Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4MATIC 2016 - Lịch lãm và bụi bặm

Mercedes-Benz GLE400 4MATIC sở hữu vẻ đẹp hiện đại và sang trọng nhưng không đánh mất cá tính đặc trưng của dòng ML mà nó thay thế.

Ngoại thất đậm chất Sensual Purity

Ngôn ngữ thiết kế “Sự thuần khiết gợi cảm” khởi nguồn từ S-Class thế hệ mới và đã dần xuất hiện trên hầu hết dòng xe của Mercedes-Benz. Điểm đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế này là những đường nét tổng thể uyển chuyển, mềm mại và đúng như cái tên của nó, gợi cảm hơn.

GLE là dòng SUV thứ hai nhận được sự thay đổi ngoại thất theo ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity sau đàn anh GLS. Trên thực tế, GLE thực chất là phiên bản facelift của dòng ML-Class chứ không được phát triển mới hoàn toàn. Đây là một phần trong kế hoạch đặt lại tên gọi cho những mẫu SUV của Mercedes-Benz nhằm tạo nên sự nhất quán về đẳng cấp và tạo nên sự tương đồng với các dòng sedan: GLS, GLE, GLC tương đương với S-Class, E-Class và C-Class.

GLE400 có chiều dài 4.819, rộng 1.935 và cao 1.796 (mm), chiều dài cơ sở 2.915mm. Mẫu SUV này có ngoại hình đầy ấn tượng với những đường nét cơ bắp và khỏe khoắn. Dù sở hữu “gen” thiết kế của S-Class, dòng GLE vẫn giữ được hình dáng tổng thể vuông vức và phóng khoáng, thực sự khác biệt so với dòng GLS và GLC. Nắp capô vẫn sở hữu những đường gờ dập nổi mạnh mẽ và có độ dốc về phía trước lớn hơn so với ML-Class, tạo ấn tượng thể thao và năng động hơn.

Phần lưới tản nhiệt được làm mới với logo sao ba cánh to bản ở giữa, kẹp giữa bởi hai thanh crôm to bản - điểm đặc trưng của những mẫu xe gầm cao của Mercedes-Benz. Điểm nhấn ở phần đầu xe còn là hệ thống đèn full-LED thông minh, có thể thay đổi góc chiếu theo hướng đánh lái. Bên dưới phần cản và các hốc hút gió cũng được làm vạm vỡ hơn và rất cứng cáp.

Nhìn từ bên hông, Mercedes-Benz GLE400 có phần nóc thuôn mượt hơn nhiều so với ML-Class và hai đường gần bên hông đậm nét và rất nam tính. Phần đuôi xe cũng được cách tân với 2 cụm đèn hậu dạng LED và ống xả đôi mạ crôm thể thao. Điểm nhấn cuối cùng về mặt ngoại thất là bộ la-zăng 19 inch 5 chấu chữ V tạo hiệu ứng ánh sáng bắt mắt.

Âm thanh của sự tĩnh lặng

Tôi nhè nhẹ khép cánh cửa của GLE với một lực vừa đủ để hệ thống hít cửa hoạt động. Cánh cửa khép chặt lại với 1 tiếng click rất nhẹ và thế giới ồn ào bên ngoài dường như tan biến. Thực sự, cửa hít là một chi tiết nhỏ nhưng lại có hiệu quả khá lớn nhằm khẳng định tính chất sang trọng của một chiếc xe sang, nhất là ở tầm giá trên 3 tỷ VNĐ. Khả năng cách âm của Mercedes-Benz GLE400 thực sự tuyệt vời, thậm chí ở tốc độ 120 km/h, những tiếng ồn bởi gió, tiếng lốp dội mặt đường và âm thanh của hệ thống truyền động được kiểm soát rất tốt.

Nếu có một điều Mercedes-Benz luôn làm tốt hơn đối thủ cùng phân khúc thì đó là sự sang trọng của khoang cabin. Chiếc GLE400 2016 mà chúng tôi trải nghiệm cũng duy trì truyền thống đó với một khoang nội thất ngập tràn sự ấm cúng và thẩm mỹ với những vật liệu cao cấp như da cao cấp và gỗ thật. Chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm được phối màu da nâu – be tuyệt đẹp, khách hàng có thể lựa chọn nhiều màu khác nhau để phù hợp với cá tính của mình. Mercedes-Benz trang bị rất nhiều tiện ích hiện đại cho GLE, có thể kể đến hệ thống sưởi và thông gió cho hàng ghế trước, hệ thống thông tin giải trí với màn hình 8 inch, vô lăng 3 chấu thể thao, hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon Logic 7 trang bị 14 loa có tổng công suất 830 Watt v.v. Ở thiết lập tiêu chuẩn, hệ thống âm thanh này hơi thiếu âm trầm một chút nhưng chỉ với một chút tinh chỉnh, đôi tai khá khó tính của tôi đã cảm thấy thỏa mãn.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy nội thất của GLE chưa thực sự thuyết phục và tương xứng với kỳ vọng của mình: nhựa xuất hiện khá nhiều trong cabin, đáng thất vọng nhất là vị trí xung quanh cụm điều khiển điều hòa cho hàng ghế sau. Các núm xoay chọn chế độ lái và điều hướng, điều hòa cũng bằng nhựa, chưa tạo được cảm giác sang trọng mỗi khi bạn chạm vào chúng. Nhưng bù lại, vô lăng GLE có kích thước rất vừa vặn và được bọc da vô cùng mềm mại, đem đến cảm giác cầm nắm rất “đã”. Màn hình trung tâm 8 inch chạy giao diện COMMAND khá mượt mà có độ nét, độ mượt khá tốt, dù tôi liên tục chạm tay vào màn hình và cảm thấy hụt hẫng khi đó không phải là màn hình cảm ứng. Có lẽ màn hình tuyệt vời của Volvo XC90 đã “làm hư” tôi, và bất kể chiếc xe nào không có màn hình cảm ứng tốt như nó cũng sẽ nhận 1 điểm trừ từ tôi. Nhìn chung, nội thất chiếc GLE vẫn rất sang trọng và phù hợp với nhóm khách hàng truyền thống của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, Volvo XC90 mới là mẫu xe có khoang nội thất ấn tượng, tinh tế và khác biệt nhất phân khúc.

Về mặt an toàn, Mercedes-Benz GLE400 sở hữu đầy đủ hệ thống an toàn danh tiếng của hãng xe Đức, bao gồm hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA PLUS), giúp người lái ngăn chặn hoàn toàn hoặc giảm thiểu hệ quả của việc va chạm với xe phía trước nhờ vào chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc.

Ngoài ra, còn có rất nhiều tính năng đáng giá khác như Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Parking Assist tích hợp PARKTRONIC rà tìm nơi đỗ xe phù hợp; tự động xoay vô-lăng và chỉnh phanh để đưa xe vào chỗ đỗ (cả khi muốn đỗ xe song song hoặc vuông góc); cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; tự động bảo vệ PRE-SAFE kết hợp tối đa các tính năng an toàn trong trường hợp khẩn cấp; chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS; chống trượt khi tăng tốc ASR; ổn định thân xe điện tử ESP; kiểm soát lực kéo điện tử cho hệ dẫn động 4 bánh 4ETS; hỗ trợ xuống dốc DSR; phanh ADAPTIVE hỗ trợ dừng xe (HOLD) và khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist), camera lùi độ phân giải cao và camera 360 độ.

Động cơ và khả năng vận hành như mong đợi

GLE400 4MATIC sở hữu động cơ V6 tăng áp kép cho công suất tối đa 333 mã lực, lực mô-men xoắn 480 Nm. Khối động cơ này thực sự là một điểm sáng của Mercedes-Benz GLE400: nó sở hữu công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, van nạp/xả biến thiên và được tinh chỉnh để ưu tiên việc chạy ở tốc độ vòng tua thấp để tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ hoạt động với tỷ số nén 10.5:1, khá cao đối với một động cơ tăng áp.

Chi tiết GLE 400 4Matic giá 3,849 tỷ đồng trong sự kiện Mercedes Benz Fascination 2016

Sự tiết kiệm nhiên liệu và êm ái chỉ xuất hiện khi bạn chạy với chế độ Comfort. Chuyển sang chế độ Sport, khối động cơ V6 như bừng tỉnh, trở nên hoạt náo hơn hẳn và sẵn sàng đáp ứng mọi chuyển động chân ga của người lái. Đạp lút chân ga và bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi cỗ máy nặng hơn 2.2 tấn này vọt đi không chút chậm trễ. Hai cụm tăng áp hoạt động ngay từ tua vòng khá thấp, giúp động cơ đạt lực kéo tối đa 480 Nm ngay tại vòng tua máy 1.600 vòng/phút và duy trì lực đến 4.000 vòng/phút. Chính lực kéo tối đa ở một dải vòng tua rất rộng như vậy khiến bạn rất ít khi cảm thấy GLE400 hụt hơi hay không đạt được khả năng tăng tốc như mong muốn.

Bên cạnh khối động cơ mạnh mẽ, hộp số 7 cấp 7G-Tronic và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian khiến trải nghiệm tốc độ với GLE400 thực sự thỏa mãn. Hộp số chuyển số rất mượt mà và gần như không thể cảm nhận. Nếu cần thiết bạn cũng có thể thực hiện việc xin và vượt xe trên cao tốc dễ dàng với hành động khẽ đạp chân ga dù cho bạn đang chạy ở cấp số nào. 

Mercedes-Benz GLE400 cần 6,1 giây để đạt tốc độ 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 212 km/h. Khi đối mặt với những khúc cua, GLE400 cũng chinh phục dễ dàng với sự linh hoạt khá ấn tượng. Tuy nhiên, Mercedes-Benz GLE400 không mang quá nhiều gen thể thao để có thể cạnh tranh trực tiếp với BMW X5 ở tiêu chí này. Đây là lựa chọn khôn ngoan của hãng xe có trụ sở tại Stuttgart: họ tập trung vào thế mạnh của mình: sự sang trọng, sự thoải mái của hành khách bên trong để mang lại trải nghiệm mà khách hàng Mercedes mong đợi. Khi so sánh với Audi Q7, GLE400 cũng thua thiệt đôi chút về hiệu năng thể thao nhưng chiếc SUV của Mercedes-Benz lại là một mẫu xe gia đình tốt hơn với sự thoải mái vượt trội ở hàng ghế sau và khoang chứa đồ vô cùng rộng rãi, lên đến 1076 lít. GLE400 cũng là chiếc xe êm ái nhất với hệ thống treo thích ứng có khả năng xử lý khiếm khuyết mặt đường rất tốt.

Mercedes-Benz có khả năng hoạt động rất thuyết phục trong môi trường đô thị và trên cao tốc nhưng nếu không thử nghiệm một chút off-road với mẫu xe này, chúng tôi vẫn chưa thỏa mãn. GLE400 với hệ dẫn động 4 bánh thông minh và động cơ V6 mạnh mẽ có khả năng off-road khá đáng kể và bạn có thể chọn gói trang bị Off-road Package để tận dụng tối đa khả năng vượt địa hình của mẫu SUV này.

Thử thách đầu tiên mà chúng tôi dành cho GLE400 là leo lên ngọn hải đăng Vũng Tàu để ngắm thành phố biển này từ trên cao. Đường lên hải đăng khá dốc, hẹp, gập ghềnh và nhiều đá dăm, chúng tôi chỉ thấy người dân nơi đây đi xe máy lên ngắm cảnh chứ rất ít ai đủ bản lĩnh để leo lên hải đăng với một mẫu SUV hạng sang. Tất nhiên, Mercedes-Benz GLE chinh phục thử thách này “ngon ơ”.

Cận cảnh Mercedes-Benz GLE Coupé tại Việt Nam giá từ 3,599 tỷ đồng

Ngày hôm sau, chúng tôi hướng đến Hồ Tràm để trải nghiệm khả năng chinh phục địa hình cát của Mercedes-Benz GLE400. Quả thực, chúng tôi phải lên rừng, xuống biển thì mới khám phá trọn vẹn khả năng vận hành ấn tượng của chiếc SUV này. Những hệ thống điện tử thông minh và động cơ mạnh mẽ của GLE400 giúp chúng tôi thoải mái “quẩy” trên cát lún mà không sợ bị sa lầy. Dù chế độ off-road cho phép xe trượt thoải mái trên cát nhưng khi lên đường nhựa, GLE400 lại trở nên an toàn hơi thái quá vì hệ thống cân bằng điện tử can thiệp ngay lập tức khi có dấu hiệu trượt bánh. Tất nhiên, chỉ chúng tôi mới cảm thấy sự an toàn đó là hơi thừa thãi còn với những khách hàng sở hữu xe GLE, đó là sự an toàn khẳng định giá trị thương hiệu Mercedes-Benz.

Với giá niêm yết từ 3,3 đến 4 tỷ đồng, Mercedes-Benz GLE-Class nằm cùng phân khúc với BMW X5, Audi Q7, Lexus RX350, Volvo XC90 và Infiniti QX60. Mỗi cái tên trên đều có sức hấp dẫn riêng và những đối tượng khách hàng riêng. Mercedes-Benz GLE-Class là lựa chọn tối ưu cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe gia đình 5 chỗ có giá trị thương hiệu cao, hiệu năng thỏa mãn và sự sang trọng đã được khẳng định.

 

Tin tức liên quan
"Nghiện" Mercedes-Benz, Hot girl Thuỷ Top tậu GLC 200 4Matic 2020

"Nghiện" Mercedes-Benz, Hot girl Thuỷ Top tậu GLC 200 4Matic 2020

Đánh giá xe Mercedes-Benz GLS350d 4MATIC - Chiếc S-Class gầm cao? (Phần đầu)

Đánh giá xe Mercedes-Benz GLS350d 4MATIC - Chiếc S-Class gầm cao? (Phần đầu)

Đánh giá xe Mercedes-Benz GLS350d 4MATIC - Chiếc S-Class gầm cao? (Phần cuối)

Đánh giá xe Mercedes-Benz GLS350d 4MATIC - Chiếc S-Class gầm cao? (Phần cuối)

Chủ xe Mercedes-Benz GLS 500 4MATIC lỗ 2 tỷ đồng sau gần 2 năm sử dụng

Chủ xe Mercedes-Benz GLS 500 4MATIC lỗ 2 tỷ đồng sau gần 2 năm sử dụng

Mercedes-AMG E43 4Matic: Sang trọng và mạnh mẽ

Mercedes-AMG E43 4Matic: Sang trọng và mạnh mẽ

Mercedes-AMG A35 4Matic 2020 trình làng với thông số tương tự bản hatchback

Mercedes-AMG A35 4Matic 2020 trình làng với thông số tương tự bản hatchback