Rolls-Royce Cullinan - chiếc SUV sang trọng nhất thế giới chính thức trình làng

Sau bao sự chờ đợi, Rolls-Royce đã chính thức vén tấm màn bí mật của Cullinan - chiếc SUV đầu tiên của thương hiệu, đồng thời cũng là chiếc SUV sang trọng bậc nhất thế giới.

Rolls-Royce mô tả Cullinan như một chiếc xe gầm cao, có thể chinh phục mọi địa hình, cung cấp những chuyến đi off-road sang trọng thực sự lần đầu tiên.

Về nguồn gốc của tên Cullinan, Chủ tịch Torsten Müller-Ötvös trước đây đã giải thích rằng tên gọi của chiếc SUV mới được bắt nguồn từ tên của viên kim cương thô lớn nhất từng được tìm thấy trên thế giới - hiện đang là một phần của Vương quốc Anh. Do đó, Cullinan là sự lựa chọn "phù hợp nhất cho chiếc xe phi thường" của thương hiệu.

Là mẫu xe thứ hai của thương hiệu được xây dựng trên nền tảng nhôm Architecture of Luxury mới, sau Phantom thế hệ mới nhất, sức mạnh của Rolls-Royce Cullinan mới đến từ khối động cơ tăng áp kép V12 6,75 lít mạnh mẽ, cho ra công suất 563 mã lực và 850Nm mô-men xoắn cực đại tại 1.600 vòng/phút.

Hãng xe sang Anh Quốc hiện chưa tiết lộ về khả năng chạy nước rút từ 0 - 100 km/h của Cullinan, nhưng hãng cho biết chiếc crossover hàng đầu thế giới có thể cán tới tốc độ tối đa 250 km/h.

Cullinan cưỡi trên khung xe trang bị bộ giảm xóc khí nén tự cân bằng các mức Magic Carpet Ride đã được thiết kế lại, kết hợp cùng các thanh chống lật lớn hơn và lưu lượng khí nhiều hơn, cùng ổ đĩa và các trục chân vịt mạnh mẽ hơn, giúp Cullinan có thể chinh phục được những địa hình khó nhằn nhất. Các trục trước của Cullinan cũng nhận được thiết kế xương đòn kép mới trong khi trục sau lại sử dụng thiết lập 5 liên kết.

Hệ dẫn động bốn bánh mới trên Cullinan cũng là một điểm nổi bật, nó được đi kèm với nút bấm Everywhere đặc biệt, cho phép lái xe có thể sử dụng toàn bộ 850Nm mô-men xoắn để "lướt" trên mọi địa hình, thậm chí cả sỏi, cỏ ướt, bùn, tuyết hoặc cát. Ngoài ra, Rolls-Royce tuyên bố rằng Cullinan có khả năng lội nước sâu nhất trong phân khúc SUV hạng sang hiện nay, với 540 mm.

Khi chạy off-road, hệ thống điều chỉnh bộ giảm chấn chủ động của Cullinan sẽ sử dụng một máy nén khí để chủ động đẩy khí xuống hỗ trợ cho bất kỳ bánh xe nào khi phát hiện bánh xe đó bị mất độ bám đường, tính năng này sẽ đảm bảo rằng tất cả các bánh xe của Cullinan sẽ liên tục tiếp xúc với mặt đất.

Về kích thước cụ thể, chiếc xe gầm cao sang trọng nhất hành tinh sở hữu chiều dài 5.341 mm, chiều rộng 2.164 mm, chiều cao 1.835 mm và trục cơ sở dài 3.295 mm. Trọng lượng không tải của Cullinan là 2.660 kg.

Như vậy, so với đối thủ hàng đầu Bentley Bentayga hiện nay, Rolls-Royce Cullinan mới dài hơn 200 mm, rộng hơn 166 mm và có trục cơ sở dài hơn tới 303 mm.

SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan tham gia thử thách cuối cùng trước khi ra mắt vào cuối năm nay

Các chủ nhân tương lai của Cullinan có thể chọn mua giữa hai cấu hình dành cho các ghế hành khách phía sau, một là Lounge Seats - kiểu băng ghế bình thường, và còn lại là thiết lập hai chỗ ngồi sang trọng hơn, được gọi với tên Individual Seats.

Thêm một điểm nổi bật của khoang hành khách phía sau là Cullinan được lắp đặt một vách kính có thể đóng / mở để cách ly hoàn toàn khoang cabin với không gian hành lý cốp xe.

Điều này không chỉ giúp nội thất của Cullinan có được sự yên tĩnh mang đẳng cấp hàng đầu phân khúc mà còn giúp khoang hành khách giữ được nhiệt độ tối ưu, thậm chí cả khi khoang hành lý mở ra.

Dung tích vận chuyển hàng hóa của Cullinan được đánh giá khá cao với tiêu chuẩn ở mức 560 lít khi có giá thềm và tăng lên 600 lít khi tháo phần giá đi.

Ấn tượng hơn, Cullinan đã tạo ra một kỷ lục khi trở thành chiếc Rolls-Royce đầu tiên có thể mở rộng khoang hành lý lên tới 1.930 lít với chiều dài tải là 2.245 mm, trong trường hợp hàng ghế sau gập gọn. Đây chắc chắn là chiếc Rolls-Royce thực tế nhất mọi thời đại.

Rolls Royce Cullinan có khả năng tự hạ gầm một khoảng 40 mm để hành khách lên / xuống xe dễ dàng hơn, đặc biệt hơn khoang cabin của Cullinan có được phần sàn bằng phẳng hoàn toàn và một trong những độ mở cửa rộng nhất nhờ các cửa sau tự sát.

Đối với nội thất, đúng như dự đoán, khoang cabin của Cullinan vay mượn đáng kể từ Phantom thế hệ mới nhất. Rolls-Royce Cullinan tự hào với vô lăng có kiểu dáng giống với vô lăng trên BMW 7 Series - nhỏ hơn và dày hơn so với những người anh em Rolls-Royce khác, trong khi màn hình thông tin giải trí trung tâm là một màn hình cảm ứng tiên tiến.

Tương tự như những chiếc Rolls-Royce siêu sang hiện nay, Cullinan cũng được đi kèm với một loạt hệ thống an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại, như Night Vision và Vision Assist gồm có phát hiện người đi bộ và động vật chạy ngang đường ban ngày và ban đêm, trợ lý cảnh báo, hệ thống 4-Camera với chế độ xem toàn cảnh, tầm nhìn toàn cảnh và tầm nhìn trực thăng, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ đổi làn, màn hình hiển thị kính chắn gió độ phân giải cao, điểm phát Wi-Fi cùng hệ thống thông tin giải trí và định vị mới nhất.

Hãng xe Anh Quốc cho biết Rolls Royce Cullinan có giá bán khởi điểm từ 325.000 USD, tương đương 7,38 tỷ VNĐ, tất nhiên số tiền này chưa bao gồm một danh sách dài các tùy chọn từ thương hiệu.

Tin tức liên quan
NÓNG: Siêu phẩm SUV Rolls-Royce Cullinan đầu tiên cập bến Việt Nam

NÓNG: Siêu phẩm SUV Rolls-Royce Cullinan đầu tiên cập bến Việt Nam

SUV đầu tiên của Rolls-Royce sẽ không được đặt tên là Cullinan

SUV đầu tiên của Rolls-Royce sẽ không được đặt tên là Cullinan

Bắt gặp Rolls-Royce Cullinan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam

Bắt gặp Rolls-Royce Cullinan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam

Rolls-Royce Cullinan tiếp tục gây chú ý khi xuất hiện trong bộ sưu tập xe của Cristiano Ronaldo

Rolls-Royce Cullinan tiếp tục gây chú ý khi xuất hiện trong bộ sưu tập xe của Cristiano Ronaldo

Rolls-Royce Cullinan cho phép khách hàng sáng tạo bất tận qua cấu hình trực tuyến

Rolls-Royce Cullinan cho phép khách hàng sáng tạo bất tận qua cấu hình trực tuyến

[ĐÁNH GIÁ XE] Rolls-Royce Ghost 2021 - "chiếc thảm bay" đầy sang trọng

[ĐÁNH GIÁ XE] Rolls-Royce Ghost 2021 - "chiếc thảm bay" đầy sang trọng