Jaguar XF 2017: Ấn tượng và cuốn hút

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc sedan hạng sang cỡ trung thì hãy khoan nghĩ tới 3 thương hiệu đến từ Đức là Audi, BMW và Mercedes-Benz. Thay vào đó hãy thử tìm hiểu một chút về chiếc Jaguar XF 2017 hoàn toàn mới thuộc xứ Anh Quốc.

Giới thiệu chung

Được xây dựng trên khung xe làm từ nhôm nhẹ, Jaguar XF 2017 là một chiếc sedan không chỉ sang trọng với khoang cabin đỉnh cao mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu và sở hữu khả năng xử lý tuyệt nhanh nhẹn.

Phiên bản 2017 của XF được trang bị động cơ dầu diesel tăng áp dung tích 2.0 lít, 4 xy-lanh đem lại một nền kinh tế nhiên liệu hiệu quả. Tuy nhiên điểm nhấn có lẽ lại là bản động cơ tăng áp V6 3.0L sản sinh tới 340 mã lực hoặc 380 mã lực.

Jaguar XE vỏ nhôm tái chế giảm hơn 500.000 tấn CO2 một năm

Xét tổng thể, Jaguar XF 2017 không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào, kể cả những cái tên nổi tiếng như Audi A6 – hoàn hảo trong thiết kế, BMW 5 Series sức bền theo thời gian, Mercedes-Benz E-Class 2017 hay thậm chí là cả Cadillac CTS vR-Sport.

Ngoại thất

Kích thước của mẫu XF mới vẫn giữ nguyên vẻ đồ sộ và mạnh mẽ của thương hiệu Jaguar, nhưng khung xe đã thay đổi hoàn toàn: phần mũi xe vuông vắn hơn, kính hai bên dựng đứng hơn và phần đuôi xe dài hơn.

Jaguar XF hoàn toàn mới sở hữu công nghệ mới với cấu trúc nhôm tổng hợp giúp trọng lượng xe nhẹ đi đáng kể so với mẫu xe tiền nhiệm. Phần thân xe được chế tạo chủ yếu bằng nhôm đúc, ghép với nhau bằng tán đinh và ép đùn. Sử dụng 75% nhôm làm nguyên liệu chính giúp xe hiện có trọng lượng gần như nhẹ nhất trong cùng phân khúc.

Đuôi xe hoàn toàn mới mang đậm phong cách F-Type thể thao, kết hợp với dải đèn LED làm toát lên vẻ đẹp sang trọng cho mẫu mới.

Thiết kế nội thất và những tính năng đặc biệt

Từ nút bấm khởi động rung đến máy dò số quay gắn động cơ, Jaguar XF đã bắt đầu khởi động với một chút nghệ thuật đầy mê hoặc. Chất lượng nguyên liệu thuộc hàng top và nội thất được nâng cấp từ đầu đến cuối rất phù hợp với một chiếc xe ở phân lớp này. Khoảng trống trong cabin, cụ thể là ghế hành khách cao hơn và khoảng trống phía trên xe nhiều hơn so với một chiếc Audi A6, và điều đó duy trì bẻ bề ngoài bóng bẩy và nóc xe của XF hơn.

Cốp xe rộng rãi đến 541 lít, một con số sẽ khiến nó đứng trong "top" ở phân khúc của mình. Với vách ngăn sâu rộng thì bạn sẽ chẳng thể gặp rắc rối với đống hành lý sít sao, bộ đánh gôn, xe đẩy trẻ em hay phải lấy từ một kho chứa hàng dự trữ hàng tháng. Một cái ghế sau có thể gấp lại được cùng một cánh cửa trung chuyển sẽ cho phép bạn dễ dàng vận chuyển đồ vật dài chiếm nhiều diện tích hơn.

Jaguar XF Sportbrake mới có thể được "vén màn" ngay tại triển lãm Paris năm nay

Hệ thống giải trí InControl Touch tiêu chuẩn sở hữu màn hình chạm cảm ứng 8 inch, trong khi phiên bản tùy chọn Pro của hệ thống (đã gồm gói Công nghệ) lại phóng to màn hình lên tới 10,2 inch và thay thế dàn cảm biến bằng một cấu hình hiển thị 12,3 inch. Ở đây XF đã thất thủ nghiêm trọng, hệ thống giải trí của nó lại thiếu sót đi cả về tốc độ lẫn sự tinh tế của đối thủ.

Về màn hình thì nút bấm điều khiển khá dễ sử dụng, nhưng chúng ta nhận thấy rằng phản ứng hệ thống vẫn còn chậm chạp, và hệ thống định vị hoạt động cũng không được linh hoạt.

Tính năng Apple Carplay hay Android Auto không đượ hỗ trợ trên hệ thống InControl Touch là một điểm khiến nhiều tín đồ yêu công nghệ phải thất vọng về chiếc Jaguar XF mới này. Chưa hết, khách hàng sẽ tiếp tục có chút thất vọng với khả năng kết nối Internet mạng 3G là khá kém, trong khi độ khả dụng của 4G đang ngày càng gia tăng trên những chiếc xe hiện đại ngày nay.

Các biến thể và trang bị chi tiết

Jaguar XF 2017 là một chiếc sedan sang trọng hạng trung được thiết kế với 5 cấp độ: cơ sở entry-level, Premium, Prestige, R-R-Sport và S.

Các trang bị tiêu chuẩn có trên XF cơ sở bao gồm la-zăng 18 inch, cửa sổ trời, đèn pha xenon tự động, đèn ban ngày và đèn hậu LED, ánh sáng nội thất, cần gạt nước tự động, nút khởi động Start/ Stop, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, nội thất bọc giả da, ghế trước chỉnh điện 8 hướng, vô lăng bọc da tích hợp lẫy chuyển số, màn hình hiển thị thông tin 5 inch, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, kết nối Bluetooth và hệ thống âm thanh Meridian 11 loa hiệu suất cao với radio HD, một cổng USB.

Phiên bản Premium sẽ được bổ sung gương chống chói, hệ thống lái trợ lực điện, chức năng ghi nhớ vị trí ghế, gương chiếu hậu bên và vị trí vô lăng, hàng ghế sau chia 40/20/40 cùng một camera chiếu hậu.

Jaguar XF 2017 "đón chào" sự xuất hiện của phiên bản hệ dẫn động AWD

Jaguar XF Prestige được trang bị bánh xe 19 inch, cảm biến đỗ xe trước / sau, vô lăng sưởi điện, ghế bọc da, ánh sáng xanh nội thất, ghế trước có sưởi với 4 cách chỉnh thắt lưng, chức năng điều khiển bằng giọng nói, tích hợp các ứng dụng của điện thoại thông minh và hệ thống định vị với bản đồ SD-card.

Trong khi đó, Jaguar XF R-R-Sport cũng sẽ sở hữu tập hợp bánh xe 19 inch, đèn pha tự động LED, một cánh lướt gió phía sau, một loạt các công nghệ an toàn hiện đại (kiểm soát làn đường, camera giám sát điểm mù với cảnh báo va chạm sau, phanh tự động khẩn cấp), ngoại thất và nội thất cấu hình thể thao, ghế trước thể thao và radio vệ tinh.

Cuối cùng là phiên bản S cao cấp nhất với thêm mới các trang bị như động cơ mạnh mẽ hơn, bánh xe 20 inch, hệ thống treo thích ứng với nhiều thiết lập có thể tùy chỉnh, kẹp phanh đỏ nổi bật trên màu sơn đen bóng và satin chrome của la-zăng, ghế trước chỉnh điện 12 hướng, chức năng ghi nhớ ghế hành khách phía trước và thiết kế nội thất đặc biệt.

Jaguar được trang bị hơn một tá các tùy chọn kết hợp và tùy chọn độc lập. Ví dụ, xe có thể được tân trang lại với bộ chống khí hậu lạnh ( gồm ghế sưởi, vô lăng và kính chắn gió) và 1 bộ tầm nhìn sắc nét (gồm dãy đèn LED thích nghi phía trước, đèn pha tương thích chủ động, bộ cảm biến đầu và đuôi xe khi đỗ và hệ thống giám sát điểm mù với chức năng cảnh báo ở sau xe).

Bộ tầm nhìn sắc nét đã bao hàm cả phí bảo hiểm ngoại trừ bộ cảm biến đỗ xe mức tiêu chuẩn. Tất cả các thiết bị trang bị, trừ bộ cơ sở và bộ trả thêm, có thể lựa chọn thêm bộ tiện nghi thoải mái (gồm hệ thống làm mát ghế phía trước, ghế sưởi phía sau, cửa và nắp cốp xe đóng tự động).  

Theo lựa chọn tùy ý, phiên bản R-Sport trở lại lần này là bộ công nghệ bao gồm một hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp với màn hình cảm ứng 10,2 inch, định vị xe, chùm đèn LED tiêu chuẩn và hệ thống âm thanh gồm 17 loa.

Phiên bản này còn sở hữu thêm không gian nội thất cao cấp với những thiết bị đắt tiền (màn che nắng kính hậu chỉnh điện, điều hòa ô tô 4 vùng nhiệt độ, bọc giả da lộn, bộ điều chỉnh ánh sáng nhiều màu xung quanh và ngưỡng cửa được chiếu sáng) và các hệ thống hỗ trợ lái xe bao gồm điều khiển hành trình chủ động, hệ thống tự đỗ xe, hệ thống camera toàn cảnh và bộ nhận dạng vượt quá tốc độ. Gói Black còn giúp cho chiếc XF S có vẻ ngoài đen bóng cùng với lưới, ống thông gió và cốp xe.

Tùy chọn độc lập lại bao gồm đủ các thiết kế tay lái phong phú, màn hình hiển thị head-up trên kính chắn gió, Wifi di động và rất nhiều thiết bị nội thất với mẫu mã khác nhau.

Truyền động và hiệu suất

Jaguar XF 2017 trang bị 2 lựa chọn động cơ: bản động cơ xăng siêu nạp V6 3.0L và động cơ turbodiesel 2.0L 4 xi-lanh. Động cơ V6 đạt mức công suất 380 mã lực ở bản S, 340 mã lực trong những biến thể còn lại, tất cả 5 phiên bản đều sở hữu mức mô-men xoắn cực đại 332 Nm.

Trong khi đó, động cơ diesel tăng áp 4 xi-lanh chỉ sản sinh công suất 180 mã lực và 332 Nm mô-men xoắn. Hỗ trợ cho cả 2 loại động cơ là hộp số tự động 8 cấp.

Hệ thống kiểm soát hành trình trên mọi bề mặt sẽ giúp chiếc XF di chuyển trong những tình huống phải sử dụng đến sức kéo. Khi gài số, bạn hãy dùng hệ thống ga tự động để nhắm tốc độ, và chiếc XF này sẽ ứng dụng một cách chọn lọc để đạt được sức kéo lớn nhất có thể. Chế độ phản hồi bề mặt (đi cùng phiên bản AWD tích hợp hệ thống giảm xóc thích ứng) sẽ kiểm chứng chất lượng bề mặt nơi bạn đang lái qua và điều chỉnh lại van bướm, hãm phanh, hộp truyền động và bộ điều khiển ổn định cho tay lái vững vàng nhất.

Jaguar cũng chia sẻ rằng XF (4 phiên bản thấp hơn) có khả năng tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong vòng 5,2 giây, phiên bản XF S sở hữu kết quả nhỉnh hơn một chút.

Theo EPA ước tính, mức tiêu hao nhiên liệu của XF 2017 ở khoảng 9,8L / 100km (đường kết hợp).

Công nghệ an toàn

Những tính năng an toàn tiêu chuẩn của Jaguar XF 2017 bao gồm hệ thống ổn định thân xe và sức kéo, hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí trước và ở vách ngăn và bổ sung camera gương chiếu hậu ở tất cả các phiên bản ngoại trừ bản cơ sở.

Ngoài những công nghệ an toàn kể trên, biến thể R-Sport và S còn được cung cấp tùy chọn là gói Driver Assistance, trong khi đó, gói Vision lại là bổ sung trên Premium và Prestige.

Cảm giác lái

Khi Jaguar thiết kế lại phiên bản XF 2016, cấu trúc khung thân của nó được làm từ nhôm giảm nhẹ trọng lượng, giúp xe nhanh nhẹn hơn và trông phong cách thể thao hơn.

XF 2017 vẫn có điểm tương đồng với mẫu XE về gầm xe và được trang bị bộ giảm xóc phía sau độc lập được chế tạo với chất liệu chính là nhôm giống như XE. Ở phía trước, phần xương đòn đôi giống như dòng F cùng hai hệ giảm xóc được ứng biến vào mẫu XF 2017. Khi lăn bánh, XF 2017 mạnh mẽ mà không thô cứng. Khả năng kiểm soát thân xe tạo cảm giác nhỏ và nhẹ hơn so với các mẫu xe khác cùng phân khúc. Hệ thống lái điện cũng tạo cảm giác lái nhẹ hơn và sống động hơn.

Động cơ siêu nạp V6 sẽ đẩy nhanh gia tốc hơn rất nhiều, bên cạnh đó "trái tim" mạnh mẽ này cũng đem lại cho chiếc sedan thể thao âm thanh ống xả "vui tai" hơn dù cho nó vẫn không thể bằng với một chiếc Jaguar F-Type thể thao.

Đối thủ cạnh tranh và giá bán

Với những thay đổi, cải tiến đáng kể về thiết kế khung nhôm thân xe, động cơ vận hành cùng hệ thống quản lý thông tin giải trí, Jaguar XF hoàn toàn mới thực sự là mẫu xe mang nhiều bước đột phá cách mạng. Đó cũng là lý do nó không thua kém gì so với những đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ trung như Audi A6 – hoàn hảo trong thiết kế, BMW 5 Series sức bền theo thời gian, Mercedes-Benz E-Class 2017 hay thậm chí là cả Cadillac CTS vR-Sport.

Tại nước ngoài, Jaguar XF hiện đang có giá khởi điểm từ 50.695 USD (tương đương 1,13 tỷ đồng), phiên bản S có mức giá cao nhất ở khoảng 64.695 USD (tương đương 1,44 tỷ VNĐ).

Tại thị trường Việt Nam, Jaguar XF mới sẽ được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt vào ngày 28/7 tới và sẽ cạnh tranh trực tiếp với Audi A6, Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series. 

Tin tức liên quan
Jaguar XF 2021 chính thức ra mắt: Đèn như XJ nhưng khoang nội thất mới là điều đáng nói

Jaguar XF 2021 chính thức ra mắt: Đèn như XJ nhưng khoang nội thất mới là điều đáng nói

Jaguar F-PACE thử mang "giày mới" của Forgiato

Jaguar F-PACE thử mang "giày mới" của Forgiato

Jaguar XE SV Project 8 - "Mãnh thú" dành cho đường đua

Jaguar XE SV Project 8 - "Mãnh thú" dành cho đường đua

Jaguar F-Pace và Canon: Sự kết hợp đầy ăn ý

Jaguar F-Pace và Canon: Sự kết hợp đầy ăn ý

Crossover hạng sang Jaguar F-Pace chính thức được vén màn

Crossover hạng sang Jaguar F-Pace chính thức được vén màn

Ra mắt Jaguar I-Pace 2020: Nâng cấp nhỏ giọt nhưng đủ dùng

Ra mắt Jaguar I-Pace 2020: Nâng cấp nhỏ giọt nhưng đủ dùng