Đánh giá "xe an toàn nhất thế giới" - Volvo XC90 2016 mới về Việt Nam

Được mệnh danh là “xe an toàn nhất thế giới”, Volvo XC90 2016 được thiết kế lại hoàn toàn với diện mạo, khung thân mới hơn và hệ truyền động cho hiệu suất cải tiến hơn.

 

Giới thiệu chung

Volvo XC90 2016 được ra mắt Thế giới lần đầu tiên tại Triển lãm Paris vào năm 2014. Ngay khi ra mắt xe đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ dáng vẻ và tính năng an toàn bậc nhất của mình.

Phiên bản 2016 cũng đánh dấu lần lột xác toàn diện của mẫu SUV kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2003.

Đầu tiên, xe ghi điểm với khách hàng bằng sự tiến hóa, tinh chỉnh của ngoại thất, thể hiện ở những chi tiết như cụm đèn hậu quen thuộc tích hợp LED được tinh chỉnh đôi chút để trở nên sắc nét hơn, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ T cá tính, lưới tản nhiệt màu đen bóng, bộ la-zăng hợp kim 6 chấu mạnh mẽ.

Bước vào khoang cabin, Volvo XC90 sẽ khiên bạn thích thú với không gian nội thất cao cấp và phong cách, thể hiện ở vô lăng bọc da, ghế bọc da, ghế người lái có thể chỉnh điện 10 hướng tích hợp chức năng sưởi, hệ thống âm thanh 10 loa công suất 330 KW, điều hòa tự động 4 vùng, gương chiếu hậu chống chói,…

Bảng điều khiển và hệ thống giải trí của Volvo XC90 hoàn toàn khác biệt, với các phím chức năng không cần thiết gần như được giản lược hoàn toàn. Tất cả những chức năng trên xe đều được điều khiển và hiển thị thông qua máy tính bảng, hệ thống Volvo Sensus Connect với màn hình cảm ứng 9 inch.

Dưới mui xe là khối động cơ 4 xylanh mới sử dụng cả công nghệ tăng áp và siêu nạp, sản sinh công suất 316 mã lực và đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Volvo cũng đang giới thiệu mẫu XC90 2016 phiên bản plug-in hybrid sử dụng động cơ tương tự nhưng tạo ra công suất 400 mã lực, có thể bứt tốc từ 0 - 96 km/h chỉ trong chưa tới 6 giây.

Đặc biệt, xe còn có khả năng chạy quãng đường tương đương 22,5 km chỉ với động cơ điện. Với mức tiêu thụ nhiên liệu 9,4L / 100km khi xe chạy ở chế độ hybrid tiêu chuẩn và 4,4L / 100km khi sử dụng dẫn động plug-in hybrid, Với những con số này, Volvo XC90 2016 được đánh giá là một trong những mẫu crossover 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

Nhắc đến XC90 năm nay không thể không nhắc đến những công nghệ an toàn tiên tiến và mới nhất được trang bị trên xe bao gồm: phát hiện va chạm trước và phanh tự động trên bản tiêu chuẩn và nay có thêm tính năng tự động phanh để tránh va chạm đột ngột với xe phía trước, chẳng hạn như ở các chỗ rẽ giao nhau. Thêm vào đó, xe còn được trang bị đệm ghế chống sốc và dây đai an toàn tự động để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cột sống trong trường hợp xe bị nghiêng bánh.

Những đối thủ đáng gờm của Volvo XC90 2016 có thể kể đến một vài cái tên điển hình sau: BMW X5, Mercedes-Benz ML-Class (GLE), Land Rover Discovery và Audi Q7.

Ngoại thất

Volvo XC90 có kích tổng thể dài 4.950 mm, rộng 2.140mm và cao 1.775 mm. Chiều dài cơ sở của xe là 2.984 mm.

Volvo XC90 thế hệ mới sở hữu ngoại thất mạnh mẽ, quyết đoán hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn, hốc hút gió dưới được làm góc cạnh hơn và đèn pha mảnh mai hơn, mang phong cách hiện đại mà vẫn đậm chất Volvo.

Ngoại hình của Volvo XC90 còn gây chú ý với giá để đồ và bậc lên xuống bằng nhôm, cửa khoang hành lý mở rảnh tay, điểm nhấn là dãy đèn LED chiếu sang ban ngày chữ T nằm ngang độc đáo, cửa sổ tối màu mang lại không gian riêng tư cho người tiêu dùng.

Đuôi xe nổi bật với cặp ống xả lớn tích hợp trên cản sau, đèn hậu thiết kế độc đáo chạy dọc phần góc đuôi xe.

Nội thất

Volvo XC90 2016 là sự kết hợp hơi hướng cổ điển và hiện đại với phong cách thể thao mạnh mẽ, sang trọng. Điều này không chỉ thể hiện ở ngoại thất mà còn rõ ràng ngay trong khoang nội thất đẳng cấp nhất nhì phân khúc.

Bước vào khoang cabin, Volvo XC90 sẽ khiến khách hàng thích thú với không gian nội thất cao cấp và phong cách, thể hiện ở vô lăng bọc da, ghế bọc da, ghế người lái có thể chỉnh điện 10 hướng tích hợp chức năng sưởi, hệ thống âm thanh 10 loa công suất 330 KW, điều hòa tự động 4 vùng, gương chiếu hậu chống chói,…

Bảng điều khiển và hệ thống giải trí của Volvo XC90 hoàn toàn khác biệt, với các phím chức năng không cần thiết gần như được giản lược hoàn toàn.

Tất cả những chức năng trên xe đều được điều khiển và hiển thị thông qua máy tính bảng, hệ thống Volvo Sensus Connect với màn hình cảm ứng 9 inch. Màn hình cảm ứng này cho khả năng phản hồi nhanh các dữ liệu đầu vào, tuy nhiên, một số tính năng còn hơi chậm khi truy cập như dự báo thời tiết, radio và điều khiển ghế sưởi.

Chưa hết, Vovo XC90 còn nổi bật với 7 ghế ngồi rộng rãi bọc da cao cấp, vô-lăng 3 chấu tích hợp nhiều phím chức năng, trung tâm bảng điều khiển được thiết kế đơn giản với 1 màn hình cảm ứng kích thước lớn.

Ngoài chất liệu da bọc, bảng điều khiển còn có sự xuất hiện của gỗ ốp tinh tế, kim loại mạ chrome sáng sang trọng. Một số công nghệ an toàn nổi bật trên xe như hệ thống phát hiện người đi bộ, Barrier, gờ giảm tốc, thông tin biển báo, duy trì làn đường, ...

Tính năng cốp xe mở tự động cũng là một điểm cộng giúp người lái thao tác dễ dàng hơn khi muốn mở cốp từ trong xe.

Về không gian xe, không chỉ hàng ghế trước trên XC90 2016 nhận được sự thoải mái mà hàng ghế thứ hai cũng tương đối rộng nhờ tăng thêm khoảng 6,1 cm không gian để chân so với phiên bản trước. Hàng ghế thứ ba cũng rộng hơn và thoải mái, đặc biệt khi đó là những hành khách nhí.

Ghế nâng trẻ em lắp sẵn tại chính giữa hàng ghế thứ hai (gập 40/20/40) có thể được đẩy về phía trước để thuận tiện hơn cho tầm với của phụ huynh.

Bên cạnh không gian cabin đáng mơ ước, Volvo XC90 còn thu hút khách hàng khi sở hữu cốp chứa đồ có thể tích lên đến 447L. Con số này sẽ đạt cực đại 2.427L khi gập hàng ghế thứ hai và thứ ba. Đó là lý do giúp Volvo XC90 2016 tự tin là là mẫu xe rộng nhất trong phân khúc SUV hạng trung.

Các biến thể và trang bị chi tiết

Volvo XC90 2016 được thiết kế với kiểu dáng crossover SUV hạng sang 5 chỗ (T5) hay 7 chỗ (T6, T8) và có 3 cấp độ: Momentum cơ sở, R-Design thể thao và Inscription sang trọng. Các phiên bản cơ sở của XC90 được gọi tắt là T5 và T6, trong khi phiên bản hybrid có tên gọi T8 Twin Engine Plug-In Hybrid. Những tiêu chuẩn đánh giá và tùy chọn dưới đây tương tự cho cả phiên bản T5, T6 và T8.

Những trang bị tiêu chuẩn có trên Momentum bao gồm la-zăng hợp kim 18 inch, các tùy chọn chế độ lái, đèn sương mù LED, gương tự sấy, cửa sổ trời toàn cảnh, giá để đồ trên nóc xe, cần gạt nước tự động, tự động mở cốp xe, camera chiếu hậu, cảm biến đỗ xe phía sau, hệ thống cảnh báo sai làn đường, chìa khóa thông minh, hệ thống điều hòa hai vùng, nội thất bọc giả da (vinyl cao cấp), màn hình hiển thị cụm đồng hồ kỹ thuật số, gương chiếu hậu tự động mờ.

Chưa hết, những điểm ấn tượng khác trên xe còn có ghế trước chỉnh điện 8 hướng với đệm đỡ lưng chỉnh điện, ghi nhớ vị trí ghế, hàng ghế thứ 2 phân chia 40/20/40 (có thể ngả nếu hàng khách muốn), hàng ghế thứ 3 chia tỷ lệ 50/50 và có thể gập xuống dễ dàng.

Cuối cùng, một vài tính công nghệ cao mà khách hàng sẽ được trải nghiệm khi sở hữu XC90 Momentum 2016 là màn hình hiển thị cụm đồng hồ kỹ thuật số cấu hình sẵn, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hệ thống định vị, chức năng điều khiển bằng giọng nói, tai nghe Bluetooth và kết nối âm thanh, tích hợp ứng dụng điện thoại thông minh và hệ thống âm thanh 10 loa kèm radio vệ tinh, jack cắm đầu vào phụ trợ và một cổng USB.

Phiên bản 7 chỗ (T6 và T8) Momentum sở hữu toàn bộ những tiêu chuẩn trên chỉ khác ở bánh xe có kích cỡ lớn hơn 19 inch, ghế bọc da (thay vì giả da), ghế trước có sưởi điện, có thêm hàng ghế thứ 3, đồng thời cũng được lắp đặt bổ sung hệ thống điều hòa 4 vùng.

Đặc biệt, biến thể T8 Momentum còn nhận được hỗ trợ của đèn pha thích ứng và đèn chạy bạn ngay đều sử dụng công nghệ LED, cung cấp ánh sáng nội thất cao cấp và đệm đỡ chân chỉnh điện tại hàng ghế trước.

Trong khi đó, phiên bản R-Design thể thao khác biệt với bộ la-zăng hợp kim 20 inch, đèn pha điều khiển tự động, lưới tản nhiệt thiết kế độc đáo cũng như những điểm nhấn ngoại thất, vô lăng thể thao tích hợp lẫy chuyển số tiện lợi, ghế ngồi thể thao cũng được nâng cấp (với sự hỗ trợ của đệm đỡ chân), nội thất bọc da đắt tiền, bậc lên xuống xe phát sáng, cabin lưới nhôm và đèn chiếu sáng nâng cấp từ Momentum T8.

Cuối cùng, bản XC90 Inscription cao cấp nhất cũng có những trang bị tương tự như R-Design, tuy nhiên cũng sở hữu những chất riêng nhờ vào thiết kế riêng của bánh xe, nội và ngoại thất. Tất nhiên, Inscription vẫn sở hữu những nâng cấp nhất định như nội thất bọc da cao cấp, ghế trước sưởi (T5), ghế trước thông gió và có thêm đệm đỡ hai bên hông ghế và cửa sổ che nắng phía sau.

Bên cạnh những tiêu chuẩn, hãng xe Thụy Điển còn cung cấp khá nhiều những gói tùy chọn như gói Momentum Plus gồm có đèn pha LED (chiếu sáng tự động), đèn LED ban ngày, bậc lên xuống phát sáng và có thêm đèn chiếu sáng nội thất.

Trong khi đó, gói tùy chọn Vision cung cấp gương chiếu hậu chống chói gập điện, hệ thống camera lùi hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm sau và giám sát điểm mù.

Gói Climate bao gồm kính chắn gió sưởi và vòi phun rửa kính chắn gió có sưởi, hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai lắp sưởi. Hai phiên bản Momentum và Inscription sẽ đặc biệt có thêm vô lăng sưởi.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn gói Convenience để bổ sung thêm cảm biến đỗ xe phía trước, hỗ trợ đỗ xe tự động, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo sai làn đường và khoang hành lý sẽ có thêm móc treo túi đựng thực phẩm, ổ cắm điện 12V.

Một số tùy chọn riêng khác (tùy theo phiên bản) gồm có la zăng 21 hoặc 22 inch, hệ thống treo khí nén chủ động (với bộ giảm xóc chủ động), màn hình hiển thị head-up, ghế nâng trẻ em ở hàng thứ hai (được lắp sẵn trên xe), kết nối Apple CarPlay và hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 19 loa hiệu suất cao.

Truyền động và hiệu suất

Volvo XC90 T5 2016 sử dụng động cơ tăng áp 2,0L sản sinh công suất 250 mã lực, mô men xoắn 350Nm, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) và hộp số tự động 8 cấp.

XC90 T5 FWD 2016 có khả năng tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong khoảng 7,5 giây, trong khi với dẫn động AWD xe phải mất tới 7,9 giây để hoàn thành cùng bài thử đó. Cả 2 con số này đều nhận được đánh giá dưới mức trung bình so với một mẫu crossover hạng sang 3 hàng ghế hệ dẫn động AWD.

Theo EPA, mức tiêu thụ nhiên liệu của Volvo XC90 T5 2016 đạt khoảng 10,2 / 100km đường kết hợp, trong khi phiên bản dẫn động AWD tiêu thụ nhiên liệu khoảng 9,77L / 100km đường kết hợp.

Trong khi đó, động cơ 2.0L của XC90 T6 được làm mới lại hoàn toàn với công nghệ siêu nạp và tăng áp, 4 xy-lanh, giúp sản sinh công suất 316 mã lực và 400Nm mô men xoắn. Đi kèm hệ dẫn động AWD, Volvo cho biết phiên bản T6 có thể tăng tốc từ 0 - 96 km/h chỉ trong 6,6 giây, tuy nhiên tại một thử nghiệm thực tế của tờ Edmunds (báo chuyên về xe hơi của Mỹ) con số mà đội ngũ Edmunds ghi nhận được là 7,4 giây chứ không phải chỉ 6,6 giây như nhà sản xuất đưa ra.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản T6 khá ấn tượng khi chỉ vào khoảng 9,3L / 100km đường kết hợp.Và một lần nữa, Volvo lại khiến chúng ta phải e ngại khi trong thử nghiệm của Edmunds, Volvo XC90 T6 thực tế không thể đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu này.

Đối với biến thể XC90 T8 plug-in hybrid, hãng xe Thụy Điển đã trang bị khối động cơ tương tự như bản T6 tiêu chuẩn, đồng thời bổ sung thêm một động cơ điện được hỗ trợ bởi gói pin 9,2 kWh giúp tăng thêm 87 mã lực.

Như vậy, tổng sức mạnh mà XC90 T8 plug-in hybrid đạt được sẽ là 400 mã lực và 640Nm mô-men xoắn. Volv chia sẻ phiên bản “xe xanh” này có thể bứt tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 5,3 giây khi nạp đủ hai nguồn nhiên liệu: 2,5 tiếng với trạm sạc điện 240V và 7 tiếng khi sử dụng cắm điện thông thường 120V.

Với mỗi lần sạc điện đầy đủ, XC90 T8 plug-in hybrid có thể di chuyển quãng đường vào khoảng 22,5 km (chỉ chạy điện). Mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe ở chế độ hybrid là 10,6L / 100km.

Công nghệ an toàn

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của Volvo XC90 2016 bao gồm chống bó cứng phanh, kiểm soát độ ổn định và lực bám đường, túi khí bên hàng ghế trước, túi khí rèm bên và ghế trước bảo vệ cột sống cổ.

Một số trang bị có sẵn đáng chú ý khác gồm camera lùi, cảnh báo va chạm phía trước (bảo vệ người đi bộ/đi xe đạp), phanh tự động tránh va chạm trước.

Ngoài ra, XC90 mới cùng là chiếc xe lần đầu của Volvo được sở hữu tính năng mới có tên gọi Run-off Road Protection (RRP- Bảo vệ xe trên đoạn đường xấu). Với RRP, trong trường hợp xe văng ra khỏi đường, đai an toàn sẽ tự động cài, đệm ghế hấp thụ lực tác động khi xe đè mạnh xuống hệ thống treo. Chưa hết, “xe an toàn nhất thế giới” còn sở hữu tính năng Volvo On Call bao gồm hỗ trợ khẩn, khóa và mở xe từ xa, cảnh báo va chạm tự động và định vị xe bị lấy cắp.

Các tùy chọn an toàn gồm có camera xung quanh, giám sát điểm mù, cảnh báo lùi, cảnh báo sai làn và can thiệp khi xe đi sai làn, ghế nâng trẻ em lắp sẵn tại hàng ghế thứ hai.

Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đã xếp loại Volvo XC90 2016 với mức đánh giá cao nhất là “Tốt” trong thử nghiệm đâm trực diện góc trung bình và bài thử va chạm trực diện góc nhỏ phía trước. Mẫu xe này tiếp tục được xếp loại “Tốt” trong thử nghiệm va chạm sườn, kiểm tra độ cứng trần xe và thử nghiệm bảo vệ ghế/đầu lái xe (bảo vệ chấn thương cổ). Đặc biệt, Volvo XC90 2016 được đánh giá “Tối ưu” nhờ khả năng phòng tránh va chạm của hệ thống giảm va chạm trước.

Vận hành và cảm giác lái

Với động cơ mới, Volvo XC90 2016 khá ấn tượng với khả năng tăng tốc nhanh, dù vậy chiếc crossover hạng sang này vẫn chưa đủ mạnh mẽ để có thể “vượt qua” các đối thủ cùng phân khúc.

Thêm một điểm trừ cho XC90 2016 chính là chức năng Stop/Start tiết kiệm nhiên liệu. Từ nhiều kết quả thực tế, Volvo XC90 phiên bản mới cho khả năng tắt động cơ nhanh khi dừng xe tại đèn giao thông nhưng lại mất thời gian hơn khi khởi động máy trở lại.

Volvo XC90 phiên bản mới cũng làm tốt hơn ở những khúc cua khi cho cảm giác lái nhẹ và êm hơn các phiên bản trước đó khi xe vào cua.

Đến với hệ thống treo có trên của XC90 2016 khách hàng phần nào có thể an tâm hơn. Trên mặt đường bằng phẳng, chiếc crossover sang trọng cho cảm giác lái tương đối êm và mượt, đồng thời cung cấp khả năng kiểm soát tốt với hệ thống treo khí nén trang bị sẵn trên xe.

Tuy nhiên hệ thống này cũng chưa thực sự hoàn chỉnh, khi xe di chuyển qua những địa hình gồ ghề, ổ gà, nhiều vết lún sâu… xử lý của XC90 còn khá sơ sài, khác với kỳ vọng sẽ có trên một chiếc SUV hạng sang.

Các phiên bản sử dụng la zăng dưới 21 inch có thể là gợi ý phù hợp hơn nếu bạn muốn trải nghiệm lái thật sự an toàn, êm mượt.

Giá bán và đối thủ cạnh tranh

Theo kế hoạch, Volvo XC90 2016 sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam với thời gian nhận đơn đặt hàng là từ tháng 6 tới và sẽ bắt đầu giao xe từ tháng 9. Tuy nhiên vừa qua chiếc xe này đã chính thức cập cảng mảnh đất hình chữ S khiến cộng đồng xôn xao.

Giá bán của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam hiện vẫn chưa được chính thức công bố, trong khi tại thị trường nước ngoài, Volvo XC90 được bán với giá 43.950 USD (~ 983 triệu VNĐ) và là đối thủ của BMW X5, Mercedes-Benz ML-Class (GLE), Land Rover Discovery và Audi Q7.

 

Tin tức liên quan
Đánh giá xe Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Đánh giá xe Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 Inscription T6 2020 - Văn hóa Bắc Âu

Volvo XC90 Inscription T6 2020 - Văn hóa Bắc Âu

Volvo XC90 T8 2021 - Cạnh tranh bằng trải nghiệm độc đáo

Volvo XC90 T8 2021 - Cạnh tranh bằng trải nghiệm độc đáo

Đánh giá xe Volvo XC90 2017 - An toàn là sang trọng

Đánh giá xe Volvo XC90 2017 - An toàn là sang trọng

Volvo XC90 T8 2020 - SUV 7 chỗ sang trọng, tiện nghi và tối giản

Volvo XC90 T8 2020 - SUV 7 chỗ sang trọng, tiện nghi và tối giản

Volvo XC90 2020 ra mắt với hệ thống phục hồi năng lượng KERS mới

Volvo XC90 2020 ra mắt với hệ thống phục hồi năng lượng KERS mới