Ford Bronco Sport 2021 - Huyền thoại thách thức mọi địa hình

Ford Bronco Sport 2021 là một phiên bản cỡ nhỏ hơn của Bronco và được định vị ở phân khúc thấp hơn, nhưng vẫn đảm bảo những nét thiết kế đặc trưng mang dấu ấn thương hiệu – cùng với đó là khả năng off-road đặc biệt ấn tượng.

  Sử dụng nền tảng của Escape khiến Ford Bronco Sport 2021 đặt ra rất nhiều nghi vấn về khả năng vận hành thực tế, đặc biệt là trên các cung đường địa hình. Bởi lẽ, việc sử dụng nền tảng khác xa với các thế hệ trước khiến Bronco Sport không còn trở nên đáng tin cậy trong mắt nhiều người.

Mang trong mình cái tên Bronco đồng nghĩa với những trọng trách về kỳ vọng nhất định cho khả năng off-road ấn tượng cũng như phong cách thiết kế tuyệt vời (như các thế hệ trước đó). Ford Bronco Sport 2021 không chỉ đơn thuần là một phiên bản thu nhỏ sử dụng nền tảng dẫn động cầu trước mô-đun tương tự Escape, nó khiến bất cứ ai cũng phải ngạc nhiên về khả năng vận hành của mình.

Khả năng off-road vượt trội

Do cưỡi trên cùng một nền tảng nên Ford Bronco Sport 2021 vẫn giữ nguyên hệ thống treo trước MacPherson và treo sau đa liên kết của Escape. Và giống như các phiên bản Bronco khác, biến thể Sport được trang bị hệ thống treo off-road hiệu suất cao - được Ford gọi với cái tên HOSS. Mang một triết lý về hệ thống treo điều chỉnh dành riêng cho dòng xe Bronco, các kỹ sư của Ford đã nghiên cứu lại HOSS trên Escape để cải thiện khả năng hoạt động ăn khớp với hành trình của bánh xe, sau đó điều chỉnh lò xo, bộ giảm chấn cùng thanh lắc để phù hợp với sứ mệnh off-road của Bronco.

Trên các cung đường nhựa ít chướng ngại vật, Ford Bronco Sport 2021 không mấy ấn tượng khi thường xuyên xuất hiện tình trạng nghiêng thân xe, đặc biệt là khi vào cua. Tuy nhiên, đây vốn không phải là thiếu sót từ phía Ford mà là sự hy sinh cần thiết cho các đặc tính off-road tuyệt vời của Bronco Sport. Thật vậy, chiếc xe này thực sự sẽ gây sốc khi di chuyển trên đường đất, thể hiện một mức độ điềm tĩnh và ổn định trên cả những cung đường gồ ghề nhất. Một chiếc Jeep Compass hoặc Renegade có thể gây ấn tượng nhờ khả năng xử lý tốt hơn trên những con đường trải nhựa, nhưng Bronco Sport lại ghi điểm trên đường đất.

Khi duy trì vận tốc ở một con số ổn định, Ford Bronco Sport 2021 tiếp tục thể hiện khả năng off-road tuyệt vời với hệ thống treo điều chỉnh rất ấn tượng. Không chỉ vậy, hệ thống lái ổn định còn mang lại cho chiếc xe một sự tự tin hiếm có khi vượt địa hình gồ ghề ở tốc độ cao. Biến thể Bronco Sport Badlands thậm chí còn tốt hơn nữa nhờ những tinh chỉnh vượt trội trên lò xo và bộ giảm chấn, cùng bộ lốp xe cứng hơn.

Giống như các phiên bản khác, Badlands có các chế độ lái G.O.A.T (Go Over Any Terrain) giúp tối ưu hóa động cơ, hệ thống truyền động, bướm ga, hệ thống lái và hệ thống kiểm soát độ ổn định/lực kéo dựa trên điều kiện địa hình phía trước.

Ngoài chế độ lái cơ bản Normal, Eco, Sport, Slippery và Sand; phiên bản Badlands còn được bổ sung thêm chế độ Mud/Ruts và Rocks để tận dụng tốt hơn khả năng off-road nhờ khoảng sáng gầm xe tăng lên 8.8 inch (~ 223mm). Ngoài ra còn có một hệ dẫn động 4 bánh tiên tiến hơn với bộ dẫn động cầu sau ly hợp kép và bộ vi sai khóa sau cho phép Sport Badlands có thể chia momen xoắn theo tỉ lệ 50/50 cho phía trước và sau.

Ford Bronco Sport 2021 có đến 2 hệ dẫn động 4 bánh, tuy nhiên vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa chúng. Thiết lập hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn gần giống với trên Ford Escape, Bronco sẽ phải vật lộn trên một số đường dốc hoặc cát, đòi hỏi người lái phải tập trung động lực và duy trì áp lực nhất quán đến chân ga.

Mặc dù đặc tính cùng khả năng xử lý rất khác nhau, nhưng những khách hàng quen thuộc với Escape chắc chắn sẽ nhận ra một số yếu tố nhỏ có tính chất tương đồng trên Bronco Sport. Bắt đầu với thứ nằm dưới mui xe, giống như Escape, hầu hết các phiên bản Ford Bronco Sport 2021 đều được trang bị động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.5L tiêu chuẩn. Trong khi đó, hai phiên bản Badlands và First Edition sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L. Cả hai cấu hình động cơ này đều truyền sức mạnh tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp.

Tại dải vòng tua thấp, động cơ Bronco Sport tạo ra khá nhiều tiếng ồn. Trong khi đó, momen xoắn cực đại có thể đạt được tại 3000 vòng/phút, sau đó Bronco Sport trở nên ‘hụt hơi’ khi vòng quay tăng lên. Ford Bronco Sport 2021 hoàn toàn không phải là một chiếc xe chạy nhanh, nhưng nó lại có khả năng vận hành hiệu quả hơn trong đô thị so với Jeep Renegade hay Jeep Compass.

Thiết kế tối giản nhưng đảm bảo sự nam tính cần thiết

Tiến vào khoang cabin, dễ dàng nhận thấy sự rộng rãi đầy ấn tượng với phong cách thiết kế tối giản và nam tính ở Ford Bronco Sport 2021. Ở chính giữa khu vực taplo là một màn hình cảm ứng 8 inch được đặt giữa 2 cửa gió điều hòa với kiểu dáng cứng cáp và đầy mạnh mẽ. Ngay phía dưới màn hình là các nút bấm cơ học điều chỉnh hệ thống thông tin giải trí, thấp hơn là khu vực của bộ điều khiển hệ thống điều hòa khí hậu. Các chi tiết trang trí bằng cao su xung quanh viền của cần số dạng núm xoay và bộ chọn chế độ lái G.O.A.T khiến Bronco Sport càng trở nên nam tính hơn.

Vật liệu nhựa được sử dụng trong khoang nội thất Bronco Sport tạo cảm giác chắc chắn nhưng có phần hơi rẻ tiền. Tuy nhiên, Ford đã khéo léo sử dụng các tông màu tương phản trên bảng điều khiển và panel cánh cửa giúp không gian nội thất trở nên sống động và phá vỡ đi sự nhàm chán. Trên hai phiên bản Outer Banks và Badlands, Bronco Sport được trang bị hệ thống ghế ngồi bọc da tông màu sáng - hàng ghế trước mang thiết kế hiện đại và gọn gàng với phối màu xám/xanh lam kết hợp. 

Không cần bàn quá nhiều về thiết kế ngoại thất của Bronco Sport - thứ vốn đã rất quen thuộc với khách hàng nhờ kiểu dáng vuông vắn và cứng cáp từ mọi góc nhìn. Mặc dù cùng ‘cưỡi’ trên một nền tảng cấu trúc, nhưng chắc chắn không một ai có thể nhận ra sự khác biệt giữa Bronco Sport và Escape. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong thiết kế của Ford Bronco Sport 2021 là những nét thông minh và tiện dụng.

Nếu nhìn từ vị trí ngồi của người lái, có thể nhận thấy thiết kế mui xe phẳng và rộng gợi nhớ đến hình ảnh của những chiếc xe hơi off-road thời xưa. Thiết kế mái xe theo phong cách safari mang lại cho Bronco không gian nội thất rộng rãi hơn so với người anh em Escape, đặc biệt là ở khoảng cách trần xe (headroom). Trong cabin, dây đai MOLLE trên lưng ghế giúp mang thêm đồ dùng cá nhân, dây buộc hàng thông minh trong cốp và thậm chí là tích hợp mở nắp chai - tất cả đều góp phần tạo nên Ford Bronco Sport 2021 với tràn ngập tiện ích thú vị.

Kết luận

Quay trở lại vào hồi tháng 7 vừa qua, Ford Bronco 2021 ra mắt với tổng cộng 7 phiên bản và ngay lập tức nhận đến 230.000 đơn đặt hàng chỉ sau 2 tuần mở bán. Nếu coi Ford Bronco 2021 là sản phẩm thành công hơn thì Bronco Sport sẽ là mẫu xe mang dấu ấn và ý nghĩa to lớn hơn. Ford Bronco Sport 2021 là một chiếc crossover cỡ nhỏ tuyệt vời của hãng xe Mỹ, đến từ phong cách thiết kế thú vị cùng khả năng cung cấp những chuyến đi ấn tượng và tính linh hoạt khi sử dụng hàng ngày. 

Theo kế hoạch, Ford Bronco Sport 2021 sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ với mức giá khởi điểm từ 26.660 USD (~ 617 triệu VNĐ), và có thể lên đến 38.160 USD (~ 882 triệu VNĐ) đối với phiên bản hàng đầu First Edition.

 

Tin tức liên quan
Ford Bronco Sport 2021 chính thức đi vào sản xuất, sẽ sớm phủ sóng khắp nơi

Ford Bronco Sport 2021 chính thức đi vào sản xuất, sẽ sớm phủ sóng khắp nơi

Ford Bronco 2021 đã sẵn sàng ra mắt thị trường?

Ford Bronco 2021 đã sẵn sàng ra mắt thị trường?

SUV địa hình "hot" nhất năm nay chính là Ford Bronco 2021

SUV địa hình "hot" nhất năm nay chính là Ford Bronco 2021

Ford Bronco 2021 thực tế còn "ngầu" hơn cả vẻ ngoài của nó

Ford Bronco 2021 thực tế còn "ngầu" hơn cả vẻ ngoài của nó

Ford Bronco First Edition 2021 độc quyền ngay từ "bộ cánh" Lightning Blue

Ford Bronco First Edition 2021 độc quyền ngay từ "bộ cánh" Lightning Blue

Ford Bronco 2021 trình làng, xứng đáng là đối thủ của Jeep Wrangler

Ford Bronco 2021 trình làng, xứng đáng là đối thủ của Jeep Wrangler