mang bộ la-zăng tới 19 inch cũng khiến nó không được êm như tôi muốn. Bù lại, khả năng cách âm là khá ấn tượng đối với một chiếc xe thể thao.

Kết luận

Với một chiếc xe đã gần đi hết vòng đời của mình, Volkswagen Scirocco R vẫn thể hiện hiệu năng thể thao đáng nể và sở hữu vẻ đẹp ngoại thất ấn tượng, cảm xúc hơn nhiều so với người anh em Golf. So với các mẫu xe cạnh tranh, Scirocco R vẫn không hề kém cạnh mà còn tạo ra sức hút riêng nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa vẻ đẹp, hiệu năng vận hành và sự tiện dụng. Dù vậy, với giá niêm yết 1,769 tỷ đồng thì chắc chắn Scirocco R không dành cho số đông, càng không dành cho những người chỉ có thể sở hữu một chiếc xe.

Một số hình ảnh khác về Volkswagen Scirocco R 2017

  

      

  

  

     

     

Tin tức liên quan
Volkswagen Touareg R - siêu Plug-in Hybrid SUV với sức mạnh 455 mã lực

Volkswagen Touareg R - siêu Plug-in Hybrid SUV với sức mạnh 455 mã lực

Volkswagen Tiguan 2021 chính thức trình làng, có thêm biến thể R mạnh tới 316 mã lực

Volkswagen Tiguan 2021 chính thức trình làng, có thêm biến thể R mạnh tới 316 mã lực

Đánh giá xe Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

Đánh giá xe Volkswagen Touareg - Đậm chất Đức

Volkswagen Tiguan 2022 - Thay đổi để trẻ trung hơn

Volkswagen Tiguan 2022 - Thay đổi để trẻ trung hơn

Volkswagen hé lộ Passat 2020 cạnh tranh Toyota Camry

Volkswagen hé lộ Passat 2020 cạnh tranh Toyota Camry

Honda Civic Type R 2020 - Nhạy bén và êm ái hơn

Honda Civic Type R 2020 - Nhạy bén và êm ái hơn